Khởi động dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành trị giá 3,5 tỷ USD

Dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành với tổng vốn đầu tư khoảng 3,5 tỷ USD đang được Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh các thủ tục pháp lý và quy hoạch, nhằm sớm hình thành tuyến kết nối quan trọng giữa TP. Hồ Chí Minh và sân bay quốc tế Long Thành, góp phần phát triển hạ tầng và kinh tế vùng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mới đây yêu cầu các bộ, ngành và địa phương liên quan khẩn trương tháo gỡ vướng mắc để khởi động tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành. Đây là dự án nằm trong quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia, có ý nghĩa chiến lược trong việc kết nối hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành, đồng thời mở rộng không gian đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Nam.

Theo chỉ đạo, UBND TP. Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Đồng Nai cần phối hợp tiếp nhận hồ sơ, tài liệu từ Bộ Xây dựng, xây dựng phương án đầu tư chi tiết để sớm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Bộ Xây dựng được giao điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050 và phải hoàn thành trong tháng 10/2025. Trên cơ sở đó, các địa phương sẽ rà soát, cập nhật quy hoạch và xác định rõ cơ quan chủ trì để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Khởi động dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành trị giá 3,5 tỷ USD
Sân bay Long Thành có mục tiêu khánh thành ngày 19-12-2025, khai thác thương mại vào đầu năm 2026

Dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành có chiều dài khoảng 42 km, đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 120 km/giờ. Toàn tuyến dự kiến có 20 ga, kết nối trực tiếp từ trung tâm TP. Hồ Chí Minh tới sân bay quốc tế Long Thành, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách đô thị và liên vùng. Tổng mức đầu tư khoảng 3,5 tỷ USD, trong đó chi phí xây dựng, giải phóng mặt bằng và hệ thống hạ tầng phụ trợ chiếm tỷ trọng lớn.

Bên cạnh việc bổ sung hạ tầng giao thông hiện đại, tuyến đường sắt này còn mang lại nhiều lợi ích lâu dài. Việc rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh tới sân bay Long Thành sẽ tạo thuận lợi cho hành khách, giảm áp lực cho hệ thống đường bộ vốn đang quá tải, đồng thời góp phần hình thành các đô thị vệ tinh dọc tuyến. Ngoài ra, dự án còn giúp khai thác hiệu quả quỹ đất hai bên đường sắt, mở rộng không gian phát triển cho TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai.

Tuy nhiên, để dự án sớm được triển khai, nhiều vấn đề cần được giải quyết đồng bộ, trong đó có xác định thẩm quyền quản lý, cơ chế đầu tư và nguồn vốn thực hiện. Theo quy định của Luật Đường sắt và Luật Đầu tư công, đây là dự án thuộc hệ thống đường sắt quốc gia nên cần có bộ chủ quản thay vì chỉ giao cho địa phương. Chính phủ nhấn mạnh việc làm rõ cơ quan quản lý là yêu cầu cấp thiết nhằm đảm bảo tính pháp lý, tiến độ và hiệu quả khi triển khai.

Ngoài ra, các địa phương cần chuẩn bị kỹ lưỡng về quỹ đất, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng để bảo đảm tiến độ thi công. Việc bố trí nguồn lực đầu tư, huy động vốn trong và ngoài nước cũng được coi là thách thức lớn, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa trung ương và địa phương.

Với quy mô và ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành không chỉ là dự án giao thông mà còn là động lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Khi hoàn thành, công trình này sẽ góp phần hình thành hệ thống giao thông liên hoàn, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, đồng thời tạo tiền đề phát triển bền vững cho đô thị và các khu vực phụ cận.

Đào Hà

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu gỗ, thép đối mặt nguy cơ cao bị điều tra phòng vệ thương mại

Xuất khẩu gỗ, thép đối mặt nguy cơ cao bị điều tra phòng vệ thương mại

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có nguy cơ bị điều tra và áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại hoặc bị điều tra lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại tại các thị trường lớn.
Vụ Đông 2025: Thích ứng biến đổi khí hậu, mục tiêu sản xuất bền vững

Vụ Đông 2025: Thích ứng biến đổi khí hậu, mục tiêu sản xuất bền vững

Hôm nay, 18/9/2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NNMT) phối hợp với UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị “Sơ kết sản xuất trồng trọt năm 2025; triển khai kế hoạch sản xuất vụ Đông 2025 và các vụ năm 2026 tại các tỉnh phía Bắc”, nhấn mạnh việc chủ động ứng phó với diễn biến thời tiết bất thường cuối năm 2025 — đầu năm 2026 và rà soát các giải pháp nhằm bảo đảm sản lượng, chất lượng và tiêu thụ cho rau vụ Đông.
FED hạ lãi suất, thị trường hàng hóa toàn cầu biến động

