Thêm kênh nhập khẩu mới vải thiều Việt Nam vào Nhật Bản

Vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đã được đối tác nhập khẩu và bán buôn mới tại Nhật Bản chuyển đến 150 đầu mối bán lẻ trên khắp nước Nhật.
Vải thiều Thanh Hà bán giá 500.000 đồng/kg tại Pháp Đa dạng hình thức quảng bá vải thiều Việt Nam tại Nhật Bản 50 tấn vải thiều đã được xuất khẩu sang Nhật Bản

Bộ Công Thương cho biết, ngày 17/6/2021, lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) gần 1 tấn đã được đối tác nhập khẩu và bán buôn mới tại Nhật Bản chuyển đến 150 đầu mối bán lẻ trên khắp nước Nhật. Trước đó, một lô vải thiều Thanh Hà khác cũng được một đối tác tiềm năng lớn tại Nhật lần đầu tiên nhập mẫu để phân phối ở thị trường này.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại cho biết, các đơn hàng này được kết nối thành công cho Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Rồng Đỏ sau Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam – Nhật Bản tổ chức ngày 02/6/2021 vừa qua, với sự phối hợp hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản và Cục Xúc tiến thương mại. Các lô vải được chuyển tới các kênh nhập khẩu mới của Nhật Bản này đều có gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 của Cục Xúc tiến thương mại, giúp cho người tiêu dùng Nhật Bản hiểu rõ hơn về hành trình của quả vải Việt Nam qua từng công đoạn, từ vun trồng, thu hoạch cho đến cung ứng. Ngoài trái vải, khách nhập khẩu Nhật Bản còn có nhu cầu nhập từ Việt Nam mía, xoài xanh, dừa, củ sả tươi...

Thêm kênh nhập khẩu mới vải thiều Việt Nam vào Nhật Bản
Thêm kênh nhập khẩu mới vải thiều Việt Nam vào Nhật Bản

Sau một năm thâm nhập thị trường Nhật Bản, quả vải thiều Việt Nam đã gây được tiếng vang ở xứ sở mặt trời mọc. Khi lần đầu tiên được ra mắt tại chuỗi siêu thị AEON vào tháng 6/2020, quả vải thiều đã được người tiêu dùng Nhật Bản và đông đảo cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật hồ hởi đón nhận. Nhiều người Nhật đã dành lời khen cho sự tươi ngon của quả vải Việt Nam và họ cũng mua tặng cho cả gia đình, bạn bè. Bên cạnh đó, việc số lượng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản gia tăng nhanh trong những năm gần đây khiến cho hình ảnh và nhu cầu đối với hàng nông sản - thực phẩm Việt Nam, trong đó có quả vải thiều, ngày càng được nâng cao tại thị trường Nhật Bản.

Do 2020 là năm đầu tiên nên số lượng vải thiều nhập khẩu vào Nhật Bản không lớn và thời gian bán không được dài, vì vậy có rất nhiều người Việt Nam cũng như người Nhật bày tỏ sự tiếc nuối khi chưa được thưởng thức quả vải trong vụ mùa năm ngoái. Năm nay, theo thông tin tổng hợp từ các đầu mối xuất nhập khẩu của Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, dự kiến sẽ có khoảng 1.000 tấn vải thiều tươi được xuất khẩu sang Nhật Bản trong mùa vụ năm nay. Con số này sẽ là một sự gia tăng sản lượng lớn so với năm ngoái, giúp quả vải Việt Nam khẳng định mạnh mẽ chỗ đứng tại thị trường Nhật Bản.

Năm nay, quả vải Việt Nam tiếp tục được người tiêu dùng Nhật Bản và người Việt Nam sống tại Nhật hào hứng đón nhận vì từ nay được ăn trái vải tươi của Việt Nam, một loại hoa quả quý, có giá trị mà Nhật Bản chỉ có thể trồng được ở tỉnh Miyzaki với số lượng hàng năm không nhiều.

Nhiều người tiêu dùng Nhật Bản nói rằng từ trước đến giờ chưa từng được ăn quả vải tươi ngon và có hương thơm dịu nhẹ như thế này. Họ còn đưa ra những cảm nhận về vị giác, về cách ăn, về giá bán, về cách nên đưa trái vải vào hệ thống siêu thị nào để nâng cao được giá trị của quả vải.

Bên cạnh đó, cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản cũng có sự ủng hộ mạnh mẽ đối với sản vật của quê hương. Ngoài các chuỗi siêu thị của Nhật Bản thì năm nay cũng có rất nhiều doanh nghiệp/cửa hàng do người Việt làm chủ đứng ra nhập khẩu vải thiều, bán trực tiếp/online phục vụ cộng đồng người Việt trên mọi miền của Nhật Bản.

