OCOP bắt tay ba miền, tiến vào chuỗi phân phối hiện đại

36 doanh nghiệp, 18 cặp kết nối, hàng chục sản phẩm OCOP từ ba miền đất nước đã tìm được đường đi mới – từ vùng quê đến các siêu thị hiện đại và sàn thương mại điện tử. Hội nghị giao thương diễn ra tại Đà Nẵng chiều 12/6 không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, mà là sự khởi đầu cho một hệ sinh thái liên kết – tiêu thụ hàng Việt mang tính bền vững.
Tập huấn sử dụng thiết bị ghi nhật ký khai thác thủy sản điện tử Bằng cách nào heo ăn chuối, gà đi bộ giúp HAGL thu lãi 1.000 tỷ đồng Dệt may – da giày Việt Nam: Hướng đến chuỗi cung ứng tự chủ và thị trường mới

Chiều 12/6, giữa không gian sôi động tại thành phố biển Đà Nẵng, những cái bắt tay đầu tiên giữa doanh nghiệp ba địa phương – Nghệ An, Đồng Nai và Đà Nẵng – đã mở ra hành trình mới cho hàng chục sản phẩm OCOP vượt khỏi biên giới địa phương. Hội nghị kết nối giao thương không chỉ là dịp ký kết, mà là sự khởi đầu đầy kỳ vọng cho mối liên kết cung cầu bền chặt, đưa đặc sản vùng miền đến gần hơn với người tiêu dùng đô thị, thông qua các kênh phân phối hiện đại.

OCOP bắt tay ba miền, tiến vào chuỗi phân phối hiện đại
Hội trường nơi diễn ra Hội nghị kết nối giao thương

Khi OCOP tìm đường ra phố thị

Tại hội trường nơi diễn ra Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp tỉnh Nghệ An, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Đồng Nai, không khí không đơn thuần chỉ là giới thiệu hay trưng bày. Đó là một diễn đàn kết nối thực chất, nơi doanh nghiệp “bắt sóng” nhau qua từng mẫu mã, từng câu chuyện sản phẩm, và quan trọng hơn là tìm được điểm giao giữa nhu cầu thị trường và khả năng cung ứng.

Theo ông Cao Nguyên Hùng – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An, tỉnh hiện có 728 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó 2 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia. “Chúng tôi có sản phẩm tốt, nguồn gốc rõ ràng, thân thiện với môi trường, nhưng cái khó lớn nhất là đưa sản phẩm ra khỏi 'biên giới địa phương' để tiến vào các chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại hay sàn thương mại điện tử”, ông Hùng thẳng thắn chia sẻ.

Ngay trong khuôn khổ hội nghị, 18 cặp doanh nghiệp đã nhanh chóng ký kết biên bản ghi nhớ, tạo tiền đề cho các mối hợp tác cụ thể sau này. Những cái bắt tay giữa nhà cung cấp OCOP từ Nghệ An, Đồng Nai với các nhà phân phối tại Đà Nẵng như Tập đoàn Central Retail, GO! Đà Nẵng, Danavimart hay sàn thương mại điện tử TOKENMALL là tín hiệu tích cực cho hàng Việt.

Tại khu vực trưng bày sản phẩm, từ nông sản, thực phẩm, dược mỹ phẩm đến quà lưu niệm, các doanh nghiệp đã không chỉ “trình làng” sản phẩm mà còn lắng nghe góp ý trực tiếp từ nhà phân phối về thiết kế bao bì, thông tin nhãn mác, hồ sơ pháp lý – những yếu tố sống còn để sản phẩm có thể chen chân vào các kệ hàng hiện đại.

Liên kết vùng – nền tảng phát triển bền vững

Theo bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm – Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng, việc thực hiện Chỉ thị 29 của Chính phủ về phát triển thị trường nội địa là nhiệm vụ xuyên suốt, và thành phố Đà Nẵng luôn sẵn sàng làm đầu mối kết nối. “Chúng tôi không chỉ tiếp nhận mà còn chủ động mở rộng những hoạt động kết nối như thế này tới các tỉnh, thành khác trên cả nước”, bà Trâm nhấn mạnh.

Ông Hùng cho biết thêm, sau thành công của hội nghị, Nghệ An và Đà Nẵng sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, ưu tiên đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, sàn thương mại điện tử và chợ đêm. Đồng thời, không thể tách rời thương mại với du lịch – một xu hướng mới đang được địa phương tích cực khai thác.

Hội nghị lần này là một phần trong chuỗi hoạt động của Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng 2025 – Tôn vinh sản phẩm OCOP, nhưng ý nghĩa của nó đã vượt ra ngoài khuôn khổ một sự kiện xúc tiến. Đây là minh chứng rõ nét cho tư duy “kết nối để cùng đi xa” giữa ba địa phương, đồng thời là bước chuyển từ sản xuất phân tán, tiêu thụ tự phát sang chiến lược liên kết vùng – nơi hàng hóa được tổ chức bài bản và hướng tới thị trường rộng lớn hơn.

