Năm 2022, xuất khẩu rau quả nhiều khả năng chỉ đạt 3,2 tỷ USD

"Dù 9 tháng đầu năm 2022 xuất khẩu rau quả sang nhiều thị trường như Mỹ, Nhật Bản, EU… đều tăng mạnh, tuy nhiên thị trường Trung Quốc giảm mạnh, kéo theo kim ngạch cả năm chỉ khoảng 3,2 tỷ USD", ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết.
Nông sản xuất khẩu cần gia tăng sức mạnh từ liên kết chuỗi Xuất khẩu hàng hóa sang Thái Lan tăng trưởng khá Trái cây Hải Dương ngổn ngang mối lo thị trường tiêu thụ
Năm 2022, xuất khẩu rau quả nhiều khả năng chỉ đạt 3,2 tỷ USD
Năm 2022, xuất khẩu rau quả nhiều khả năng chỉ đạt 3,2 tỷ USD

Chia sẻ tại hội nghị khởi động triển lãm Hortex Vietnam 2023, diễn ra ngày 11/10, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết: Trong 9 tháng đầu năm nay xuất khẩu rau quả Việt Nam chỉ đạt 2,45 tỷ USD, giảm trên 11% so với cùng kỳ. Ở thời điểm hiện tại, dù 9 tháng đầu năm nay xuất khẩu rau quả sang nhiều thị trường như Mỹ, Nhật Bản, EU… đều tăng mạnh, có thị trường tăng tới 100%, tuy nhiên thị trường Trung Quốc giảm mạnh, kéo theo kim ngạch cả năm chỉ khoảng 3,2 tỷ USD, giảm 10% so với năm 2021.

“Mặc dù xuất khẩu sang Trung Quốc giảm nhưng điểm sáng của ngành rau quả năm nay là các doanh nghiệp đã tận dụng tốt các Hiệp định thương mại để đưa rau quả xuất khẩu tới những thị trường này”- ông Nguyên chia sẻ.

Cũng theo ông Nguyên, trong bối cảnh xuất khẩu đang chững lại, việc thực hiện đa dạng hóa thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại chuyên ngành cho sản phẩm rau quả là rất quan trọng. “Sắp tới tại TP. Hồ Chí Minh có triển lãm và hội thảo quốc tế lần thứ 5 chuyên ngành sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam (HortEx Vietnam 2023). Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp gặp gỡ nhà mua hàng quốc tế sau 3 năm không có sự kiện chuyên ngành tương tự”- ông Nguyên cho biết.

Được biết, HortEx Vietnam 2023 sẽ diễn ra từ 1-3/3/2023 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Quay trở lại sau thời gian dài gián đoạn do đại dịch, Hortex Vietnam 2023 sẽ thu hút mạnh mẽ các doanh nghiệp, chuyên gia và khách tham quan từ khắp nơi trên thế giới với nhiều hoạt động diễn ra song song tai triển lãm như: Các chuỗi Hội thảo chuyên ngành; Diễn đàn xuất khẩu và kết nối doanh nghiệp; chương trình khách mua tiềm năng (VIP Buyer); khu trưng bày hoa…

HortEx Vietnam 2023 đặt mục tiêu đón 250 doanh nghiệp tham gia trưng bày đến từ 30 quốc gia và khoảng 7.000 lượt khách tham quan thương mại.

Đại diện đơn vị tổ chức triển lãm - Công ty TNHH MTV Dịch vụ Quảng cáo & Triển lãm Minh Vi (VEAS) cho biết: HortEx Vietnam qua các kỳ tổ chức đã đạt được những con số ấn tượng về quy mô triển lãm, số lượng doanh nghiệp tham gia trưng bày cũng như số lượng khách tham quan thương mại.

Hàng năm, sự kiện đã thu hút trên 200 doanh nghiệp tham gia trưng bày đến từ khoảng 30 quốc gia trên thế giới và đón tiếp khoảng 6.500 lượt khách tham quan trong và ngoài nước, với diện tích trưng bày khoảng 4.500m2 trong mỗi kì triển lãm.

