Thêm kênh nhập khẩu mới vải thiều Việt Nam vào Nhật Bản

Vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đã được đối tác nhập khẩu và bán buôn mới tại Nhật Bản chuyển đến 150 đầu mối bán lẻ trên khắp nước Nhật.
Vải thiều Thanh Hà bán giá 500.000 đồng/kg tại Pháp Đa dạng hình thức quảng bá vải thiều Việt Nam tại Nhật Bản 50 tấn vải thiều đã được xuất khẩu sang Nhật Bản

Bộ Công Thương cho biết, ngày 17/6/2021, lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) gần 1 tấn đã được đối tác nhập khẩu và bán buôn mới tại Nhật Bản chuyển đến 150 đầu mối bán lẻ trên khắp nước Nhật. Trước đó, một lô vải thiều Thanh Hà khác cũng được một đối tác tiềm năng lớn tại Nhật lần đầu tiên nhập mẫu để phân phối ở thị trường này.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại cho biết, các đơn hàng này được kết nối thành công cho Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Rồng Đỏ sau Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam – Nhật Bản tổ chức ngày 02/6/2021 vừa qua, với sự phối hợp hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản và Cục Xúc tiến thương mại. Các lô vải được chuyển tới các kênh nhập khẩu mới của Nhật Bản này đều có gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 của Cục Xúc tiến thương mại, giúp cho người tiêu dùng Nhật Bản hiểu rõ hơn về hành trình của quả vải Việt Nam qua từng công đoạn, từ vun trồng, thu hoạch cho đến cung ứng. Ngoài trái vải, khách nhập khẩu Nhật Bản còn có nhu cầu nhập từ Việt Nam mía, xoài xanh, dừa, củ sả tươi...

Thêm kênh nhập khẩu mới vải thiều Việt Nam vào Nhật Bản
Thêm kênh nhập khẩu mới vải thiều Việt Nam vào Nhật Bản

Sau một năm thâm nhập thị trường Nhật Bản, quả vải thiều Việt Nam đã gây được tiếng vang ở xứ sở mặt trời mọc. Khi lần đầu tiên được ra mắt tại chuỗi siêu thị AEON vào tháng 6/2020, quả vải thiều đã được người tiêu dùng Nhật Bản và đông đảo cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật hồ hởi đón nhận. Nhiều người Nhật đã dành lời khen cho sự tươi ngon của quả vải Việt Nam và họ cũng mua tặng cho cả gia đình, bạn bè. Bên cạnh đó, việc số lượng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản gia tăng nhanh trong những năm gần đây khiến cho hình ảnh và nhu cầu đối với hàng nông sản - thực phẩm Việt Nam, trong đó có quả vải thiều, ngày càng được nâng cao tại thị trường Nhật Bản.

Do 2020 là năm đầu tiên nên số lượng vải thiều nhập khẩu vào Nhật Bản không lớn và thời gian bán không được dài, vì vậy có rất nhiều người Việt Nam cũng như người Nhật bày tỏ sự tiếc nuối khi chưa được thưởng thức quả vải trong vụ mùa năm ngoái. Năm nay, theo thông tin tổng hợp từ các đầu mối xuất nhập khẩu của Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, dự kiến sẽ có khoảng 1.000 tấn vải thiều tươi được xuất khẩu sang Nhật Bản trong mùa vụ năm nay. Con số này sẽ là một sự gia tăng sản lượng lớn so với năm ngoái, giúp quả vải Việt Nam khẳng định mạnh mẽ chỗ đứng tại thị trường Nhật Bản.

Năm nay, quả vải Việt Nam tiếp tục được người tiêu dùng Nhật Bản và người Việt Nam sống tại Nhật hào hứng đón nhận vì từ nay được ăn trái vải tươi của Việt Nam, một loại hoa quả quý, có giá trị mà Nhật Bản chỉ có thể trồng được ở tỉnh Miyzaki với số lượng hàng năm không nhiều.

Nhiều người tiêu dùng Nhật Bản nói rằng từ trước đến giờ chưa từng được ăn quả vải tươi ngon và có hương thơm dịu nhẹ như thế này. Họ còn đưa ra những cảm nhận về vị giác, về cách ăn, về giá bán, về cách nên đưa trái vải vào hệ thống siêu thị nào để nâng cao được giá trị của quả vải.

Bên cạnh đó, cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản cũng có sự ủng hộ mạnh mẽ đối với sản vật của quê hương. Ngoài các chuỗi siêu thị của Nhật Bản thì năm nay cũng có rất nhiều doanh nghiệp/cửa hàng do người Việt làm chủ đứng ra nhập khẩu vải thiều, bán trực tiếp/online phục vụ cộng đồng người Việt trên mọi miền của Nhật Bản.

