Heo nhập khẩu có là yếu tố tác động lên giá heo hơi trong nước?

Dù giá heo hơi trong nước giảm nhưng lượng nhập khẩu thịt heo vẫn tăng tháng thứ 6 liên tiếp. Heo nhập khẩu có là yếu tố tác động lên giá heo hơi trong nước?
Việt Nam nhập khẩu hơn 414.000 tấn lúa mì trong tháng 10/2023 Việt Nam chi 1,02 tỷ USD nhập khẩu đậu tương trong 10 tháng Việt Nam chi 4,27 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi gia súc và nguyên liệu trong 10 tháng
Heo nhập khẩu có là yếu tố tác động lên giá heo hơi trong nước?
Heo nhập khẩu có là yếu tố tác động lên giá heo hơi trong nước?

Nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam tiếp tục tăng

Cục Xuất nhập khẩu dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 10/2023, Việt Nam nhập khẩu 81,44 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt với trị giá 158,92 triệu USD, tăng 27,2% về lượng và tăng 7,5% về trị giá so với tháng 10/2022. Lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, Việt Nam nhập khẩu 572,11 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 1,15 tỷ USD, tăng 5% về lượng, nhưng giảm 4,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam tiếp tục tăng trong bối cảnh giá heo hơi vẫn giảm do sức mua chưa có nhiều cải thiện bởi người dân tiết kiệm chi tiêu. Bên cạnh đó, nhiều bếp ăn tập thể cơ cấu lại quy mô sản xuất, nhu cầu nhập hàng thực phẩm giảm xuống.

Tháng 10/2023, Việt Nam nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt từ 44 thị trường trên thế giới. Trong đó, Ấn Độ vẫn là thị trường lớn nhất cung cấp thịt và các sản phẩm từ thịt cho Việt Nam trong tháng, đạt 18,85 nghìn tấn, trị giá 56,21 triệu USD, tăng 44,2% về lượng và tăng 34,4% về trị giá so với tháng 10/2022, chiếm 23,15% về lượng và chiếm 35,37% về trị giá trong tổng nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của cả nước.

Giá nhập khẩu bình quân thịt và các sản phẩm thịt từ Ấn Độ về Việt Nam giảm 6,8% so với cùng kỳ năm 2022, xuống còn 2.982 USD/tấn. Lũy kế 10 tháng năm 2023, nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt từ Ấn Độ đạt 126,93 nghìn tấn, trị giá 372,61 triệu USD, giảm 2,5% về lượng và giảm 11% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Nhìn chung, trong 10 tháng năm 2023, cơ cấu thị trường cung cấp thịt và các sản phẩm thịt cho Việt Nam có sự thay đổi khi lượng nhập khẩu từ Ấn Độ, Hoa Kỳ, Brazil, Hàn Quốc có xu hướng giảm; trong khi nhập khẩu từ Nga lại có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm 2022.

Trong tháng 10/2023, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu là các chủng loại thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của gia cầm; thịt trâu tươi đông lạnh; phụ phẩm ăn được sau giết mổ của heo, trâu, bò sống ướp lạnh hoặc đông lạnh; thịt heo tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh; mỡ heo đông lạnh; thịt bò tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh…

Trong đó, nhập khẩu thịt bò tiếp tục giảm, trong khi nhập khẩu thịt gia cầm, thịt heo, thịt trâu và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của heo, trâu, bò sống tiếp tục tăng so với tháng 10/2022. Tháng 10/2023, Việt Nam nhập khẩu 14,4 nghìn tấn thịt heo tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh, với trị giá 33,88 triệu USD, tăng 20,6% về lượng và tăng 29,4% về trị giá so với tháng 10/2022, đây là tháng thứ 6 liên tiếp lượng thịt heo nhập khẩu tăng so với cùng kỳ năm 2022.

