Ghi ơn các chiến sỹ Trung đoàn 148

Nhằm ghi ơn 49 chiến sỹ Trung đoàn 148 hy sinh trong cuộc tiễn phỉ chống thực dân Pháp năm 1950, UBND huyện Mường Khương (Lào Cai) đã xây dựng Nhà bia tưởng niệm 49 chiến sỹ xã Tả Ngài Chồ.
Ghi ơn các chiến sỹ Trung đoàn 148
Các đại biểu cắt băng khánh thành Bia ghi công

Sáng 29/5, UBND huyện Mường Khương (tỉnh Lào Cai) đã tổ chức Lễ khánh thành Nhà bia tưởng niệm 49 chiến sỹ Trung đoàn 148 hy sinh trong cuộc tiễu phỉ chống Pháp năm 1950 tại xã Tả Ngài Chồ.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam; đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các đại biểu đã ủng hộ kinh phí xây dựng Nhà bia tưởng niệm.

Về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí Giàng Seo Vần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đồng chí Vũ Văn Cài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực Huyện uỷ, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Mường Khương.

Ghi ơn các chiến sỹ Trung đoàn 148
Đồng chí Hà Thị Nga- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng- Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh- Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thắp hương tại bia ghi công

Tại buổi lễ khánh thành Nhà bia tưởng niệm 49 chiến sỹ Trung đoàn 148, đại diện UBND huyện Mường Khương đã ôn lại những chiến công, sự hy sinh anh dũng của 49 chiến sỹ Trung đoàn 148. Theo đó, thực hiện kế hoạch tiễu phỉ ngày 19/11/1950, ta điều động 2 Tiểu đoàn 910 và 930 thuộc Trung đoàn 148 xuất kích tiến công phỉ ở khu vực xã Pha Long, huyện Mường Khương. Trong cuộc chiến đấu này, 49 cán bộ, chiến sỹ thuộc Trung đoàn 148 đã anh dũng hy sinh vào ngày 23/11/1950 tại khu vực thuộc thôn Máo Chóa Sủ, xã Tả Ngài Chồ.

Ghi ơn các chiến sỹ Trung đoàn 148
Bà Nguyễn Nam Phương Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Lan Anh thắp hương tại bia ghi công

Với mong muốn thể hiện tấm lòng tri ân đối với công lao to lớn của các cán bộ, chiến sỹ thuộc Trung đoàn 148 đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp, tiễu phỉ, năm 2000 công trình đã được xây dựng lần đầu, hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, do khuôn viên nhà bia có diện tích hẹp, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân và du khách đến tham quan, thắp hương tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; tháng 4/2021, Nhà bia tưởng niệm được xây dựng lại tại vị trí mới cách nhà bia ghi tên liệt sỹ cũ khoảng 30 m gần với trục Quốc lộ 4, thuộc thôn Máo Chóa Sủ, xã Tả Ngài Chồ; diện tích xây dựng 1.200 m2. Sau hơn 1 năm xây dựng, công trình Nhà bia tưởng niệm đã hoàn thành.

Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh và huyện Mường Khương bày tỏ lòng thành kính trước sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập tự do cho dân tộc; đồng thời tiến hành cắt băng khánh thành Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ trước sự chứng kiến của đông đảo thân nhân các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã Tả ngài Chồ.

Nhà bia tưởng niệm là công trình văn hóa, tâm linh, thể hiện truyền thống quyết tâm giữ nước của Nhân dân các dân tộc Mường Khương để các thế hệ mãi mãi tự hào, noi gương khí phách anh hùng của cha anh chống giặc, bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân.

