Giảm chi phí logistics – chìa khóa giữ lợi thế cho nông sản Việt

Dù kim ngạch xuất khẩu nông sản đang tăng tốc hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD năm 2025, nhưng chi phí logistics cao vẫn là rào cản lớn khiến doanh nghiệp Việt gặp khó trong việc duy trì lợi thế giá – cả ở thị trường quốc tế lẫn nội địa. Nhiều doanh nghiệp buộc phải thay đổi phương thức vận hành, tối ưu chi phí giao hàng để sống sót trong cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt với hàng ngoại giá rẻ.
Chế biến sâu mở lối nâng tầm nông sản Việt Nông sản Việt: Thay đổi tư duy để thoát vòng luẩn quẩn “được mùa, mất giá” Xây dựng thương hiệu nông sản Việt: Thách thức từ rào cản thủ tục

Nửa đầu năm 2025, xuất khẩu nông sản Việt tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh, giữ vai trò chủ lực trong cơ cấu thương mại, hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD. Tuy nhiên, chi phí logistics cao – có thể chiếm tới 30% giá thành sản phẩm – đang là gánh nặng lớn khiến nông sản Việt mất dần sức cạnh tranh.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, hạ tầng kho lạnh, vận chuyển lạnh ở Việt Nam hiện chưa phát triển đồng bộ. Với nhóm hàng tươi sống như rau, củ, trái cây, yếu tố thời gian và điều kiện bảo quản ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng.

Không chỉ vậy, tổn thất sau thu hoạch tại nhiều vùng trồng vẫn ở mức cao – từ 20-40% – do thiếu hệ thống bảo quản đạt chuẩn và phương tiện vận chuyển chuyên dụng. “Doanh nghiệp vừa phải chịu thêm chi phí, vừa đối mặt nguy cơ giảm chất lượng, trong khi người tiêu dùng vẫn phải mua với giá cao cho sản phẩm chưa chắc đạt yêu cầu”, ông Nguyên nói.

Giảm chi phí logistics – chìa khóa giữ lợi thế cho nông sản Việt

Giảm chi phí logistics – chìa khóa giữ lợi thế cho nông sản Việt

Gánh nặng logistics còn hiện diện ở mảng thương mại điện tử, đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ. Ông Nguyễn Ngọc Luận, Tổng giám đốc Công ty Meet More dẫn chứng: “Một hộp cà phê Meet More có giá niêm yết 85.000 đồng, nhưng đến tay người tiêu dùng có thể lên tới 105.000 đồng do chi phí giao hàng. Nếu muốn cạnh tranh với hàng ngoại giá rẻ, buộc phải giảm giá, nhưng giảm sâu thì sẽ không còn lợi nhuận”.

Dù sản phẩm của Meet More đã có mặt tại hơn 20 quốc gia, việc cân đối giá bán hợp lý và duy trì dịch vụ giao hàng hiệu quả trong nước vẫn là áp lực không nhỏ. Chi phí logistics cao không chỉ làm tăng giá thành mà còn khiến sản phẩm nội địa khó tiếp cận phân khúc phổ thông – nơi đang bị hàng nhập giá rẻ chiếm lĩnh.

Để ứng phó với chi phí vận chuyển leo thang, nhiều doanh nghiệp nông sản Việt đang tái cấu trúc lại cách tổ chức vận hành, chuyển sang sử dụng nền tảng logistics chuyên nghiệp thay vì đầu tư đội xe riêng hoặc phụ thuộc các đơn vị không chuyên.

Theo số liệu từ nền tảng giao vận Lalamove, nhóm khách hàng phân phối nông sản hiện chiếm tới 32% tổng đơn hàng xe tải. Các doanh nghiệp đánh giá, việc chuyển sang nền tảng giao vận công nghệ giúp tiết kiệm đến 30% chi phí vận chuyển nhờ khả năng tùy chọn phương tiện linh hoạt: xe tải nhỏ, xe van với thùng kín, bảo ôn hoặc đông lạnh – vừa đảm bảo chất lượng hàng, vừa rút ngắn thời gian giao.

