Người dân tăng gửi tiền vào ngân hàng, vì sao tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức thấp?

Tiền gửi của dân cư tại các tổ chức tín dụng đạt 6,676 triệu tỷ đồng, tăng thêm khoảng 39.000 tỷ so với tháng trước đó và cao hơn 2,2% so với cuối năm trước. Vì sao con số tăng trưởng tín dụng mới đạt khoảng hơn 2%?
Chính thức “xoá sổ” lãi suất từ 6%/năm Lãi suất tăng trở lại, người dân "thích" gửi tiền vào ngân hàng “Ông lớn” VPBank điều chỉnh tăng tại tất cả các kỳ hạn tiền gửi
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Theo số liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tiền gửi của dân cư tại các tổ chức tín dụng đạt 6,676 triệu tỷ đồng, tăng thêm khoảng 39.000 tỷ so với tháng trước đó và cao hơn 2,2% so với cuối năm trước. Đây là mức kỷ lục từ trước đến nay và cũng là tháng thứ hai liên tiếp, chỉ tiêu này tích lũy không ngừng.

Người dân vẫn chuộng gửi tiền vào ngân hàng dù lãi suất duy trì mức thấp. Theo khảo sát với hơn 40 ngân hàng hồi cuối tháng 3 cho thấy, khoảng 10 đơn vị niêm yết mức lãi từ 5% trở lên cho kỳ hạn 12 tháng - kỳ hạn được nhiều người ưa chuộng. Với các kỳ hạn thấp hơn như 9 tháng, lãi suất phổ biến từ 3% đến 4,8%; 6 tháng dao động 2-4,7% một năm.

Như vậy, môi trường lãi suất thấp vẫn không khiến dòng tiền dịch chuyển mạnh khỏi hệ thống ngân hàng để chuyển sang các kênh đầu tư khác.

Trong quý đầu năm, chứng khoán tăng hơn 13,6% lên sát vùng đỉnh hồi tháng 9/2022. Tuy nhiên, nhiều cổ phiếu đã lập mặt bằng giá mới và được đánh giá khá cao, còn VN-Index xuất hiện không ít phiên giảm hai chữ số. Kênh đầu tư truyền thống khác là bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc ở ba tháng đầu năm, nhất là phân phúc nhà ở dân cư.

Vàng - kênh tích lũy tài sản phổ biến không kém, cũng chỉ tăng bình quân hơn 7% trong ba tháng đầu năm. Kim loại quý chưa thật sự tạo "sóng" khi có thời gian dài dùng dằng quanh mốc 75 triệu đồng, dịp vía Thần tài cũng không bật tăng, còn có nhiều phiên giảm mạnh.

Trong khi tiền gửi cư dân tăng, khối tổ chức và doanh nghiệp lại giảm 3,14% so với cuối năm 2023 về khoảng 6,6 triệu tỷ đồng. Nhưng nếu so với tháng trước đó, con số này đã tăng gần 1,6%, tức hơn 6,6 triệu tỷ.

Nhờ vậy, tổng tiền gửi chảy vào hệ thống tín dụng tính đến hết tháng 3 đạt hơn 16 triệu tỷ đồng, tăng từ 15,91 triệu tỷ đồng hồi tháng 2.

Vì sao tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức thấp?

Hơn 1/4 quãng thời gian của năm 2024 qua đi, trong khi con số tăng trưởng tín dụng mới đạt khoảng hơn 2%, so với chỉ tiêu tăng trưởng cả năm 15%.

Nguyên nhân khiến tín dụng tăng chậm do nền kinh tế vẫn còn đối mặt với những khó khăn, nhiều ngành hàng vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, đặc biệt việc vay vốn của các cá nhân, tiểu thương và hộ kinh doanh vẫn còn nhiều "nút thắt" khi tiếp cận nguồn vốn.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia nhận định, hiện tại, các ngân hàng cũng vẫn còn phải giữ tâm thái rất thận trọng trong khâu kiểm soát rủi ro và đây là yếu tố khiến các ngân hàng đều phải cân nhắc trước bài toán “thả gà ra đuổi”.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân, Trưởng Bộ môn Thị trường tài chính thuộc Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, cho biết tỷ lệ nợ xấu của hệ thống ngân hàng đang tăng nhanh, tiến gần tới ngưỡng 3%, trong khi tỷ lệ bao phủ nợ xấu lại có xu hướng giảm xuống dưới 100% thay vì luôn ở trên 100% như trước đây. Như vậy, các ngân hàng cũng sẽ phải chịu áp lực tăng trích lập dự phòng để bù đắp cho chỉ số an toàn tài chính đang có dấu hiệu sụt giảm.

Diễn biến này đang cho thấy các ngân hàng đang đứng trước “thế kẹt”. Một mặt tâm lý chung vẫn phải rất thận trọng đảm bảo an toàn cho từng khoản vay, mặt khác vẫn phải trông đợi vào một yếu tố nào đó có tính “bùng nổ” trong giai đoạn còn lại mới có thể đạt được chỉ tiêu.

Hiện nay, các ngân hàng đang tìm cách đẩy tín dụng ra nền kinh tế. Nhận thấy vai trò của tiểu thương, hộ kinh doanh trong chuỗi kinh tế, tại hội nghị về chính sách tiền tệ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh thúc đẩy tăng trưởng diễn ra vào tháng 3 vừa qua, NHNN khẳng định sẽ bám sát diễn biến thị trường và tình hình kinh tế trong và ngoài nước để thực hiện các giải pháp đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận và mở rộng tín dụng cho sản xuất kinh doanh, tiêu dùng.

