EIA hạ dự báo giá dầu Brent năm 2023

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) mới đây đã điều chỉnh hạ dự báo giá dầu Brent trên toàn cầu trong năm 2023, do dự trữ dầu thế giới cao hơn vào cuối năm 2023.
EIA hạ dự báo giá dầu Brent năm 2023

Trong báo cáo Triển vọng Năng lượng ngắn hạn (STEO) tháng 12/2022, EIA dự báo lượng dầu trong các kho dự trữ của thế giới trong nửa đầu năm 2023 sẽ giảm 200.000 thùng/ngày, trước khi tăng gần 700.000 thùng/ngày trong nửa cuối năm 2023. Giá dầu Brent dự kiến trung bình ở mức 92 USD/thùng trong năm 2023, thấp hơn 3 USD so với dự báo trước đó.

Trong phiên 7/12 (theo giờ Mỹ), giá dầu Brent kỳ hạn giảm 2,18 USD (2,8%) xuống 77,17 USD/thùng, trong khi mức đóng cửa thấp nhất của năm 2021 là 78,98 USD/thùng được ghi nhận vào ngày đầu tiên của năm 2022. Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 2,24 USD xuống 72,01 USD/thùng, một trong những mức thấp nhất trong năm.

Công suất sử dụng của các nhà máy lọc dầu tại Mỹ trong dự báo của EIA vẫn ở gần mức trung bình 5 năm cho đến năm 2023. EIA dự báo kinh tế Mỹ sụt giảm nhẹ và nhà máy lọc dầu tăng cường sản xuất nhiên liệu chưng cất sẽ làm giảm giá các sản phẩm chưng cất trong nửa đầu năm 2023.

Biên lợi nhuận lọc dầu diesel của Mỹ dự kiến sẽ giảm 19% trong năm 2023 so với năm 2022. Tuy nhiên, lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu từ Nga bằng đường biển của EU đã tạo ra sự bấp bênh về nguồn cung và giá cả cho các thị trường sản phẩm chưng cất vào đầu năm 2023.

EIA hạ dự báo giá dầu Brent năm 2023

Về khí đốt tự nhiên, EIA dự báo giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) sẽ tăng so với mức của tháng 11/2022 do nhu cầu khí đốt tự nhiên trong mùa Đông cao hơn và xuất khẩu LNG tăng. Dự báo về giá giao ngay của Henry Hub trung bình hơn 6 USD/MMbtu trong quý đầu tiên năm 2023, tăng so với mức trung bình hàng tháng của tháng 11 là khoảng 5,5 USD/MMbtu.

EIA cũng dự kiến giá khí đốt tự nhiên sẽ bắt đầu giảm sau tháng 1/2023 khi mức lưu trữ của Mỹ tiến gần đến mức trung bình 5 năm trước đó, phần lớn là do sản lượng khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng lên. Tuy nhiên, khả năng biến động giá vẫn cao.

EIA cũng nâng dự báo sản lượng khí đốt tự nhiên của Mỹ thêm gần 1% vào năm 2023 so với dự báo tháng trước. Mặc dù EIA tiếp tục dự đoán sản lượng khí đốt tự nhiên ở lưu vực Permian sẽ bị hạn chế vào đầu năm 2023 do hoạt động trung chuyển dầu qua các đường ống dẫn bị gián đoạn.

Tuy nhiên, EIA tin rằng những hạn chế này sẽ được giải quyết sớm hơn dự kiến trước đây. Sự thay đổi này cũng góp phần làm tăng sản lượng dầu thô vào năm 2023 hơn một chút so với dự báo trước đó.

Freeport LNG thông báo kho cảng xuất khẩu của họ sẽ nối lại một phần hoạt động xuất khẩu LNG vào giữa tháng 12 sau khi ngừng hoạt động từ tháng 6/2022. EIA dự kiến Freeport LNG sẽ tăng cường sử dụng trong những tháng tới và sẽ đạt công suất tối đa vào tháng 3/2023.

