Lộ diện 3 ngân hàng trả lãi suất huy động từ 6% trở lên

Kể từ đầu tháng 5/2024 một loạt ngân hàng đã tăng lãi suất huy động, đáng chú ý có 3 ngân hàng đang duy trì mức lãi suất từ 6%/năm trở lên cho tiền gửi các kỳ hạn dài.
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh Rút giấy phép đơn vị kinh doanh vàng không có hóa đơn điện tử BAC A BANK ưu tiên lãi suất cho khách hàng doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững
Lộ diện 3 ngân hàng trả lãi suất huy động từ 6% trở lên
Có 3 ngân hàng đang duy trì mức lãi suất từ 6%/năm trở lên.

Theo thống kể từ đầu tháng 5/2024, một loạt ngân hàng đã tăng lãi suất huy động gồm: ACB, VIB, GPBank, NCB, BVBank, Sacombank, CB, Bac A Bank, Techcombank, TPBank, PGBank, SeABank, Viet A Bank, ABBank, VPBank, HDBank và MB.

Trong đó, VIB là ngân hàng đầu tiên có 3 lần tăng lãi suất từ đầu tháng, vào các ngày 4/5, 8/5 và 21/5.

Các ngân hàng CB, SeABank, ABBank, NCB là những nhà băng có hai lần tăng lãi suất.

Ngược lại, VietBank là ngân hàng duy nhất điều chỉnh giảm lãi suất huy động tại tất cả kỳ hạn.

Trong khi đó, MB giảm lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng, VIB giảm lãi suất huy động đối với kỳ hạn 24 và 36 tháng. Cả hai cùng giảm 0,1 điểm phần trăm lãi suất, thấp hơn so với mức tăng lãi suất huy động của chính các ngân hàng này.

Nếu như cuối tháng 4 không có nhà băng nào trả lãi suất tiết kiệm ở mức trên 4,7%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 6 tháng, đến nay có Ngân hàng Xây dựng (CB) trả lãi suất tiền gửi kỳ hạn này ở mức 5,15%/năm.

Tương tự, có 3 ngân hàng thương mại trả lãi suất tiền gửi kỳ hạn 9 tháng ở mức trên 5% gồm: CB 5,1%/năm (cao nhất trong số các ngân hàng ờ kỳ hạn 9 tháng); Ngân hàng NCB cũng nâng lãi suất kỳ hạn này lên 5,05%/năm, còn KienLong Bank mới cập nhật lãi suất cho kỳ hạn này là 5%/năm.

Hiện có 13 ngân hàng thương mại duy trì mức lãi suất từ 5%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 12 tháng. Trong đó, NCB và OceanBank dẫn đầu (5,4%/năm); CB, HDBank (5,3%/năm); KienLong Bank (5,2%/năm); GPBank (5,15%/năm); Bac A Bank, Nam A Bank, và VietBank (5,1%/năm);...

Đáng chú ý, có 3 ngân hàng đang duy trì mức lãi suất từ 6%/năm trở lên cho tiền gửi các kỳ hạn dài, gồm: HDBank, OceanBank và OCB.

TS. Lê Xuân Nghĩa - chuyên gia kinh tế - chia sẻ rằng lãi suất trong thời gian tới sẽ khó có thể giảm thêm. “Nếu lãi suất huy động ở mức rất thấp, không đủ bù đắp cho trượt giá, người dân sẽ hạn chế gửi tiền vào ngân hàng, mà tìm kiếm kênh đầu tư cho lợi suất cao hơn như bất động sản, vàng, ngoại tệ, chứng khoán…

Khi đó, khả năng huy động vốn của các ngân hàng thu hẹp lại và đương nhiên khả năng cho vay thu hẹp lại. Đây chính là bẫy thanh khoản. Thanh khoản hệ thống ngân hàng gặp khó khăn khi kinh tế phục hồi, đầu tư cho sản xuất, kinh doanh tăng lên. Nói tóm lại, không thể hạ lãi suất tiền gửi thêm nữa", ông Nghĩa phân tích.

Ông Đinh Đức Quang, Giám đốc điều hành Khối kinh doanh tiền tệ, Ngân hàng UOB Việt Nam nhận định, động thái tăng lãi suất của các ngân hàng xuất phát từ xu hướng của các thị trường quốc tế và mục tiêu cân bằng so với lợi suất của các kênh đầu tư khác trên thị trường. Nhưng theo ông Quang, lãi tiền gửi tăng nhưng vẫn ở mức thấp nhiều năm. Mặt bằng chung lãi tiền gửi hiện nay là 5%. Ông Quang dự báo, lãi suất tiền gửi có thể tăng 0,5-1% trên các kỳ hạn khác nhau từ nửa cuối năm nay.

