Ghé thăm làng nghề trồng và kinh doanh cây cảnh có thâm niên trên 800 năm tuổi

Làng cây cảnh Vị Khê nằm trên dải đất ven sông Hồng (thuộc xã Điền Xá, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) là một trong những làng nghề truyền thống có tuổi đời hơn 800 năm và được mệnh danh là đất tổ của nghề trồng hoa, cây cảnh trù phú bậc nhất ở Việt Nam.

Trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử và những biến động trên thị trường, nghề trồng hoa cây cảnh vẫn được người dân nơi đây gìn giữ, phát triển, góp phần nâng cao thu nhập.

Theo ngọc phả ở đình làng Vị Khê, nghề trồng hoa và cây cảnh nơi đây có từ thế kỷ XIII (năm 1211) do một vị quan nhà Lý là Tô Trung Tự truyền dạy cho dân làng. Ông Nguyễn Văn Rị người trông coi đình làng Vị Khê, kể: “Lịch sử làng cây cảnh Vị Khê đã có từ hơn 1000 năm. Ở đình làng thờ hai vị tướng công đó là Ngô Quyền đánh trận mạc năm 938. Sau đó 19 năm sau có tưởng Tô Trung Tự vị tướng của Hưng Đạo Đại Vương đã về đây dậy cho dân làng nghề làm cây cảnh. Đến nay đã 8 thế kỷ qua, mặc dù làng hoa cây cảnh trải qua nhiều thăng trầm, nhưng dân làng chúng tôi vẫn giữ được nghề truyền thống của làng hoa cây cảnh.”

Ghé thăm làng nghề trồng và kinh doanh cây cảnh có thâm niên trên 800 năm tuổi
Nhờ có nghề trồng cây cảnh mà đời sống của người dân làng Vị Khê trở nên sung túc.

Ngày nay, dọc con đường vào làng, hai bên là những nhà vườn xanh mướt với đủ các loại cây cảnh, cây bon sai, cây nào cũng mang một hình dáng riêng và theo phong cách riêng của từng nhà vườn. Những vườn cây, các loại cây với đủ các loại dáng thế được các nghệ nhân cắt tỉa công phu.

Nghệ thuật hoa, cây cảnh Vị Khê - trồng vì đam mê nhưng lãi thu tiền tỉ

Vị Khê là quê hương của nhiều giống hoa như bạch đào, phong lan, địa lan, bạch trà, hồng trà, đỗ quyên, hải đường… cùng hàng trăm các giống hoa khác như thược dược, lay ơn, đồng tiền... Đặc biệt là hoa Ngâu dùng làm hương liệu ướp chè được trồng rất nhiều, nên ở đây không chỉ có vườn ngâu mà còn hàng rào bằng ngâu, những bờ đậu ngâu, những vòm cổng bằng ngâu xanh biếc.

Đến làng cây cảnh Vị Khê, nhiều người thưởng lãm còn trầm trồ trước sự khéo léo của các nghệ nhân khi uốn tỉa ra những khuôn hình chim thú, Chùa Một Cột, Khuê Văn Các, Tháp Phổ Minh... một cách tài tình như chính thiên nhiên khởi tạo. Vị Khê còn có đa dạng các loài cây cảnh như: đa, sung, lộc vừng, sanh, si, cau Vua, vạn tuế, tùng La Hán... với nhiều thế cây phong phú như: long thăng, long giáng, hạc lập, trực siêu, thế huyền, thế song phục, huynh đệ, mẫu tử tương thân, phụ tử tương tùy...

Một tác phẩm cây cảnh có giá trị thường mất rất nhiều thời gian, có những cây cần 10 năm chăm sóc, uốn, tỉa, không ít cây đi theo cả một đời người nghệ nhân. Do đó, ngoài sự sáng tạo, kỹ thuật uốn tỉa khéo léo, người uốn cây phải có đức tính điềm đạm, sự tỉ mỉ, kiên nhẫn.

