Đầu tháng 8, khoảng 60% lượng đường mía vẫn trong kho

Nhu cầu không cao, nguồn cung dồi dào đã đẩy các nhà sản xuất vào tình trạng tồn kho lớn. Đầu tháng 8, khoảng 60% lượng đường mía sản xuất của vụ 2023/2024 vẫn trong kho của các nhà máy đường.
Năm 2023, giá đường đang trở về giá trị thực Ngành mía đường có dấu hiệu hồi phục sau thời gian dài ảm đạm 7 doanh nghiệp trúng thầu nhập 121.000 tấn đường
khoảng 60% lượng đường mía vẫn trong kho
Khoảng 60% lượng đường mía vẫn trong kho.

Nguồn cung đường mía đang dồi dào

Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) cho biết, niên vụ sản xuất đường 2023 – 2024 đã kết thúc từ tháng bảy, sản lượng đạt gần 11 triệu tấn mía, tăng 113% và sản xuất được 1,15 triệu tấn đường các loại, tăng 122% so với cùng kỳ năm trước.

Theo tính toán của VSSA, nhu cầu đường mía trên thị trường trong nước không cao, chỉ tương đương nhu cầu năm 2023. Năm 2023, tổng nhu cầu đường trong nước là 1,3 triệu tấn, trong đó sản xuất trong nước 935.104 tấn, nhập khẩu chính ngạch 369.914 tấn, theo VSSA.

Nhu cầu không cao, nguồn cung dồi dào đã đẩy các nhà sản xuất vào tình trạng tồn kho lớn. Đầu tháng 8, khoảng 60% lượng đường mía sản xuất của vụ 2023/2024 vẫn trong kho của các nhà máy đường.

Đầu ra của các nhà máy đường khó khăn không chỉ tác động lên hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà máy đường mà còn ảnh hưởng đến “thu nhập” của nông dân trồng mía, theo VSSA.

Hai tuần trước, Bộ Công thương chốt hạn ngạch nhập khẩu đường năm 2024. Tổng lượng đường năm 2024 được phân giao theo phương thức đấu giá là 121.000 tấn trên tổng lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu là 126.000 tấn, chiếm tỷ lệ 96,03%.

Phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2024 ghi nhận 7 thương nhân đăng ký hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2024 phân giao theo phương thức đấu giá có hồ sơ và phiếu bỏ giá đầy đủ, hợp lệ.

Kết quả phân giao như sau: Công ty Đường Việt Nam: 20.000 tấn; Đường Quảng Ngãi: 20.000 tấn; Mía đường Lam Sơn: 20.000 tấn; Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa: 20.000 tấn; Hàng tiêu dùng Biên Hòa: 20.000 tấn; Xuất nhập khẩu AgriS Ninh Hòa: 20.000 tấn và Mía đường Sông Lam: 1.000 tấn.

Công ty mía đường thận trọng lập mục tiêu kinh doanh

Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu LSS của Mía Đường Lam Sơn từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu LSS của Mía Đường Lam Sơn từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Trong bối cảnh giá đường trong nước đang có xu hướng giảm trở lại, Mía Đường Lam Sơn (mã cổ phiếu LSS - sàn HoSE) lập kế hoạch kinh doanh niên độ 2024 - 2025 với mục tiêu doanh thu đạt 2.700 tỷ đồng và lãi trước thuế 145 tỷ đồng, đi ngang so với niên độ trước.

Về sản lượng, công ty đặt mục tiêu đạt trên 700.000 tấn mía nguyên liệu và chất lượng mía tăng 5% so với niên độ trước. Đồng thời, công ty cho biết sẽ căn cứ vào năng lực và tình hình thực tế để cân đối sản lượng đường thô nhập khẩu phù hợp vào chế luyện.

Mía Đường Lam Sơn đặt mục tiêu sản lượng đường sản xuất các loại đạt 126.400 tấn và sản lượng tiêu thụ đạt 115.000 tấn trong niên độ tài chính 2024 - 2025.

Nhằm chuẩn bị cho kịch bản giá đường giảm trở lại, trong niên độ 2024 - 2025, Mía Đường Lam Sơn sẽ tiếp tục đầu tư vào nhà máy đường Organic bằng cách đầu tư vào hệ thống thiết bị và công nghệ, quản lý chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng suất lao động; đồng thời tăng đầu tư vào Nhà máy Lavina nhằm đa dạng hóa tệp sản phẩm cạnh đường và sau đường.

Ngoài ra, Mía Đường Lam Sơn cũng sẽ tập trung giải quyết các thủ tục giao đất, cho thuê đất giai đoạn 1 tại Dự án Công viên sinh thái tre luồng Thanh Lam; hoàn thiện các công việc cần thiết để từng bước hoàn thiện dự án Trung tâm chế biến nông sản thực phẩm Lam Sơn, Thiệu Hóa và dự án nông nghiệp công nghệ cao.

