OCOP bắt tay ba miền, tiến vào chuỗi phân phối hiện đại

36 doanh nghiệp, 18 cặp kết nối, hàng chục sản phẩm OCOP từ ba miền đất nước đã tìm được đường đi mới – từ vùng quê đến các siêu thị hiện đại và sàn thương mại điện tử. Hội nghị giao thương diễn ra tại Đà Nẵng chiều 12/6 không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, mà là sự khởi đầu cho một hệ sinh thái liên kết – tiêu thụ hàng Việt mang tính bền vững.
Tập huấn sử dụng thiết bị ghi nhật ký khai thác thủy sản điện tử Bằng cách nào heo ăn chuối, gà đi bộ giúp HAGL thu lãi 1.000 tỷ đồng Dệt may – da giày Việt Nam: Hướng đến chuỗi cung ứng tự chủ và thị trường mới

Chiều 12/6, giữa không gian sôi động tại thành phố biển Đà Nẵng, những cái bắt tay đầu tiên giữa doanh nghiệp ba địa phương – Nghệ An, Đồng Nai và Đà Nẵng – đã mở ra hành trình mới cho hàng chục sản phẩm OCOP vượt khỏi biên giới địa phương. Hội nghị kết nối giao thương không chỉ là dịp ký kết, mà là sự khởi đầu đầy kỳ vọng cho mối liên kết cung cầu bền chặt, đưa đặc sản vùng miền đến gần hơn với người tiêu dùng đô thị, thông qua các kênh phân phối hiện đại.

OCOP bắt tay ba miền, tiến vào chuỗi phân phối hiện đại
Hội trường nơi diễn ra Hội nghị kết nối giao thương

Khi OCOP tìm đường ra phố thị

Tại hội trường nơi diễn ra Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp tỉnh Nghệ An, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Đồng Nai, không khí không đơn thuần chỉ là giới thiệu hay trưng bày. Đó là một diễn đàn kết nối thực chất, nơi doanh nghiệp “bắt sóng” nhau qua từng mẫu mã, từng câu chuyện sản phẩm, và quan trọng hơn là tìm được điểm giao giữa nhu cầu thị trường và khả năng cung ứng.

Theo ông Cao Nguyên Hùng – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An, tỉnh hiện có 728 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó 2 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia. “Chúng tôi có sản phẩm tốt, nguồn gốc rõ ràng, thân thiện với môi trường, nhưng cái khó lớn nhất là đưa sản phẩm ra khỏi 'biên giới địa phương' để tiến vào các chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại hay sàn thương mại điện tử”, ông Hùng thẳng thắn chia sẻ.

Ngay trong khuôn khổ hội nghị, 18 cặp doanh nghiệp đã nhanh chóng ký kết biên bản ghi nhớ, tạo tiền đề cho các mối hợp tác cụ thể sau này. Những cái bắt tay giữa nhà cung cấp OCOP từ Nghệ An, Đồng Nai với các nhà phân phối tại Đà Nẵng như Tập đoàn Central Retail, GO! Đà Nẵng, Danavimart hay sàn thương mại điện tử TOKENMALL là tín hiệu tích cực cho hàng Việt.

Tại khu vực trưng bày sản phẩm, từ nông sản, thực phẩm, dược mỹ phẩm đến quà lưu niệm, các doanh nghiệp đã không chỉ “trình làng” sản phẩm mà còn lắng nghe góp ý trực tiếp từ nhà phân phối về thiết kế bao bì, thông tin nhãn mác, hồ sơ pháp lý – những yếu tố sống còn để sản phẩm có thể chen chân vào các kệ hàng hiện đại.

Liên kết vùng – nền tảng phát triển bền vững

Theo bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm – Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng, việc thực hiện Chỉ thị 29 của Chính phủ về phát triển thị trường nội địa là nhiệm vụ xuyên suốt, và thành phố Đà Nẵng luôn sẵn sàng làm đầu mối kết nối. “Chúng tôi không chỉ tiếp nhận mà còn chủ động mở rộng những hoạt động kết nối như thế này tới các tỉnh, thành khác trên cả nước”, bà Trâm nhấn mạnh.

Ông Hùng cho biết thêm, sau thành công của hội nghị, Nghệ An và Đà Nẵng sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, ưu tiên đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, sàn thương mại điện tử và chợ đêm. Đồng thời, không thể tách rời thương mại với du lịch – một xu hướng mới đang được địa phương tích cực khai thác.

Hội nghị lần này là một phần trong chuỗi hoạt động của Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng 2025 – Tôn vinh sản phẩm OCOP, nhưng ý nghĩa của nó đã vượt ra ngoài khuôn khổ một sự kiện xúc tiến. Đây là minh chứng rõ nét cho tư duy “kết nối để cùng đi xa” giữa ba địa phương, đồng thời là bước chuyển từ sản xuất phân tán, tiêu thụ tự phát sang chiến lược liên kết vùng – nơi hàng hóa được tổ chức bài bản và hướng tới thị trường rộng lớn hơn.

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa thì phải đi cùng nhau” – triết lý tưởng chừng đơn giản nhưng đang được hiện thực hóa từng bước qua những diễn đàn như thế này. Và biết đâu, những sản phẩm từng chỉ được tiêu thụ ở một vùng quê nào đó của Nghệ An hay Đồng Nai, nay sẽ xuất hiện trong các giỏ quà tết của người Đà Nẵng, hay thậm chí lên các sàn TMĐT vươn tới cả khách hàng quốc tế.

