OCOP bắt tay ba miền, tiến vào chuỗi phân phối hiện đại
Chiều 12/6, giữa không gian sôi động tại thành phố biển Đà Nẵng, những cái bắt tay đầu tiên giữa doanh nghiệp ba địa phương – Nghệ An, Đồng Nai và Đà Nẵng – đã mở ra hành trình mới cho hàng chục sản phẩm OCOP vượt khỏi biên giới địa phương. Hội nghị kết nối giao thương không chỉ là dịp ký kết, mà là sự khởi đầu đầy kỳ vọng cho mối liên kết cung cầu bền chặt, đưa đặc sản vùng miền đến gần hơn với người tiêu dùng đô thị, thông qua các kênh phân phối hiện đại.
![]() |
Hội trường nơi diễn ra Hội nghị kết nối giao thương |
Khi OCOP tìm đường ra phố thị
Tại hội trường nơi diễn ra Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp tỉnh Nghệ An, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Đồng Nai, không khí không đơn thuần chỉ là giới thiệu hay trưng bày. Đó là một diễn đàn kết nối thực chất, nơi doanh nghiệp “bắt sóng” nhau qua từng mẫu mã, từng câu chuyện sản phẩm, và quan trọng hơn là tìm được điểm giao giữa nhu cầu thị trường và khả năng cung ứng.
Theo ông Cao Nguyên Hùng – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An, tỉnh hiện có 728 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó 2 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia. “Chúng tôi có sản phẩm tốt, nguồn gốc rõ ràng, thân thiện với môi trường, nhưng cái khó lớn nhất là đưa sản phẩm ra khỏi 'biên giới địa phương' để tiến vào các chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại hay sàn thương mại điện tử”, ông Hùng thẳng thắn chia sẻ.
Ngay trong khuôn khổ hội nghị, 18 cặp doanh nghiệp đã nhanh chóng ký kết biên bản ghi nhớ, tạo tiền đề cho các mối hợp tác cụ thể sau này. Những cái bắt tay giữa nhà cung cấp OCOP từ Nghệ An, Đồng Nai với các nhà phân phối tại Đà Nẵng như Tập đoàn Central Retail, GO! Đà Nẵng, Danavimart hay sàn thương mại điện tử TOKENMALL là tín hiệu tích cực cho hàng Việt.
Tại khu vực trưng bày sản phẩm, từ nông sản, thực phẩm, dược mỹ phẩm đến quà lưu niệm, các doanh nghiệp đã không chỉ “trình làng” sản phẩm mà còn lắng nghe góp ý trực tiếp từ nhà phân phối về thiết kế bao bì, thông tin nhãn mác, hồ sơ pháp lý – những yếu tố sống còn để sản phẩm có thể chen chân vào các kệ hàng hiện đại.
Liên kết vùng – nền tảng phát triển bền vững
Theo bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm – Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng, việc thực hiện Chỉ thị 29 của Chính phủ về phát triển thị trường nội địa là nhiệm vụ xuyên suốt, và thành phố Đà Nẵng luôn sẵn sàng làm đầu mối kết nối. “Chúng tôi không chỉ tiếp nhận mà còn chủ động mở rộng những hoạt động kết nối như thế này tới các tỉnh, thành khác trên cả nước”, bà Trâm nhấn mạnh.
Ông Hùng cho biết thêm, sau thành công của hội nghị, Nghệ An và Đà Nẵng sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, ưu tiên đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, sàn thương mại điện tử và chợ đêm. Đồng thời, không thể tách rời thương mại với du lịch – một xu hướng mới đang được địa phương tích cực khai thác.
Hội nghị lần này là một phần trong chuỗi hoạt động của Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng 2025 – Tôn vinh sản phẩm OCOP, nhưng ý nghĩa của nó đã vượt ra ngoài khuôn khổ một sự kiện xúc tiến. Đây là minh chứng rõ nét cho tư duy “kết nối để cùng đi xa” giữa ba địa phương, đồng thời là bước chuyển từ sản xuất phân tán, tiêu thụ tự phát sang chiến lược liên kết vùng – nơi hàng hóa được tổ chức bài bản và hướng tới thị trường rộng lớn hơn.
“Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa thì phải đi cùng nhau” – triết lý tưởng chừng đơn giản nhưng đang được hiện thực hóa từng bước qua những diễn đàn như thế này. Và biết đâu, những sản phẩm từng chỉ được tiêu thụ ở một vùng quê nào đó của Nghệ An hay Đồng Nai, nay sẽ xuất hiện trong các giỏ quà tết của người Đà Nẵng, hay thậm chí lên các sàn TMĐT vươn tới cả khách hàng quốc tế.
![]() |
![]() |
![]() |
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

VIFTA: Đòn bẩy cho hàng Việt thâm nhập thị trường Israel

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt nhiều khởi sắc, tự tin đạt mục tiêu năm 2025

Xuất khẩu vải thiều tăng gấp ba cùng kỳ

Tự chủ 100% linh kiện máy bay, Nga mở thế cạnh tranh mới trên thị trường hàng không

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Vững đà tăng trưởng, hướng tới mục tiêu 65 tỷ USD

TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản, thủy sản và các sản phẩm chế biến từ Việt Nam

Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam, thúc đẩy hợp tác đầu tư chiến lược
