Thị trường bất động sản năm 2024 sẽ chuyển biến tích cực từ quý 2

Những tín hiệu tươi sáng đã bắt đầu xuất hiện rõ nét trên thị trường bất động sản ở thời điểm nửa cuối năm 2023. Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản năm 2024 sẽ phục hồi rõ nét vào thời điểm cuối năm.
Luật Đất đai (sửa đổi) có tác động đến giá bán bất động sản? Văn Phú - Invest lần thứ 4 liên tiếp lọt vào Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam Lãi suất liên tục giảm, tại sao nhà đầu tư bất động sản vẫn chưa xuống tiền?
Thị trường bất động sản năm 2024 sẽ chuyển biến tích cực từ quý 2
Thị trường bất động sản năm 2024 sẽ chuyển biến tích cực từ quý 2.

Thanh khoản thị trường đã gia tăng trở lại

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, các tháng cuối năm 2023, thanh khoản thị trường đã gia tăng trở lại, không còn trầm lắng như giai đoạn trước. Còn theo dữ liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thanh khoản bất động sản duy trì ở mức thấp trong nửa đầu năm, bắt đầu chuyển hướng tăng bật trở lại vào giai đoạn nửa cuối năm 2023.

TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá, năm 2023 là một năm đầy khó khăn và thách thức đối với nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng.

Kể từ tháng 5/2022 cho đến cuối năm 2023, thị trường bất động sản đã bị phủ bởi “gam màu xám xịt, ảm đạm” khi có tới hàng nghìn dự án phải tạm dừng hoạt động, nhiều doanh nghiệp bất động sản phải giải thể hoặc tạm đóng cửa. Việc này kéo theo hàng ngàn nhân viên môi giới bất động sản phải bỏ nghề, mà nguyên nhân đến từ sự biến động của biến động tình hình kinh tế thế giới, sự lạc hậu của một số bộ luật liên quan…”, ông Đính cho biết.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản phát triển, trong thời gian qua, nhiều chính sách đã được ban hành, nhiều vướng mắc đã từng bước được tháo gỡ.

Trong đó, Quốc Hội đã thông qua Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi và dự kiến sẽ thông qua Luật Đất đai sửa đổi… Những văn bản này tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho thị trường.

Ngân hàng Nhà nước chính thức triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng đối với nhà ở xã hội, nhà ở công nhân… Lãi suất giảm và mục tiêu tăng trưởng tín dụng cao cũng tạo tiền đề kích thích thị trường phát triển.

Dựa trên các yếu tố đó, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng thị trường bất động sản 2024 sẽ chuyển biến tích cực từ quý 2/2024 đến quý 1/2025.

Dần phục hồi và phát triển bền vững

Thị trường bất động sản năm 2024 sẽ chuyển biến tích cực từ quý 2
Bất động sản sẽ từng bước có sự phục hồi theo hướng tích cực và bền vững hơn.

Năm 2024, chuyên gia dự báo thị trường bất động sản sẽ có nhiều gam màu sáng hơn khi các chính sách điều hành thị trường địa ốc kịp thời, sát với thực tế là “động lực” để bất động sản có động lực để xoay chiều.

Sau những động thái tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc cũng như các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy của Chính phủ, các Bộ ngành và địa phương, các chuyên gia đánh giá thị trường bất động sản trong năm 2024 sẽ từng bước có sự phục hồi theo hướng tích cực và bền vững hơn.

Ông Nguyễn Minh Giang, Chuyên gia quản lý tài sản khách hàng cao cấp Công ty Chứng khoán KB Việt Nam, nói với VietNamNet: Trong năm 2024, định hướng chính sách tiền tệ nới lỏng tiếp tục là yếu tố quan trọng giúp thị trường bất động sản duy trì đà hồi phục.

Theo ông Minh Giang, lượng lớn tiền gửi dân cư từ cuối năm 2022 và đầu 2023 đến kỳ đáo hạn quay trở lại sản xuất và một phần trong số đó sẽ tìm tới các kênh đầu tư.

Trong đó, bất động sản luôn được ưu tiên. Khi chính sách điều hành ổn định, niềm tin nhà đầu tư trở lại, cũng là lúc thị trường bất động sản có xu hướng ấm lên. “Triển vọng thị trường là khởi sắc nhưng có thể sẽ mang tính cục bộ và phân hoá”, chuyên gia của KB Việt Nam dự đoán.

Những phân khúc cao cấp như biệt thự nghỉ dưỡng, shophouse... sẽ tiếp tục ảm đạm, vắng bóng nhà đầu tư.

Cùng với đó, phân khúc mang nặng tính đầu cơ là đất nền, đất “lúa non” cũng sẽ tiếp tục trầm lắng do phần lớn NĐT tham gia phân khúc này đều sử dụng đòn bẩy tài chính cao, nhu cầu thật không nhiều, pháp lý còn dang dở.

Tình trạng dư thừa nguồn cung ở phân khúc này rất lớn nên khó khởi sắc vào năm 2024. Theo ông Giang dự phóng nửa cuối 2025 sẽ là thời điểm đảo chiều của thị trường bất động sản.

