Xuất khẩu cà phê mang về gần 800 triệu USD trong tháng 1/2025

Trong tháng 1 năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 154.635 tấn cà phê, kim ngạch đạt 799,48 triệu USD. Nguyên nhân được cho là bởi giá cà phê xuất khẩu bình quân tháng 1 ước đạt 5.450 USD/tấn, tăng 78,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Giá cà phê bất ngờ mất 2.500 đồng/kg, liệu có tiếp tục giảm sâu? Giá cà phê tăng mạnh, chưa có dấu hiệu dừng Giá cà phê tiến sát mốc 131.000 đồng/kg
Xuất khẩu cà phê mang về gần 800 triệu USD trong tháng 1/2025.
Xuất khẩu cà phê mang về gần 800 triệu USD trong tháng 1/2025.

Lượng giảm, giá trị tăng mạnh

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, trong tháng 1 năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 154.635 tấn cà phê, kim ngạch xuất khẩu đạt 799,48 triệu USD.

Trong đó, cà phê nhân xuất khẩu đạt 137.568 tấn, kim ngạch 694,93 triệu USD, giảm 38,2% về khối lượng nhưng tăng 8,8% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Cà phê đã chế biến xuất khẩu 17.067 tấn, kim ngạch 104,55 triệu USD (khối lượng đã được quy đổi theo quy định của ICO), chiếm tỷ trọng 11% tổng khối lượng và 13,1% tổng kim ngạch các loại cà phê xuất khẩu.

Cũng theo thống kê này, trong tháng 1 năm 2025, các doanh nghiệp FDI chiếm thị phần 21,8% tổng khối lượng xuất khẩu cà phê nhân sống và chiếm 22,4% tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê nhân sống.

Trước đó, năm 2024, các doanh nghiệp trong nước đã xuất khẩu gần 1,35 triệu tấn cà phê, thu về 5,62 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử.

Giá xuất khẩu bình quân cà phê cao kỷ lục, đạt 4.178 USD/tấn, đỉnh điểm tháng 11/2024 giá còn vọt lên 5.855 USD/tấn. Giá cà phê nhân xô tại thị trường nội địa cũng ghi nhận mức đỉnh 131.000 đồng/kg. Trừ chi phí, người nông dân lãi hơn 90.000 đồng/kg.

Cà phê của Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Đức trong năm 2024, chiếm 11,6% trong tổng lượng và chiếm 10,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của cả nước, đạt 155.703 tấn, tương đương 602,89 triệu USD, giá 3.872 USD/tấn, giảm 20,6% về lượng, nhưng tăng 31,6% về kim ngạch và tăng 65,8% về giá so với năm 2023; riêng tháng 12/2024 xuất khẩu đạt 13.492 tấn, tương đương 67,29 triệu USD, giá 4.987 USD/tấn, tăng mạnh 134,8% về lượng, tăng 127,7% kim ngạch nhưng giảm 3% về giá so với tháng 11/2024.

Xuất khẩu cà phê sang Italia đứng thứ 2 thị trường, giảm 12,4% về lượng, nhưng tăng 41,3% kim ngạch và tăng 61,3% về giá so với năm 2023, đạt 124.541 tấn, tương đương 459,6 triệu USD, giá 3.690 USD/tấn, chiếm 9,3% trong tổng lượng và chiếm 8,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của cả nước.

Xuất khẩu cà phê sang thị trường Tây Ban Nha tăng 11,9% về lượng, tăng 75,4% kim ngạch và tăng 56,7% về giá so với năm 2023, đạt 102.099 tấn, tương đương 444,84 triệu USD, giá trung bình 4.357 USD/tấn, chiếm gần 8% trong tổng lượng và tổng kim ngạch.

Thị trường cà phê sẽ có bước ngoặt bất ngờ

Xuất khẩu cà phê mang về gần 800 triệu USD trong tháng 1/2025
Hiện lượng cà phê còn tồn kho trong dân khá cao, có thể ở mức 60-70% sản lượng niên vụ vừa rồi.

Năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam được dự báo tăng thêm 1,8 triệu bao, lên 24,4 triệu bao nhờ nguồn cung cải thiện. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp trong ngành, thị trường cà phê thế giới và Việt Nam sẽ diễn ra không kém phần sôi động và có những bước ngoặt bất ngờ so với năm 2024.

Bà Nguyễn Thanh Thùy - Tổng giám đốc Công ty CP Cà Phê Golden Beans (SHIN Cà Phê) – cho hay, biến đổi khí hậu tiếp tục trở thành một vấn đề nóng trên toàn cầu, nhất là đối với loại cây trồng đặc thù như cà phê. Nhiều vùng trồng ở hai quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới là Brazil và Việt Nam đang chịu ảnh hưởng, gây khó khăn trong việc canh tác cà phê, khiến nguồn cung gặp nhiều khó khăn.

Do đó, các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong vấn đề kiểm soát chất lượng nguồn nguyên liệu cà phê đầu vào. Bởi, giá cà phê tăng cao không đồng nghĩa với việc sẽ có được chất lượng tương xứng. Tuy nhiên, mức tiêu thụ cà phê của các thị trường lớn trên thế giới vẫn không ngừng tăng trưởng, tạo nên một tiền đề cũng như cơ hội rộng mở cho hoạt động xuất khẩu cà phê những năm tiếp theo.