Ghi ơn các chiến sỹ Trung đoàn 148
Đại diện Công ty TNHH Lan Anh thắp hương tưởng nhớ các chiến sỹ đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

Để tưởng nhớ sự hy sinh anh dũng của 49 chiến sỹ Trung đoàn 148, Công ty TNHH Lan Anh (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã ủng hộ kinh phí xây Nhà bia tưởng niệm tại xã Tả Ngãi Chồ, huyện Mường Khương số tiền 600 triệu đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Nam Phương, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Lan Anh cho biết, mỗi người dân, doanh nghiệp sinh sống trên đất nước chúng ta đều phải luôn khắc ghi những công lao to lớn, sự hy sinh mất mát của các chiến sỹ bộ đội cụ Hồ để đổi lấy hòa bình, độc lập tự do cho chúng ta ngày nay. Chính vì lẽ đó, ngay khi biết được thông tin huyện Mường Khương xây dựng Nhà bia tưởng niệm 49 chiến sỹ Trung đoàn 148, công ty chúng tôi đã nhanh chóng liên hệ ủng hộ một phần kinh phí để xây dựng Nhà bia tưởng niệm.

“Bản thân tôi và doanh nghiệp luôn tâm niệm hoạt động kinh doanh phải đi đôi với an sinh xã hội bởi cho đi là còn mãi. Hàng năm, Công ty TNHH Lan Anh thường trích hàng chục tỷ đồng để đóng góp vào quỹ vì người nghèo, quỹ phòng chống Covid-19, ủng hộ hàng chục ngàn m2 đất xây dựng đường giao thông nông thôn và xây dựng nhà tình thương cho các gia đình có công với cánh mạng, các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và trên cả nước”, bà Nam Phương chia sẻ.

Ghi ơn các chiến sỹ Trung đoàn 148
Các đại biểu trồng cây lưu niệm tại khuân viên nhà khách UBND huyện Mường Khương

Được biết, trước buổi khánh thành Nhà bia tưởng niệm 49 chiến sỹ Trung đoàn 148, đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cùng lãnh đạo tỉnh Lào Cai, huyện Mường Khương và đại diện Công ty TNHH Lan Anh đã trồng cây lưu niệm tại khuân viên nhà khách UBND huyện Mường Khương.

Ghi ơn các chiến sỹ Trung đoàn 148

Cũng trong dịp này, đồng chí Hà Thị Nga- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng- Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh- Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thắp hương tại bia ghi công cùng lãnh đạo tỉnh Lào Cai, đại diện Công ty TNHH Lan Anh đã tới thăm đồn biên phòng Pha Long.

Công ty TNHH Lan Anh nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Nhằm ghi nhận những đóng góp trong công tác phòng chống dịch COVID-19 của Công ty TNHH Lan Anh, Thủ tướng Chính phủ đã tặng bằng khen cho Công ty do có thành tích nổi bật với nhiều đóng góp vô cùng ý nghĩa, thiết thực và đúng thời điểm.

Vinh dư, xúc động và tự hào là những cảm xúc của bà Nguyễn Nam Phương – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Lan Anh khi nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Thay mặt Công ty TNHH Lan Anh, bà Nguyễn Nam Phương đã gửi lời gửi lời cảm ơn chân thành đến các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi nhận thành tích đóng góp của doanh nghiệp đã cùng chung tay, chung sức, chung lòng phòng chống dịch COVID-19.

“Hiện nay dịch COVID-19 đã được đẩy lùi, Thủ tướng Chính phủ đã ghi nhận, tôn vinh và trao tặng bằng khen cho các doanh nghiệp đã đồng hành trong công tác phòng chống dịch, bản thân tôi vô cùng xúc động, vinh dự và rất tự hào. Trong thời gian tới, bản thân tôi cũng như doanh nghiệp sẽ cố gắng nhiều hơn nữa. Tiếp tục phát triển doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư và sản xuất kinh doanh, làm tròn nghĩa vụ đối với Nhà nước về mọi mặt để góp phần phát triển kinh tế đất nước, chung tay cùng các cấp chính quyền địa phương về an sinh xã hội”, bà Nguyễn Nam Phương chia sẻ.

Ghi ơn các chiến sỹ Trung đoàn 148
Bà Nguyễn Nam Phương địa diện Công ty TNHH Lan Anh đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có những đóng góp đặc biệt trong công tác hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19.

Theo bà Nguyễn Nam Phương cho biết, đợt dịch vừa qua dù công ty cũng gánh chịu nhiều những khó khăn trong sản xuất kinh doanh, nhưng khi thấy nhiều người dân chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, bản thân bà và công ty đã quyết định phải hành động ngay để hỗ trợ người dân và các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch.

