Xuất khẩu gạo tăng cả về khối lượng và kim ngạch

8 tháng năm 2023 cả nước xuất khẩu trên 5,81 triệu tấn gạo, tương đương trên 3,16 tỷ USD, tăng 21,4% về khối lượng, tăng 35,7% về kim ngạch so với 8 tháng năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cả về khối lượng và kim ngạch
Xuất khẩu gạo tăng cả về khối lượng và kim ngạch

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2023 cả nước xuất khẩu 921.443 tấn gạo, tương đương 546,41 triệu USD, giá trung bình 593 USD/tấn, tăng 39,5% về lượng và tăng 50,7% về kim ngạch và tăng 8% về giá so với tháng 7/2023; so với tháng 8/2022 cũng tăng 28,8% về lượng, tăng 61,7% kim ngạch và tăng 25,5% về giá.

Trong tháng 8/2023 xuất khẩu gạo sang thị trường chủ đạo Philippines tiếp tục tăng mạnh 68,7% về lượng và tăng 89% về kim ngạch và tăng 12% về giá so với tháng 7/2023, đạt 409.656 tấn, tương đương 244,08 triệu USD, giá 595,8 USD/tấn; so với tháng 8/2022 cũng tăng 33,3% về lượng, tăng 77,9% kim ngạch và tăng 33,4% về giá.

Xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc tháng 8/2023 tăng 61,4% về lượng, tăng 66,8% kim ngạch và tăng 3,3% về giá so với tháng 7/2023, đạt 67.448 tấn, tương đương 38,61 triệu USD; so với tháng 8/2022 cũng tăng 24,4% về lượng, tăng 45,8% kim ngạch và tăng 17,2% về giá.

Xuất khẩu gạo tăng cả về khối lượng và kim ngạch
Philippines vẫn đứng đầu về tiêu thụ gạo của Việt Nam

Tính chung cả 8 tháng năm 2023 lượng gạo xuất khẩu của cả nước đạt trên 5,81 triệu tấn, tương đương trên 3,16 tỷ USD, tăng 21,4% về khối lượng, tăng 35,7% về kim ngạch so với 8 tháng năm 2022, giá trung bình đạt 543,9 USD/tấn, tăng 11,8%.

Philippines vẫn đứng đầu về tiêu thụ gạo của Việt Nam, chiếm 40,3% trong tổng lượng và chiếm 38,8% trong tổng kim ngạch gạo xuất khẩu của cả nước, đạt gần 2,35 triệu tấn, tương đương 1,23 tỷ USD, giá trung bình 523,6 USD/tấn, tăng 2,6% về lượng, tăng 15,6% về kim ngạch và tăng 12,7% về giá so với 8 tháng năm 2022.

Tiếp sau đó là thị trường Trung Quốc chiếm 13,5% trong tổng lượng và chiếm 14,3% trong tổng kim ngạch, đạt 786.102 tấn, tương đương 452,08 triệu USD, giá trung bình 575,1 USD/tấn, tăng mạnh 51% về lượng và tăng 67,9% kim ngạch; giá tăng 11,2% so với 8 tháng năm 2022.

Thị trường Indonesia đứng thứ 3 đạt 718.091 tấn, tương đương 361,25 triệu USD, giá 503 USD/tấn, tăng mạnh 1.459% về lượng, tăng 1.506% kim ngạch và tăng nhẹ 3% về giá so với 8 tháng năm 2022, chiếm 12,4% trong tổng lượng và chiếm 11,4% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước.

Xuất khẩu sang các thị trường FTA RCEP đạt 4,24 triệu tấn, tương đương 2,25 tỷ USD, tăng 31,4% về lượng, tăng 46,3% kim ngạch. Xuất khẩu sang các thị trường FTA CPTTP đạt 399.994 tấn, tương đương 212,54 triệu USD, tăng 6% về lượng, tăng 14,8% kim ngạch. Xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á đạt 3,43 triệu tấn, tương đương 1,78 tỷ USD, tăng 28% về lượng, tăng 42,4% kim ngạch.

Xuất khẩu gạo 8 tháng năm 2023

(Tính toán từ số liệu công bố ngày 12/9/2023 của TCHQ)

Xuất khẩu gạo tăng cả về khối lượng và kim ngạch
Xuất khẩu gạo tăng cả về khối lượng và kim ngạch
Vượt Thái Lan, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cao nhất thế giới Vượt Thái Lan, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cao nhất thế giới
Xuất khẩu gạo 8 tháng đã thu về hơn 3,17 tỷ USD Xuất khẩu gạo 8 tháng đã thu về hơn 3,17 tỷ USD
Philippines nhập khẩu gần 410 nghìn tấn gạo của Việt Nam trong tháng 8 Philippines nhập khẩu gần 410 nghìn tấn gạo của Việt Nam trong tháng 8
Mai Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tái cơ cấu thị trường – Giải pháp chiến lược cho ngành gỗ xuất khẩu 18 tỷ USD