Thêm kênh nhập khẩu mới vải thiều Việt Nam vào Nhật Bản

Ông Tạ Đức Minh – Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, Việt Nam đã mất hơn 5 năm để trao đổi đàm phán, thực hiện nghiêm ngặt các quy định và tiêu chuẩn khắt khe từ lựa chọn giống vải, đăng ký vùng trồng, chăm bón, diệt sâu bệnh, thu hoạch rồi tìm kiếm đối tác xuất khẩu, đàm phán giá cả… mới có thể thành công thâm nhập vào thị trường Nhật Bản. Tuy vậy kể cả khi thâm nhập thành công rồi nhưng để giữ được thị trường lâu dài, bền vững là việc vô cùng khó. Thị trường Nhật Bản là thị trường nổi tiếng là khó tính, nếu để chất lượng quả vải xuất sang Nhật vì bất cứ lý do gì không được tốt, dù từ phía người nông dân hay doanh nghiệp xuất khẩu, chỉ cần một lô quả vải không đảm bảo tươi ngon, không đạt chất lượng thì bao nhiêu công sức của bà con nông dân trồng ra được quả vải ngon sẽ không còn ý nghĩa. Do đó, để phát triển bền vững thị trường Nhật Bản, ông Tạ Đức Minh khuyên cáo cần có sự liên kết đồng bộ từ khâu trồng trọt, xử lý, bảo quản, vận chuyển và xuất khẩu để đảm bảo quả vải thiều tươi giữ được độ tươi ngon, từ đó giữ vững được thương hiệu và thị trường.

Bên cạnh đó, khâu giới thiệu, quảng bá hình ảnh sản phẩm nông sản của Việt Nam nói chung và quả vải thiều nói riêng tại thị trường Nhật Bản cũng rất quan trọng. Thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản sẽ phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan ở trong nước cũng như các hệ thống siêu thị, hệ thống phân phối của Nhật Bản để đẩy mạnh công tác này, giúp cho quả vải thiều Việt Nam được nhiều người Nhật biết tới hơn nữa.

Nhật Bản là thị trường có tiêu chuẩn cao về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là đối với sản phẩm nông thủy sản - thực phẩm nhập khẩu. Mặc dù sản lượng quả vải trồng nội địa còn rất thấp (chỉ chiếm 5% thị phần tiêu thụ và có rất ít địa phương của Nhật có khí hậu phù hợp cho trồng vải) và Nhật Bản hầu như phải nhập khẩu quả vải tươi từ nước ngoài, tuy nhiên Nhật Bản chỉ cho phép nhập khẩu các sản phẩm đạt các tiêu chuẩn đã đặt ra.

Từ trước đến nay Nhật Bản chủ yếu nhập khẩu quả vải tươi từ Đài Loan và Trung Quốc. Cho đến năm 2016, Trung Quốc luôn là nước xuất khẩu vải tươi lớn nhất sang Nhật Bản. Tuy nhiên trong giai đoạn 2017-2018, Trung Quốc mất vị trí số 1 nhưng đã trở lại vị trí dẫn đầu xuất khẩu quả vải sang Nhật vào năm 2019 với sản lượng 102 tấn, tiếp sau là Đài Loan (khoảng 100 tấn), Mexico (hơn 6 tấn), Honduras (gần 3 tấn) và Hoa Kỳ (gần 1 tấn).

Năm 2020, lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu quả vải tươi sang Nhật Bản. Theo số liệu của Hải quan Nhật Bản, ngay trong năm đầu tiên thâm nhập thị trường, vải thiều Việt Nam chiếm thị phần khoảng 10% tại thị trường Nhật, xếp vị trí thứ 3, sau vải Trung Quốc và Đài Loan. Do năm ngoái là năm đầu tiên nên các công ty Nhật Bản nhập khẩu quả vải Việt Nam còn dè dặt nhằm thăm dò phản ứng thị trường. Tuy nhiên do quả vải Việt Nam đã gây được hiệu ứng tốt, các công ty Nhật có kế hoạch tăng lượng nhập khẩu vải thiều Việt Nam lên gấp nhiều lần trong năm nay, vì vậy vải thiều Việt Nam được kỳ vọng sẽ gia tăng mạnh thị phần tại Nhật Bản.

