Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng có thể đạt mức kỷ lục 2,5 tỷ USD

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả cho biết, với đà xuất khẩu thuận lợi như hiện nay, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng trong năm 2023 có thể đạt mức kỷ lục 2,4 - 2,5 tỷ USD.
Việt Nam có 85.000 ha sầu riêng, trong đó 51% đã cho thu hoạch Giá sầu riêng tăng cao, nhà vườn thu nhập khủng Sầu riêng sốt giá, Bến Tre khuyến cáo không thu hoạch sầu riêng non
Sầu riêng Duy trì ở mức cao, còn khả năng tăng giá
Sầu riêng duy trì ở mức cao, còn khả năng tăng giá.

Giá sầu riêng những ngày gần đây liên tục tăng mạnh. Cập nhật giá sầu riêng hôm nay 10/11/2023 tại khu vực miền Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên cho thấy, vẫn duy trì ở mức cao, thị trường sôi động.

Cụ thể, tại khu vực Tây Nam Bộ, giá sầu riêng hôm nay 10/11/2023 như sau: Ri6 đẹp lựa có giá 118.000 - 123.000 đồng/kg; Ri6 xô có giá 100.000 - 105.000 đồng/kg; sầu riêng Thái đẹp lựa có giá 130.000 - 145.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg so với hôm qua; sầu riêng Thái mua xô có giá 115.000 - 120.000 đồng/kg.

Tại khu vực miền Đông Nam Bộ, giá sầu riêng hôm nay 10/11/2023 như sau: Ri6 đẹp Lựa có giá 115.000 - 120.000 đồng/kg; Ri6 xô có giá 100.000 - 105.000 đồng/kg; sầu riêng Thái đẹp lựa có giá 125.000 - 135.000 đồng/kg; sầu riêng Thái mua xô có giá từ 110.000 - 120.000 đồng/kg.

Tại khu vực Tây Nguyên, giá sầu riêng hôm nay 10/11/2023 cho thấy, Ri6 đẹp lựa có giá 115.000 - 120.000 đồng/kg; Ri6 xô có giá 100.000 - 105.000 đồng/kg; sầu riêng Thái đẹp lựa 130.000 - 140.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg; sầu riêng Thái mua xô có giá từ 110.000 - 120.000 đồng/kg.

Giá sầu riêng tăng do nguồn cung hạn chế và nhu cầu tiêu thụ ở mức cao vì được tiểu thương và doanh nghiệp thu mua để phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Lý giải nguyên nhân giá tăng mạnh, các đầu mối thu mua cho biết hàng đứt lứa, sản lượng thấp nhưng nhu cầu từ nội địa và thị trường tăng cao đẩy giá tăng đột biến.

Đại diện Công ty Vạn Hòa cho rằng các đơn hàng từ thị trường Trung Quốc tăng cao trong khi sầu riêng cuối vụ ở miền Tây và Tây Nguyên chỉ một vài vùng còn hàng đang cho thu hoạch.

"Vài ngày tới, giá sẽ còn biến động nếu nguồn cung hụt dần", đại diện công ty này cho hay.

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), cho rằng mùa cao điểm sầu riêng ở các tỉnh Tây Nguyên đã gần hết, chỉ còn lại sầu riêng trái vụ với diện tích nhỏ trên địa bàn tỉnh Gia Lai, sản lượng khoảng 260.000 tấn.

Tương tự, tại miền Tây diện tích sầu riêng trái vụ cũng chỉ còn lác đác. Ngược lại, nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc cao. Các nguồn cung cho thị trường này từ Thái Lan, Philippines đã hết hàng. Riêng Malaysia còn hàng đông lạnh và giá cao gấp 2-3 lần so với hàng Việt.

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng có thể đạt mức kỷ lục 2,5 tỷ USD
Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng có thể đạt mức kỷ lục 2,5 tỷ USD

Theo Hiệp hội Rau Quả Việt Nam, sầu riêng có thể còn tăng giá tiếp khi nhu cầu nội địa và Trung Quốc tăng cao.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết diện tích sầu riêng Việt Nam đang ở mức 85.000 ha. Trong đó, tính đến đầu tháng 11, khoảng 51% diện tích đã cho thu hoạch, còn lại đang trong thời gian kiến thiết cơ bản.