Tái cơ cấu thị trường – Giải pháp chiến lược cho ngành gỗ xuất khẩu 18 tỷ USD

Ngành gỗ Việt Nam hiện đóng vai trò chủ lực trong cơ cấu xuất khẩu nông – lâm sản của quốc gia, đồng thời giải quyết việc làm cho hàng triệu lao động. Tuy nhiên, việc quá tập trung vào một số thị trường truyền thống như Hoa Kỳ khiến ngành này dễ bị tổn thương trước các thay đổi chính sách đột ngột từ bên ngoài. Trong mục tiêu đạt 18 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu năm 2025, mở rộng và tái cơ cấu thị trường được xem là chiến lược sống còn để đảm bảo tăng trưởng ổn định và bền vững cho ngành gỗ Việt Nam.
Số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025, người nộp thuế cần lưu ý điều gì?

Số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025, người nộp thuế cần lưu ý điều gì?

Từ ngày 01/7/2025, số định danh cá nhân sẽ được sử dụng thay cho mã số thuế của hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, cá nhân theo quy định tại Khoản 7 Điều 35 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Điều 7 Thông tư 86/2024/TT-BTC. Người nộp thuế cần cập nhật thông tin sớm để tránh gián đoạn.
Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Thanh Hoá. Từ đó thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Thủ tướng Chính phủ: Tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh

Thủ tướng Chính phủ: Tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh

Sáng 31/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Tọa đàm với doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị. Tọa đàm diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến 63 tỉnh, thành, với sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu, là lãnh đạo doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên cả nước.
Nhiều chính sách mới tác động mạnh đến hộ kinh doanh và người dân từ tháng 6/2025

Nhiều chính sách mới tác động mạnh đến hộ kinh doanh và người dân từ tháng 6/2025

Từ tháng 6 này, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung quy định về hóa đơn, chứng từ; quy định mới về chế độ, chính sách đối với chuyên gia cao cấp; nhiều thay đổi trong kiểm tra, xử lý kỷ luật vi phạm hành chính; bảo hiểm y tế.
Nghị quyết 68 và sứ mệnh nâng tầm kinh tế tư nhân Việt Nam

Nghị quyết 68 và sứ mệnh nâng tầm kinh tế tư nhân Việt Nam

Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân đang mở ra kỳ vọng lớn cho việc kiến tạo một nền kinh tế tự lực, tự cường, với doanh nghiệp làm trung tâm và Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, đồng hành. Tuy nhiên, để biến nghị quyết này thành hành động thực chất, cần một cú huých từ thể chế, tín dụng đến đào tạo nguồn nhân lực và đổi mới sáng tạo trong lòng từng doanh nghiệp.
Từ giảng đường đến thị trường: Hợp tác nhà trường – doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu Game Việt

Từ giảng đường đến thị trường: Hợp tác nhà trường – doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu Game Việt

Hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp đang trở thành hướng đi chiến lược nhằm tạo tiền đề vững chắc để xây dựng thương hiệu Game Việt trong kỷ nguyên số.
Đại biểu Quốc hội đồng loạt ủng hộ xóa độc quyền vàng miếng, sửa Nghị định 24

Đại biểu Quốc hội đồng loạt ủng hộ xóa độc quyền vàng miếng, sửa Nghị định 24

Trao đổi với báo chí sáng 29/5, nhiều đại biểu Quốc hội và chuyên gia đánh giá cao chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về xóa bỏ độc quyền vàng miếng, coi đây là yêu cầu bức thiết nhằm trả lại đúng bản chất hàng hóa cho thị trường vàng. Việc sửa đổi Nghị định 24 được xem là đã "chín muồi", trong bối cảnh thị trường vàng tồn tại nhiều bất cập và mất cân đối nghiêm trọng giữa cung – cầu.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Quản lý thị trường vàng theo hướng mở, có kỷ cương

Tổng Bí thư Tô Lâm: Quản lý thị trường vàng theo hướng mở, có kỷ cương

Chiều 28/5, Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, yêu cầu đổi mới tư duy quản lý thị trường vàng, chuyển từ “siết để kiểm soát” sang “mở để quản trị”, thúc đẩy thị trường phát triển lành mạnh, minh bạch và hiệu quả.
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu đổi mới tư duy quản lý thị trường vàng

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu đổi mới tư duy quản lý thị trường vàng

Chiều 28/5, tại buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu đổi mới tư duy quản lý thị trường vàng theo hướng thị trường có kỷ cương, tăng cường minh bạch và kết nối hiệu quả với thị trường quốc tế. Tổng Bí thư chỉ đạo nhiều giải pháp quan trọng nhằm huy động nguồn lực vàng trong dân vào phát triển kinh tế và ổn định vĩ mô.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động