Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng 10,2%

9 tháng năm 2022, xuất khẩu nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ đạt gần 12,28 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2021.
Nhiều cơ hội xuất khẩu đồ gỗ và sản phẩm gỗ sang Canada nhờ "lực đẩy" CPTPP Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 9,7 tỷ USD Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Hoa Kỳ đạt 6,8 tỷ USD
9 tháng năm 2022, xuất khẩu nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ đạt gần 12,28 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2021.
9 tháng năm 2022, xuất khẩu nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ đạt gần 12,28 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo tính toán từ số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong tháng 9/2022 đạt trên 1,11 tỷ USD, giảm 21% so với tháng 8/2022 nhưng tăng mạnh 56,5% so với tháng 9/2021

Tính chung 9 tháng năm 2022 xuất khẩu nhóm hàng này đạt gần 12,28 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, riêng sản phẩm gỗ xuất khẩu đạt 8,57 tỷ USD, chiếm 69,8% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này, tăng 1,5%

Nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Mỹ, riêng thị trường đã chiếm tới 55,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước, đạt 6,82 tỷ USD, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước, riêng tháng 9/2022 xuất khẩu sang thị trường này đạt 573,55 triệu USD, giảm 16,3% so với tháng 8/2022 nhưng tăng 64% so với tháng 9/2021.

Bên cạnh đó là một số thị trường cũng đạt kim ngạch cao như: Trung Quốc đạt 1,62 tỷ USD, chiếm 13,2%, tăng 44,3%; Nhật Bản đạt 1,39 tỷ USD, chiếm 11,3%, tăng 34,4%; Hàn Quốc 741,27 triệu USD, chiếm 6%, tăng 13,6%. Nhìn chung, trong 9 tháng năm 2022 xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang hầu hết các thị trường tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm 2021.

 thị trường xuất khẩu sụt giảm, các đơn hàng từ doanh nghiệp lớn ngành gỗ trong nước đã giảm ở mức 30 - 50% so với cùng kỳ năm ngoái
Thị trường xuất khẩu sụt giảm, các đơn hàng từ doanh nghiệp lớn ngành gỗ trong nước đã giảm ở mức 30 - 50% so với cùng kỳ năm ngoái

Đáng chú ý, trong tháng 10/2022, thị trường xuất khẩu sụt giảm, các đơn hàng từ doanh nghiệp lớn ngành gỗ trong nước đã giảm ở mức 30 - 50% so với cùng kỳ năm ngoái, 1 doanh nghiệp nhỏ phải đóng cửa. Theo đánh giá của các doanh nghiệp, với tình hình thị trường như hiện nay, nguồn thu của doanh nghiệp sẽ giảm khoảng 44% trong cả năm 2022.

Xuất khẩu sản phẩm gỗ sang thị trường Mỹ giảm do sức ép lạm phát buộc người tiêu dùng Mỹ phải thắt chặt chi tiêu, trong đó đồ nội thất bằng gỗ là nhóm hàng không thiết yếu. Do đó nhu cầu đối với mặt hàng này chậm lại tại thị trường Mỹ. Đây cũng là mặt hàng xuất khẩu chính trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới thị trường Mỹ.

Trong những tháng tới, triển vọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ tới Mỹ khả quan hơn do yếu tố chu kỳ, khi mùa xây dựng nhà ở được hoàn thiện và nhu cầu đối với các sản phẩm nội thất tăng theo.

Tuy nhiên, tình hình lạm phát vẫn gia tăng tại Mỹ, cùng với xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt khiến giá nguyên liệu, nhiên liệu tăng cao, kéo theo chi phí của doanh nghiệp tăng mạnh sẽ trở thành rào cản cho hoạt động xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới thị trường Mỹ.

Bên cạnh đó, rào cản khác còn là bất lợi về tỷ giá với các đối thủ cạnh tranh, tình trạng thiếu lao động sau đại dịch; tác động từ tình hình kinh tế, lạm phát; những cáo buộc gian lận xuất xứ, nguồn gốc nguyên liệu…

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 9 tháng năm 2022

(Tính toán từ số liệu công bố tháng 10/2022 của TCHQ)

ĐVT: USD

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng 10,2%
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng 10,2%
Tăng trưởng ngành gỗ thấp hơn so với kỳ vọng Tăng trưởng ngành gỗ thấp hơn so với kỳ vọng
Phấn đấu xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt 20 tỷ USD vào năm 2025 Phấn đấu xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt 20 tỷ USD vào năm 2025
Xuất khẩu gỗ và lâm sản tháng thứ hai Xuất khẩu gỗ và lâm sản tháng thứ hai "giảm tốc"
Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vì sao sản xuất vàng miếng không nên là "cuộc chơi" của ngân hàng?