Giá nhập khẩu thị heo trung bình về Việt Nam ở mức 2.352 USD/tấn, tăng 7,3% so với tháng 10/2022. Lũy kế 10 tháng năm 2023, nhập khẩu thịt heo tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh đạt 95,4 nghìn tấn, trị giá 239,37 triệu USD, tăng 7% về lượng và tăng 26,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Tháng 10/2023, Việt Nam nhập khẩu thịt heo tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh từ 17 thị trường, trong đó chủ yếu được nhập khẩu từ Brazil chiếm 45,61% trong tổng lượng nhập khẩu thịt heo của cả nước; tiếp theo là Nga chiếm 33,88%; Đức chiếm 5,69%; Canada chiếm 3,29%; Tây Ban Nha chiếm 2,13%...

Đáng chú ý, trừ Canada lượng thịt heo nhập khẩu từ các thị trường này về Việt Nam tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm 2022. Trong 10 tháng năm 2023, cơ cấu thị trường cung cấp thịt heo cho Việt Nam có sự thay đổi, khi tỷ trọng nhập khẩu từ Nga, Hoa Kỳ tăng; trong khi tỷ trọng nhập khẩu từ Brazil, Đức, Canada, Hà Lan lại giảm.

Heo nhập khẩu có là yếu tố tác động lên giá heo hơi trong nước?

Heo nhập khẩu có là yếu tố tác động lên giá heo hơi trong nước?
Tháng 11/2023, giá heo hơi trên cả nước trong xu hướng giảm do sức mua trên thị trường vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục.

Tháng 11/2023, giá heo hơi trên cả nước trong xu hướng giảm do sức mua trên thị trường vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục. Hiện giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 48.000 - 53.000 đồng/kg, giảm từ 1.000 - 2.000 đồng/kg so với cuối tháng trước. Cụ thể, giá heo hơi tại khu vực miền Bắc hiện dao động trong khoảng 50.000 - 52.000 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg so với cuối tháng trước.

Giá heo hơi miền Trung, Tây Nguyên hiện dao động trong khoảng 49.000 - 51.000 đồng/kg, giảm 1.000 - 2.000 đồng/kg so với cuối tháng trước. Giá heo hơi tại khu vực miền Nam hiện dao động trong khoảng 48.000 - 53.000 đồng/kg, giảm 1.000 - 2.000 đồng/kg so với cuối tháng trước.

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn, năm 2023, sản lượng thịt heo của Việt Nam đạt khoảng 4.568 nghìn tấn. Các chuyên gia cho hay, mặc dù nhập khẩu thịt heo liên tục tăng, nhưng qua số liệu thống kê cho thấy, lượng thịt heo nhập khẩu trong 10 tháng năm 2023 chiếm khoảng 2,1% so với sản lượng thịt heo sản xuất trong nước.

Như vậy, có thể khẳng định, thịt heo nhập khẩu trong 10 tháng năm 2023 không thể ảnh hưởng đến việc giá thịt heo giảm trong thời gian vừa qua. Đến thời điểm này, tình hình chăn nuôi của các doanh nghiệp, trang trại vẫn khá ổn định. Hiện tổng đàn heo của cả nước đạt khoảng 28,6 - 28,7 triệu con.

Ông Nguyễn Văn Trọng – nguyên Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhận định, với tỷ lệ đàn heo hiện có, cơ bản đáp ứng được yêu cầu tiêu thụ thịt heo và các sản phẩm từ thị heo của thị trường trong nước từ nay đến cuối năm, kể cả dịp Tết Nguyên đán 2024.

“Dự báo nhu cầu tiêu thụ vào dịp cuối năm 2023 và đầu năm 2024 chủ yếu phục vụ dịp Tết Nguyên đán tăng từ 10 - 15% so với các tháng khác trong năm. Vì vậy, với việc duy trì ổn định đàn gia súc, gia cầm và tình hình dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ thì cơ bản thị trường nguồn cung sẽ ổn định, không bị thiếu hụt thực phẩm”, ông Nguyễn Văn Trọng cho biết.