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa thì phải đi cùng nhau” – triết lý tưởng chừng đơn giản nhưng đang được hiện thực hóa từng bước qua những diễn đàn như thế này. Và biết đâu, những sản phẩm từng chỉ được tiêu thụ ở một vùng quê nào đó của Nghệ An hay Đồng Nai, nay sẽ xuất hiện trong các giỏ quà tết của người Đà Nẵng, hay thậm chí lên các sàn TMĐT vươn tới cả khách hàng quốc tế.

Thương mại điện tử – Cơ hội mới cho hàng Việt truyền thống Thương mại điện tử – Cơ hội mới cho hàng Việt truyền thống
Nâng tầm hàng Việt trong hội nhập kinh tế sâu rộng Nâng tầm hàng Việt trong hội nhập kinh tế sâu rộng
Tiêu dùng xanh – Tấm hộ chiếu mới cho hàng Việt thời hội nhập Tiêu dùng xanh – Tấm hộ chiếu mới cho hàng Việt thời hội nhập
Đình Trọng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phân phối và logistics

Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phân phối và logistics

Hội nghị Đối thoại chính sách lần thứ 6 giữa Việt Nam và Hàn Quốc diễn ra tại Seoul ngày 26/11/2025 đã nhấn mạnh việc thúc đẩy hợp tác trong phân phối và logistics, tận dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng, mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực nông sản và tiêu dùng.
Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Quảng Tây tiếp tục tăng mạnh, vượt 42 tỷ USD nhờ hệ thống hạ tầng giao thông – logistics ngày càng hoàn thiện, với 19 tuyến vận tải hàng hóa, 23 tuyến hành khách và nhiều dự án đường sắt, đường bộ đang được thúc đẩy. Đây là nền tảng quan trọng giúp mở rộng giao thương và tăng năng lực kết nối chuỗi cung ứng giữa hai bên.
Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Xuất phát từ trải nghiệm cá nhân về công dụng của quả nhàu, chị Hán Thị Luyến ở thôn Thanh Lâm, xã Trung Kênh, tỉnh Bắc Ninh (trước đây là xã An Thịnh, huyện Lương Tài cũ) đã thành lập HTX Hán Thị theo mô hình sản xuất sạch, hướng tới chuỗi giá trị dược liệu bền vững. Hiện, các sản phẩm của HTX đang hoàn thiện hồ sơ tham gia OCOP 2025, mở ra cơ hội lớn để khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường.
Du khách hào hứng khám phá văn hóa Hà Nội trên xe buýt 2 tầng

Du khách hào hứng khám phá văn hóa Hà Nội trên xe buýt 2 tầng

Ngày 22/11, một hành trình khám phá Hà Nội bằng “bus tour” được tổ chức đã mang đến cho du khách trong và ngoài nước cơ hội tiếp cận và hiểu thêm về hệ thống di sản, kiến trúc đặc trưng của Thủ đô theo một góc nhìn trực quan và sinh động hơn.
Việt Nam – Ethiopia thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng giao thương sau khi khai trương đường bay thẳng

Việt Nam – Ethiopia thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng giao thương sau khi khai trương đường bay thẳng

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nam Phi ngày 22/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã trao đổi nhiều nội dung nhằm tăng cường hợp tác kinh tế, đẩy mạnh giao thương và triển khai các thỏa thuận song phương sau chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia hồi tháng 4/2025.
Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Trước yêu cầu của Chính phủ về thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm 2025, ngành dệt may đang chứng tỏ vai trò quan trọng với năng lực sản xuất ổn định, chủ động thị trường và khả năng đáp ứng nhanh nhu cầu toàn cầu trong mùa cao điểm cuối năm.
Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Trong dòng chảy hiện đại, những người con của ngôi làng gốm Phù Lãng (xã Phù Lãng, tỉnh Bắc Ninh) gần 800 tuổi đang cùng chung tay thắp lửa truyền thống và thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm thủ công, giữ trọn hồn riêng của xứ sở Kinh Bắc xưa kia.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh đàm phán, mở cửa thị trường cho trái cây, rau quả có thế mạnh

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh đàm phán, mở cửa thị trường cho trái cây, rau quả có thế mạnh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 221/CĐ-TTg ngày 19/11/2025 về tập trung ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy xuất khẩu.
Sắc màu vùng miền bừng sáng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung 2025

Sắc màu vùng miền bừng sáng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung 2025

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung lần thứ 25 tại Lào Cai diễn ra trong không khí giao thương nhộn nhịp, nơi các đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề và ẩm thực truyền thống hội tụ, mở ra nhiều cơ hội kết nối thị trường và quảng bá hàng Việt ngay tại biên giới.
Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, ngày 17/11/2025, tại Cung điện Bayan (thủ đô Kuwait), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Nhà nước Kuwait Sheikh Ahmad Al-Abdullah Al-Sabah sau lễ đón trọng thể và các cuộc hội kiến với Quốc vương Kuwait Sheikh Meshal Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah và Hoàng Thái tử Sheikh Sabah Khaled Al-Hamad Al-Sabah. Thủ tướng Kuwait cho biết sẽ thúc đẩy nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nông sản tại Việt Nam để xuất khẩu sang thị trường Kuwait và các nước trong khu vực.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động