OCOP bắt tay ba miền, tiến vào chuỗi phân phối hiện đại

36 doanh nghiệp, 18 cặp kết nối, hàng chục sản phẩm OCOP từ ba miền đất nước đã tìm được đường đi mới – từ vùng quê đến các siêu thị hiện đại và sàn thương mại điện tử. Hội nghị giao thương diễn ra tại Đà Nẵng chiều 12/6 không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, mà là sự khởi đầu cho một hệ sinh thái liên kết – tiêu thụ hàng Việt mang tính bền vững.
Tập huấn sử dụng thiết bị ghi nhật ký khai thác thủy sản điện tử Bằng cách nào heo ăn chuối, gà đi bộ giúp HAGL thu lãi 1.000 tỷ đồng Dệt may – da giày Việt Nam: Hướng đến chuỗi cung ứng tự chủ và thị trường mới

Chiều 12/6, giữa không gian sôi động tại thành phố biển Đà Nẵng, những cái bắt tay đầu tiên giữa doanh nghiệp ba địa phương – Nghệ An, Đồng Nai và Đà Nẵng – đã mở ra hành trình mới cho hàng chục sản phẩm OCOP vượt khỏi biên giới địa phương. Hội nghị kết nối giao thương không chỉ là dịp ký kết, mà là sự khởi đầu đầy kỳ vọng cho mối liên kết cung cầu bền chặt, đưa đặc sản vùng miền đến gần hơn với người tiêu dùng đô thị, thông qua các kênh phân phối hiện đại.

OCOP bắt tay ba miền, tiến vào chuỗi phân phối hiện đại
Hội trường nơi diễn ra Hội nghị kết nối giao thương

Khi OCOP tìm đường ra phố thị

Tại hội trường nơi diễn ra Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp tỉnh Nghệ An, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Đồng Nai, không khí không đơn thuần chỉ là giới thiệu hay trưng bày. Đó là một diễn đàn kết nối thực chất, nơi doanh nghiệp “bắt sóng” nhau qua từng mẫu mã, từng câu chuyện sản phẩm, và quan trọng hơn là tìm được điểm giao giữa nhu cầu thị trường và khả năng cung ứng.

Theo ông Cao Nguyên Hùng – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An, tỉnh hiện có 728 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó 2 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia. “Chúng tôi có sản phẩm tốt, nguồn gốc rõ ràng, thân thiện với môi trường, nhưng cái khó lớn nhất là đưa sản phẩm ra khỏi 'biên giới địa phương' để tiến vào các chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại hay sàn thương mại điện tử”, ông Hùng thẳng thắn chia sẻ.

Ngay trong khuôn khổ hội nghị, 18 cặp doanh nghiệp đã nhanh chóng ký kết biên bản ghi nhớ, tạo tiền đề cho các mối hợp tác cụ thể sau này. Những cái bắt tay giữa nhà cung cấp OCOP từ Nghệ An, Đồng Nai với các nhà phân phối tại Đà Nẵng như Tập đoàn Central Retail, GO! Đà Nẵng, Danavimart hay sàn thương mại điện tử TOKENMALL là tín hiệu tích cực cho hàng Việt.

Tại khu vực trưng bày sản phẩm, từ nông sản, thực phẩm, dược mỹ phẩm đến quà lưu niệm, các doanh nghiệp đã không chỉ “trình làng” sản phẩm mà còn lắng nghe góp ý trực tiếp từ nhà phân phối về thiết kế bao bì, thông tin nhãn mác, hồ sơ pháp lý – những yếu tố sống còn để sản phẩm có thể chen chân vào các kệ hàng hiện đại.

Liên kết vùng – nền tảng phát triển bền vững

Theo bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm – Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng, việc thực hiện Chỉ thị 29 của Chính phủ về phát triển thị trường nội địa là nhiệm vụ xuyên suốt, và thành phố Đà Nẵng luôn sẵn sàng làm đầu mối kết nối. “Chúng tôi không chỉ tiếp nhận mà còn chủ động mở rộng những hoạt động kết nối như thế này tới các tỉnh, thành khác trên cả nước”, bà Trâm nhấn mạnh.

Ông Hùng cho biết thêm, sau thành công của hội nghị, Nghệ An và Đà Nẵng sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, ưu tiên đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, sàn thương mại điện tử và chợ đêm. Đồng thời, không thể tách rời thương mại với du lịch – một xu hướng mới đang được địa phương tích cực khai thác.

Hội nghị lần này là một phần trong chuỗi hoạt động của Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng 2025 – Tôn vinh sản phẩm OCOP, nhưng ý nghĩa của nó đã vượt ra ngoài khuôn khổ một sự kiện xúc tiến. Đây là minh chứng rõ nét cho tư duy “kết nối để cùng đi xa” giữa ba địa phương, đồng thời là bước chuyển từ sản xuất phân tán, tiêu thụ tự phát sang chiến lược liên kết vùng – nơi hàng hóa được tổ chức bài bản và hướng tới thị trường rộng lớn hơn.