H.Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam hướng mốc 4 tỷ USD xuất khẩu trong năm 2025

Sầu riêng Việt Nam hướng mốc 4 tỷ USD xuất khẩu trong năm 2025

Nhờ tuân thủ nghiêm ngặt quy định thị trường và nâng cấp chất lượng sản phẩm, xuất khẩu sầu riêng Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh, dự kiến chạm mốc 4 tỷ USD trong năm 2025, với thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng áp đảo.
Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm đủ vật liệu xây dựng, giữ tiến độ sửa chữa nhà sau bão lũ

Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm đủ vật liệu xây dựng, giữ tiến độ sửa chữa nhà sau bão lũ

Trong chỉ đạo mới nhất về “Chiến dịch Quang Trung”, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành và địa phương bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng, không để thiếu hụt gây chậm tiến độ xây dựng – sửa chữa nhà ở cho người dân vùng thiên tai.
Mực, bạch tuộc chế biến sẵn bùng nổ kéo xuất khẩu Việt Nam lập kỷ lục mới

Mực, bạch tuộc chế biến sẵn bùng nổ kéo xuất khẩu Việt Nam lập kỷ lục mới

Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam đạt 627 triệu USD sau 10 tháng năm 2025, tăng 19% so với cùng kỳ và lập mức cao nhất từ trước đến nay. Sự bùng nổ của các sản phẩm tiện lợi, chế biến sẵn giúp ngành duy trì đà tăng mạnh tại các thị trường trọng điểm Đông Á và ASEAN.
Siết chặt kiểm soát buôn lậu qua biên giới

Siết chặt kiểm soát buôn lậu qua biên giới

Trong bối cảnh buôn lậu và gian lận thương mại ngày càng tinh vi trên các tuyến biên giới, lực lượng Hải quan và Bộ đội Biên phòng tiếp tục tăng cường phối hợp, triển khai nhiều biện pháp kiểm soát mới nhằm giữ ổn định thị trường và bảo vệ hoạt động thương mại hợp pháp.
Đề xuất nâng ngưỡng miễn thuế cho hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng mỗi năm

Đề xuất nâng ngưỡng miễn thuế cho hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng mỗi năm

Bộ Tài chính đề xuất tăng mạnh ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế đối với hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm, cao gấp 5 lần hiện hành. Chính sách mới kỳ vọng giảm gánh nặng chi phí và hỗ trợ khu vực kinh doanh cá thể phục hồi sau giai đoạn khó khăn.
Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam bứt phá mạnh với nhiều kỷ lục mới

Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam bứt phá mạnh với nhiều kỷ lục mới

Nhu cầu phục hồi ở các thị trường lớn và lợi thế giá giúp loạt mặt hàng chủ lực của Việt Nam tăng tốc cuối năm. Tính đến giữa tháng 11, nhiều nhóm hàng như tôm hùm, sầu riêng, cà phê, hạt điều, hồ tiêu và điện tử đều vượt mốc kỷ lục, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu lên mức cao nhất lịch sử.
Việt Nam định hình vận tải thủy nội địa trở thành “xương sống” logistics xanh đến 2050

Việt Nam định hình vận tải thủy nội địa trở thành “xương sống” logistics xanh đến 2050

Với đề án phát triển vận tải đường thủy nội địa giai đoạn 2026 – 2035, tầm nhìn đến 2050 vừa được trình lên Bộ Xây dựng, Việt Nam đặt mục tiêu biến hệ thống sông ngòi rộng 42.000 km thành trụ cột vận tải hàng hoá khối lượng lớn. Dự án hứa hẹn kiến tạo mạng lưới luồng-tuyến hiện đại, cảng container chuẩn quốc tế, phương tiện “xanh” và logistics thông minh — hướng tới giảm phát thải, tiết kiệm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phân phối và logistics

Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phân phối và logistics

Hội nghị Đối thoại chính sách lần thứ 6 giữa Việt Nam và Hàn Quốc diễn ra tại Seoul ngày 26/11/2025 đã nhấn mạnh việc thúc đẩy hợp tác trong phân phối và logistics, tận dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng, mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực nông sản và tiêu dùng.
Hoàn thành đường dây 220 kV mới, tăng năng lực nhập khẩu điện Lào và bảo đảm nguồn cho Nghệ An

Hoàn thành đường dây 220 kV mới, tăng năng lực nhập khẩu điện Lào và bảo đảm nguồn cho Nghệ An

Dự án đường dây 220 kV Tương Dương – Đô Lương vừa được đóng điện sớm hơn kế hoạch hơn một tháng, mở ra dư địa tăng nhập khẩu điện từ Lào và củng cố an ninh năng lượng khu vực Bắc Trung Bộ trong bối cảnh nhu cầu phụ tải tiếp tục tăng.
Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Quảng Tây tiếp tục tăng mạnh, vượt 42 tỷ USD nhờ hệ thống hạ tầng giao thông – logistics ngày càng hoàn thiện, với 19 tuyến vận tải hàng hóa, 23 tuyến hành khách và nhiều dự án đường sắt, đường bộ đang được thúc đẩy. Đây là nền tảng quan trọng giúp mở rộng giao thương và tăng năng lực kết nối chuỗi cung ứng giữa hai bên.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động