Chuyện ít người biết về những “bảo mẫu” động vật hoang dã tại Vinpearl Safari Phú Quốc

Lo từng dòng sữa, giấc ngủ, mua gấu bông cho thú non, thậm chí là đi tìm mẹ cho những cá thể không may mắn… - đó là những câu chuyện giữa người và động vật ít khi được kể nhưng đủ sức lay động lòng người, tại Công viên chăm sóc và bảo tồn động vật bán hoang dã Vinpearl Safari Phú Quốc.
Hành trình tới “ngôi nhà” Vinpearl Safari của những cá thể quý hiếm nhất thế giới

Thức trắng đêm “chăm con”, mua… gấu bông cho thú non

Anh Nguyễn Văn Duy (Nhân viên Tổ Linh trưởng, Vinpearl Safari Phú Quốc) vẫn nhớ như in ngày anh và đồng nghiệp đã cứu sống Surya – cô nàng đười ươi Sumatra không may bị đuối nước – “sự kiện” nhận “mưa lời khen” trên mạng xã hội cách đây ít lâu.

Chuyện ít người biết về những “bảo mẫu” động vật hoang dã tại Vinpearl Safari Phú Quốc

Anh Duy kể, ngày hôm ấy, dù Surya đã qua giây phút nguy hiểm nhưng lòng anh vẫn nóng như lửa đốt. Là người gắn bó với vợ chồng Surya cùng hơn 4 năm kinh nghiệm làm việc ở Tổ Linh trưởng, theo anh, những người bạn động vật có xu hướng sống tình cảm, giàu cảm xúc. Sự cố vừa gặp có thể sẽ khiến Surya không ổn định về tinh thần, thậm chí là lo lắng nếu không được sự chăm sóc cần thiết. Hơn lúc nào hết, cô nàng đười ươi cần chỗ dựa về tinh thần.

Chuyện ít người biết về những “bảo mẫu” động vật hoang dã tại Vinpearl Safari Phú Quốc

May mắn là ngay sau đó, anh được cấp trên cho phép túc trực tại khu vực chăm sóc riêng dành cho Surya. Suốt mấy đêm, Duy gần như không ngủ để canh giấc cho người bạn đười ươi. Nhờ tinh thần tốt, Surya sau đó đã bình phục sớm hơn so với liệu trình dự kiến ban đầu. Đó là khoảnh khắc thực sự hạnh phúc với Duy, không chỉ bởi công sức của mình được đền đáp, mà còn vì những động vật gắn bó với anh đã có thể trở lại cuộc sống bình thường.

Có rất nhiều câu chuyện đời thường nhưng vô cùng cảm động tại Vinpearl Safari như thế. Các nhân viên tại đây vẫn nhớ câu chuyện của bé Sứt – chú vượn cáo đuôi khoang chỉ mới 10 ngày tuổi bị thương ở miệng do các bà mẹ giành nhau chăm con.

Chuyện ít người biết về những “bảo mẫu” động vật hoang dã tại Vinpearl Safari Phú Quốc

10 ngày tuổi – Sứt còn quá nhỏ để tự bú sữa và rời vòng tay mẹ. Vết thương ở miệng càng khiến “chú bé” gần như không ăn được gì. Thanh Phong – người phụ trách chăm sóc chính của Sứt xung phong sắm vai người mẹ. Cứ mỗi 2 tiếng, bất kể ngày đêm, Phong lại tỉ mẩn bón từng chút sữa để Sứt đủ dinh dưỡng trong những ngày đầu đời. Biết vượn cáo con có thói quen cưỡi lên lưng mẹ, “bố Phong” thậm chí đã sắm thêm cho Sứt một con gấu bông vượn cáo đuôi khoang để chú bé đỡ nhớ mẹ.

Sứt dần cứng cáp hẳn lên. Mỗi buổi sáng, Phong và Sứt lại sát cánh cùng nhau tắm nắng, khi thì tập leo cây. Sau 1 tháng, chú vượn cáo đuôi khoang yếu ớt ngày nào đã lém lỉnh chạy nhảy khắp nơi, có hôm còn… ngủ quên trên nóc nhà khiến “ông bố” Phong chạy đôn chạy đáo đi tìm. Gắn bó từng bữa ăn giấc ngủ nên hiện tại, mỗi khi đến giờ thăm hay cho ăn, Sứt vẫn nhớ mùi quen thuộc và vô tư nhảy lên quàng vai, ôm cổ người bố đặc biệt. “Mọi người hỏi tôi làm gì ở Vinpearl Safari, tôi vẫn hay mô tả đơn giản công việc của mình là nghề bảo mẫu của thú hoang dã” - anh Phong thật thà chia sẻ.