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa thì phải đi cùng nhau” – triết lý tưởng chừng đơn giản nhưng đang được hiện thực hóa từng bước qua những diễn đàn như thế này. Và biết đâu, những sản phẩm từng chỉ được tiêu thụ ở một vùng quê nào đó của Nghệ An hay Đồng Nai, nay sẽ xuất hiện trong các giỏ quà tết của người Đà Nẵng, hay thậm chí lên các sàn TMĐT vươn tới cả khách hàng quốc tế.

Thương mại điện tử – Cơ hội mới cho hàng Việt truyền thống Thương mại điện tử – Cơ hội mới cho hàng Việt truyền thống
Nâng tầm hàng Việt trong hội nhập kinh tế sâu rộng Nâng tầm hàng Việt trong hội nhập kinh tế sâu rộng
Tiêu dùng xanh – Tấm hộ chiếu mới cho hàng Việt thời hội nhập Tiêu dùng xanh – Tấm hộ chiếu mới cho hàng Việt thời hội nhập
Đình Trọng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

VIFTA: Đòn bẩy cho hàng Việt thâm nhập thị trường Israel

VIFTA: Đòn bẩy cho hàng Việt thâm nhập thị trường Israel

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) từ ngày có hiệu lực 17/11/2024 đã mở ra cánh cửa thương mại rộng lớn cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là thủy sản, nông sản, giày dép, dệt may và hàng tiêu dùng khi thâm nhập thị trường Israel và khu vực Trung Đông.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt nhiều khởi sắc, tự tin đạt mục tiêu năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt nhiều khởi sắc, tự tin đạt mục tiêu năm 2025

Giá trị xuất khẩu nông sản trong 8 tháng năm 2025 đạt 24,42 tỷ USD, tăng 13,8%; giá trị xuất khẩu lâm sản đạt 11,9 tỷ USD, tăng 6,6%; giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 7,03 tỷ USD, tăng 11,5%.
Xuất khẩu vải thiều tăng gấp ba cùng kỳ

Xuất khẩu vải thiều tăng gấp ba cùng kỳ

Xuất khẩu vải thiều Việt Nam đang lập kỷ lục mới khi doanh thu 7 tháng đạt 80 triệu USD, gấp hơn ba lần so với cùng kỳ năm 2024.
Tự chủ 100% linh kiện máy bay, Nga mở thế cạnh tranh mới trên thị trường hàng không

Tự chủ 100% linh kiện máy bay, Nga mở thế cạnh tranh mới trên thị trường hàng không

Trong bối cảnh chịu hơn 30.000 lệnh trừng phạt từ phương Tây, Nga khẳng định đã trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới có thể tự sản xuất toàn bộ linh kiện máy bay. Tuyên bố này cho thấy Moscow đang tái định hình ngành công nghiệp hàng không, đồng thời mở ra những tính toán mới đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn phụ thuộc nhiều vào hợp tác xuyên quốc gia.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Vững đà tăng trưởng, hướng tới mục tiêu 65 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Vững đà tăng trưởng, hướng tới mục tiêu 65 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản (NLTS) 8 tháng năm 2025 đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu khả quan để ngành nông nghiệp tự tin hướng tới mục tiêu 65 tỷ USD cả năm, bất chấp thách thức từ thị trường và yêu cầu khắt khe của các nước nhập khẩu.
TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

Ngày 3/9, tại TP HCM đã diễn ra Lễ khai mạc Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu (Tourism Promotion Organization for Global Cities – TPO) lần thứ 12 với chủ đề “Định hình tương lai ngành du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh ”.
Thủ tướng đề nghị Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản, thủy sản và các sản phẩm chế biến từ Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản, thủy sản và các sản phẩm chế biến từ Việt Nam

Trong cuộc hội kiến với Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế tại Hà Nội ngày 2/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh mong muốn Trung Quốc mở rộng nhập khẩu hàng hóa Việt Nam, nâng sản lượng điện nhập khẩu, sớm triển khai khu hợp tác kinh tế qua biên giới và thúc đẩy đầu tư chất lượng cao.
Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng lớn của Việt Nam gồm Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép vừa được tạp chí DynaLiners Millionaires (Hà Lan) xếp vào nhóm 50 cảng biển xử lý container lớn nhất thế giới, đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam trên bản đồ logistics toàn cầu.
Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam, thúc đẩy hợp tác đầu tư chiến lược

Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam, thúc đẩy hợp tác đầu tư chiến lược

Trong cuộc hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, chiều 31/8, tại Thiên Tân, Trung Quốc,Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Trung Quốc mở rộng hơn nữa nhập khẩu nông sản chất lượng cao của Việt Nam, sớm ký các nghị định thư về kiểm dịch đối với bưởi, thủy sản khai thác, sản phẩm từ thịt của Việt Nam; sớm phê duyệt danh sách hồ sơ xin cấp mã số vùng trồng sầu riêng; mở rộng mô hình cửa khẩu thông minh, đàm phán mô hình xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới.
Thúc đẩy đàm phán FTA, mở rộng cánh cửa thị trường Mỹ Latin

Thúc đẩy đàm phán FTA, mở rộng cánh cửa thị trường Mỹ Latin

Tối 27/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam - MERCOSUR (Thị trường chung Nam Mỹ).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động