Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng 10,2%

9 tháng năm 2022, xuất khẩu nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ đạt gần 12,28 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2021.
Nhiều cơ hội xuất khẩu đồ gỗ và sản phẩm gỗ sang Canada nhờ "lực đẩy" CPTPP Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 9,7 tỷ USD Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Hoa Kỳ đạt 6,8 tỷ USD
9 tháng năm 2022, xuất khẩu nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ đạt gần 12,28 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2021.
9 tháng năm 2022, xuất khẩu nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ đạt gần 12,28 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo tính toán từ số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong tháng 9/2022 đạt trên 1,11 tỷ USD, giảm 21% so với tháng 8/2022 nhưng tăng mạnh 56,5% so với tháng 9/2021

Tính chung 9 tháng năm 2022 xuất khẩu nhóm hàng này đạt gần 12,28 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, riêng sản phẩm gỗ xuất khẩu đạt 8,57 tỷ USD, chiếm 69,8% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này, tăng 1,5%

Nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Mỹ, riêng thị trường đã chiếm tới 55,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước, đạt 6,82 tỷ USD, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước, riêng tháng 9/2022 xuất khẩu sang thị trường này đạt 573,55 triệu USD, giảm 16,3% so với tháng 8/2022 nhưng tăng 64% so với tháng 9/2021.

Bên cạnh đó là một số thị trường cũng đạt kim ngạch cao như: Trung Quốc đạt 1,62 tỷ USD, chiếm 13,2%, tăng 44,3%; Nhật Bản đạt 1,39 tỷ USD, chiếm 11,3%, tăng 34,4%; Hàn Quốc 741,27 triệu USD, chiếm 6%, tăng 13,6%. Nhìn chung, trong 9 tháng năm 2022 xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang hầu hết các thị trường tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm 2021.

 thị trường xuất khẩu sụt giảm, các đơn hàng từ doanh nghiệp lớn ngành gỗ trong nước đã giảm ở mức 30 - 50% so với cùng kỳ năm ngoái
Thị trường xuất khẩu sụt giảm, các đơn hàng từ doanh nghiệp lớn ngành gỗ trong nước đã giảm ở mức 30 - 50% so với cùng kỳ năm ngoái

Đáng chú ý, trong tháng 10/2022, thị trường xuất khẩu sụt giảm, các đơn hàng từ doanh nghiệp lớn ngành gỗ trong nước đã giảm ở mức 30 - 50% so với cùng kỳ năm ngoái, 1 doanh nghiệp nhỏ phải đóng cửa. Theo đánh giá của các doanh nghiệp, với tình hình thị trường như hiện nay, nguồn thu của doanh nghiệp sẽ giảm khoảng 44% trong cả năm 2022.

Xuất khẩu sản phẩm gỗ sang thị trường Mỹ giảm do sức ép lạm phát buộc người tiêu dùng Mỹ phải thắt chặt chi tiêu, trong đó đồ nội thất bằng gỗ là nhóm hàng không thiết yếu. Do đó nhu cầu đối với mặt hàng này chậm lại tại thị trường Mỹ. Đây cũng là mặt hàng xuất khẩu chính trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới thị trường Mỹ.

Trong những tháng tới, triển vọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ tới Mỹ khả quan hơn do yếu tố chu kỳ, khi mùa xây dựng nhà ở được hoàn thiện và nhu cầu đối với các sản phẩm nội thất tăng theo.

Tuy nhiên, tình hình lạm phát vẫn gia tăng tại Mỹ, cùng với xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt khiến giá nguyên liệu, nhiên liệu tăng cao, kéo theo chi phí của doanh nghiệp tăng mạnh sẽ trở thành rào cản cho hoạt động xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới thị trường Mỹ.

Bên cạnh đó, rào cản khác còn là bất lợi về tỷ giá với các đối thủ cạnh tranh, tình trạng thiếu lao động sau đại dịch; tác động từ tình hình kinh tế, lạm phát; những cáo buộc gian lận xuất xứ, nguồn gốc nguyên liệu…

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 9 tháng năm 2022

(Tính toán từ số liệu công bố tháng 10/2022 của TCHQ)

ĐVT: USD

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng 10,2%
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng 10,2%
Tăng trưởng ngành gỗ thấp hơn so với kỳ vọng Tăng trưởng ngành gỗ thấp hơn so với kỳ vọng
Phấn đấu xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt 20 tỷ USD vào năm 2025 Phấn đấu xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt 20 tỷ USD vào năm 2025
Xuất khẩu gỗ và lâm sản tháng thứ hai Xuất khẩu gỗ và lâm sản tháng thứ hai "giảm tốc"
Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng đạt gần 600 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng đạt gần 600 tỷ USD

Theo thông tin từ Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng năm 2025 đạt 597,93 tỷ USD (tăng 16,3%, tương ứng tăng 83,89 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
Sau kỳ nghỉ lễ, chứng khoán Việt có sự phân hóa rõ ràng giữa các nhóm ngành

