Quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

Chính phủ ban hành Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 13/7/2024 quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
Quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

Nghị định số 88/2024/NĐ-CP quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành khoản 3 Điều 87, Điều 92, Điều 94, Điều 95, Điều 96, Điều 98, Điều 99, Điều 100, Điều 102, Điều 106, Điều 107, Điều 108, Điều 109 và Điều 111 của Luật Đất đai về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở khi Nhà nước thu hồi đất quy định tại khoản 1 Điều 96, khoản 1 Điều 98, khoản 1 Điều 99 của Luật Đất đai

Nghị định số 88/2024/NĐ-CP quy định việc bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở khi Nhà nước thu hồi đất quy định tại khoản 1 Điều 96, khoản 1 Điều 98, khoản 1 Điều 99 của Luật Đất đai.

Theo quy định giá đất tính tiền sử dụng đất khi bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi cho hộ gia đình, cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sử dụng đất ở, đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam là giá đất được xác định theo bảng giá đất tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Trường hợp bồi thường bằng cho thuê đất thu tiền thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê thì giá đất tính tiền thuê đất là giá đất cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Giá đất tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi cho tổ chức kinh tế có đất ở thu hồi là giá đất cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Người có đất thu hồi được bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở mà có chênh lệch giá trị giữa tiền bồi thường, hỗ trợ về đất với tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp khi được giao đất, thuê đất khác hoặc tiền mua nhà ở thì xử lý như sau:

Trường hợp tiền bồi thường, hỗ trợ về đất lớn hơn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp khi được giao đất, thuê đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc tiền mua nhà ở thì người có đất thu hồi được nhận phần chênh lệch;

Trường hợp tiền bồi thường, hỗ trợ về đất nhỏ hơn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp khi được giao đất, thuê đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc tiền mua nhà ở thì người có đất thu hồi phải nộp phần chênh lệch.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ quỹ đất, quỹ nhà và tình hình thực tế tại địa phương quy định tỷ lệ quy đổi, điều kiện bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở để bồi thường cho người có đất thu hồi quy định.

Các trường hợp khác được bồi thường về đất và điều kiện được bồi thường về đất quy định tại khoản 3 Điều 95 của Luật Đất đai

Các trường hợp khác được bồi thường về đất và điều kiện được bồi thường về đất quy định tại khoản 3 Điều 95 của Luật Đất đai gồm:

1) Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất mà đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sau đây gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều 138 của Luật Đất đai.

2) Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có vi phạm pháp luật về đất đai trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 mà đã sử dụng đất ổn định, thuộc các trường hợp được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 1, điểm a và điểm c khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 139 của Luật Đất đai.

3) Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được giao không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật về đất đai tại thời điểm được giao hoặc sử dụng đất do mua, nhận thanh lý, hóa giá, phân phối nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất không đúng quy định của pháp luật nhưng đã sử dụng đất ổn định trước ngày 01 tháng 7 năm 2014.

Đối với trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền từ ngày 01 tháng 7 năm 2014 đến trước ngày Luật Đất đai có hiệu lực thi hành có giấy tờ chứng minh đã nộp tiền để được sử dụng đất.

4) Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất mà loại đất xác định trên giấy tờ đã cấp khác với phân loại đất theo quy định tại Điều 9 của Luật Đất đai hoặc khác với hiện trạng sử dụng đất thì bồi thường theo loại đất sau khi được xác định lại theo quy định tại khoản 2 Điều 10 của Luật Đất đai.

5) Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp đang sử dụng đất nông nghiệp mà đất đó đã sử dụng ổn định trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 nhưng không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất đối với trường hợp diện tích đo đạc thực tế khác với diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất

Nghị định cũng quy định việc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất đối với trường hợp diện tích đo đạc thực tế khác với diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất.

Theo quy định, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất mà diện tích đo đạc thực tế khác với diện tích ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) hoặc giấy tờ quy định tại Điều 137 của Luật Đất đai thì bồi thường về đất như sau:

1) Nếu diện tích đo đạc thực tế nhỏ hơn diện tích ghi trên Giấy chứng nhận hoặc giấy tờ quy định tại Điều 137 của Luật Đất đai thì bồi thường về đất theo diện tích đo đạc thực tế theo quy định tại khoản 6 Điều 135 của Luật Đất đai.

Trường hợp đã hoàn thành việc đo đạc thực tế phục vụ cho việc thu hồi đất mà sau đó do thiên tai, sạt lở, sụt lún dẫn đến tại thời điểm lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư diện tích của thửa đất đã đo đạc bị thay đổi thì sử dụng số liệu đã đo đạc để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

2) Trường hợp có sự chênh lệch diện tích đất mà số liệu đo đạc thực tế lớn hơn số liệu ghi trên Giấy chứng nhận hoặc giấy tờ quy định tại Điều 137 của Luật Đất đai, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì diện tích bồi thường được xác định theo số liệu đo đạc thực tế theo quy định tại khoản 6 Điều 135 của Luật Đất đai.

3) Trường hợp Giấy chứng nhận hoặc giấy tờ quy định tại Điều 137 của Luật Đất đai mà vị trí, tọa độ không chính xác thì xem xét bồi thường theo đúng vị trí, tọa độ khi đo đạc thực tế.