Được biết, trong năm 2021, Công ty TNHH Lan Anh đã có rất nhiều hoạt động từ thiện xã hội khi đóng góp hơn 30 tỷ đồng vào Quỹ Phòng chống COVID-19, Quỹ Vì người nghèo tại địa phương và Trung ương, trao tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách…

“Dịch bệnh diễn ra mới thấy tính mạng con người, tình cảm là trân quý. Tiền bạc có thể làm ra bất cứ lúc nào, nhưng mất người là mất tất cả. Bản thân tôi tâm niệm rằng “cho đi để còn tất cả” nên ngay khi dịch bệnh diễn ra, dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng bản thân tôi và các thành viên trong công ty, gia đình đã đồng lòng, đóng góp hết sức mình vào công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh và trên cả nước”, bà Nguyễn Nam Phương bày tỏ.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam đã chi gần 1,11 tỷ USD nhập khẩu lúa mì

Việt Nam đã chi gần 1,11 tỷ USD nhập khẩu lúa mì

Lượng lúa mì nhập khẩu của cả nước trong 8 tháng năm 2023 đạt gần 3,15 triệu tấn, tương đương gần 1,11 tỷ USD, tăng 9,2% về khối lượng, tăng 1,5% về kim ngạch so với 8 tháng năm 2022.
Xuất khẩu thủy sản 8 tháng đạt gần 5,79 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản 8 tháng đạt gần 5,79 tỷ USD

8 tháng năm 2023, xuất khẩu nhóm hàng thủy sản đạt gần 5,79 tỷ USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cả về khối lượng và kim ngạch

Xuất khẩu gạo tăng cả về khối lượng và kim ngạch

8 tháng năm 2023 cả nước xuất khẩu trên 5,81 triệu tấn gạo, tương đương trên 3,16 tỷ USD, tăng 21,4% về khối lượng, tăng 35,7% về kim ngạch so với 8 tháng năm 2022.
Loại cây của Việt Nam đứng thứ 6 thế giới về sản lượng, đem xuất khẩu thu gần 22 triệu USD trong tháng 8

Loại cây của Việt Nam đứng thứ 6 thế giới về sản lượng, đem xuất khẩu thu gần 22 triệu USD trong tháng 8

Theo số liệu Tổng cục Hải quan cho biết, ước tính, xuất khẩu chè của Việt Nam trong tháng 8/2023 đạt 12 nghìn tấn, trị giá 22 triệu USD, giảm 14,6% về lượng và giảm 21,3% về trị giá so với tháng 7/2023.
Chú trọng ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Chú trọng ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Đó là nội dung tại Nghị quyết 144/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2023 vừa được Chính phủ ban hành.
Bổ sung 3 nước được áp dụng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CPTPP

Bổ sung 3 nước được áp dụng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CPTPP

Theo Nghị định số 68/2023/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, bổ sung Malaysia, Chile và Brunei áp dụng thuế xuất khẩu ưu đãi, thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương giai đoạn 2022- 2027.
Xuất khẩu thủy sản đang dần thu hẹp tăng trưởng âm

Xuất khẩu thủy sản đang dần thu hẹp tăng trưởng âm

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tới nửa đầu tháng 8, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 5,3 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2022.
Thủ tướng chỉ đạo tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện, xăng dầu

Thủ tướng chỉ đạo tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện, xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Công Thương, Tài chính; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Chủ tịch, Tổng giám đốc các Tập đoàn: Điện lực Việt Nam, Dầu Khí Việt Nam, Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Xăng dầu Việt Nam yêu cầu tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện, xăng dầu trong thời gian tới.
Triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 31/8/2023 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bản câu hỏi điều tra chính thức chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực

Bản câu hỏi điều tra chính thức chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực

Bộ Công Thương đã có Thông báo số 78/TB-PVTM về việc ban hành bản câu hỏi điều tra chính thức dành cho nhà sản xuất/xuất khẩu nước ngoài trong vụ việc điều tra chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động