Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra giải pháp vực dậy tăng trưởng của một số địa phương

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin, Bộ đã tham mưu Chính phủ nhiều giải pháp để vực lại động lực tăng trưởng, tìm kiếm thị trường, giữ vững phát triển của khối doanh nghiệp, ổn định lao động, không để mất việc.

Tại họp báo Chính phủ Thường kỳ tháng 4/2023, trả lời nội dung về "giải pháp để vực dậy tăng trưởng của một số địa phương, các điểm sản xuất trên cả nước có quy mô sản xuất lớn và có sự tăng trưởng chậm trong quý I như TPHCM, Bắc Ninh, Thái Nguyên...?" Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Đỗ Thành Trung cho biết: Thứ nhất, quý I/2023 là một trong những quý I có tốc độ tăng trưởng thấp, chỉ cao hơn năm 2020-2021. Chủ yếu động lực tăng trưởng của quý I/2023 suy giảm do lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, đặc biệt là công nghiệp chế biến chế tạo - nguyên nhân chính dẫn đến các trung tâm sản xuất lớn, công nghiệp xây dựng bị ảnh hưởng.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Đỗ Thành Trung chia sẻ về giải pháp vực dậy tăng trưởng của một số địa phương
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Đỗ Thành Trung chia sẻ về giải pháp vực dậy tăng trưởng của một số địa phương

Khoảng 7 địa phương có tốc độ tăng trưởng tương đối thấp, trong đó có 3 địa phương là TPHCM, Thái Nguyên, Bắc Ninh. TPHCM tăng tương đối thấp, 0,7%. Nguyên nhân là do bối cảnh chung, 3 địa phương này không tách được vấn đề chung.

Bên cạnh động lực là công nghiệp chế biến chế tạo suy giảm, còn một số lĩnh vực khác như tổng cầu giảm, trong đó tổng mức bán lẻ; nhu cầu, tốc độ tăng xuất nhập khẩu, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, thị trường, thu hút FDI, và những lĩnh vực riêng đặc thù của các địa phương này cũng suy giảm.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư thông tin, gần đây nhất, Thủ tướng Chính phủ làm việc với TPHCM đã chỉ ra nguyên nhân rất đặc thù. Trước đây thông thường 1 năm TPHCM có khoảng 70-80 dự án để phê duyệt chủ trương và đầu tư xã hội. Trong 2 năm trở lại đây, dự án mới để phê duyệt rất thấp, liên quan đến năng lực quản lý.

Trên những nguyên nhân chung cũng như nguyên nhân đặc thù của từng địa phương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu Chính phủ nhiều giải pháp để vực lại động lực tăng trưởng, tìm kiếm thị trường, giữ vững phát triển của khối doanh nghiệp, ổn định lao động, không để mất việc. Đặc biệt, chỉ đạo điều hành để tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong các lĩnh vực lớn như tín dụng, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp… từ đó tìm kiếm các thị trường mới.

Ngoài những vấn đề chung thì có đặt vấn đề hỗ trợ cho các địa phương này. Có mấy giải pháp Bộ Kế hoạch và đầu tư nghĩ rằng các địa phương cần quan tâm và Chính phủ sẽ tăng cường chỉ đạo.

Thứ nhất, nâng cao năng lực, chất lượng chỉ đạo điều hành, xử lý công việc của chính quyền địa phương các cấp, đồng thời đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh để những người trong hệ thống quản lý dám nghĩ, dám làm.

Thứ hai, động lực tăng trưởng của các khu vực này cần được quan tâm, đẩy mạnh đầu tư công. Đầu năm, các địa phương chủ yếu tập trung xử lý nốt khối lượng đã hoàn thành năm trước, tiến hành các thủ tục của các dự án khởi công mới trong năm 2023, nên đầu tư công chưa được cao. Tuy nhiên, có một nỗ lực rất lớn là năm nay tỉ lệ số tương đối không bằng năm ngoái nhưng số tuyệt đối chúng ta đang tăng hơn 15 nghìn tỷ so với giải ngân cùng kỳ năm ngoái. Với những động lực như thế, chính quyền các cấp cần đẩy nhanh.

Về thúc đẩy du lịch dịch vụ, đầu năm chủ yếu là dịp tết nhưng bắt đầu từ quý II, III có thể thúc đẩy mạnh dịch vụ, đặc biệt là tại các trung tâm lớn như TPHCM, các địa điểm này có dư địa. Đây là động lực thứ 2 để tăng trưởng, bên cạnh công nghiệp dịch vụ, đầu tư công.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn phát biểu tại họp báo

Thứ ba là tháo gỡ những khó khăn đang tồn đọng hiện nay để sớm tạo ra những động lực mới, tăng trưởng cho các địa phương, các doanh nghiệp tạo dòng tiền cũng như tăng cường khả năng vay vốn, tiếp cận tín dụng chi phí thấp như Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã nêu.

Thứ Tư, phải thực hiện các giải pháp để hỗ trợ người dân mà gần đây Chính phủ đã ban hành như Nghị quyết 58 để hỗ trợ cho doanh nghiệp giảm, giãn, hoãn, gia hạn lệ phí, thuế... hỗ trợ các doanh nghiệp, vừa tạo việc làm, vừa tạo nguồn thu.