Dự báo nhu cầu tiêu thụ vào dịp cuối năm 2023 và đầu năm 2024 chủ yếu phục vụ dịp Tết Nguyên đán tăng từ 10-15% so với các tháng khác trong năm.

Do vậy, với việc duy trì ổn định đàn gia súc, gia cầm và tình hình dịch bệnh được kiểm soát, nguồn cung sẽ ổn định, không bị thiếu hụt thực phẩm.

Nửa đầu tháng 11, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt gần 30 tỷ USD Nửa đầu tháng 11, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt gần 30 tỷ USD
Xuất khẩu tôm sang Mỹ, Trung Quốc khả quan 2 tháng cuối năm Xuất khẩu tôm sang Mỹ, Trung Quốc khả quan 2 tháng cuối năm
8 doanh nghiệp được giao nhập khẩu 107.000 tấn đường 8 doanh nghiệp được giao nhập khẩu 107.000 tấn đường
Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa chạm mốc 600 tỷ USD Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa chạm mốc 600 tỷ USD
Việt Nam là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất vào Trung Quốc Việt Nam là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất vào Trung Quốc
Trung Quốc chi 1,75 triệu USD nhập khẩu cao su Việt Nam Trung Quốc chi 1,75 triệu USD nhập khẩu cao su Việt Nam
Xuất nhập khẩu đã vượt mốc 600 tỷ USD Xuất nhập khẩu đã vượt mốc 600 tỷ USD
Xuất khẩu tuần 27/11-3/12: Xuất nhập khẩu vượt mốc 600 tỷ USD, Xuất khẩu thủy sản đạt gần 840 triệu USD Xuất khẩu tuần 27/11-3/12: Xuất nhập khẩu vượt mốc 600 tỷ USD, Xuất khẩu thủy sản đạt gần 840 triệu USD
Thanh Bình

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thị trường châu Âu đổi chiều: Hybrid trở thành ‘vũ khí’ của xe Trung Quốc

Thị trường châu Âu đổi chiều: Hybrid trở thành ‘vũ khí’ của xe Trung Quốc

Thuế quan cao khiến xe điện Trung Quốc gặp khó tại châu Âu, nhưng không vì thế mà cánh cửa thị trường này khép lại. Bằng chiến lược linh hoạt, các hãng xe Trung Quốc đang tận dụng dòng xe hybrid – vốn chịu mức thuế thấp hơn và vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng – để mở rộng thị phần, biến hybrid trở thành “chìa khóa vàng” giúp họ duy trì đà tăng trưởng.
Thị trường nội địa – Cú hích mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế

Thị trường nội địa – Cú hích mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế

Với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3% trong 7 tháng đầu năm, thị trường nội địa đang trở thành "cú hích" quan trọng, mở đường cho những chiến lược dài hạn nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam. Những con số này phản ánh hiệu quả từ các chính sách kịp thời và linh hoạt của Chính phủ.
Bộ Công Thương áp thuế chống bán phá giá hơn 37% với thép mạ Trung Quốc

Bộ Công Thương áp thuế chống bán phá giá hơn 37% với thép mạ Trung Quốc

Thép mạ Trung Quốc tràn vào Việt Nam chiếm tới gần 70% lượng nhập khẩu, tạo sức ép lớn lên doanh nghiệp trong nước. Trước diễn biến này, Bộ Công Thương quyết định áp thuế chống bán phá giá chính thức, mức cao nhất lên tới 37,13%.
Xuất khẩu nông sản tăng tốc, hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD.

Xuất khẩu nông sản tăng tốc, hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD.