Khi các ông bố đi tìm mẹ cho tê giác con

Trong những câu chuyện đời thường ở Vinpearl Safari, có một điểm chung nhiều người sẽ nhận ra, đó là sự nhẫn nại và tình yêu thương với động vật hoang dã của những con người gắn bó tại đây.

Đó là câu chuyện của bé Sữa – chú tê giác con được sinh ra ngay tại Vinpearl Safari. Sau khi con được sinh vài tiếng, tê giác mẹ lúc ấy có những hành vi không bình thường như khá cộc tính với con, không cho con bú… Lo lắng tình trạng kéo dài sẽ khiến tê giác con hình thành nỗi sợ khi gần mẹ, những “ông bố trẻ” thuộc Tổ Móng guốc đã triển khai ngay các biện pháp nuôi bộ cần thiết. Bé Sữa buộc phải tạm tách khỏi tê giác mẹ.

Chuyện ít người biết về những “bảo mẫu” động vật hoang dã tại Vinpearl Safari Phú Quốc

Nhiệm vụ đầu tiên là làm sao xoa dịu được cơn đói của đứa trẻ nặng gần bằng một người lớn. Đội ngũ chăm sóc, người thì tiếp cận tê giác mẹ xin vắt sữa, người thì vỗ về, thủ thỉ, ôm ấp chú tê giác nhỏ vốn chưa hết sợ sệt.

Thế rồi, giai đoạn khó khăn nhất cũng qua. Với sự chăm sóc tận tụy của các nhân viên Vinpearl Safari, Sữa ngày càng dạn dĩ và háu ăn, lớn nhanh như thổi. Tên gọi đáng yêu này ra đời cũng vì tê giác con hay lẫm chẫm theo chân nhân viên chăm sóc vòi vĩnh đòi được uống sữa.

Chuyện ít người biết về những “bảo mẫu” động vật hoang dã tại Vinpearl Safari Phú Quốc

Sau 3 ngày đầu, đội ngũ chăm sóc của Vinpearl Safari Phú Quốc đã cố gắng đưa bé Sữa lúc này đã ổn định sức khỏe về với tê giác mẹ nhưng không thành công. Các “ông bố” nhất trí thử phương án cho bé Sữa tìm mẹ mới. May mắn là với tính cách hiền lành, người mẹ thứ 2 đã nhanh chóng mở lòng và xem bé Sữa như con ruột. Kể cả người anh trai đang phải chia sẻ mẹ với Sữa cũng rất thích nô đùa với thành viên mới của gia đình.

Chuyện ít người biết về những “bảo mẫu” động vật hoang dã tại Vinpearl Safari Phú Quốc

Không chỉ có Sứt, Sữa, trong ngôi nhà Vinpearl Safari Phú Quốc hiện nay đã có hơn 4.500 động vật thuộc hơn 200 loài, trong đó có hàng trăm thú con được sinh ra hàng năm. Với mỗi thành viên, tùy theo tập tính riêng và tính cách độc đáo của mỗi cá thể, lại được nhân viên của vườn thú chăm sóc và ghi nhớ, quen thuộc tính nết như một thành viên thực thụ của một gia đình lớn. Để làm được điều đó, ngoài kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm, tình cảm, sự yêu thương của những bảo mẫu tại Vinpearl Safari dành cho mỗi loài động vật là những cây cầu nối không thể thiếu./

PV

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vinh danh “Sáng kiến giáo dục thông minh – SEI Awards” lần thứ III, năm 2025

Vinh danh “Sáng kiến giáo dục thông minh – SEI Awards” lần thứ III, năm 2025

Ngày 15/11/2025, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Công nghệ và Chuyển đổi số Giáo dục (EDTECH VIETNAM) và Lễ vinh danh “Sáng kiến giáo dục thông minh – SEI Awards” lần thứ III, năm 2025. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh H2, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.
Bán lẻ tăng tốc cuối năm 2025, thị trường hướng tới mốc tăng trưởng 2 con số

