Chống việc lợi dụng tăng giá, ép giá vật liệu xây dựng

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ việc giảm giá các mặt hàng, dịch vụ, giá vật liệu xây dựng, chống việc lợi dụng tăng giá, ép giá, nâng giá…
Bình ổn thị trường vật liệu xây dựng Quy hoạch khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng còn chậm so với yêu cầu đề ra Khẩn trương triển khai các giải pháp bình ổn giá vật liệu xây dựng
Chống việc lợi dụng tăng giá, ép giá vật liệu xây dựng
Chống việc lợi dụng tăng giá, ép giá vật liệu xây dựng

Văn phòng Chính phủ vừa phát đi Thông báo số 249/TB-VPCP ngày 17/8/2022 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại cuộc họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Thông báo nêu rõ: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã tiếp tục xác định xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ là một trong ba đột phá chiến lược, trong đó ưu tiên phát triển một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông, thích ứng với biến đổi khí hậu… Thời gian qua, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã dành nguồn lực lớn để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông gồm: hệ thống đường bộ cao tốc, các sân bay quốc tế, đường sắt đô thị, cảng biển… và được phân bổ đầu tư có trọng tâm, trọng điểm tại các vùng, miền trọng yếu nhằm tạo động lực quan trọng phục vụ phát triển kinh tế xã hội các khu vực và đất nước.

Thực tiễn đã chứng minh, giao thông vận tải nói chung và đường bộ cao tốc, sân bay, bến cảng nói riêng mang lại hiệu quả rõ nét về phát triển kinh tế - xã hội. Giao thông phát triển đến đâu sẽ mở ra không gian phát triển mới về kinh tế - xã hội đến đó, nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch được hình thành, quỹ đất được khai thác hiệu quả.

Trong giai đoạn 2000 - 2020, cả nước mới đầu tư đưa vào khai thác 1.163 km đường bộ cao tốc. Trong khi Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đặt mục tiêu đến năm 2030 cả nước có 5.000 km đường bộ cao tốc. Như vậy trong 10 năm tới cần phải triển khai đầu tư, xây dựng gần gấp 4 lần số km đường bộ cao tốc đã xây dựng trong 20 năm qua. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 phải hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cảng hàng không quốc tế Long Thành, đưa vào khai thác 02 tuyến đường sắt đô thị và một số dự án thành phần trong các dự án đã được Quốc hội khóa XV phê duyệt chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 3 (Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Biên Hòa - Vũng Tàu; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và cơ bản phải hoàn thành Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Vành đai 4 vùng Thủ đô).

Để đạt được mục tiêu trên đòi hỏi phải nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần thay đổi phương thức tổ chức thực hiện (đây là khâu yếu nhất trong thời gian qua), trong đó thống nhất trong chỉ đạo, điều hành là quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, làm việc đến đâu dứt điểm đến đấy.

Để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa các bộ, ngành, địa phương liên quan trong quá trình thực hiện các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước (Quyết định số 884/QĐ-TTg ngày 23 tháng 7 năm 2022). Tổng mức đầu tư các công trình, dự án thuộc phạm vi chỉ đạo của Ban Chỉ đạo là rất lớn. Đây là khối lượng công việc rất lớn và khó, cần phải có lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện bài bản, chuyên nghiệp và hiệu quả. Việc triển khai thành công các dự án này là hành động thiết thực, ý nghĩa trong tổ chức thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; qua đó góp phần giúp giải quyết điểm nghẽn, nút thắt về hạ tầng; thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Các Thành viên Ban chỉ đạo và các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân, đã nói là phải làm; căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được phân công chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ, theo dõi đôn đốc các cấp thực hiện và kịp thời phối hợp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc; tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lãng phí, thất thoát tài sản của nhà nước.

Thủ tướng nêu cụ thể các nhiệm vụ, công việc mà các bộ, ngành, địa phương liên quan cần triển khai trong thời gian tới.