Sản lượng ít trong khi nhu cầu tại thị trường Trung Quốc vẫn lớn, do đó, các thương lái tranh giành nhau mua hàng, đẩy giá mua cao lên.

Ông Nguyên cho rằng từ nay đến cuối năm giá sẽ còn tăng vì hiện ở thị trường Đông Nam Á, chỉ còn mỗi Việt Nam là còn hàng nhưng số lượng cũng rất hạn chế.

“Số lượng sầu riêng còn lại của Việt Nam so với nhu cầu của Trung Quốc cũng không thấm vào đâu. Do đó, giá sẽ còn bị đẩy lên”, ông Nguyên cho biết.

Tuy nhiên, ông cho rằng đà tăng giá vừa qua là do thương lái tranh mua nhưng cũng chính họ và cả doanh nghiệp xuất khẩu là những người chịu thiệt hại.

“Giá thu mua sầu riêng có lúc cao hơn cả giá đã ký bán cho Trung Quốc từ trước. Nhiều doanh nghiệp và thương lái chấp nhận chịu lỗ để giữ uy tín với khách hàng. Người nông dân mới là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất”, ông Nguyên nói.

Ông cho biết một số hộ dân thậm chí cắt sầu riêng non để bán, tranh thủ đợt tăng giá. Điều này gây tổn hại đến chất lượng và uy tín của sầu riêng Việt Nam. Ngoài ra, một số hộ phá vỡ hợp đồng cung cấp sầu riêng với doanh nghiệp, bán ra bên ngoài với giá cao hơn.

Theo ông Nguyên, với đà xuất khẩu thuận lợi như hiện nay, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng trong năm 2023 có thể đạt mức kỷ lục 2,4 - 2,5 tỷ USD.

Theo số liệu của Tổng Cục Hải quan, trong tháng 9/2023, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng các loại (gồm dạng tươi, đông lạnh, sấy khô, mứt) tăng tới 110% so với tháng 8 và tăng 686% so với tháng 9/2022, đạt 444,21 triệu USD. Tính chung 9 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam tăng gần 700% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 1,72 tỷ USD.

Trong đó, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sầu riêng tươi, với kim ngạch đạt 1,62 tỷ USD.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu sầu riêng tươi lớn nhất của Việt Nam, tốc độ tăng trưởng gấp hơn 12 lần so với cùng kỳ, đạt 1,56 tỷ USD.

Đối với mặt hàng sầu riêng đông lạnh, thị trường tiêu thụ chủ là Thái Lan, Mỹ, Canada. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này giảm 15,4% so với cùng kỳ năm ngói xuống 98 triệu USD trong 9 tháng.

Lâm Đồng: Người dân lo lắng vì hàng ngàn hecta sầu riêng bị nhiễm bệnh Lâm Đồng: Người dân lo lắng vì hàng ngàn hecta sầu riêng bị nhiễm bệnh
Diện tích sầu riêng tăng trưởng cao nhất trong các loại cây trồng chủ lực Diện tích sầu riêng tăng trưởng cao nhất trong các loại cây trồng chủ lực
Sầu riêng Việt Nam chưa cạnh tranh lại hàng Thái Lan, Malaysia Sầu riêng Việt Nam chưa cạnh tranh lại hàng Thái Lan, Malaysia
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhà ở xã hội Bắc Ninh lập mặt bằng giá mới, gần 19 triệu đồng/m²

Nhà ở xã hội Bắc Ninh lập mặt bằng giá mới, gần 19 triệu đồng/m²

Giá bán nhà ở xã hội tại Bắc Ninh tiếp tục lập đỉnh mới, khi dự án EcoHome Sông Thương được công bố mức gần 19 triệu đồng/m². Người mua phải bỏ ra từ 600 triệu đến hơn 1,1 tỷ đồng cho một căn hộ — mức cao nhất trong phân khúc nhà ở xã hội tại địa phương này.
Toyota “khuấy động” thị trường sedan với Camry GT-S Concept, hé lộ hướng đi thể thao hóa dòng xe truyền thống

Toyota “khuấy động” thị trường sedan với Camry GT-S Concept, hé lộ hướng đi thể thao hóa dòng xe truyền thống