Với kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 39,7 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm, tăng 14,7% so với cùng kỳ, ngành nông nghiệp đang nỗ lực vượt qua những rào cản để hiện thực hóa mục tiêu đầy tham vọng: cán mốc 70 tỷ USD trong năm 2025.
Mỹ hoãn áp thuế hàng Trung Quốc thêm 90 ngày: Thị trường “thở phào” nhưng chưa hết lo âu

Mỹ hoãn áp thuế hàng Trung Quốc thêm 90 ngày: Thị trường “thở phào” nhưng chưa hết lo âu

Ngày 11/8, chỉ vài giờ trước thời điểm mức thuế mới dự kiến có hiệu lực, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh gia hạn 90 ngày việc hoãn áp mức thuế nhập khẩu “ba con số” giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo đó, Washington tiếp tục trì hoãn áp thuế 145% lên hàng hóa Trung Quốc, còn Bắc Kinh duy trì việc tạm ngừng áp thuế 125% đối với hàng Mỹ.
iPhone 17 sắp trình làng ngày 9/9: Apple điều chỉnh giá và định vị lại thị trường

iPhone 17 sắp trình làng ngày 9/9: Apple điều chỉnh giá và định vị lại thị trường

Apple được cho là sẽ tổ chức sự kiện ra mắt iPhone 17 vào ngày 9/9 tới, với loạt nâng cấp đáng chú ý về phần cứng, camera và trải nghiệm quay video chuyên nghiệp. Đáng chú ý, công ty dự kiến tăng giá toàn bộ dòng sản phẩm thêm 50 USD – một tín hiệu cho thấy Apple đang điều chỉnh chiến lược giá để thích nghi với biến động chi phí và duy trì lợi nhuận trong bối cảnh thị trường smartphone toàn cầu đang có dấu hiệu chững lại.
Thị trường tiêu dùng khởi sắc, du lịch – dịch vụ bứt tốc sau 7 tháng

Thị trường tiêu dùng khởi sắc, du lịch – dịch vụ bứt tốc sau 7 tháng

Hoạt động tiêu dùng trong nước tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ trong 7 tháng đầu năm 2025 với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, doanh thu từ du lịch lữ hành tăng đến 20%, trở thành lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất, phản ánh nhu cầu chi tiêu, nghỉ dưỡng và trải nghiệm của người dân đang gia tăng đáng kể.
Thị trường xe sedan phổ thông sôi động trở lại với loạt ưu đãi sâu kỷ lục

Thị trường xe sedan phổ thông sôi động trở lại với loạt ưu đãi sâu kỷ lục

Sau một thời gian mất dần sức hút trên bảng xếp hạng doanh số, phân khúc sedan hạng B đang được các hãng xe tích cực kích cầu bằng nhiều chương trình ưu đãi trong tháng 8/2025. Mức giảm sâu lên tới gần 80 triệu đồng, tập trung vào các mẫu chủ lực như Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City, hứa hẹn tạo lực đẩy tiêu thụ trong mùa thấp điểm.
Ngành sữa Việt trước cơ hội tái định vị thị trường: Tăng chất lượng, mở rộng xuất khẩu

Ngành sữa Việt trước cơ hội tái định vị thị trường: Tăng chất lượng, mở rộng xuất khẩu

Dư địa lớn nhưng chất lượng chưa đồng đều, thị trường sữa Việt Nam đang cần một chiến lược bài bản để nâng cao năng lực cạnh tranh. Hội thảo khoa học và Tuần lễ sữa tươi diễn ra đầu tháng 8 tại Hà Nội được kỳ vọng là bước khởi đầu cho tầm nhìn phát triển đến 2045, với trọng tâm là tiêu chuẩn hóa sản phẩm, mở rộng thị phần và tăng tốc xuất khẩu.
OPEC+ sẽ tiếp tục tăng sản lượng dầu trong tháng 9 tới

OPEC+ sẽ tiếp tục tăng sản lượng dầu trong tháng 9 tới

Theo nguồn tin của Bloomberg, các đại biểu thành viên nhóm OPEC+ đã đồng ý về mặt nguyên tắc đối với việc tăng thêm sản lượng khai thác dầu mỏ trong tháng 9. Động thái này nhằm khôi phục phần nguồn cung từng bị cắt giảm trước đây, và giành lại thị phần trên toàn cầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động