Đại diện Farmers Market – đơn vị chuyên phân phối rau củ quả tại TP.HCM – cho biết, trước đây phải chờ gom đủ đơn cho chuyến xe lớn, nay chỉ cần vài phút để gọi xe van, giao hàng đúng nhiệt độ, giảm chi phí và thất thoát.

Ngoài việc đảm bảo chất lượng và tốc độ, sử dụng phương tiện vận chuyển chuyên dụng còn giúp doanh nghiệp giảm thiểu ảnh hưởng của thời tiết và các yếu tố bất thường, vốn là “ác mộng” với hàng tươi sống.

Với các doanh nghiệp lớn, giải pháp được lựa chọn là tích hợp API (giao diện lập trình ứng dụng) của đơn vị vận chuyển vào hệ thống nội bộ. Điều này giúp họ chủ động quản lý đơn hàng, phân phối theo khu vực, đồng thời giảm chi phí cố định khi không cần đầu tư đội xe riêng mà vẫn giữ được sự linh hoạt, kiểm soát và mở rộng độ phủ thị trường.

Trong bối cảnh chi phí đầu vào, nhất là logistics, tiếp tục leo thang, thì khả năng tối ưu vận hành không còn là lựa chọn, mà là điều kiện sống còn để doanh nghiệp nông sản Việt giữ vững vị thế – không chỉ trên thị trường xuất khẩu mà cả ngay trên sân nhà.

Giảm giá thành từ gốc thông qua cải thiện chuỗi cung ứng, logistics chính là con đường bền vững để nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản Việt – điều kiện tiên quyết nếu muốn đạt được mục tiêu 70 tỷ USD vào năm 2025 và xa hơn là khẳng định thương hiệu Việt trên bản đồ nông sản toàn cầu.

Doanh nghiệp rau quả sắp được tháo gỡ vướng mắc xuất khẩu sang châu Âu Doanh nghiệp rau quả sắp được tháo gỡ vướng mắc xuất khẩu sang châu Âu
Cuộc đua tỷ đô: Chanh leo, chuối, dứa, dừa - Cuộc đua tỷ đô: Chanh leo, chuối, dứa, dừa - "Kỳ lân" nông nghiệp nào sẽ về đích trước?
Nông sản Việt: Giải cứu hay đổi mới để lớn mạnh? Nông sản Việt: Giải cứu hay đổi mới để lớn mạnh?
Đình Đình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đồng bằng sông Hồng: Động lực phát triển nhanh và bền vững của cả nước

Đồng bằng sông Hồng: Động lực phát triển nhanh và bền vững của cả nước

Ngày 20/9, tại Trụ sở Chính phủ (Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính – Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng – đã chủ trì Hội nghị lần thứ sáu. Hội nghị tập trung đánh giá kết quả kinh tế – xã hội của vùng, chỉ ra những khó khăn, thách thức, đồng thời thống nhất mục tiêu, giải pháp phát triển nhanh, bền vững và toàn diện để Đồng bằng sông Hồng tiếp tục giữ vai trò trung tâm tăng trưởng của cả nước.
Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến công tác dự Triển lãm Halal Quốc tế Malaysia lần thứ 21 (MIHAS 2025) từ ngày 17 đến 20/9/2025 tại Kuala Lumpur, ngày 19/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có cuộc gặp, làm việc với Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi. Cuộc gặp nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác Halal trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Hà Nội hoàn thành sớm nhiệm vụ nông thôn mới trước 1 năm

