Lãnh đạo Bộ Tài chính: Tăng lương sẽ không tác động lớn tới thị trường

Từ ngày 1/7 tới sẽ thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII). Đợt cải cách tiền lương tới đây được rất nhiều công chức, viên chức, người lao động trông chờ. Tuy nhiên, song song cùng với niềm vui đó là nỗi lo thường trực: giá cả tăng theo lương.
Tiền lương trung bình của công chức, viên chức dự kiến tăng khoảng 30% Đề nghị quan tâm việc điều chỉnh tăng tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức Cải cách tiền lương từ 1/7: Tiền lương mới sẽ tăng bao nhiêu?
Từ ngày 1/7/2023 thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng..
Tăng lương sẽ không có tác động lớn đến thị trường.

Tại họp báo thường kỳ quý 2/2024 của Bộ Tài chính chiều 18/6, trả lời câu hỏi về những lo ngại trước tình trạng "tăng lương không theo kịp tăng giá" khi thực hiện cải cách tiền lương vào 1/7 tới đây, bà Lê Thị Tuyết Nhung, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá cho rằng, với những chỉ đạo kịp thời từ Ban chỉ đạo điều hành giá thì hy vọng việc tăng lương sẽ không ảnh hưởng lớn đến tăng giá trong những tháng cuối năm.

Lý giải cho nhận định này, lãnh đạo Cục Quản lý giá cho hay, Bộ Tài chính với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo điều hành giá đã, đang và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan liên quan theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường; đồng thời chủ động dự báo, tính toán và cập nhật kịch bản lạm phát để tham mưu với cấp có thẩm quyền xây dựng kịch bản điều hành giá tổng thể, cũng như triển khai các giải pháp cụ thể.

Trong đó, tập trung vào các giải pháp như theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều hành phù hợp; đảm bảo thông suốt hoạt động cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa, dịch vụ, nhất là đối với các mặt hàng chiến lược. Chú trọng, tăng cường công tác quản lý, điều hành giá trong dịp lễ; chuẩn bị sớm phương án điều hành giá các mặt hàng Nhà nước định giá, các dịch vụ công theo lộ trình thị trường.

Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả theo mục tiêu đề ra phối hợp đồng bộ, hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Đồng thời tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí.

Trên cơ sở mục tiêu kiểm soát CPI bình quân cả năm 2024 ở mức 4-4,5%; tổng hợp thông tin và cập nhật dự báo xu hướng giá các mặt hàng quan trọng thiết yếu kết hợp với kịch bản điều chỉnh giá một số mặt hàng nhà nước định giá, bà Lê Thị Tuyết Nhung nhấn mạnh, Bộ Tài chính sẽ chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành xây dựng và cập nhật các kịch bản lạm phát để làm cơ sở kiến nghị, tham mưu các biện pháp quản lý, điều tiết giá phù hợp nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra.

Thông tin thêm về nội dung này tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cũng nêu, tình trạng “lương chưa tăng, giá đã tăng” là vấn đề đã xảy ra nhiều lần trước đây, dẫn đến việc tăng lương nhưng không tạo tác động thực chất cho các đối tượng hưởng lương. Tuy nhiên trong nhiều năm trở lại đây, Chính phủ, bản thân thị trường và người dân đã có thích ứng để không bị tác động đến tâm lý khi thực hiện tăng lương.

Theo Thứ trưởng, đứng ở góc độ điều hành, Chính phủ, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan cũng hết sức chú trọng thực hiện nhiều giải pháp để tăng tính chủ động, tăng lương nhưng không tăng giá. Trong cuộc họp của Ban chỉ đạo điều hành giá vừa qua, nhiều giải pháp cũng đã được đề cập, như đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, xăng dầu, điện…, Thủ tướng Chính phủ cũng đã liên tục họp bàn và chỉ đạo các cơ quan không được để thiếu các mặt hàng này.

Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, các bộ, ngành cũng chủ động điều hành nhịp nhàng giá của các mặt hàng Nhà nước quản lý như viện phí, học phí, trên cơ sở tín hiệu thị trường để có điều chỉnh phù hợp, nhằm đạt mục tiêu kiểm soát lạm phát, giúp lạm phát kỳ vọng thay đổi. Bên cạnh đó là những giải pháp về thanh kiểm tra thị trường theo quy định của Luật Giá 2023, kiểm tra hoạt động về kê khai giá, thực hiện kiểm tra về bán hàng hoá, chống đầu cơ, lũng đoạn, thao túng giá…

“Với tất cả những giải pháp đã thực hiện thì thị trường, người dân, doanh nghiệp và xã hội đã thích ứng với việc tăng lương, không có nhiều tác động đến tâm lý, song song với những giải pháp chủ động của Chính phủ và cơ quan quản lý thì sẽ không có tác động lớn đến thị trường”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nói.

cần có giải pháp quản lý giá hàng hóa để không ảnh hưởng nhiều đến người tiêu dùng. Ảnh: Việt Dũng
Cần có giải pháp quản lý giá hàng hóa để không ảnh hưởng nhiều đến người tiêu dùng. Ảnh: Việt Dũng

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương khẳng định tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành địa phương theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân, nhất là trong các dịp cao điểm lễ, Tết, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

Bộ Công Thương cũng phối hợp với các Bộ ngành trong việc tham mưu điều hành giá các mặt hàng do nhà nước quản lý giá, trong đó có mặt hàng xăng dầu nhằm bảo đảm cung ứng xăng dầu trên thị trường, góp phần kiểm soát lạm phát chung theo mục tiêu của Chính phủ.

Trong bối cảnh tâm lý kỳ vọng là rất lớn khi tăng lương vào thời điểm 1/7 tới, Phó Thủ tướng đề nghị làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra quá trình niêm yết thực hiện các chính sách, quy định về giá, trong đó kiểm tra yếu tố hình thành giá, không để tăng lương dẫn đến tăng giá bất hợp lý, "thành thói quen", làm mất đi ý nghĩa của việc tăng lương. Phải kiểm tra, kiểm soát, giám sát, đặc biệt là đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, niêm yết giá tại các chợ truyền thống…

“Cái gì chúng ta kiểm soát được thì kiểm soát chặt, cái gì thị trường quyết định thì phải theo sát để có những cơ chế phù hợp, thí dụ như xăng dầu hiện nay là phải bình ổn", nêu rõ điều này, một lần nữa Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu phải đặc biệt lưu ý về công tác quản lý, điều hành giá trong tháng 7 (thời điểm tăng lương) để vừa thực hiện được chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đã đề ra. Bộ Tài chính kiểm tra tình hình giá cả tại các trung tâm lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh để có hướng xử lý nhanh khi có diễn biến liên quan đến lạm phát.

Chính phủ tăng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng từ hôm nay 1/7/2023 Chính phủ tăng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng từ hôm nay 1/7/2023
Đề xuất tăng tỷ lệ hưởng lương hưu cao hơn 75% trong dự thảo luật Đề xuất tăng tỷ lệ hưởng lương hưu cao hơn 75% trong dự thảo luật
Đề xuất tăng lương hưu thêm 8% từ ngày 1/7/2024 Đề xuất tăng lương hưu thêm 8% từ ngày 1/7/2024
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nguồn cung thực phẩm cho thị trường phía Bắc không thiếu

Nguồn cung thực phẩm cho thị trường phía Bắc không thiếu

Đại diện nhiều hệ thống siêu thị cho biết không lo thiếu thực phẩm vì các nhà máy sẽ tăng công suất sản xuất. Trong khi đó cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân không tích trữ quá mức cần thiết để ưu tiên các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do bão số 3 gây ra.
Giá xăng trong nước được dự báo giảm mạnh vào ngày mai (12/9)