Là một nghệ nhân cũng đồng thời là chủ vườn, ông Vũ Văn Hoa (67 tuổi, xóm 3 thôn Vị Khê, xã Điền Xá, H.Nam Trực, tỉnh Nam Định) chia sẻ: "Nghề này là nghề truyền thống rất lâu đời. Đây cũng là làng nghề lâu đời độc nhất vô nhị của Việt Nam. Gia đình tôi hiện sở hữu một khu vườn rộng khoảng 1 ha, trồng chủ yếu các cây bóng mát, cây phục vụ cho công trình, cây trồng thảm, cây thế, cây cảnh…".

Theo tìm hiểu, làng nghề cổ truyền này được cả nước biết đến, dân ở đây cũng xuất cây cảnh bán ở các nơi, thậm chí người dân quê còn mở đại lý ở nhiều tỉnh thành trên cả nước để phục vụ những "tay chơi" cây cảnh.

"Trong vườn của tôi có rất nhiều cây cảnh có giá trị cao. Đặc biệt là cây xanh 100 năm tuổi. Trước đây, vào thời thịnh hành (năm 2011) của loại cây này, người ta trả 17 tỉ nhưng tôi không bán. Thời đó, dân chơi cây săn lùng cây xanh ở khắp nơi. Vì lo sợ loài cây này bị mất giống nên tôi không bán mà lưu giữ. Bây giờ, qua giai đoạn thịnh hành, cây này được định giá lại, trở về giá trị thực của nó khoảng 7 tỉ đồng", ông Hoa nói.

Ghé thăm làng nghề trồng và kinh doanh cây cảnh có thâm niên trên 800 năm tuổi
Ông Vũ Văn Hoa đã thành công tạo dựng cơ ngơi nhiều tỉ từ nghề trồng cây cảnh.

Bình quân, mỗi năm gia đình ông Hoa bán cây cảnh thu nhập từ 600 - 700 triệu đồng. Năm 2017 là năm gia đình ông có thu nhập kỷ lục từ trước đến nay, bán ba cây cảnh, ông thu về 3 tỉ đồng.

Với hơn 20 năm trồng và bán cây cảnh, gia đình bà Phạm Thị Lan (50 tuổi, trú tại làng Vị Khê, xã Điền Xá, H.Nam Trực, Nam Định) cũng có được cuộc sống đủ, đầy, thu nhập tốt. Trong khu vườn rộng hơn 2 ha của gia đình bà Lan trồng nhiều loại cây cảnh phong phú như: Tùng Kim, Tùng La Hán, cây xanh, cây tán rộng…bán sỉ, bán lẻ với số lượng lớn. Thậm chí, gia đình bà Lan đã từng có những đơn hàng bán cho khách Việt kiều, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc.

"Họ mua cây cảnh, đóng vào container xuất khẩu ra thị trường quốc tế, có những năm khí hậu thuận lợi, kinh tế phát triển, chúng tôi thu về tiền lãi lên đến hàng tỉ đồng", bà Lan cho biết.

Ông Nguyễn Thế Lực - Trưởng thôn Vỵ Khê thông tin rằng: Thôn hiện có 670 hộ dân, 100% hộ đều làm nghề trồng hoa cây cảnh. Thôn có 50 ha đất canh tác, trong đó 60% đã chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng hoa, cây cảnh. Số hộ có thu nhập khá trở lên đạt trên 70%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 70 triệu đồng/người/năm.

Nghề trồng hoa, cây cảnh giờ đây không chỉ phát triển mạnh ở thôn Vỵ Khê mà đã lan sang các thôn: Lã Điền, Trừng Nguyên, Phú Hào, các thôn Thượng, Trung, Hạ của xã Điền Xá, trở thành nghề mũi nhọn.

Chăm cây cảnh tiền tỉ dễ hơn chăm rau

Ghé thăm làng nghề trồng và kinh doanh cây cảnh có thâm niên trên 800 năm tuổi
Thời kỳ "hot" (năm 2011), cây xanh này của ông Hoa được thương lái săn mua với giá 17 tỉ đồng, nhưng lo lắng cây bị tuyệt chủng nên ông không bán. Nay, cây được định giá đúng với giá trị thực khoảng 7 tỉ đồng.