Còn theo dự báo của các chuyên gia Công ty CP Chứng khoán MB (MBS), lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn sẽ nhích thêm 0,5-0,7%, lên mức 5,1- 5,3%/năm trong nửa sau năm 2024.

Ngân hàng phải thông báo cho khách hàng nếu phát hiện bất thường trong việc sử dụng thẻ Ngân hàng phải thông báo cho khách hàng nếu phát hiện bất thường trong việc sử dụng thẻ
BAC A BANK giảm lãi suất vay cho khách hàng cá nhân chỉ còn 5% BAC A BANK giảm lãi suất vay cho khách hàng cá nhân chỉ còn 5%
Ngân hàng sẽ bị xử lý nghiêm nếu không công khai lãi suất cho vay trước 10/4 Ngân hàng sẽ bị xử lý nghiêm nếu không công khai lãi suất cho vay trước 10/4
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gia hạn điều tra chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực thêm 6 tháng

Gia hạn điều tra chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực thêm 6 tháng

Bộ Công Thương thông báo gia hạn thời hạn điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực từ Malaysia, Thái Lan và Trung Quốc thêm 6 tháng.
Doanh nghiệp thủy sản gặp khó tại thị trường EU

Doanh nghiệp thủy sản gặp khó tại thị trường EU

Các doanh nghiệp thủy sản mong muốn sớm được tháo gỡ vướng mắc liên quan đến thủ tục nhập khẩu nguyên liệu thủy sản từ New Zealand, để không ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu vào châu Âu nói chung.
5 tháng đầu năm 2024, IIP ước tính tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước

5 tháng đầu năm 2024, IIP ước tính tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước

Tiếp nối đà phục hồi từ cuối năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy xu hướng tích cực. Tính chung 5 tháng đầu năm 2024, IIP ước tính tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam mua lượng lớn điều thô của Campuchia

Việt Nam mua lượng lớn điều thô của Campuchia

Campuchia sản xuất được 716.000 tấn hạt điều thô từ tháng 01 đến tháng 05 năm 2024. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Việt Nam là 667.000 tấn, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu thanh long sang Mỹ, Anh, Đức bất ngờ tăng vọt

Xuất khẩu thanh long sang Mỹ, Anh, Đức bất ngờ tăng vọt

Xuất khẩu thanh long Việt sang Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Australia, Ấn Độ bất ngờ tăng vọt. Trong đó, xuất khẩu sang Đức và Anh tăng mạnh nhất gấp 2,3-2,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhập siêu quay lại sau 23 tháng: Nên mừng hay lo?

Nhập siêu quay lại sau 23 tháng: Nên mừng hay lo?

Sau 23 tháng xuất siêu liên tục, Việt Nam đã nhập siêu trở lại vào tháng 5/2024 với 1 tỉ USD. Mặc dù, nhập siêu sẽ tăng thêm áp lực tỷ giá nhưng khi phân tích kỹ lưỡng từng số liệu, đây lại có thể là tín hiệu tích cực cho nền kinh tế.
Xuất khẩu cá ngừ, cua ghẹ bứt phá mạnh mẽ

Xuất khẩu cá ngừ, cua ghẹ bứt phá mạnh mẽ

Xuất khẩu cá ngừ và cua ghẹ tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, trong khi xuất khẩu cá tra, mực, bạch tuộc tăng nhẹ.
"Đại bàng" nhộn nhịp đầu tư vào Việt Nam

"Đại bàng" nhộn nhịp đầu tư vào Việt Nam

Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, tháng 5/2024 ghi nhận lượng vốn đầu tư điều chỉnh, tăng thêm lớn nhất trong các tháng đầu năm 2024, gấp 2,8 lần tháng Tư, tăng 72% so với tháng Ba, gấp 4,1 lần tháng Hai và gấp hơn 3,6 lần tháng Một năm 2024.
Việt Nam xuất siêu 8,01 tỷ USD trong 5 tháng

Việt Nam xuất siêu 8,01 tỷ USD trong 5 tháng

5 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 305,53 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó xuất khẩu tăng 15,2%; nhập khẩu tăng 18,2%; cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,01 tỷ USD.
Giá thịt lợn, giá điện kéo CPI tháng 5 tăng cao

Giá thịt lợn, giá điện kéo CPI tháng 5 tăng cao

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2024 tăng 0,05% so với tháng trước. So với tháng 12/2023, CPI tháng 5 tăng 1,24%; và so với cùng kỳ năm trước tăng 4,44%.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động