Vì sao sản xuất vàng miếng không nên là "cuộc chơi" của ngân hàng?

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) vừa đề xuất không nên để các ngân hàng thương mại tham gia sản xuất, kinh doanh vàng miếng. Đề xuất này không chỉ dựa trên cơ sở pháp lý, mà còn xuất phát từ những bài học thực tiễn và mục tiêu ổn định thị trường tài chính – tiền tệ trong dài hạn.
Đề xuất điều chỉnh quy định kinh doanh vàng miếng: Cần rõ vai trò và giảm rào cản thị trường

Đề xuất điều chỉnh quy định kinh doanh vàng miếng: Cần rõ vai trò và giảm rào cản thị trường

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam kiến nghị không mở rộng đối tượng tham gia sản xuất vàng miếng và đề xuất giảm điều kiện về vốn để tăng tính cạnh tranh, minh bạch thị trường.
Bộ trưởng Công Thương: Luật hóa thương mại điện tử, truy trách nhiệm, ngăn hàng giả, bảo vệ thương hiệu Việt

Bộ trưởng Công Thương: Luật hóa thương mại điện tử, truy trách nhiệm, ngăn hàng giả, bảo vệ thương hiệu Việt

Trước tình trạng gian lận thương mại và hàng giả gia tăng trong môi trường số, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định sẽ triển khai loạt giải pháp toàn diện, từ hoàn thiện thể chế đến kiểm tra thực địa, nhằm thiết lập lại trật tự thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.
Chuyển đổi mô hình hộ kinh doanh để phát triển bền vững

Chuyển đổi mô hình hộ kinh doanh để phát triển bền vững

Chuyển đổi từ hộ cá thể lên doanh nghiệp đang mở ra cơ hội nâng tầm quản trị, minh bạch hóa hoạt động và tiếp cận chính sách hỗ trợ. Đây được xem là bước đi tất yếu giúp hộ kinh doanh vươn lên chuyên nghiệp, hòa nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị hiện đại.
Hành trình tài chính trọn đời của HDBank: Cá nhân hóa từ trái tim người dùng

Hành trình tài chính trọn đời của HDBank: Cá nhân hóa từ trái tim người dùng

Ngày 14/6/2025, trong khuôn khổ sự kiện “Ngày không tiền mặt 2025”, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc và đoàn đại biểu cấp cao đã tới thăm không gian công nghệ tại sự kiện.
Hộ kinh doanh nhỏ trước ngã rẽ hóa đơn điện tử

Hộ kinh doanh nhỏ trước ngã rẽ hóa đơn điện tử

Việc áp dụng quy định mới theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP khiến nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ lúng túng, thậm chí tạm dừng hoạt động. Khó khăn lớn nhất đến từ hóa đơn đầu vào và nỗi lo bị xử phạt khi chưa kịp thích ứng với yêu cầu mới.
100% các giao dịch mua bán hàng online phải có hóa đơn điện tử

100% các giao dịch mua bán hàng online phải có hóa đơn điện tử

100% các giao dịch trên nền tảng mua bán trực tuyến phải có hóa đơn điện tử là một trong những mục tiêu quan trọng trong Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030.
Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số

Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhận định, thanh toán không tiền mặt giúp nâng cao hiệu quả ngân hàng, tăng minh bạch tài chính, hỗ trợ thương mại điện tử và dịch vụ công, từ đó trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số.
Ưu đãi thuế cho báo chí: Gỡ “nút thắt” tài chính, tạo động lực phát triển

Ưu đãi thuế cho báo chí: Gỡ “nút thắt” tài chính, tạo động lực phát triển

Với 452/453 đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), trong đó quy định áp dụng mức thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập của các cơ quan báo chí, bao gồm cả quảng cáo. Đây được xem là một động thái tích cực, tạo thêm nguồn lực để báo chí thực hiện sứ mệnh truyền thông, đặc biệt trong bối cảnh nhiều khó khăn tài chính hiện nay.
Hóa đơn điện tử, thanh toán qua tài khoản, minh bạch thị trường vàng

Hóa đơn điện tử, thanh toán qua tài khoản, minh bạch thị trường vàng

Một trong những điểm nhấn quan trọng trong Dự thảo sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý thị trường vàng là việc quản lý hoạt động giao dịch vàng miếng thông qua các quy định mới về minh bạch hóa, đặc biệt là bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử và thanh toán qua tài khoản ngân hàng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động