“Khoảng 2027 trở đi thị trường sẽ thật sự khởi sắc hơn khi chu kỳ nền kinh tế cũng bước qua giai đoạn khó khăn, pháp lý hoàn chỉnh, thu nhập dân cư bắt đầu tăng trưởng trở lại. Doanh nghiệp cũng vươn dậy với những định hướng kinh doanh phù hợp”, Chuyên gia quản lý tài sản khách hàng cao cấp Công ty Chứng khoán KB Việt Nam nhận định.

Theo nhận định của các chuyên gia, với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ và những hành động cụ thể của các địa phương, nhiều khó khăn, vướng mắc của thị trường bất động sản đã từng bước được tháo gỡ. Tình hình thị trường bất động sản đã có những chuyển biến theo chiều hướng tích cực.

Sau khi Quốc hội thông qua một số Luật quan trọng liên quan đến thị trường bất động sản, niềm tin của DN và nhà đầu tư đang quay trở lại. Trong chỉ đạo mới đây, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục rà soát và thúc đẩy việc cho vay tín dụng đối với các DN bất động sản; chỉ đạo các ngân hàng thương mại có giải pháp phù hợp, hiệu quả để doanh nghiệp, dự án bất động sản và người mua nhà tiếp cận được nguồn vốn tín dụng thuận lợi hơn.

Bà Hoàng Thu Hằng, Trưởng phòng Quản lý thị trường bất động sản, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong năm 2023, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 18 trong tổng số 21 ngành kinh tế. Trong đó, lĩnh vực kinh doanh bất động sản đứng thứ 2.

“Điều này cho thấy nguồn vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực bất động sản vẫn lớn. Hiện nay đang có xu hướng dòng tiền dịch chuyển sang phân khúc bất bất động sản công nghiệp, giá bất động sản trên thực tế cũng đang tăng cao”, bà Hằng dẫn chứng.

Dốc toàn lực đưa dự án Astral City về đích Dốc toàn lực đưa dự án Astral City về đích
Giải mã lý do bất động sản gần sông, hồ luôn thu hút khách hàng Giải mã lý do bất động sản gần sông, hồ luôn thu hút khách hàng
Cơ hội cuối cùng để cư dân sở hữu căn hộ chất lượng cao tại dự án Happy One Central Cơ hội cuối cùng để cư dân sở hữu căn hộ chất lượng cao tại dự án Happy One Central
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tận dụng thương mại điện tử đưa hàng hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng

Tận dụng thương mại điện tử đưa hàng hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng

“Với xu hướng chuyển đổi số trong kinh doanh ngày càng phát triển mạnh mẽ thì việc tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) để đưa hàng hàng Việt, trọng tâm là hàng nông sản, hàng OCOP đến tận tay người tiêu dùng cũng được thúc đẩy trong thời gian tới”, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) chia sẻ tại diễn đàn thương mại điện tử TikTok Shop Summit 2024.
Người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng hơn với thói quen chi tiêu

Người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng hơn với thói quen chi tiêu

Tính chung quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.537,6 nghìn tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, mức độ tăng vẫn chưa đạt như thời điểm trước dịch.
Giá xăng dầu được dự báo tăng nhẹ vào ngày mai

Giá xăng dầu được dự báo tăng nhẹ vào ngày mai

Các doanh nghiệp xăng dầu cho hay, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 90-150 đồng/lít; giá dầu diesel có khả năng tăng 670 đồng/lít vào ngày mai.
Giá xăng dầu được dự báo tăng lần thứ 3 liên tiếp vào ngày mai (4/4)

Giá xăng dầu được dự báo tăng lần thứ 3 liên tiếp vào ngày mai (4/4)

Các doanh nghiệp xăng dầu cho biết, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 190-300 đồng/lít. Còn giá dầu diesel có khả năng tăng 310 đồng/lít.
Thông báo về việc giải thể của hợp tác xã

Thông báo về việc giải thể của hợp tác xã

Giải thể hợp tác xã HTX Hoà Ninh Phát
Chưa rõ nguyên nhân 30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi

Chưa rõ nguyên nhân 30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi

Hiện chưa rõ nguyên nhân chính xác dẫn đến hàm lượng kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định có thể do nhiều nguyên nhân như do nguồn đất bị nhiễm cadimi hoặc do nguồn nước, khí thải từ nhà máy, lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật thông tin.
Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần

Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần

Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần do ở vùng sâu, vùng xa và cơ sở hạ tầng chưa đạt chuẩn, theo báo cáo của Tổng cục Thuế.
Thống nhất đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Thống nhất đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đã chủ trì cuộc họp toàn thể của Hội đồng.
Thời tiết bất lợi, tỉnh Bắc Giang nguy cơ mất mùa vải thiều

Thời tiết bất lợi, tỉnh Bắc Giang nguy cơ mất mùa vải thiều

Tỉnh Bắc Giang có 30.000 ha vải, mỗi năm thu 200.000 tấn. Tuy nhiên, năm nay sản lượng dự tính giảm 50% còn 100.000 tấn, trong đó một nửa là vải sớm.
Cần làm gì để hiện đại hóa hệ thống chợ truyền thống?

Cần làm gì để hiện đại hóa hệ thống chợ truyền thống?

Việc thiết kế các mô hình chợ truyền thống kết hợp hiện đại là việc cần thiết trong công tác quy hoạch đô thị; Cần giải pháp mang tính phù hợp và có lộ trình; Chợ truyền thống phải phát triển theo hướng phát triển bền vững và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động