Hà Nội hoàn thành sớm nhiệm vụ nông thôn mới trước 1 năm

Sau 15 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, Hà Nội đã về đích sớm một năm so với kế hoạch, trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành nhiệm vụ cấp thành phố. Thành tựu này không chỉ nâng cao đời sống người dân ngoại thành, mà còn khẳng định vị thế tiên phong của Thủ đô trong kiến tạo nông thôn hiện đại, văn minh.
Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó nửa đầu tháng 9, nhập khẩu vẫn duy trì đà cao

Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó nửa đầu tháng 9, nhập khẩu vẫn duy trì đà cao

Theo số liệu sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, trong kỳ 1 tháng 9 (từ ngày 1 đến 15/9/2025), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt khoảng 39,05 tỷ USD, giảm 3,25% so với nửa cuối tháng 8. Đáng chú ý, xuất khẩu giảm sâu hơn nhập khẩu, khiến cán cân thương mại chuyển sang trạng thái thâm hụt khoảng 644,75 triệu USD – lần hiếm hoi trong nhiều tháng gần đây cán cân âm.
Việt Nam chuẩn bị nhận thêm 5 triệu USD từ bán tín chỉ carbon

Việt Nam chuẩn bị nhận thêm 5 triệu USD từ bán tín chỉ carbon

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam cho biết, trong tháng 9 - 10/2025, nước ta sẽ tiếp nhận thêm 5 triệu USD từ Ngân hàng Thế giới nhờ chuyển nhượng bổ sung 1 triệu tấn CO₂ vùng Bắc Trung Bộ.
Phát triển đô thị – nông thôn: Song hành để kiến tạo tương lai

Phát triển đô thị – nông thôn: Song hành để kiến tạo tương lai

Những kết quả tích cực trong xây dựng nông thôn mới và phát triển đô thị thời gian qua khẳng định hiệu quả chiến lược kép, đồng thời mở ra hướng đi bền vững cho đất nước. Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, chỉ khi đô thị và nông thôn phát triển đồng bộ, Việt Nam mới vững bước trên con đường hiện đại hóa.
Phố cổ Hội An vào top những trung tâm lịch sử đẹp nhất thế giới

Phố cổ Hội An vào top những trung tâm lịch sử đẹp nhất thế giới

Phố cổ Hội An của Việt Nam vừa được trang du lịch trực tuyến Tourlane của Pháp xếp hạng là trung tâm lịch sử đẹp nhất châu Á, sánh ngang với những di sản nổi tiếng toàn cầu như Krakow (Ba Lan), Avignon (Pháp) hay Cartagena (Colombia).
Việt Nam và Liên Bang Nga thúc đẩy hợp tác biển

Việt Nam và Liên Bang Nga thúc đẩy hợp tác biển

Ngày 16/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp ông Nikolai Patrusev, Trợ lý Tổng thống Nga kiêm Chủ tịch Hội đồng Biển Liên bang Nga. Tại các cuộc gặp, hai bên đã trao đổi sâu rộng về hợp tác biển – lĩnh vực được xác định là trọng tâm mới trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.
Quy định mới khi đi máy bay từ 1/12: Hành khách cần lưu ý để tránh bỏ lỡ chuyến

Quy định mới khi đi máy bay từ 1/12: Hành khách cần lưu ý để tránh bỏ lỡ chuyến

Bắt đầu từ tháng 12/2025, quy định mới về thủ tục bay nội địa sẽ được áp dụng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Hành khách không còn phải xếp hàng đông đúc tại quầy check-in, ngoại trừ trường hợp ký gửi hành lý hoặc cần hỗ trợ đặc biệt.
Bộ Công Thương phát động chương trình khuyến mại tập trung toàn quốc 2025

Bộ Công Thương phát động chương trình khuyến mại tập trung toàn quốc 2025

Bộ Công Thương chính thức triển khai Vietnam GrandSale 2025, chương trình khuyến mại tập trung trên toàn quốc, kéo dài từ 1/12/2025 đến 18/1/2026. Chương trình nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, kích cầu tiêu dùng cuối năm, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sau những biến động của thị trường.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động