Xuất khẩu cà phê mang về gần 800 triệu USD trong tháng 1/2025

Trong tháng 1 năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 154.635 tấn cà phê, kim ngạch đạt 799,48 triệu USD. Nguyên nhân được cho là bởi giá cà phê xuất khẩu bình quân tháng 1 ước đạt 5.450 USD/tấn, tăng 78,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Giá cà phê bất ngờ mất 2.500 đồng/kg, liệu có tiếp tục giảm sâu? Giá cà phê tăng mạnh, chưa có dấu hiệu dừng Giá cà phê tiến sát mốc 131.000 đồng/kg
Xuất khẩu cà phê mang về gần 800 triệu USD trong tháng 1/2025.
Xuất khẩu cà phê mang về gần 800 triệu USD trong tháng 1/2025.

Lượng giảm, giá trị tăng mạnh

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, trong tháng 1 năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 154.635 tấn cà phê, kim ngạch xuất khẩu đạt 799,48 triệu USD.

Trong đó, cà phê nhân xuất khẩu đạt 137.568 tấn, kim ngạch 694,93 triệu USD, giảm 38,2% về khối lượng nhưng tăng 8,8% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Cà phê đã chế biến xuất khẩu 17.067 tấn, kim ngạch 104,55 triệu USD (khối lượng đã được quy đổi theo quy định của ICO), chiếm tỷ trọng 11% tổng khối lượng và 13,1% tổng kim ngạch các loại cà phê xuất khẩu.

Cũng theo thống kê này, trong tháng 1 năm 2025, các doanh nghiệp FDI chiếm thị phần 21,8% tổng khối lượng xuất khẩu cà phê nhân sống và chiếm 22,4% tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê nhân sống.

Trước đó, năm 2024, các doanh nghiệp trong nước đã xuất khẩu gần 1,35 triệu tấn cà phê, thu về 5,62 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử.

Giá xuất khẩu bình quân cà phê cao kỷ lục, đạt 4.178 USD/tấn, đỉnh điểm tháng 11/2024 giá còn vọt lên 5.855 USD/tấn. Giá cà phê nhân xô tại thị trường nội địa cũng ghi nhận mức đỉnh 131.000 đồng/kg. Trừ chi phí, người nông dân lãi hơn 90.000 đồng/kg.

Cà phê của Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Đức trong năm 2024, chiếm 11,6% trong tổng lượng và chiếm 10,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của cả nước, đạt 155.703 tấn, tương đương 602,89 triệu USD, giá 3.872 USD/tấn, giảm 20,6% về lượng, nhưng tăng 31,6% về kim ngạch và tăng 65,8% về giá so với năm 2023; riêng tháng 12/2024 xuất khẩu đạt 13.492 tấn, tương đương 67,29 triệu USD, giá 4.987 USD/tấn, tăng mạnh 134,8% về lượng, tăng 127,7% kim ngạch nhưng giảm 3% về giá so với tháng 11/2024.

Xuất khẩu cà phê sang Italia đứng thứ 2 thị trường, giảm 12,4% về lượng, nhưng tăng 41,3% kim ngạch và tăng 61,3% về giá so với năm 2023, đạt 124.541 tấn, tương đương 459,6 triệu USD, giá 3.690 USD/tấn, chiếm 9,3% trong tổng lượng và chiếm 8,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của cả nước.

Xuất khẩu cà phê sang thị trường Tây Ban Nha tăng 11,9% về lượng, tăng 75,4% kim ngạch và tăng 56,7% về giá so với năm 2023, đạt 102.099 tấn, tương đương 444,84 triệu USD, giá trung bình 4.357 USD/tấn, chiếm gần 8% trong tổng lượng và tổng kim ngạch.

Thị trường cà phê sẽ có bước ngoặt bất ngờ

Xuất khẩu cà phê mang về gần 800 triệu USD trong tháng 1/2025
Hiện lượng cà phê còn tồn kho trong dân khá cao, có thể ở mức 60-70% sản lượng niên vụ vừa rồi.

Năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam được dự báo tăng thêm 1,8 triệu bao, lên 24,4 triệu bao nhờ nguồn cung cải thiện. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp trong ngành, thị trường cà phê thế giới và Việt Nam sẽ diễn ra không kém phần sôi động và có những bước ngoặt bất ngờ so với năm 2024.

Bà Nguyễn Thanh Thùy - Tổng giám đốc Công ty CP Cà Phê Golden Beans (SHIN Cà Phê) – cho hay, biến đổi khí hậu tiếp tục trở thành một vấn đề nóng trên toàn cầu, nhất là đối với loại cây trồng đặc thù như cà phê. Nhiều vùng trồng ở hai quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới là Brazil và Việt Nam đang chịu ảnh hưởng, gây khó khăn trong việc canh tác cà phê, khiến nguồn cung gặp nhiều khó khăn.

Do đó, các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong vấn đề kiểm soát chất lượng nguồn nguyên liệu cà phê đầu vào. Bởi, giá cà phê tăng cao không đồng nghĩa với việc sẽ có được chất lượng tương xứng. Tuy nhiên, mức tiêu thụ cà phê của các thị trường lớn trên thế giới vẫn không ngừng tăng trưởng, tạo nên một tiền đề cũng như cơ hội rộng mở cho hoạt động xuất khẩu cà phê những năm tiếp theo.

Về việc giá lập đỉnh liên tục trong thời gian qua, ông Đỗ Hà Nam, phó chủ tịch Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam cho là chưa từng có trong lịch sử ngành hàng, và lý do chính đến từ nguồn cung giảm.

"Giờ thế giới chỉ trông cậy vào nguồn hàng ở Việt Nam, nhưng chúng ta bán ra với lượng vừa phải, trong khi Brazil đang hàng ít và tháng 5 mới vào vụ, các quốc gia khác thời điểm này cũng không vào vụ", ông Nam nhận định.

Theo nhiều đơn vị xuất khẩu, với lượng bán ra tương đối, hiện lượng cà phê còn tồn kho trong dân khá cao, có thể ở mức 60-70% sản lượng niên vụ vừa rồi. Việc không bán ra ào ạt cũng góp phần khiến giá cà phê Robusta (loại chiếm khoảng 90% sản lượng của Việt Nam) giữ giá tốt.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam, trong tháng 1-2025 Việt Nam xuất khẩu 154.635 tấn cà phê, kim ngạch xuất khẩu đạt 799,48 triệu USD. Trong đó cà phê nhân xuất khẩu đạt 137.568 tấn, kim ngạch 694,93 triệu USD, giảm 38,2% về khối lượng nhưng tăng 8,8% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA để thúc đẩy xuất khẩu cà phê Xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA để thúc đẩy xuất khẩu cà phê
Thông tin xuất khẩu cà phê toàn cầu tăng mạnh gây sức ép lên thị trường Thông tin xuất khẩu cà phê toàn cầu tăng mạnh gây sức ép lên thị trường
Là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, Việt Nam cần làm gì để tự chủ về giá? Là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, Việt Nam cần làm gì để tự chủ về giá?
Ngọc Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai tiếp tục mở rộng danh mục xe thể thao với Venue N Line thế hệ mới – mẫu SUV cỡ nhỏ mang diện mạo mạnh mẽ hơn, nội thất cao cấp và trang bị công nghệ hiện đại. Dù được làm mới toàn diện, xe vẫn giữ nguyên khối động cơ tăng áp 1.0L quen thuộc.
Hà Nội sôi động mùa mua sắm cuối năm: Hơn 100 gian hàng giảm giá tới 50%