Giá xăng trong nước được dự báo giảm mạnh vào ngày mai (12/9)

Giá xăng dầu tại kỳ điều hành ngày mai (12/9) được dự báo sẽ tiếp tục giảm theo xu hướng thế giới, mức giảm khoảng 900-1.200 đồng/lít.
Miền Bắc vẫn mất điện diện rộng do ảnh hưởng của mưa lũ

Miền Bắc vẫn mất điện diện rộng do ảnh hưởng của mưa lũ

Dù nhiều hồ thủy điện trong khu vực đã xả lũ để giảm tải, tình trạng mất điện vẫn xảy ra do hạ tầng lưới điện bị hư hỏng nặng.
Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 tại Thanh Oai bị bỏ cọc

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 tại Thanh Oai bị bỏ cọc

Phiên đấu giá đất huyện Thanh Oai (TP. Hà Nội) ngày 10/8 đến nay mới có 13/16 lô nộp đủ tiền. Đáng chú ý, người từng đấu trúng lô đất LK3-10 với giá 100,5 triệu đồng/m2 đã bỏ cọc.
iPhone 16 ra mắt vào 0h đêm nay - theo dõi trực tiếp sự kiện ở đâu, khi nào mở bán?

iPhone 16 ra mắt vào 0h đêm nay - theo dõi trực tiếp sự kiện ở đâu, khi nào mở bán?

Sự kiện ra mắt iPhone 16 “It’s Glowtime” sắp diễn ra với nhiều thay đổi hấp dẫn, Cùng khám phá đột phá mới với iPhone 16 và iOS 18.
Người dân không cần tích trữ quá nhiều thực phẩm khi bão số 3 đổ bộ

Người dân không cần tích trữ quá nhiều thực phẩm khi bão số 3 đổ bộ

“Hàng hoá chuẩn bị chống bão số 3 đảm bảo đáp ứng nhu cầu, người dân không cần tích trữ quá nhiều”, đại diện Bộ Công Thương khẳng định trong buổi kiểm tra hoạt động dự trữ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trước khi siêu bão số 3 đổ bộ, chiều 6/9.
Tạm đóng cửa 4 sân bay để tránh bão Yagi

Tạm đóng cửa 4 sân bay để tránh bão Yagi

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định tạm dừng khai thác 4 sân bay gồm Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân trong một số khung giờ ngày 7/9 để tránh siêu bão Yagi.
Sức mua tăng mạnh dịp lễ 2/9, hàng khuyến mãi hút khách

Sức mua tăng mạnh dịp lễ 2/9, hàng khuyến mãi hút khách

Theo báo cáo nhanh của một số nhà bán lẻ, sức mua thị trường trong dịp lễ 2/9 năm nay tăng gấp 2 và 3 lần so với ngày bình thường, tùy ngành hàng và nhóm sản phẩm. Sự phục hồi này được cho là hoạt động kích cầu tiêu dùng dành cho kỳ nghỉ lễ đã phát huy được hiệu quả.
Người Việt đang chi bao nhiêu tiền mua hàng hiệu Louis Vuitton, Chanel, Gucci?

Người Việt đang chi bao nhiêu tiền mua hàng hiệu Louis Vuitton, Chanel, Gucci?

Sau hai năm thống trị thị trường xa xỉ (2021-2022), Louis Vuitton Việt Nam phải nhường ngôi cho Chanel Việt Nam. Năm qua, Louis Vuitton ghi nhận doanh thu đạt khoảng 1.800 tỷ đồng, Channel đạt doanh thu 1.900 tỷ đồng.
Lý do huyện Thanh Oai tạm dừng đấu giá 114 lô đất tại xã Cao Dương

Lý do huyện Thanh Oai tạm dừng đấu giá 114 lô đất tại xã Cao Dương

Huyện Thanh Oai (Hà Nội) sẽ dừng 2 phiên đấu giá 114 thửa đất tại xã Cao Dương để rà soát điều kiện pháp lý.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động