Loạt rủi ro từ phía nguồn cung đang quay lại “gõ cửa” thị trường dầu thô Loạt rủi ro từ phía nguồn cung đang quay lại “gõ cửa” thị trường dầu thô
Châu Âu chốt trần giá dầu Nga ở mức 60 USD/thùng Châu Âu chốt trần giá dầu Nga ở mức 60 USD/thùng
Nga xem xét áp giá sàn với dầu thô để đáp trả giá trần của G7 Nga xem xét áp giá sàn với dầu thô để đáp trả giá trần của G7
Giá xăng dầu hôm nay 9/12/2022: Giá dầu thô tăng trong phiên Giá xăng dầu hôm nay 9/12/2022: Giá dầu thô tăng trong phiên
T.Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bất động sản ven đô đang “sốt ảo”?

Bất động sản ven đô đang “sốt ảo”?

Trong quý I/2024 xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi "săn" đất. Do vậy, nhiều khu vực ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng "đột biến", nhất là những lô đất đã tách thửa.
Làm gì để khai thác hết tiềm năng của cây dược liệu

Làm gì để khai thác hết tiềm năng của cây dược liệu

Thời gian gần đây, báo chí phản ánh hoạt động xuất khẩu một số dược liệu gặp khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp.
Giải mã hiện tượng giá cà phê liên tục lập đỉnh mới

Giải mã hiện tượng giá cà phê liên tục lập đỉnh mới

Giá cà phê trong nước tiếp tục đạt đỉnh giá, hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 111.200 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 111.400 đồng/kg.
Sau sóng chung cư, đến lượt biệt thự liền kề rủ nhau tăng giá

Sau sóng chung cư, đến lượt biệt thự liền kề rủ nhau tăng giá

Thời gian qua, giá chung cư tăng mạnh đang kéo theo các loại hình bất động sản khác như thổ cư, biệt thự, liền kề, đặc biệt là đất nền tăng cao.
Sự thật đằng sau lời chào hàng “quýt Úc giá rẻ chỉ 35.000 đồng/kg”

Sự thật đằng sau lời chào hàng “quýt Úc giá rẻ chỉ 35.000 đồng/kg”

Gần một tháng nay, quýt Úc có mặt ở hầu hết các quầy hàng trái cây với màu vàng rực rỡ, quả to được nhiều người chào hàng với nhiều mức giá, từ 30.000 đồng (hơi héo, rụng cuống) đến 45.000 - 50.000 đồng/kg (trái tươi mới, còn cuống lá).
Chung cư đang một mình một ngựa trên thị trường nhà ở

Chung cư đang một mình một ngựa trên thị trường nhà ở

"Không thể chỉ dựa vào ngân hàng để đẩy nhà ở xã hội lên" bởi ngân hàng cũng là tổ chức kinh doanh, ưu tiên lợi nhuận. "Thiếu phân khúc cạnh tranh, chung cư đang một mình một ngựa trên thị trường nhà ở", đó là khẳng định của chuyên gia Lê Xuân Nghĩa tại Tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi” do Tạp chí Đầu tư Tài chính tổ chức sáng 12/4.
Giá chung cư còn tăng đến bao giờ?

Giá chung cư còn tăng đến bao giờ?

Nhiều chuyên gia cho rằng, chung cư tăng giá đang phần nào phản ánh quan hệ cung - cầu. Ở Hà Nội, nguồn cung chưa đủ đáp ứng nhu cầu, dẫn đến hiện tượng giá vẫn đi lên.
Giá sầu riêng bất ngờ giảm mạnh, thương lái rơi vào thế khó

Giá sầu riêng bất ngờ giảm mạnh, thương lái rơi vào thế khó

Nguồn cung sầu riêng hạn chế nhưng mấy ngày gần đây giá sầu riêng bất ngờ giảm mạnh khiến một số thương lái gặp khó khăn.
Giá vàng nhẫn lập kỷ lục, hàng loạt hệ thống kinh doanh “cháy hàng”

Giá vàng nhẫn lập kỷ lục, hàng loạt hệ thống kinh doanh “cháy hàng”

Giá vàng nhẫn có cú bứt phá lịch sử lên hơn 77 triệu đồng/lượng, ghi nhận tại các hệ thống kinh doanh vàng trong ngày 9/4 đã xảy ra tình trạng khan hàng.
Sẽ phát nguồn đắt tiền để không phải cắt điện

Sẽ phát nguồn đắt tiền để không phải cắt điện

Trước nguy cơ thiếu điện mùa nắng nóng, Bộ Công Thương đã ban hành các kế hoạch cung ứng điện, nhận diện tốc độ tăng trưởng điện quý 1 là 9,6% - đây là mức tăng trưởng khá cao kể từ năm 2018.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động