Triển lãm HortEx Vietnam đã trở thành điểm hẹn chuyên nghiệp lớn nhất Đông Nam Á dành cho các doanh nghiệp và chuyên gia trong ngành rau, hoa, quả, đồng thời giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với công nghệ tiên tiến trên thế giới và mở rộng thị trường xuất khẩu.

trị giá xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 9/2022 đạt 250 triệu USD
Trị giá xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 9/2022 đạt 250 triệu USD

Bên cạnh đó, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, ước tính, trị giá xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 9/2022 đạt 250 triệu USD, tăng 8,1% so với tháng 9/2021. Tính chung trong 9 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả ước tính đạt 2,45 tỷ USD, giảm 11,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong cơ cấu chủng loại hàng rau quả xuất khẩu trong 8 tháng năm 2022, chủng loại quả dẫn đầu về trị giá xuất khẩu đạt 1,36 tỷ USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm 2021.

Đáng chú ý, trong khi quả thanh long xuất khẩu với trị giá lớn nhất giảm mạnh, thì xuất khẩu quả chuối và sầu riêng có trị giá tăng mạnh trong 8 tháng năm 2022. Sản phẩm chế biến là chủng loại lớn thứ 2 trong cơ cấu hàng rau quả xuất khẩu.

Trong 8 tháng năm 2022, trị giá xuất khẩu chủng loại này đạt 660,9 triệu USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là chủng loại cần được đẩy mạnh, bởi nhu cầu sử dụng rau quả chế biến gia tăng trên toàn cầu, nhưng Việt Nam mới chỉ đáp ứng được tỷ trọng thấp.

Do đó, ngành rau quả Việt Nam cần tiếp tục chuyển dịch mạnh về cơ cấu sản phẩm theo hướng tăng sản phẩm chế biến, giảm xuất khẩu các sản phẩm tươi. Các doanh nghiệp xuất khẩu cần đẩy mạnh đầu tư cho công nghệ xử lý, bảo quản sau thu hoạch và phát triển logistics phục vụ vận chuyển rau quả.

Xuất khẩu hạt điều 9 tháng đạt 2,29 tỷ USD Xuất khẩu hạt điều 9 tháng đạt 2,29 tỷ USD
Lá cây xuất khẩu triệu đô được chăm sóc thế nào? Lá cây xuất khẩu triệu đô được chăm sóc thế nào?
Xuất khẩu rau quả giảm 11,1% Xuất khẩu rau quả giảm 11,1%
Phạm Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tiêu điểm đầu tư: Bắc Ninh bứt tốc nhờ hạ tầng, Tiên Du thành “vùng sáng” mới

Tiêu điểm đầu tư: Bắc Ninh bứt tốc nhờ hạ tầng, Tiên Du thành “vùng sáng” mới

Hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm như Vành đai 4, tuyến kết nối sân bay Gia Bình và quy hoạch cảng hàng không mới đang tạo xung lực tăng trưởng mạnh mẽ cho Bắc Ninh. Với lợi thế vị trí chiến lược, pháp lý hoàn chỉnh và hạ tầng đã hình thành, AMDI Green City được đánh giá là dự án có dư địa tăng trưởng tốt trong chu kỳ 2025–2030.
Ngân hàng đồng loạt siết phí tài khoản: Xu hướng tái cấu trúc bán lẻ trong hệ thống tài chính

Ngân hàng đồng loạt siết phí tài khoản: Xu hướng tái cấu trúc bán lẻ trong hệ thống tài chính

Từ đầu tháng 12, nhiều ngân hàng thương mại triển khai biểu phí mới với các tài khoản không hoạt động hoặc không đạt số dư bình quân. Động thái này phản ánh xu hướng tái cấu trúc dữ liệu khách hàng, tối ưu chi phí vận hành và củng cố hiệu quả mảng ngân hàng bán lẻ.
USD suy yếu đầu tháng 12 thị trường tài chính quốc tế biến động mạnh bởi kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất

USD suy yếu đầu tháng 12 thị trường tài chính quốc tế biến động mạnh bởi kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất

Tỷ giá USD ngày 2/12 trong nước tăng nhẹ, trái ngược với xu hướng suy yếu trên thị trường quốc tế khi nhà đầu tư đặt cược Fed sẽ cắt giảm lãi suất ngay trong tháng này. Diễn biến mới từ BOJ và kỳ vọng chính sách của Mỹ đang tạo sóng lớn trên thị trường tiền tệ toàn cầu.
Ngành Hải quan triển khai nhiều giải pháp đồng bộ tăng thu ngân sách cuối năm

Ngành Hải quan triển khai nhiều giải pháp đồng bộ tăng thu ngân sách cuối năm

Nhằm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao năm 2025 là 411.000 tỷ đồng, Cục Hải quan - Bộ Tài chính đồng loạt triển khai giải pháp cải cách, số hóa, siết kỷ cương và hỗ trợ doanh nghiệp góp phần tăng thu ngân sách trong những tháng cuối năm.
Loạt ngân hàng điều chỉnh biểu phí từ tháng 12 tài khoản ít tiền dễ phát sinh chi phí

Loạt ngân hàng điều chỉnh biểu phí từ tháng 12 tài khoản ít tiền dễ phát sinh chi phí

Từ tháng 12, nhiều ngân hàng đồng loạt siết điều kiện miễn phí, áp dụng thêm các khoản thu mới và tăng phí quản lý tài khoản. Những thay đổi này khiến các tài khoản có số dư thấp hoặc ít giao dịch có nguy cơ bị trừ tiền hàng tháng.
Vàng miếng lập đỉnh mới vượt 155 triệu đồng/lượng, thị trường kỳ vọng Fed sắp hạ lãi suất

Vàng miếng lập đỉnh mới vượt 155 triệu đồng/lượng, thị trường kỳ vọng Fed sắp hạ lãi suất

Giá vàng miếng SJC sáng 1/12 lần đầu tiên vượt 155 triệu đồng/lượng, tăng mạnh theo đà đi lên của vàng thế giới. Niềm tin ngày càng lớn vào khả năng Fed sẽ giảm lãi suất trong tháng 12 đã trở thành động lực chính đẩy giá kim loại quý lên mức cao kỷ lục.
Ngành Hải quan liên tiếp phát hiện nhiều lô hàng vi phạm về xuất xứ hàng hóa và ghi nhãn hàng hóa

Ngành Hải quan liên tiếp phát hiện nhiều lô hàng vi phạm về xuất xứ hàng hóa và ghi nhãn hàng hóa

Thời gian qua, Chi cục Điều tra chống buôn lậu (Cục Hải quan) đã phối hợp với các đơn vị hải quan cửa khẩu kiểm tra, phát hiện nhiều vụ việc vi phạm, trong đó đáng chú ý là các vụ việc liên quan đến gian lận xuất xứ và ghi nhãn hàng hóa.
Hội chợ Hàng công nghiệp nông thôn 2025: Điểm hẹn mở rộng thị trường và nâng tầm thương hiệu Việt

Hội chợ Hàng công nghiệp nông thôn 2025: Điểm hẹn mở rộng thị trường và nâng tầm thương hiệu Việt

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 tại Bắc Ninh quy tụ gần 150 doanh nghiệp với 250 gian hàng, trở thành sự kiện xúc tiến thương mại lớn nhất năm dành cho sản phẩm công nghiệp nông thôn, tạo cú hích mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sửa đổi Nghị định 116: Tạo môi trường thông thoáng hơn cho sản xuất và kinh doanh ô tô

Sửa đổi Nghị định 116: Tạo môi trường thông thoáng hơn cho sản xuất và kinh doanh ô tô

Bộ Công Thương đã trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 116/2017/NĐ-CP với mục tiêu cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp ô tô. Những điều chỉnh mới được kỳ vọng sẽ tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy ngành ô tô trong nước phát triển bền vững.
Chỉ đạo khẩn của Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng tốc hỗ trợ vùng lũ miền Trung – Tây Nguyên

Chỉ đạo khẩn của Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng tốc hỗ trợ vùng lũ miền Trung – Tây Nguyên

Thực hiện chỉ đạo khẩn của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ, khoanh nợ đối với người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ tại miền Trung và Tây Nguyên. Danh sách địa phương được mở rộng, đảm bảo người vay tiếp cận chính sách nhanh nhất nhằm khôi phục sản xuất và ổn định đời sống.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động