Trong đó, NHNN yêu cầu các ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ tín dụng ngân hàng phù hợp với từng phân khúc khách hàng, chú trọng phát triển các sản phẩm tín dụng mới đáp ứng nhu cầu phục vụ đời sống, tiêu dùng của người dân.

Theo nhận định của chuyên gia kinh tế, hoạt động vay vốn sản xuất, kinh doanh có khả năng sôi động hơn trong nửa sau năm 2024 khi nhu cầu vay vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của các thành phần kinh tế gia tăng.

Tiền gửi không kỳ hạn của Techcombank giảm liên tiếp, đây mới là nguyên nhân chính Tiền gửi không kỳ hạn của Techcombank giảm liên tiếp, đây mới là nguyên nhân chính
Vietcombank báo lãi gần 25.000 tỷ đồng trong quý III Vietcombank báo lãi gần 25.000 tỷ đồng trong quý III
Cuộc đua lãi suất không kỳ hạn bắt đầu Cuộc đua lãi suất không kỳ hạn bắt đầu "nóng"
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ngân hàng giảm tới 2% lãi vay cho khách hàng thiệt hại vì bão số 3

Ngân hàng giảm tới 2% lãi vay cho khách hàng thiệt hại vì bão số 3

Sau yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, nhiều ngân hàng đã đồng loạt giảm hoặc ưu đãi lãi suất cho vay nhằm chung tay chia sẻ, giảm bớt gánh nặng tài chính, giúp khách hàng thiệt hại sau bão số 3 vượt qua giai đoạn khó khăn.
Nghiên cứu nâng gói tín dụng với lâm, thủy sản lên 60.000 tỷ đồng

Nghiên cứu nâng gói tín dụng với lâm, thủy sản lên 60.000 tỷ đồng

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ đạo các nhà băng tiếp tục giảm chi phí, hạ lãi suất cho vay, đặc biệt nghiên cứu nâng quy mô gói tín dụng với lâm, thủy sản lên khoảng 50.000-60.000 tỷ đồng, để hỗ trợ khắc phục thiệt hại sau bão.
Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Anh có tín hiệu tích cực

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Anh có tín hiệu tích cực

Kể từ đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra sang một số thị trường đã ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi tích cực. Tuy nhiên, Anh là một trong số ít các thị trường giảm giá trị nhập khẩu cá tra từ Việt Nam.
Những ngân hàng đầu tiên giảm lãi suất cho vay sau bão Yagi

Những ngân hàng đầu tiên giảm lãi suất cho vay sau bão Yagi

Nhằm giúp khách hàng giảm áp lực tài chính, tập trung khắc phục thiệt hại sau bão Yagi, 4 ngân hàng gồm Vietcombank, MSB, VPBank, Eximbank vừa thông báo giảm lãi suất cho vay.
Không thu nợ bằng mọi cách với khách hàng bị thiệt hại do bão số 3

Không thu nợ bằng mọi cách với khách hàng bị thiệt hại do bão số 3

Đó là khẳng định của ông Đào Minh Tú - Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) tại buổi làm việc về tình hình thiệt hại của ngân hàng, khách hàng do bão Yagi gây ra tại tỉnh Quảng Ninh và TP.Hải Phòng.
Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU ghi nhận tín hiệu khả quan

Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU ghi nhận tín hiệu khả quan

Theo Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 8/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường EU đạt gần 8 triệu USD, tăng 57% so với cùng kỳ.
ADB lần thứ hai liên tiếp vinh danh HDBank là ‘Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam’, mở rộng mạnh mẽ hợp tác trong tài trợ thương mại

ADB lần thứ hai liên tiếp vinh danh HDBank là ‘Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam’, mở rộng mạnh mẽ hợp tác trong tài trợ thương mại

Lần thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng ‘Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam’ từ ADB, HDBank một lần nữa khẳng định năng lực quản lý rủi ro, sự minh bạch và hiệu quả trong hoạt động tài trợ thương mại, hỗ trợ phát triển bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu thủy sản tháng 8 trên đà hồi phục với mức tăng trưởng 20%

Xuất khẩu thủy sản tháng 8 trên đà hồi phục với mức tăng trưởng 20%

Trừ mặt hàng mực, bạch tuộc có doanh số xuất khẩu giảm 15% trong tháng 8, xuất khẩu tất cả các sản phẩm chủ lực khác đều có tăng trưởng 2-3 con số.
Ngân hàng nào đang có lãi suất tiết kiệm cao nhất trên thị trường?

Ngân hàng nào đang có lãi suất tiết kiệm cao nhất trên thị trường?

Lãi suất tiết kiệm cao nhất trên thị trường hiện nay thuộc về ba ngân hàng PvcomBank, HDBank, MSB vượt mốc 8%.
Cảnh báo wedsite giả mạo Kho bạc Nhà nước để lừa đảo

Cảnh báo wedsite giả mạo Kho bạc Nhà nước để lừa đảo

Mới đây, Kho bạc Nhà nước đã phát cảnh báo về hành vi giả mạo trang web, sử dụng logo và giao diện giống hệt cổng thông tin chính thức, nhằm đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động