Bán lẻ tăng tốc cuối năm 2025, thị trường hướng tới mốc tăng trưởng 2 con số

Những tháng cuối năm 2025, thị trường bán lẻ Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Từ siêu thị, cửa hàng tiện lợi đến các nền tảng thương mại điện tử đều đồng loạt tung ra chương trình khuyến mại quy mô lớn, nhằm kích cầu tiêu dùng và hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng trên 9%. Các chuyên gia nhận định, sức mua nội địa đang phục hồi rõ rệt, mở ra cơ hội để ngành bán lẻ bứt phá mạnh mẽ trong giai đoạn nước rút.
Thị trường F&B sôi động trước thềm Cafe Show & Tea Show Hanoi 2025

Thị trường F&B sôi động trước thềm Cafe Show & Tea Show Hanoi 2025

Triển lãm Quốc tế Cafe Show & Tea Show Hanoi 2025, diễn ra từ ngày 12-15/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội), hứa hẹn trở thành “điểm hẹn vàng” của giới kinh doanh cà phê, trà và ngành F&B. Sự kiện quy tụ 350 thương hiệu trong nước và quốc tế, giới thiệu sản phẩm, công nghệ và xu hướng vận hành chuỗi F&B mới nhất – mở ra cơ hội giao thương, hợp tác và đầu tư quy mô lớn cho thị trường Việt Nam.
ST25 – Hạt gạo nhỏ, niềm tự hào lớn của Việt Nam

ST25 – Hạt gạo nhỏ, niềm tự hào lớn của Việt Nam

Từ những cánh đồng lúa ở Sóc Trăng, hạt gạo ST25 của Việt Nam lần thứ ba được trao danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới” tại cuộc thi “World’s Best Rice 2025” ở Phnom Penh, Campuchia. Thành tích này không chỉ khẳng định chất lượng vượt trội của gạo Việt Nam mà còn tôn vinh tâm huyết, trí tuệ và niềm tự hào của những người nông dân, nhà khoa học và doanh nghiệp Việt.
Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Từ ngày 14 đến 16 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra “Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025”, chương trình do Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tổ chức, nhằm tôn vinh nông sản vùng cao, quảng bá đặc sản địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững cho khu vực miền núi phía Bắc.
Hà Nội đặt mục tiêu hỗ trợ thành lập mới 40.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa mỗi năm

Hà Nội đặt mục tiêu hỗ trợ thành lập mới 40.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa mỗi năm

Hà Nội vừa chính thức phê duyệt đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố giai đoạn 2026-2030” với mục tiêu hỗ trợ khoảng 40.000 doanh nghiệp mỗi năm, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và chuyển đổi số của khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).
Thị trường tiêu dùng Hà Nội sôi động với “Ngày hội khuyến mại tháng 11”

Thị trường tiêu dùng Hà Nội sôi động với “Ngày hội khuyến mại tháng 11”

Từ tối 31/10 đến hết ngày 5/11, “Ngày hội khuyến mại tháng 11” sẽ chính thức khởi động tại Khu đô thị Times City (458 Minh Khai, Hà Nội), mở màn cho mùa mua sắm sôi động cuối năm. Sự kiện là điểm nhấn trong chương trình khuyến mại tập trung TP. Hà Nội 2025, nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt và lan tỏa phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang lập kỷ lục mới: lũy kế 9 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 7,01 tỷ USD, với giá xuất khẩu bình quân cao nhất trong nhiều năm. Ngành cà phê Việt Nam đang trên đà vượt mốc 8 tỷ USD kim ngạch cả năm – mức cao chưa từng có trong lịch sử.
Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam vừa chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành “Ứng dụng Ford”, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của hãng nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Nhằm thúc đẩy thói quen tiêu dùng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, Bộ Công Thương chính thức tổ chức Chương trình “Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng” tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị điện máy trên toàn quốc. Sáng kiến này là bước đi chiến lược nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải và nâng cao sức cạnh tranh xanh cho thương hiệu Việt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động