Không những sở hữu khu vườn rộng với hàng ngàn cây cảnh có giá trị, ông Vũ Văn Hoa (67 tuổi, xóm 3 thôn Vị Khê, xã Điền Xá, H.Nam Trực, tỉnh Nam Định) cũng là nghệ nhân có tay nghề cao trong giới. Ông được trời phú cho khiếu cắt, tỉa, tạo thế cây cảnh.

Trong giới chơi cảnh có rất nhiều thế, thế long, thế trực, thế huyền, thế hoành, song thụ… Tuy nhiên, phải tùy vào phôi nào, gốc nào sẽ tạo ra dáng cây như vậy.

Để tạo nên một cây cảnh đẹp và có giá trị, trước tiên nghệ nhân phải chọn được cây có phôi đẹp để sửa thế. Để tạo ra một cây cảnh có thế đẹp thì cần thời gian, phải nuôi, cắt, tỉa.

Việc tạo tác phẩm nghệ thuật từ cây phôi là cả quá trình kéo dài, đòi hỏi phải kiên nhẫn và có niềm đam mê. Dựa trên dáng thế có sẵn của phôi, dưới bàn tay uốn nắn, căn chỉnh của người trồng, mỗi cây khi tạo thế là một tác phẩm nghệ thuật đầy sáng tạo.

Ông Trần Văn Tập (60 tuổi, trú tại xã Điền Xá, H.Nam Trực, tỉnh Nam Định) chia sẻ: "Từ phôi cây, chúng tôi tạo dáng, uốn tỉa. Mỗi thời điểm người ta chuộng một loại cây nhưng chúng tôi có những cây truyền thống để tạo hình như cây xanh, cây tùng vì loại cây này có ưu điểm của nó".

Cây càng nhiều tuổi, thế đẹp là một trong những yếu tố quan trọng để định giá giá trị của một cây.

Đối với người dân xã Điền Xá, nghề trồng cây cảnh là nghề mang lại thu nhập rất tốt, nhưng theo kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, ông Tập cảm thấy việc chăm sóc cây cảnh nhàn hạ hơn chăm rau xanh.

Ghé thăm làng nghề trồng và kinh doanh cây cảnh có thâm niên trên 800 năm tuổi
Gia đình bà Phạm Thị Lan luôn có 5 người thợ cắt, tỉa cây cảnh quanh năm, bà thuê với giá 400.000 đồng/ngày.

Việc tưới nước chăm cây sẽ phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Ngoài ra, nếu cây có dấu hiệu yếu (nảy búp nhưng nhìn không khỏe hoặc cây bị rụng lá) thì ông bón phân vi sinh. Nếu cây bị sâu bệnh thì người chăm cây sẽ tìm hiểu tùy vào dấu hiệu của bệnh để xác định và phun thuốc.

Phần lớn các làng nghề truyền thống sẽ bị mai một theo năm tháng, nhưng với làng nghề truyền thống trồng cây cảnh thì ngược lại. Kinh tế phát triển, người dân càng quan tâm đến giá trị tinh thần. Cây cảnh cũng góp phần mang lại giá trị tinh thần giúp con người trở nên ngày càng phong phú. Do đó, nghề truyền thống trồng cây cảnh cũng vì thế càng được duy trì vững chãi.