Thêm kênh nhập khẩu mới vải thiều Việt Nam vào Nhật Bản

Ông Tạ Đức Minh – Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, Việt Nam đã mất hơn 5 năm để trao đổi đàm phán, thực hiện nghiêm ngặt các quy định và tiêu chuẩn khắt khe từ lựa chọn giống vải, đăng ký vùng trồng, chăm bón, diệt sâu bệnh, thu hoạch rồi tìm kiếm đối tác xuất khẩu, đàm phán giá cả… mới có thể thành công thâm nhập vào thị trường Nhật Bản. Tuy vậy kể cả khi thâm nhập thành công rồi nhưng để giữ được thị trường lâu dài, bền vững là việc vô cùng khó. Thị trường Nhật Bản là thị trường nổi tiếng là khó tính, nếu để chất lượng quả vải xuất sang Nhật vì bất cứ lý do gì không được tốt, dù từ phía người nông dân hay doanh nghiệp xuất khẩu, chỉ cần một lô quả vải không đảm bảo tươi ngon, không đạt chất lượng thì bao nhiêu công sức của bà con nông dân trồng ra được quả vải ngon sẽ không còn ý nghĩa. Do đó, để phát triển bền vững thị trường Nhật Bản, ông Tạ Đức Minh khuyên cáo cần có sự liên kết đồng bộ từ khâu trồng trọt, xử lý, bảo quản, vận chuyển và xuất khẩu để đảm bảo quả vải thiều tươi giữ được độ tươi ngon, từ đó giữ vững được thương hiệu và thị trường.

Bên cạnh đó, khâu giới thiệu, quảng bá hình ảnh sản phẩm nông sản của Việt Nam nói chung và quả vải thiều nói riêng tại thị trường Nhật Bản cũng rất quan trọng. Thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản sẽ phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan ở trong nước cũng như các hệ thống siêu thị, hệ thống phân phối của Nhật Bản để đẩy mạnh công tác này, giúp cho quả vải thiều Việt Nam được nhiều người Nhật biết tới hơn nữa.

Nhật Bản là thị trường có tiêu chuẩn cao về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là đối với sản phẩm nông thủy sản - thực phẩm nhập khẩu. Mặc dù sản lượng quả vải trồng nội địa còn rất thấp (chỉ chiếm 5% thị phần tiêu thụ và có rất ít địa phương của Nhật có khí hậu phù hợp cho trồng vải) và Nhật Bản hầu như phải nhập khẩu quả vải tươi từ nước ngoài, tuy nhiên Nhật Bản chỉ cho phép nhập khẩu các sản phẩm đạt các tiêu chuẩn đã đặt ra.

Từ trước đến nay Nhật Bản chủ yếu nhập khẩu quả vải tươi từ Đài Loan và Trung Quốc. Cho đến năm 2016, Trung Quốc luôn là nước xuất khẩu vải tươi lớn nhất sang Nhật Bản. Tuy nhiên trong giai đoạn 2017-2018, Trung Quốc mất vị trí số 1 nhưng đã trở lại vị trí dẫn đầu xuất khẩu quả vải sang Nhật vào năm 2019 với sản lượng 102 tấn, tiếp sau là Đài Loan (khoảng 100 tấn), Mexico (hơn 6 tấn), Honduras (gần 3 tấn) và Hoa Kỳ (gần 1 tấn).

Năm 2020, lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu quả vải tươi sang Nhật Bản. Theo số liệu của Hải quan Nhật Bản, ngay trong năm đầu tiên thâm nhập thị trường, vải thiều Việt Nam chiếm thị phần khoảng 10% tại thị trường Nhật, xếp vị trí thứ 3, sau vải Trung Quốc và Đài Loan. Do năm ngoái là năm đầu tiên nên các công ty Nhật Bản nhập khẩu quả vải Việt Nam còn dè dặt nhằm thăm dò phản ứng thị trường. Tuy nhiên do quả vải Việt Nam đã gây được hiệu ứng tốt, các công ty Nhật có kế hoạch tăng lượng nhập khẩu vải thiều Việt Nam lên gấp nhiều lần trong năm nay, vì vậy vải thiều Việt Nam được kỳ vọng sẽ gia tăng mạnh thị phần tại Nhật Bản.

H.Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quốc hội xem xét sửa Luật Địa chất và Khoáng sản: Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy công trình trọng điểm quốc gia

Quốc hội xem xét sửa Luật Địa chất và Khoáng sản: Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy công trình trọng điểm quốc gia

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Địa chất và Khoáng sản được Chính phủ trình Quốc hội nhằm tháo gỡ vướng mắc trong cấp phép, khai thác, sử dụng khoáng sản, phân quyền mạnh cho địa phương, tạo động lực cho các dự án trọng điểm quốc gia và phát triển kinh tế - xã hội.
Hơn 1 triệu lượt khách, 5.000 tỷ đồng giá trị giao thương tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất

Hơn 1 triệu lượt khách, 5.000 tỷ đồng giá trị giao thương tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 khép lại thành công, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, văn hóa quốc gia mang tầm quốc tế của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Xác thực danh tính người livestream – “Chìa khóa” kiểm soát thị trường thương mại điện tử