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, Mía Đường Lam Sơn dự kiến trả cổ tức niên độ 2023 - 2024 với tỷ lệ 12%, gồm 5% tiền mặt và 7% cổ phiếu, tương ứng với cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ nhận được 20.000 đồng cổ tức và 7 cổ phiếu mới. Công ty dự kiến sẽ chia cổ tức bằng cổ phiếu vào quý 1 - quý 2/2025.

Trong niên độ 2023 – 2024, Mía Đường Sơn La ghi nhận doanh thu đạt 2.692 tỷ đồng và lãi trước thuế đạt 143,7 tỷ đồng, lần lượt tăng 49% và 262% so với kết quả đạt được trong niên độ trước. Qua đó, hoàn thành 122% kế hoạch doanh thu và 136% kế hoạch lãi cả năm nay.

Nguồn cung tăng gây áp lực giảm lên giá đường Nguồn cung tăng gây áp lực giảm lên giá đường
Nỗi lo của ngành mía đường Nỗi lo của ngành mía đường
Tăng cường kiểm tra, giám sát đường mía nhập khẩu Tăng cường kiểm tra, giám sát đường mía nhập khẩu
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mỹ thúc giục các đối tác thương mại đưa ra đề nghị thuế quan trước 4/6

Mỹ thúc giục các đối tác thương mại đưa ra đề nghị thuế quan trước 4/6

Theo bản dự thảo, Mỹ đang yêu cầu các nước liệt kê những đề xuất tốt nhất của họ trong một số lĩnh vực then chốt, bao gồm: Mức thuế và hạn ngạch nhập khẩu đối với hàng công nghiệp và nông sản của Mỹ, cùng với kế hoạch giải quyết các rào cản phi thuế quan.
Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa

Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa

Việt Nam là đất nước được thiên nhiên ưu đãi với cảnh sắc phong phú, đồng thời sở hữu nền văn hóa đậm đà bản sắc cùng nhiều sản vật quý hiếm. Tuy nhiên, các lợi thế này vẫn chưa được tận dụng tối ưu để giúp định vị thương hiệu du lịch quốc gia trên thị trường du lịch thế giới. Để tận dụng các lợi thế và phát triển du lịch bền vững, việc kết nối các giá trị bản địa và văn hóa nhằm nhấn mạnh sự đặc trưng của điểm đến là hết sức cần thiết.
Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết

Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết

Không còn là những sản phẩm nhái rẻ tiền, hàng giả tại Việt Nam hiện nay đang được sản xuất tinh vi, đóng gói sang trọng, quảng cáo bằng người nổi tiếng và lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Hàng trăm tấn mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc, gia vị, sữa bột… bị làm giả, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng. Trước thực trạng này, Chính phủ đã phát động đợt cao điểm hành động nhằm siết chặt quản lý và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.
Hà Nội trở thành tâm điểm mùa du lịch nội địa dịp Lễ 2/9

Hà Nội trở thành tâm điểm mùa du lịch nội địa dịp Lễ 2/9

Dịp Quốc Khánh 2/9 năm nay đánh dấu 80 năm độc lập của Việt Nam và Hà Nội đang trở thành tâm điểm của du lịch nội địa, người dân khắp cả nước háo hức tìm kiếm chỗ ở tại Hà Nội từ rất sớm để tham gia lễ diễu binh, diễu hành và các hoạt động kỷ niệm đặc biệt.
Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và lan rộng trên cả thị trường truyền thống lẫn sàn thương mại điện tử, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp ban hành Công điện 65, Chỉ thị 13 và Công điện 72 nhằm siết chặt kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm, ông Nguyễn Đăng Sinh – Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) – nhấn mạnh: Để bảo vệ thương hiệu Việt một cách hiệu quả, cần đồng thời áp dụng giải pháp công nghệ chống giả hiện đại và hành động cụ thể, quyết liệt từ lực lượng thực thi ở cơ sở.
Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng trong nước tại phiên điều chỉnh ngày mai (29/5) có khả năng bật tăng nhẹ từ 50 - 100 đồng/lít. Trong khi đó giá dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut có thể giảm 200 - 300 đồng/lít/kg.
Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội vừa thành lập Tổ công tác chỉ đạo, giám sát, đôn đốc đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 50% tổng kim ngạch toàn ngành. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe, việc chuẩn hóa sản xuất từ vùng trồng đến chế biến là chìa khóa để giữ vững thị trường này trong dài hạn.
Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội trong 5 tháng đầu năm ước đạt 12,77 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Tuyên bố mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về định hướng phát triển sản xuất trong nước đã tạo cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước đang tăng tốc giao hàng trong thời gian 90 ngày hoãn thuế, giữa lúc cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động