ThS Quách Thị Hồng Ngân

Trường Chính trị tỉnh Lào Cai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hơn 1 triệu lượt khách, 5.000 tỷ đồng giá trị giao thương tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất

Hơn 1 triệu lượt khách, 5.000 tỷ đồng giá trị giao thương tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 khép lại thành công, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, văn hóa quốc gia mang tầm quốc tế của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Xác thực danh tính người livestream – “Chìa khóa” kiểm soát thị trường thương mại điện tử

Xác thực danh tính người livestream – “Chìa khóa” kiểm soát thị trường thương mại điện tử

Sáng 3/11/2025, tại kỳ họp của Quốc hội Việt Nam, Nguyễn Hồng Diên — Bộ trưởng Bộ Công Thương, đã trình tờ trình dự thảo Luật Thương mại điện tử với một nội dung mới nổi bật: buộc các nền tảng thương mại điện tử xác thực danh tính người livestream bán hàng, cùng những biện pháp kiểm soát chặt chẽ nhằm bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao minh bạch thị trường.
Diễn đàn Vietnam Open Summit 2025: thúc đẩy phát triển công nghệ mở và trí tuệ nhân tạo

Diễn đàn Vietnam Open Summit 2025: thúc đẩy phát triển công nghệ mở và trí tuệ nhân tạo

Ngày 3-11, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Diễn đàn Công nghệ mở Việt Nam 2025 (Vietnam Open Summit 2025) với chủ đề “AI với công nghệ mở và mã nguồn mở”. Sự kiện quy tụ đông đảo chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp và cộng đồng công nghệ, cùng thảo luận về xu hướng phát triển trí tuệ nhân tạo trên nền tảng công nghệ mở. Diễn đàn là cơ hội để Việt Nam khẳng định định hướng làm chủ, sáng tạo và phát triển công nghệ “mang dấu ấn Việt”, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Vận tải thủy nội địa – Giải pháp giảm chi phí logistics và thúc đẩy kinh tế xanh

Vận tải thủy nội địa – Giải pháp giảm chi phí logistics và thúc đẩy kinh tế xanh

Phát triển vận tải thủy nội địa đang trở thành giải pháp quan trọng giúp giảm chi phí logistics và thúc đẩy kinh tế xanh tại Việt Nam. Nhờ khai thác hệ thống sông ngòi nội địa, các doanh nghiệp và địa phương đang tìm cách tối ưu hóa chuỗi cung ứng bền vững, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế và bảo vệ môi trường.
Kim ngạch xuất khẩu rau quả chế biến Việt Nam cán mốc 1,34 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu rau quả chế biến Việt Nam cán mốc 1,34 tỷ USD

Trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả chế biến của Việt Nam đạt 1,34 tỷ USD, tăng hơn 38% so với cùng kỳ năm trước. Các sản phẩm từ dừa, chanh leo và hạt dẻ cười trở thành động lực chính, phản ánh hiệu quả đầu tư công nghệ hiện đại và mở rộng vùng nguyên liệu, đồng thời mở ra triển vọng nâng tầm giá trị nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh hỗ trợ nông dân phục hồi sản xuất sau bão, lũ

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh hỗ trợ nông dân phục hồi sản xuất sau bão, lũ

Tại Diễn đàn “Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường lắng nghe nông dân nói năm 2025” diễn ra ngày 02/11 tại Hà Nội, nhiều đại biểu nông dân chia sẻ khó khăn trong tiếp cận vốn hỗ trợ; thủ tục phục hồi sản xuất còn rườm rà, chậm trễ, làm ảnh hưởng đến sinh kế và kế hoạch vụ mùa tiếp theo.
Sầu riêng Việt Nam khôi phục xuất khẩu sau tắc nghẽn kiểm nghiệm

Sầu riêng Việt Nam khôi phục xuất khẩu sau tắc nghẽn kiểm nghiệm

Sau thời gian ách tắc do hệ thống kiểm nghiệm tạm ngưng, các lô sầu riêng Việt Nam đã bắt đầu thông quan trở lại. Hàng trăm xe container mỗi ngày được xuất khẩu sang Trung Quốc, giúp nông dân và doanh nghiệp ổn định sản xuất và kinh doanh, đồng thời rút ra bài học quan trọng về quản lý chất lượng nông sản.
Tổng Bí thư Tô Lâm: “Không để người dân nào bị cô lập, thiếu thốn sau mưa lũ”

Tổng Bí thư Tô Lâm: “Không để người dân nào bị cô lập, thiếu thốn sau mưa lũ”

Sáng 2/11, Tổng Bí thư Tô Lâm dẫn đầu đoàn công tác Trung ương về thăm, tặng quà và động viên người dân vùng chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt mưa lũ lịch sử tại thành phố Huế. Tổng Bí thư nhấn mạnh yêu cầu các cấp chính quyền phải tập trung mọi nguồn lực khắc phục hậu quả, tuyệt đối không để người dân nào bị cô lập, thiếu thốn hay chưa được hỗ trợ kịp thời.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển kinh tế tư nhân là yêu cầu khách quan của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển kinh tế tư nhân là yêu cầu khách quan của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

Chiều 1/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính – Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết 68-NQ/TW – chủ trì phiên họp lần thứ hai, nhằm đánh giá tiến độ thực hiện và đề ra giải pháp phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế độc lập, tự chủ, hiện đại và hội nhập sâu rộng.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị kịch bản “gỡ thẻ vàng” IUU

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị kịch bản “gỡ thẻ vàng” IUU

Để chủ động hơn trong công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) và hướng tới mục tiêu gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xây dựng kịch bản làm việc chi tiết với các cơ quan chức năng châu Âu. Động thái này thể hiện quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc minh bạch hóa hoạt động nghề cá và phát triển ngành thủy sản bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động