Xác thực danh tính người livestream – “Chìa khóa” kiểm soát thị trường thương mại điện tử

Sáng 3/11/2025, tại kỳ họp của Quốc hội Việt Nam, Nguyễn Hồng Diên — Bộ trưởng Bộ Công Thương, đã trình tờ trình dự thảo Luật Thương mại điện tử với một nội dung mới nổi bật: buộc các nền tảng thương mại điện tử xác thực danh tính người livestream bán hàng, cùng những biện pháp kiểm soát chặt chẽ nhằm bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao minh bạch thị trường.
Diễn đàn Vietnam Open Summit 2025: thúc đẩy phát triển công nghệ mở và trí tuệ nhân tạo

Diễn đàn Vietnam Open Summit 2025: thúc đẩy phát triển công nghệ mở và trí tuệ nhân tạo

Ngày 3-11, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Diễn đàn Công nghệ mở Việt Nam 2025 (Vietnam Open Summit 2025) với chủ đề “AI với công nghệ mở và mã nguồn mở”. Sự kiện quy tụ đông đảo chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp và cộng đồng công nghệ, cùng thảo luận về xu hướng phát triển trí tuệ nhân tạo trên nền tảng công nghệ mở. Diễn đàn là cơ hội để Việt Nam khẳng định định hướng làm chủ, sáng tạo và phát triển công nghệ “mang dấu ấn Việt”, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Vận tải thủy nội địa – Giải pháp giảm chi phí logistics và thúc đẩy kinh tế xanh

Vận tải thủy nội địa – Giải pháp giảm chi phí logistics và thúc đẩy kinh tế xanh

Phát triển vận tải thủy nội địa đang trở thành giải pháp quan trọng giúp giảm chi phí logistics và thúc đẩy kinh tế xanh tại Việt Nam. Nhờ khai thác hệ thống sông ngòi nội địa, các doanh nghiệp và địa phương đang tìm cách tối ưu hóa chuỗi cung ứng bền vững, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế và bảo vệ môi trường.
Kim ngạch xuất khẩu rau quả chế biến Việt Nam cán mốc 1,34 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu rau quả chế biến Việt Nam cán mốc 1,34 tỷ USD

Trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả chế biến của Việt Nam đạt 1,34 tỷ USD, tăng hơn 38% so với cùng kỳ năm trước. Các sản phẩm từ dừa, chanh leo và hạt dẻ cười trở thành động lực chính, phản ánh hiệu quả đầu tư công nghệ hiện đại và mở rộng vùng nguyên liệu, đồng thời mở ra triển vọng nâng tầm giá trị nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh hỗ trợ nông dân phục hồi sản xuất sau bão, lũ

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh hỗ trợ nông dân phục hồi sản xuất sau bão, lũ

Tại Diễn đàn “Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường lắng nghe nông dân nói năm 2025” diễn ra ngày 02/11 tại Hà Nội, nhiều đại biểu nông dân chia sẻ khó khăn trong tiếp cận vốn hỗ trợ; thủ tục phục hồi sản xuất còn rườm rà, chậm trễ, làm ảnh hưởng đến sinh kế và kế hoạch vụ mùa tiếp theo.
Sầu riêng Việt Nam khôi phục xuất khẩu sau tắc nghẽn kiểm nghiệm

Sầu riêng Việt Nam khôi phục xuất khẩu sau tắc nghẽn kiểm nghiệm

Sau thời gian ách tắc do hệ thống kiểm nghiệm tạm ngưng, các lô sầu riêng Việt Nam đã bắt đầu thông quan trở lại. Hàng trăm xe container mỗi ngày được xuất khẩu sang Trung Quốc, giúp nông dân và doanh nghiệp ổn định sản xuất và kinh doanh, đồng thời rút ra bài học quan trọng về quản lý chất lượng nông sản.
Tổng Bí thư Tô Lâm: “Không để người dân nào bị cô lập, thiếu thốn sau mưa lũ”

Tổng Bí thư Tô Lâm: “Không để người dân nào bị cô lập, thiếu thốn sau mưa lũ”

Sáng 2/11, Tổng Bí thư Tô Lâm dẫn đầu đoàn công tác Trung ương về thăm, tặng quà và động viên người dân vùng chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt mưa lũ lịch sử tại thành phố Huế. Tổng Bí thư nhấn mạnh yêu cầu các cấp chính quyền phải tập trung mọi nguồn lực khắc phục hậu quả, tuyệt đối không để người dân nào bị cô lập, thiếu thốn hay chưa được hỗ trợ kịp thời.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển kinh tế tư nhân là yêu cầu khách quan của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển kinh tế tư nhân là yêu cầu khách quan của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

Chiều 1/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính – Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết 68-NQ/TW – chủ trì phiên họp lần thứ hai, nhằm đánh giá tiến độ thực hiện và đề ra giải pháp phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế độc lập, tự chủ, hiện đại và hội nhập sâu rộng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động