FED hạ lãi suất, thị trường hàng hóa toàn cầu biến động

Kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày 17/9 đã quyết định cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong năm. Động thái này ngay lập tức tác động mạnh đến giá hàng hóa quốc tế, kéo theo biến động rõ rệt trên Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) trong phiên cùng ngày.
Thương mại Việt Nam – Singapore đạt gần 26 tỷ SGD trong 8 tháng

Thương mại Việt Nam – Singapore đạt gần 26 tỷ SGD trong 8 tháng

Thị trường Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế quan trọng của mình tại Singapore khi kim ngạch thương mại song phương 8 tháng năm 2025 đạt 25,9 tỷ SGD, tăng 23,3% so cùng kỳ. Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng ở cả chiều xuất khẩu và nhập khẩu, Việt Nam duy trì vị trí đối tác thương mại thứ 10 của Singapore, đồng thời trở thành điểm sáng trong bức tranh giao thương khu vực.
VN-Index tăng gần 26% trong 3 tháng: Nhà đầu tư kỳ vọng lớn vào nâng hạng thị trường

VN-Index tăng gần 26% trong 3 tháng: Nhà đầu tư kỳ vọng lớn vào nâng hạng thị trường

VN-Index tăng gần 26% chỉ trong 3 tháng qua, phản ánh kỳ vọng rất lớn của giới đầu tư vào triển vọng kinh tế và doanh nghiệp Việt Nam. Tâm điểm hiện nay dồn về kỳ đánh giá nâng hạng của FTSE Russell ngày 7/10, với dự báo có thể mang lại dòng vốn ngoại hàng chục tỷ USD và mở ra chu kỳ tăng trưởng mới cho thị trường.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Kiểm soát tín dụng, giữ ổn định lãi suất và minh bạch hóa thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Kiểm soát tín dụng, giữ ổn định lãi suất và minh bạch hóa thị trường vàng

Chiều 16/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã chủ trì cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và các bộ, ngành liên quan, yêu cầu tăng cường kiểm soát tín dụng, giữ ổn định mặt bằng lãi suất, đồng thời đẩy mạnh các biện pháp phòng chống buôn lậu và minh bạch hóa thị trường vàng.
Hộ chiếu số cho sản phẩm: Minh bạch thương mại và nâng tầm hàng hóa Việt

Hộ chiếu số cho sản phẩm: Minh bạch thương mại và nâng tầm hàng hóa Việt

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự gia tăng của hàng giả, hàng nhái, việc truy xuất nguồn gốc không còn là lựa chọn mà trở thành yêu cầu tất yếu. Được ví như “hộ chiếu số” của sản phẩm, truy xuất nguồn gốc giúp bảo vệ người tiêu dùng, khẳng định uy tín doanh nghiệp và mở ra cơ hội đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa hơn trên thị trường quốc tế.
Chính phủ triển khai bộ sách giáo khoa thống nhất từ năm học 2026-2027, miễn phí toàn quốc vào năm 2030

Chính phủ triển khai bộ sách giáo khoa thống nhất từ năm học 2026-2027, miễn phí toàn quốc vào năm 2030

Thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, Chính phủ quyết định áp dụng một bộ sách giáo khoa dùng chung trên phạm vi cả nước từ năm học 2026-2027.
Việt Nam lên tiếng bảo vệ xuất khẩu thủy sản sang Mỹ

Việt Nam lên tiếng bảo vệ xuất khẩu thủy sản sang Mỹ

Trước nguy cơ hàng loạt mặt hàng hải sản chủ lực có thể bị dừng nhập khẩu vào Mỹ từ 1/1/2026, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã gửi thư tới Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ, đề nghị cân nhắc khách quan để tránh gây gián đoạn thương mại song phương và ảnh hưởng đến sinh kế hàng trăm nghìn ngư dân.
Dự kiến điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ theo chu kỳ kiểm định

Dự kiến điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ theo chu kỳ kiểm định

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định mức thu, chế độ thu nộp và quản lý phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện ô tô. Dự thảo lần này có nhiều điểm sửa đổi quan trọng nhằm phù hợp với Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024, đồng thời khắc phục những bất cập trong chính sách hiện hành.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động