Xuất khẩu rau quả giảm 17,1%
| Xuất khẩu rau quả sụt giảm Kim ngạch xuất khẩu rau quả giảm trên 16% Xuất khẩu rau quả giảm mạnh do chính sách “Zero COVID” |
![]() |
| Xuất khẩu rau quả giảm 17,1% |
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả tháng 7/2022 xuất khẩu rau quả tăng trưởng tháng thứ 2 liên tiếp, ước đạt 260 triệu USD, tăng 0,3% so với tháng 6/2022, nhưng giảm 1,8% so với tháng 7/2021.
Trong quý II/2022 xuất khẩu rau quả đạt 830,2 triệu USD, giảm 2,2% so với quý trước, giảm 21,7% so với quý II/2021.
Tính chung 7 tháng đầu năm 2022, tổng trị giá xuất khẩu rau quả đạt ước 1,7 tỷ USD, giảm 17,1% so với cùng kỳ năm 2021.
Đáng chú ý, thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc đang có nhiều tín hiệu tích cực. Hoạt động thông quan mặt hàng rau quả qua các cửa khẩu biên giới đất liền với Trung Quốc thuận lợi hơn.
Cục Xuất Nhập khẩu nhận định, xuất khẩu rau quả của Việt Nam có nhiều triển vọng tăng trưởng sang thị trường này, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, bởi nhu cầu tiêu thụ hàng rau quả tại thị trường Trung Quốc sẽ tăng mạnh.
![]() |
| Trung Quốc đã đồng ý nhập khẩu thí điểm chanh leo Việt Nam |
Cũng theo Cục Xuất nhập khẩu, các tín hiệu tích cực khi một số mặt hàng rau quả của Việt Nam gần đây được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc góp phần nâng cao trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong thời gian tới.
Từ 01/7/2022, phía Trung Quốc đã đồng ý nhập khẩu thí điểm chanh leo Việt Nam qua các cửa khẩu thuộc tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc; ngày 11/7/2022 Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã kí Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc.
Hiện khu vực châu Á là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam trong nửa đầu năm 2022, tuy nhiên tỷ trọng xuất khẩu rau quả sang khu vực này đang có xu hướng giảm.
Đáng chú ý, hàng rau quả xuất khẩu sang khu vực châu Mỹ tăng tỷ trọng xuất khẩu trong nửa đầu năm 2022, đạt 162,1 triệu USD, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu sang thị trường EU đạt 144,4 triệu USD, giảm 6,9% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là các khu vực có tiêu chuẩn khắt khe đối với hàng rau quả, vì vậy xuất khẩu rau quả được vào các thị trường này, ngành hàng rau quả của Việt Nam có kỳ vọng xuất khẩu sang nhiều thị trường khác và làm giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.
Cùng chuyên mục
Tin khác
Ngành Hải quan triển khai nhiều giải pháp đồng bộ tăng thu ngân sách cuối năm
Loạt ngân hàng điều chỉnh biểu phí từ tháng 12 tài khoản ít tiền dễ phát sinh chi phí
Vàng miếng lập đỉnh mới vượt 155 triệu đồng/lượng, thị trường kỳ vọng Fed sắp hạ lãi suất
Ngành Hải quan liên tiếp phát hiện nhiều lô hàng vi phạm về xuất xứ hàng hóa và ghi nhãn hàng hóa
Hội chợ Hàng công nghiệp nông thôn 2025: Điểm hẹn mở rộng thị trường và nâng tầm thương hiệu Việt
Sửa đổi Nghị định 116: Tạo môi trường thông thoáng hơn cho sản xuất và kinh doanh ô tô
Chỉ đạo khẩn của Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng tốc hỗ trợ vùng lũ miền Trung – Tây Nguyên
Nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu miễn thuế: Hướng tới công bằng giữa hộ kinh doanh và người làm công
Từ năm 2026 ngân hàng sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu cho mọi giao dịch của công dân Việt Nam