Lựa chọn các nhà thầu có năng lực, bảo đảm công khai minh bạch

Chống việc lợi dụng tăng giá, ép giá vật liệu xây dựng

Về các dự án đường bộ cao tốc, Thủ tướng yêu cầu các địa phương và Bộ Giao thông vận tải được giao làm cơ quan chủ quản các dự án đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án đường bộ cao tốc được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 3: Xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện bảo đảm hoàn thành đúng các mốc tiến độ theo yêu cầu của các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ; thực hiện lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát… triển khai đồng thời các công việc liên quan đến giải phóng mặt bằng, lập, thẩm định phê duyệt dự án….

Thực hiện nghiêm túc việc chỉ định thầu theo đúng các quy định pháp luật, lựa chọn các nhà thầu có kinh nghiệm, có năng lực thực hiện, bảo đảm công khai minh bạch, vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

Các địa phương thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, xây dựng quy chế hoạt động, phối hợp; kiện toàn, nâng cao năng lực các cơ quan quản lý, ban quản lý dự án bảo đảm đủ năng lực thực hiện theo quy định pháp luật.

Bộ Tài nguyên và Môi trường lập đoàn kiểm tra công tác cấp phép, khai thác các mỏ vật liệu xây dựng và báo cáo Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trong tháng 8 năm 2022. Trường hợp phát hiện các sai phạm, thực hiện ngay thu hồi giấy phép và đề xuất xử lý trách nhiệm theo quy định của Đảng và Nhà nước của các bên liên quan.

Các tỉnh Đồng Tháp, An Giang phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát tổng thể các mỏ cát trong khu vực để có kế hoạch nâng công suất các mỏ đang khai thác, bổ sung các mỏ mới để bảo đảm nguồn cung cho các dự án đường bộ cao tốc tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long; hoàn thành trong tháng 8 năm 2022.

Kiểm toán Nhà nước thực hiện chức năng nhiệm vụ theo đúng yêu cầu của Quốc hội giao tại các Nghị quyết của Quốc hội tại kỳ họp thứ 3 về chủ trương đầu tư các dự án; triển khai thực hiện kiểm toán các gói thầu xây lắp trước khi thực hiện chỉ định thầu.

Các cơ quan chức năng liên quan yêu cầu các đơn vị tư vấn nâng cao trách nhiệm triển khai khẩn trương công tác lập, thiết kế kỹ thuật; thực hiện công tác giám sát thi công tuân thủ quy trình, quy phạm, chỉ dẫn kỹ thuật bảo đảm chất lượng, tiến độ công trình, dự án.

Triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đúng tiến độ đề ra

Về Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các bên liên quan triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đáp ứng các tiến độ đề ra. Các đơn vị rà soát tiến độ các dự án thành phần để bảo đảm hoàn thành, khai thác đồng thời nhà ga, đường cất hạ cánh, các công trình dịch vụ, các tuyến đường kết nối…

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai trực tiếp chỉ đạo rà soát, đẩy nhanh việc triển khai xây dựng các khu tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; bảo đảm người dân nhanh chóng được tái định cư đặc biệt khi khu vực đang bước vào mùa mưa; các khu tái định cư có điều kiện sinh hoạt và sinh kế phải bằng hoặc cao hơn nơi ở cũ.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương bố trí vốn cho công trình của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng hàng không.

Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị

Về các dự án đường sắt đô thị, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh tập trung chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành xử lý, tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị theo các kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại các buổi kiểm tra và làm việc về dự án và của Thường trực Chính phủ ngày 11 tháng 8 năm 2022; các bộ, ngành có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể, chi tiết để giải quyết dứt điểm các vướng mắc, không hướng dẫn chung chung.

Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ, hướng dẫn đẩy nhanh các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, điều chỉnh các Hiệp định vay, Nghị định thư tài chính, Thỏa ước vay (nếu có) và các thủ tục bố trí vốn, giải ngân cho các dự án theo quy định pháp luật.