Thương mại điện tử – Cơ hội mới cho hàng Việt truyền thống Thương mại điện tử – Cơ hội mới cho hàng Việt truyền thống
Nâng tầm hàng Việt trong hội nhập kinh tế sâu rộng Nâng tầm hàng Việt trong hội nhập kinh tế sâu rộng
Tiêu dùng xanh – Tấm hộ chiếu mới cho hàng Việt thời hội nhập Tiêu dùng xanh – Tấm hộ chiếu mới cho hàng Việt thời hội nhập
Đình Trọng

Tin khác

Việt Nam sẵn sàng mở cửa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Mỹ

Việt Nam sẵn sàng mở cửa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Mỹ

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mỹ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có các cuộc làm việc với Thượng nghị sĩ Roger Marshall và lãnh đạo Tập đoàn Exxon Mobil nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt – Mỹ, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, năng lượng và đầu tư.
Siết chặt quản lý biên mậu: Bộ Công Thương ban hành Thông tư 33 với nhiều điểm mới

Siết chặt quản lý biên mậu: Bộ Công Thương ban hành Thông tư 33 với nhiều điểm mới

Nhằm tăng cường quản lý hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa tại khu vực cửa khẩu phụ và lối mở biên giới, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 33/2025/TT-BCT với nhiều sửa đổi quan trọng. Quy định mới sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 21/7/2025, tác động trực tiếp tới thương nhân hoạt động trong khu vực biên giới.
Dệt may – da giày Việt Nam: Hướng đến chuỗi cung ứng tự chủ và thị trường mới

Dệt may – da giày Việt Nam: Hướng đến chuỗi cung ứng tự chủ và thị trường mới

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động, rủi ro thuế quan gia tăng và yêu cầu khắt khe về phát triển bền vững từ các thị trường lớn, ngành dệt may – da giày Việt Nam đang nỗ lực tái cấu trúc chiến lược. Việc mở rộng thị trường xuất khẩu, tự chủ nguyên phụ liệu và ứng dụng công nghệ số đang được xác định là những “chìa khóa” quan trọng giúp ngành hàng chủ lực này giữ vững vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Sơn Hà SSP ghi dấu ấn thương hiệu inox Việt tại Global Stainless Steel Expo 2025

Sơn Hà SSP ghi dấu ấn thương hiệu inox Việt tại Global Stainless Steel Expo 2025

Từ ngày 6 đến 8/6/2025, tại thành phố Mumbai, Ấn Độ, Công ty TNHH MTV Sơn Hà SSP Việt Nam (Sơn Hà SSP) đã tham gia triển lãm Global Stainless Steel Expo 2025 – sự kiện ngành thép không gỉ hàng đầu khu vực Nam Á. Đây là dịp để thương hiệu Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ inox thế giới và mở rộng cơ hội hợp tác quốc tế.
Việt Nam ký thỏa thuận nhập gần 3 tỷ USD nông sản Mỹ

Việt Nam ký thỏa thuận nhập gần 3 tỷ USD nông sản Mỹ

Chuyến công tác kéo dài 6 ngày tại Mỹ của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy cùng đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ thương mại song phương khi hai bên ký kết 20 biên bản ghi nhớ với tổng trị giá gần 3 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực nông sản, thực phẩm và gỗ.
Không áp thuế đối ứng 46%: Lợi ích cho cả Việt Nam và Hoa Kỳ

Không áp thuế đối ứng 46%: Lợi ích cho cả Việt Nam và Hoa Kỳ

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: "Không áp thuế đối ứng sẽ tạo việc làm cho người lao động Mỹ, giúp người tiêu dùng được tiếp cận thực phẩm chất lượng cao với giá hợp lý từ Việt Nam".
Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc tăng trưởng trở lại

Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc tăng trưởng trở lại

Trong 4 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc nhập khẩu gần 362.000 tấn gạo từ Việt Nam, tăng 114% về lượng so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, chủ yếu là gạo ST25 và gạo nếp – những sản phẩm đang được thị trường Trung Quốc ưa chuộng.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng mạnh 5 tháng đầu năm 2025, thị trường mở rộng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng mạnh 5 tháng đầu năm 2025, thị trường mở rộng

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 5 tháng đầu năm 2025 đạt 28,04 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm trước. Giá tăng là yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng, trong đó châu Âu và châu Phi nổi lên là những thị trường tiềm năng.
Đàm phán thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ: Tạo đà cho bước tiến mới

Đàm phán thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ: Tạo đà cho bước tiến mới

Hai Bộ trưởng Việt Nam và Hoa Kỳ cam kết tăng cường hợp tác, đẩy nhanh tiến độ đàm phán Hiệp định thương mại đối ứng, tạo tiền đề cho vòng đàm phán kỹ thuật thứ ba dự kiến tổ chức trong nửa đầu tháng 6-2025.
Chương trình: “Du lịch mùa hè vải thiều Lục Ngạn – Tinh hoa trái cây Việt”

Chương trình: “Du lịch mùa hè vải thiều Lục Ngạn – Tinh hoa trái cây Việt”

Lục Ngạn – mảnh đất nổi danh với những mùa vải ngọt lành – sẽ một lần nữa bừng sáng với sắc đỏ rực rỡ và hương thơm nồng nàn của vải thiều trong sự kiện “Du lịch mùa hè vải thiều Lục Ngạn – Tinh hoa trái cây Việt” diễn ra trong hai ngày 06 và 07/06/2025. Đây là dịp hiếm có để du khách vừa thưởng ngoạn vẻ đẹp mùa hè vùng trung du Bắc Bộ, vừa trải nghiệm trọn vẹn hương vị trái cây tươi ngon cùng những hoạt động văn hóa đặc sắc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động