Về việc giá lập đỉnh liên tục trong thời gian qua, ông Đỗ Hà Nam, phó chủ tịch Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam cho là chưa từng có trong lịch sử ngành hàng, và lý do chính đến từ nguồn cung giảm.

"Giờ thế giới chỉ trông cậy vào nguồn hàng ở Việt Nam, nhưng chúng ta bán ra với lượng vừa phải, trong khi Brazil đang hàng ít và tháng 5 mới vào vụ, các quốc gia khác thời điểm này cũng không vào vụ", ông Nam nhận định.

Theo nhiều đơn vị xuất khẩu, với lượng bán ra tương đối, hiện lượng cà phê còn tồn kho trong dân khá cao, có thể ở mức 60-70% sản lượng niên vụ vừa rồi. Việc không bán ra ào ạt cũng góp phần khiến giá cà phê Robusta (loại chiếm khoảng 90% sản lượng của Việt Nam) giữ giá tốt.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam, trong tháng 1-2025 Việt Nam xuất khẩu 154.635 tấn cà phê, kim ngạch xuất khẩu đạt 799,48 triệu USD. Trong đó cà phê nhân xuất khẩu đạt 137.568 tấn, kim ngạch 694,93 triệu USD, giảm 38,2% về khối lượng nhưng tăng 8,8% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA để thúc đẩy xuất khẩu cà phê Xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA để thúc đẩy xuất khẩu cà phê
Thông tin xuất khẩu cà phê toàn cầu tăng mạnh gây sức ép lên thị trường Thông tin xuất khẩu cà phê toàn cầu tăng mạnh gây sức ép lên thị trường
Là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, Việt Nam cần làm gì để tự chủ về giá? Là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, Việt Nam cần làm gì để tự chủ về giá?
Ngọc Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Giá cà phê trong nước duy trì ở mức cao trong khi năng suất nhiều vùng tăng mạnh, giúp nông dân Tây Nguyên có vụ mùa hiếm hoi “được cả giá lẫn sản lượng”, tạo nguồn thu tốt cho niên vụ 2025–2026.
ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

Gạo ST25 của Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế ở sân chơi toàn cầu khi cùng gạo Phka Romdoul của Campuchia đồng đoạt giải Nhất “Gạo ngon nhất thế giới” 2025. Thành tích này củng cố vị trí của gạo Việt trên bản đồ thương mại gạo quốc tế.
Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Từ ngày 14 đến 16 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra “Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025”, chương trình do Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tổ chức, nhằm tôn vinh nông sản vùng cao, quảng bá đặc sản địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững cho khu vực miền núi phía Bắc.
iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

Sau hơn nửa năm mở bán, iPhone 16e hiện được điều chỉnh xuống còn 14,9 triệu đồng – mức thấp nhất kể từ khi ra mắt. Tuy nhiên, dù “phá đáy” giá, mẫu iPhone rẻ nhất trong dòng 16 vẫn chưa tạo được sức hút trên thị trường Việt Nam.
Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Trong kế hoạch cắt giảm quy mô toàn cầu, Nissan sẽ đóng cửa nhà máy liên doanh với Mercedes-Benz tại Mexico – một phần trong chiến lược tái cấu trúc nhằm giảm chi phí và tối ưu hoạt động sau giai đoạn kinh doanh khó khăn.
Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi, Bắc Ninh đã chủ động thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử. Việc ứng dụng nền tảng số như livestream, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiktok Shop, Lazada…đang trở thành “chìa khóa” đưa nông sản vươn xa, phá vỡ giới hạn không gian, thời gian.
Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Tháng 11, Mitsubishi Việt Nam tung ưu đãi mạnh tay cho Xpander, đưa giá bản số sàn xuống dưới 500 triệu đồng. Động thái được xem là nước cờ chiến lược nhằm “dọn kho” và đối đầu trực diện với mẫu MPV điện VinFast Limo Green đang nổi lên mạnh mẽ trong nhóm xe chạy dịch vụ.
Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Với dân số hơn 10 triệu người, nhu cầu tiêu thụ nông sản và thực phẩm tại Hà Nội rất lớn. Thành phố đang triển khai kiểm soát chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ, xây dựng các chuỗi cung ứng an toàn và minh bạch, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân và củng cố niềm tin vào sản phẩm nội địa.
Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Căn cứ Kế hoạch số 30141/KH-CHQ của Cục Hải quan về cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, Chi cục Hải quan khu vực III vừa ban hành Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp trước, trong và sau Tết trên địa bàn quản lý.
Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai tiếp tục mở rộng danh mục xe thể thao với Venue N Line thế hệ mới – mẫu SUV cỡ nhỏ mang diện mạo mạnh mẽ hơn, nội thất cao cấp và trang bị công nghệ hiện đại. Dù được làm mới toàn diện, xe vẫn giữ nguyên khối động cơ tăng áp 1.0L quen thuộc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động