Sau kỳ nghỉ lễ, chứng khoán Việt có sự phân hóa rõ ràng giữa các nhóm ngành

Sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, thị trường chứng khoán phiên 3/9 mở cửa với sự phân hóa rõ ràng giữa các nhóm ngành. Áp lực chính lên thị trường đến từ nhóm ngân hàng, khi VCB, BID, CTG, ACB đều chìm trong sắc đỏ; trong khi nhóm dầu khí khởi sắc, với loạt mã PVC, PVB, PVS, PVD, BSR, PLX đồng loạt tăng giá.
Ngân hàng tăng mạnh giá mua USD

Ngân hàng tăng mạnh giá mua USD

Khám phá sự tăng mạnh giá mua USD tại các ngân hàng thương mại ngày 3/9. Cập nhật tỷ giá và xu hướng mới nhất. Lúc 10h 30, Vietcombank niêm yết giá mua USD ở mức 26.138 VND/USD (tăng 26 đồng so với phiên trước); giá bán ở mức 26.508 VND/USD (tăng 6 đồng).
Giá vàng vượt mốc 133 triệu đồng/lượng sau kỳ nghỉ lễ, lập đỉnh lịch sử

Giá vàng vượt mốc 133 triệu đồng/lượng sau kỳ nghỉ lễ, lập đỉnh lịch sử

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 2/9, thị trường vàng trong nước chứng kiến một “cơn sốt” mới khi giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng vọt, lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay. Đà tăng này cộng hưởng mạnh mẽ từ xu hướng bứt phá của giá vàng thế giới.
Thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ 2/9: VN-Index áp sát ngưỡng 1.700 điểm

Thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ 2/9: VN-Index áp sát ngưỡng 1.700 điểm

Sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục sôi động với kỳ vọng bứt phá lên ngưỡng 1.700 điểm. Thanh khoản dồi dào, tâm lý tích cực cùng loạt giao dịch quy mô lớn ở nhóm ngân hàng và bất động sản đang là động lực nâng đỡ thị trường, bất chấp áp lực bán ròng kỷ lục từ khối ngoại.
Dòng vốn ngoại ‘chảy mạnh’ vào chế biến  – chế tạo

Dòng vốn ngoại ‘chảy mạnh’ vào chế biến – chế tạo

Theo báo cáo mới nhất từ Cục Thống kê, Bộ Tài chính, trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng vốn FDI thực hiện (giải ngân) tại Việt Nam đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4 % so với cùng kỳ và là mức cao nhất trong 5 năm qua.
VN-Index giữ vững mốc 1.680 điểm, hướng tới chuẩn “Emerging Market”

VN-Index giữ vững mốc 1.680 điểm, hướng tới chuẩn “Emerging Market”

Kết thúc phiên giao dịch cuối tháng 8, VN-Index đạt 1.682,21 điểm, tăng gần 12 % so với tháng trước và là mức tăng mạnh nhất kể từ đầu năm 2018. Diễn biến tích cực này được kỳ vọng sẽ tạo đà cho tháng 9 – giai đoạn thị trường đang chờ đón những tín hiệu quan trọng từ tiến trình nâng hạng lên thị trường mới nổi (Emerging Market).
Trao quà 'Tết Độc lập': Triển khai thần tốc, ý nghĩa nhân văn

Trao quà 'Tết Độc lập': Triển khai thần tốc, ý nghĩa nhân văn

Đến 13 giờ 30 ngày 31/8/2025, chỉ sau hai ngày triển khai, đã có 1.929 trên tổng số 3.321 xã hoàn thành việc tiếp nhận và trao quà, đạt tỷ lệ 58,08%. Tổng kinh phí đã chi trả đạt 5.687,1 tỷ đồng, tương đương 53,15% so với tổng kinh phí dự kiến 10.700,3 tỷ đồng.
Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Những gian hàng tại đây không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày gạo, trà, cà phê hay trái cây mà còn được biến thành các phim trường livestream trực tiếp. Các nghệ nhân và nông dân không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn kể những câu chuyện chân thật về quá trình làm ra chúng, từ nguồn gốc, kỹ thuật canh tác đến giá trị văn hóa. Chính sự hòa quyện giữa thương mại và văn hóa đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt, khẳng định nông sản Việt đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, gắn liền với thương mại số.
Từ 30-8, toàn dân bắt đầu nhận quà 100.000 đồng dịp 2/9

Từ 30-8, toàn dân bắt đầu nhận quà 100.000 đồng dịp 2/9

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 263 về việc tặng quà cho toàn thể công dân. Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an hướng dẫn cụ thể về đối tượng, hình thức và thời gian nhận quà, đảm bảo công dân được hưởng quyền lợi đầy đủ, minh bạch.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động