Lạc lối ở vườn bonsai cổ thụ của 8X Khánh Hòa, nhìn đâu cũng thấy cây tiền tỷ Lạc lối ở vườn bonsai cổ thụ của 8X Khánh Hòa, nhìn đâu cũng thấy cây tiền tỷ
Cây cảnh tên một loài chim quý, như thỏi nam châm hút tiền tài thịnh vượng cho gia chủ Cây cảnh tên một loài chim quý, như thỏi nam châm hút tiền tài thịnh vượng cho gia chủ
Trồng thứ cây cảnh bạt ngàn trên cát tạo ra siêu thực phẩm chinh phục thị trường tỷ đô Trồng thứ cây cảnh bạt ngàn trên cát tạo ra siêu thực phẩm chinh phục thị trường tỷ đô
Trồng hoa hồng sợ nhất mọc ra thứ này, thấy thì nhanh tay cắt đi, để lâu hoa không nở Trồng hoa hồng sợ nhất mọc ra thứ này, thấy thì nhanh tay cắt đi, để lâu hoa không nở
Làng cây cảnh lâu đời nhất Việt Nam, chăm siêu phẩm như rau, đụng đâu cũng cây tiền tỷ Làng cây cảnh lâu đời nhất Việt Nam, chăm siêu phẩm như rau, đụng đâu cũng cây tiền tỷ
Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu

Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu

Ngày 27/03/2024, tại văn phòng trường THPT Tô Hiệu - Thường Tín, Sở GD&ĐT Hà Nội đã trang trọng tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định điều động, bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu đối với đồng chí Nguyễn Đình Bang.
Nhập khẩu đậu tương 9 tháng trị giá trên 934,98 triệu USD

Nhập khẩu đậu tương 9 tháng trị giá trên 934,98 triệu USD

Tính chung 9 tháng năm 2023 cả nước nhập khẩu trên 1,47 triệu tấn đậu tương, trị giá trên 934,98 triệu USD, giá trung bình 635,4 USD/tấn, tăng 5,3% về lượng, nhưng giảm 4,1% kim ngạch và giảm 8,9% về giá so với 9 tháng năm 2022.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt hơn 464 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt hơn 464 tỷ USD

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến hết ngày 15/9/2023 tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 464,08 tỷ USD.
Việt Nam đã chi gần 1,11 tỷ USD nhập khẩu lúa mì

Việt Nam đã chi gần 1,11 tỷ USD nhập khẩu lúa mì

Lượng lúa mì nhập khẩu của cả nước trong 8 tháng năm 2023 đạt gần 3,15 triệu tấn, tương đương gần 1,11 tỷ USD, tăng 9,2% về khối lượng, tăng 1,5% về kim ngạch so với 8 tháng năm 2022.
Xuất khẩu thủy sản 8 tháng đạt gần 5,79 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản 8 tháng đạt gần 5,79 tỷ USD

8 tháng năm 2023, xuất khẩu nhóm hàng thủy sản đạt gần 5,79 tỷ USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cả về khối lượng và kim ngạch

Xuất khẩu gạo tăng cả về khối lượng và kim ngạch

8 tháng năm 2023 cả nước xuất khẩu trên 5,81 triệu tấn gạo, tương đương trên 3,16 tỷ USD, tăng 21,4% về khối lượng, tăng 35,7% về kim ngạch so với 8 tháng năm 2022.
Loại cây của Việt Nam đứng thứ 6 thế giới về sản lượng, đem xuất khẩu thu gần 22 triệu USD trong tháng 8

Loại cây của Việt Nam đứng thứ 6 thế giới về sản lượng, đem xuất khẩu thu gần 22 triệu USD trong tháng 8

Theo số liệu Tổng cục Hải quan cho biết, ước tính, xuất khẩu chè của Việt Nam trong tháng 8/2023 đạt 12 nghìn tấn, trị giá 22 triệu USD, giảm 14,6% về lượng và giảm 21,3% về trị giá so với tháng 7/2023.
Chú trọng ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Chú trọng ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Đó là nội dung tại Nghị quyết 144/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2023 vừa được Chính phủ ban hành.
Bổ sung 3 nước được áp dụng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CPTPP

Bổ sung 3 nước được áp dụng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CPTPP

Theo Nghị định số 68/2023/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, bổ sung Malaysia, Chile và Brunei áp dụng thuế xuất khẩu ưu đãi, thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương giai đoạn 2022- 2027.
Xuất khẩu thủy sản đang dần thu hẹp tăng trưởng âm

Xuất khẩu thủy sản đang dần thu hẹp tăng trưởng âm

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tới nửa đầu tháng 8, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 5,3 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2022.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động