Thứ năm, đảm bảo an toàn an sinh lao động xã hội để duy trì được thu nhập cho người lao động.

Thông tin thêm về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho hay, Thường trực Chính phủ cùng 17 bộ, ngành đã làm việc với Thành phố Hồ Chí Minh để giải quyết vấn đề làm sao từ tháng 4 trở đi kinh tế tăng trưởng trở lại.

"Tất cả các giải pháp đã bàn rất kỹ và sâu, trong đó có giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, giảm lãi suất và tập trung vào mặt hàng như điện tử, gỗ, may mặc để thúc đẩy tăng trưởng", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin.

Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, từng ngành để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, từng ngành để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh
OECD dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,6% trong năm 2023 OECD dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,6% trong năm 2023
Thủ tướng: Lạm phát đang giảm dần, cần ưu tiên hơn cho tăng trưởng và nhất quán mục tiêu ổn định vĩ mô Thủ tướng: Lạm phát đang giảm dần, cần ưu tiên hơn cho tăng trưởng và nhất quán mục tiêu ổn định vĩ mô
Tuấn Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá nông sản hôm nay 27/2: Cà phê và hồ tiêu chưa có điều chỉnh mới

Giá nông sản hôm nay 27/2: Cà phê và hồ tiêu chưa có điều chỉnh mới

Giá nông sản hôm nay (27/2), giá cà phê trong nước thị trường giữ ổn định tại một số địa phương so với cùng thời điểm hôm qua. Giá tiêu hôm nay tại thị trường nội địa vẫn dao động trong khoảng 89.000 - 92.000 đồng/kg.
Tín dụng tăng trưởng âm, lãnh đạo các ngân hàng nói gì?

Tín dụng tăng trưởng âm, lãnh đạo các ngân hàng nói gì?

Sáng 20/2, Ngân hàng Nhà nước tổ chức hội nghị đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng năm 2024.
Gửi tiền tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng ngân hàng nào cao nhất?

Gửi tiền tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng ngân hàng nào cao nhất?

Lãi suất tiết kiệm cao nhất tháng 2/2024 kỳ hạn 6 tháng là 5%/năm, được áp dụng tại CBBank, đứng thứ 2 là VietBank (4,8%/năm).
Lộ diện ngân hàng cho vay kinh doanh bất động sản nhiều nhất năm 2023

Lộ diện ngân hàng cho vay kinh doanh bất động sản nhiều nhất năm 2023

Tính đến cuối năm 2023, dư nợ đối với lĩnh vực bất động sản vào khoảng 2,75 triệu tỷ đồng. Trong đó, Techcombank có tỷ trọng cho vay hoạt động kinh doanh bất động sản trên tổng dư nợ lớn nhất trong số các ngân hàng công khai chi tiết.
Cần có chính sách để sớm đưa tài chính xanh vào vận hành

Cần có chính sách để sớm đưa tài chính xanh vào vận hành

“Tài chính xanh” đề cập đến sự phát triển đồng bộ của ngành tài chính song song cải thiện môi trường và tăng trưởng kinh tế, với mục tiêu huy động các nguồn tài chính để mang lại lợi ích cho môi trường đồng thời giảm thiểu tác hại và quản lý rủi ro môi trường.
Cần có sự thay đổi về phương thức quản lý vàng

Cần có sự thay đổi về phương thức quản lý vàng

Tại toạ đàm "Giải pháp phát triển thị trường vàng an toàn và bền vững", các chuyên gia đề nghị thay đổi cách thức quản lý hoạt động kinh doanh vàng bằng việc thành lập sàn giao dịch vàng, xóa bỏ thế độc quyền để huy động khoảng 400 tấn đang nằm trong két nhà dân.
Chuyển giao bắt buộc DongA Bank cho ngân hàng khác

Chuyển giao bắt buộc DongA Bank cho ngân hàng khác

Do DongA Bank có vốn chủ sở hữu âm nên Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải chuyển giao bắt buộc Ngân hàng TMCP Đông Á (Dong A Bank) cho ngân hàng khác.
Từ 1/12, giao dịch từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước

Từ 1/12, giao dịch từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước

Theo Quyết định 11/2023 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/12, các giao dịch có giá trị từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước.
Tín dụng bất động sản tại Hải Dương tăng trưởng

Tín dụng bất động sản tại Hải Dương tăng trưởng

Tín dụng bất động sản Hải Dương tập trung chủ yếu vào mục đích tiêu dùng của khách hàng cá nhân với hơn 85% dư nợ tín dụng lĩnh vực này.
Ngân hàng Nhà nước công bố 5 giải pháp chính gỡ khó cho thị trường BĐS

Ngân hàng Nhà nước công bố 5 giải pháp chính gỡ khó cho thị trường BĐS

Ngân hàng Nhà nước cho biết thị trường bất động sản vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức kéo dài và trước mắt có 5 giải pháp chính để giải quyết vấn đề này.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động