Về giá vật tư, vật liệu, hiện nay giá nhiên liệu đã giảm, do vậy, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ việc giảm giá các mặt hàng, dịch vụ, giá vật liệu xây dựng, chống việc lợi dụng tăng giá, ép giá, nâng giá…

Các địa phương công bố giá, chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng hằng tháng, sát với biến động của thị trường để bù đắp các biến động giá cho các nhà thầu xây dựng. Bộ Xây dựng tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các địa phương bảo đảm việc công bố giá đầy đủ, kịp thời và sát với thị trường.

Các nhà thầu xây dựng cần nâng cao ý thức vì nhân dân phục vụ, vì lợi ích, mục tiêu chung của đất nước chia sẻ các khó khăn, rủi ro trong thời điểm hiện nay; thực hiện đúng theo các quy định của hợp đồng.

Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu

Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu

Ngày 27/03/2024, tại văn phòng trường THPT Tô Hiệu - Thường Tín, Sở GD&ĐT Hà Nội đã trang trọng tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định điều động, bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu đối với đồng chí Nguyễn Đình Bang.
Nhập khẩu đậu tương 9 tháng trị giá trên 934,98 triệu USD

Nhập khẩu đậu tương 9 tháng trị giá trên 934,98 triệu USD

Tính chung 9 tháng năm 2023 cả nước nhập khẩu trên 1,47 triệu tấn đậu tương, trị giá trên 934,98 triệu USD, giá trung bình 635,4 USD/tấn, tăng 5,3% về lượng, nhưng giảm 4,1% kim ngạch và giảm 8,9% về giá so với 9 tháng năm 2022.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt hơn 464 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt hơn 464 tỷ USD

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến hết ngày 15/9/2023 tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 464,08 tỷ USD.
Việt Nam đã chi gần 1,11 tỷ USD nhập khẩu lúa mì

Việt Nam đã chi gần 1,11 tỷ USD nhập khẩu lúa mì

Lượng lúa mì nhập khẩu của cả nước trong 8 tháng năm 2023 đạt gần 3,15 triệu tấn, tương đương gần 1,11 tỷ USD, tăng 9,2% về khối lượng, tăng 1,5% về kim ngạch so với 8 tháng năm 2022.
Xuất khẩu thủy sản 8 tháng đạt gần 5,79 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản 8 tháng đạt gần 5,79 tỷ USD

8 tháng năm 2023, xuất khẩu nhóm hàng thủy sản đạt gần 5,79 tỷ USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cả về khối lượng và kim ngạch

Xuất khẩu gạo tăng cả về khối lượng và kim ngạch

8 tháng năm 2023 cả nước xuất khẩu trên 5,81 triệu tấn gạo, tương đương trên 3,16 tỷ USD, tăng 21,4% về khối lượng, tăng 35,7% về kim ngạch so với 8 tháng năm 2022.
Loại cây của Việt Nam đứng thứ 6 thế giới về sản lượng, đem xuất khẩu thu gần 22 triệu USD trong tháng 8

Loại cây của Việt Nam đứng thứ 6 thế giới về sản lượng, đem xuất khẩu thu gần 22 triệu USD trong tháng 8

Theo số liệu Tổng cục Hải quan cho biết, ước tính, xuất khẩu chè của Việt Nam trong tháng 8/2023 đạt 12 nghìn tấn, trị giá 22 triệu USD, giảm 14,6% về lượng và giảm 21,3% về trị giá so với tháng 7/2023.
Chú trọng ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Chú trọng ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Đó là nội dung tại Nghị quyết 144/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2023 vừa được Chính phủ ban hành.
Bổ sung 3 nước được áp dụng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CPTPP

Bổ sung 3 nước được áp dụng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CPTPP

Theo Nghị định số 68/2023/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, bổ sung Malaysia, Chile và Brunei áp dụng thuế xuất khẩu ưu đãi, thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương giai đoạn 2022- 2027.
Xuất khẩu thủy sản đang dần thu hẹp tăng trưởng âm

Xuất khẩu thủy sản đang dần thu hẹp tăng trưởng âm

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tới nửa đầu tháng 8, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 5,3 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2022.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động