Toyota mang đến SEMA Show 2025 mẫu Camry GT-S Concept với phong cách thể thao đậm chất xe đua, như một bước thử nghiệm táo bạo trong chiến lược làm mới hình ảnh sedan truyền thống. Trong bối cảnh doanh số Camry giảm mạnh tại nhiều thị trường, mẫu concept này được xem là động thái thăm dò thị hiếu người dùng và tái định vị phân khúc sedan hạng D.
ACFTA 3.0: Bước tiến mới mở rộng thị trường và chuỗi cung ứng ASEAN – Trung Quốc

ACFTA 3.0: Bước tiến mới mở rộng thị trường và chuỗi cung ứng ASEAN – Trung Quốc

Nghị định thư nâng cấp Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc (ACFTA 3.0) vừa được ký kết sáng 28/10 tại Kuala Lumpur (Malaysia), đánh dấu giai đoạn hợp tác sâu rộng hơn giữa hai khu vực kinh tế năng động nhất thế giới. Nâng cấp hiệp định được kỳ vọng mở ra không gian thị trường lớn hơn, tăng kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy thương mại, đầu tư nội khối.
Hơn 16.000 sản phẩm giả nhãn hàng YONEX bị phát hiện tại Hà Nội

Hơn 16.000 sản phẩm giả nhãn hàng YONEX bị phát hiện tại Hà Nội

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa triệt phá một cơ sở sản xuất quy mô lớn làm giả nhãn hiệu YONEX – thương hiệu thể thao nổi tiếng toàn cầu, thu giữ hơn 16.000 sản phẩm quần áo thể thao giả mạo. Vụ việc gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng hàng giả xâm nhập sâu vào thị trường tiêu dùng và thương mại điện tử.
Ngành gạo Việt Nam đối mặt “áp lực kép”: giá lúa giảm sâu, doanh nghiệp thiếu vốn vì chậm hoàn thuế

Ngành gạo Việt Nam đối mặt “áp lực kép”: giá lúa giảm sâu, doanh nghiệp thiếu vốn vì chậm hoàn thuế

Giá lúa trong nước rớt mạnh xuống mức thấp nhất từ đầu năm, trong khi nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo bị tắc dòng tiền do chậm được hoàn thuế VAT. “Áp lực kép” này đang khiến ngành gạo Việt Nam chao đảo, đe dọa tiến độ thu mua và xuất khẩu những tháng cuối năm.
Thương mại Việt Nam – Algeria bứt phá, hướng tới mở rộng thị trường châu Phi

Thương mại Việt Nam – Algeria bứt phá, hướng tới mở rộng thị trường châu Phi

Quan hệ kinh tế Việt Nam – Algeria đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ. Trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 450 triệu USD, tăng tới 200% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với các hoạt động xúc tiến thương mại được đẩy mạnh, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang coi Algeria là cửa ngõ quan trọng để thâm nhập thị trường châu Phi.
Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lần đầu tiên, Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Khu Gian hàng quốc gia Việt Nam được tổ chức đồng thời tại Hội chợ triển lãm đồ gỗ và nội ngoại thất High Point Market 2025 – sự kiện nội thất lớn nhất thế giới, diễn ra từ ngày 24 đến 29/10/2025 tại bang North Carolina, Hoa Kỳ.
Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 25/10/2025, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 2360/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Singapore.
TP.HCM tăng tốc chuyển đổi xanh trong giao thông: Hoàn thiện đề án xe điện và hạ tầng sạc toàn diện

TP.HCM tăng tốc chuyển đổi xanh trong giao thông: Hoàn thiện đề án xe điện và hạ tầng sạc toàn diện

TP.HCM đang triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì phát triển hạ tầng trạm sạc, Viện Nghiên cứu phát triển TP hoàn thiện đề án chuyển đổi xe hai bánh từ xăng sang điện, cùng nhiều sở, ngành phối hợp bảo đảm nguồn điện, an toàn và cơ chế chính sách đồng bộ.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Tôn vinh hàng Việt, lan tỏa giá trị qua nền tảng số

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Tôn vinh hàng Việt, lan tỏa giá trị qua nền tảng số

Chiều ngày 24/10, tại Nhà Triển lãm số 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước - Bộ Công Thương tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình tổng kết 5 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động