Hà Nội sôi động mùa mua sắm cuối năm: Hơn 100 gian hàng giảm giá tới 50%

Tháng 11 đánh dấu cao điểm khuyến mại tại Thủ đô khi Sở Công Thương Hà Nội khởi động “Ngày hội khuyến mại tháng 11” với hàng loạt ưu đãi lớn, thu hút người tiêu dùng và doanh nghiệp cùng tham gia thúc đẩy thị trường nội địa.
Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam cùng hệ thống đại lý ủy quyền trên toàn quốc vừa chính thức triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời Điểm Vàng Mua Xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15 giờ ngày 22/11/2025, áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 7 tỷ đồng.
Giá xăng dầu tăng mạnh, dầu diesel vọt hơn 1.300 đồng/lít

Giá xăng dầu tăng mạnh, dầu diesel vọt hơn 1.300 đồng/lít

Trong kỳ điều hành chiều 30/10, giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng mạnh trở lại sau một phiên giảm. Đáng chú ý, dầu diesel tăng tới 1.320 đồng/lít – mức tăng cao nhất trong nhiều tháng qua, kéo giá bán lẻ xăng dầu tiệm cận mốc 20.500 đồng/lít.
Samsung và Apple cùng chịu “cú sốc” giá giảm

Samsung và Apple cùng chịu “cú sốc” giá giảm

Chỉ sau vài tháng ra mắt, hai mẫu smartphone mỏng nhẹ được kỳ vọng là Galaxy S25 Edge và iPhone Air đã lao dốc giá bán tại thị trường Việt Nam. Diễn biến này phản ánh rõ sự chững lại của phân khúc điện thoại siêu mỏng, khi người dùng dần quay lưng với thiết kế thời trang nhưng thiếu khác biệt về trải nghiệm.
Biến động thời tiết toàn cầu làm dậy sóng thị trường cà phê thế giới

Biến động thời tiết toàn cầu làm dậy sóng thị trường cà phê thế giới

Giá cà phê Robusta và Arabica đồng loạt tăng mạnh trong phiên giao dịch mới nhất do lo ngại thiếu hụt nguồn cung toàn cầu. Mưa kéo dài tại Tây Nguyên và khô hạn ở Brazil đang làm đảo lộn cán cân sản xuất, đe dọa tiến độ xuất khẩu cà phê Việt Nam trong những tháng cuối năm.
Thị trường tiêu dùng Hà Nội sôi động với “Ngày hội khuyến mại tháng 11”

Thị trường tiêu dùng Hà Nội sôi động với “Ngày hội khuyến mại tháng 11”

Từ tối 31/10 đến hết ngày 5/11, “Ngày hội khuyến mại tháng 11” sẽ chính thức khởi động tại Khu đô thị Times City (458 Minh Khai, Hà Nội), mở màn cho mùa mua sắm sôi động cuối năm. Sự kiện là điểm nhấn trong chương trình khuyến mại tập trung TP. Hà Nội 2025, nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt và lan tỏa phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Hàng Việt giữ vững “trụ đỡ” thị trường nội địa, khẳng định thương hiệu quốc gia

Hàng Việt giữ vững “trụ đỡ” thị trường nội địa, khẳng định thương hiệu quốc gia

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động giai đoạn 2021-2025, hàng Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ, chiếm ưu thế tại hệ thống phân phối hiện đại và từng bước khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia. Đề án phát triển thị trường và cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành động lực then chốt.
Cảnh báo thuốc giả: Cách nhận biết để bảo vệ bản thân và gia đình

Cảnh báo thuốc giả: Cách nhận biết để bảo vệ bản thân và gia đình

Trước tình trạng thuốc giả, thuốc kém chất lượng tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận biết và chọn mua thuốc từ nguồn tin cậy. Một vài dấu hiệu nhỏ có thể giúp ngăn chặn nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.
Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Với lợi thế đặc trưng về nông sản, công nghiệp chế biến và văn hóa bản địa, Tuyên Quang đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, từng bước khẳng định vị thế hàng hóa địa phương trên bản đồ thương mại trong nước, hướng tới xuất khẩu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động