Việt Nam thúc đẩy hợp tác kinh tế với Canada

Để thúc đẩy hợp tác kinh tế với Canada, Việt Nam và Canada sẽ tận dụng tối đa lợi ích của CPTPP, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường trên các lĩnh vực thương mại và đầu tư, đẩy mạnh phục hồi kinh tế hậu Covid-19 và đón xu thế dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.
ASEAN 2020: Hội nghị tham vấn về hợp tác kinh tế với Canada Việt Nam - New Zealand tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tài chính Nửa đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Canada giảm nhẹ

Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2020, tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Canada đạt 482,68 triệu USD, tăng 11,67%; cộng dồn 8 tháng đầu năm nay đạt 2,69 tỷ USD, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2019. Được biết, Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn nhất của Canada tại khu vực Đông Nam Á.

Trong tháng 8, giá trị hàng hóa Việt Nam nhập khẩu từ Canada đạt 63,08 triệu USD, tăng 15,22%. Lũy kế 8 tháng đầu năm đạt 489,209 triệu USD, giảm 20,12% so với cùng kỳ năm 2019. Như vậy, trong 8 tháng đầu năm 2020 Việt Nam xuất siêu sang Canada hơn 2,2 tỷ USD.

Việt Nam thúc đẩy hợp tác kinh tế với Canada
Việt Nam thúc đẩy hợp tác kinh tế với Canada

Trong các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada 8 tháng đầu năm 2020, 8 mặt hàng đạt kim ngạch trăm triệu USD, trong đó 3 mặt hàng sụt giảm và 5 mặt hàng tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. 3 mặt hàng có kim ngạch sụt giảm so với cùng kỳ là: Hàng dệt, may đạt 504,2 triệu USD, giảm 4,46%; Giày dép các loại đạt 229,53 triệu USD, giảm 10,71%; Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt 128,72 triệu USD, giảm 6,7%. 5 mặt hàng có kim ngạch tăng trưởng so với cùng kỳ là: Điện thoại các loại và linh kiện đạt 529,5 triệu USD, tăng 31,9%; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 216,78 triệu USD, tăng 36,22%; Phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 169,26 triệu USD, tăng 1%; Hàng thủy sản đạt 157,79 triệu USD, tăng 12,45%; Gỗ và sản phẩm gỗ đạt 125,45 triệu USD, tăng 10,31%.

Tính đến tháng 8/2020, sản phẩm từ sắt thép là mặt hàng có kim ngạch tăng mạnh nhất 94,65% so với cùng kỳ, đạt 65,64 triệu USD. Vải mành, vải kỹ thuật khác có kim ngạch giảm nhiều nhất 54,85% so với cùng kỳ, đạt 7,15 triệu USD.

Riêng tháng 8/2020, Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu một số mặt hàng: Hóa chất đạt 2,52 triệu USD (+145,35%); Hạt tiêu đạt 938,88 nghìn USD (+93,85%); Chất dẻo nguyên liệu đạt 168,29 nghìn USD (+368,58%).

Canada là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), là một hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, gồm 11 nước thành viên là: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Việt Nam và Canada cam kết thúc đẩy cơ chế hợp tác kinh tế - thương mại song phương, tận dụng tối đa lợi ích của CPTPP, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường trên các lĩnh vực thương mại và đầu tư, đẩy mạnh phục hồi kinh tế hậu Covid-19 và đón xu thế dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hà Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đổi vai trên thị trường SUV: Australia trở thành tâm điểm tiêu thụ Toyota Land Cruiser

Đổi vai trên thị trường SUV: Australia trở thành tâm điểm tiêu thụ Toyota Land Cruiser

Dù khu vực Trung Đông vẫn là "thánh địa" tiêu thụ Toyota Land Cruiser, nhưng Australia mới là thị trường đơn lẻ tiêu thụ nhiều nhất mẫu SUV huyền thoại này trong năm 2024. Điều này cho thấy sự dịch chuyển đáng chú ý trong xu hướng tiêu dùng và chiến lược phân phối toàn cầu của Toyota, đặc biệt khi mẫu xe này không được bán tại Bắc Mỹ.
VME & SIE 2025: Đòn bẩy mới cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vươn tầm chuỗi cung ứng toàn cầu

VME & SIE 2025: Đòn bẩy mới cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vươn tầm chuỗi cung ứng toàn cầu

Sáng 06/8/2025, triển lãm công nghiệp kép VME & SIE 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 200 thương hiệu quốc tế, dự kiến thu hút hơn 10.000 khách chuyên ngành đến từ 30 quốc gia, mở ra cơ hội bứt phá cho ngành chế tạo và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.
EVFTA thúc đẩy xuất khẩu dệt may sang Pháp: “Rào cản nguyên liệu” vẫn là điểm nghẽn

EVFTA thúc đẩy xuất khẩu dệt may sang Pháp: “Rào cản nguyên liệu” vẫn là điểm nghẽn

Hiệp định EVFTA đang mở rộng cánh cửa cho hàng dệt may Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Pháp – một trong những đối tác thương mại chủ lực trong EU. Tuy nhiên, điểm nghẽn về nguồn nguyên phụ liệu nội địa vẫn khiến ngành dệt may chưa thể khai thác trọn vẹn lợi thế thuế quan, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trong dài hạn.
Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Thị trường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ghi nhận tăng trưởng mạnh trong 7 tháng đầu năm 2025, đạt kim ngạch 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ. Nhờ đà tăng trưởng này, cán cân thương mại tiếp tục nghiêng về xuất siêu, với giá trị lên tới 10,18 tỷ USD – một tín hiệu tích cực giữa bối cảnh nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc cũng tăng mạnh phục vụ sản xuất.
An Giang chuyển mình với cá rô phi: Hướng đi mới cho thủy sản bền vững

An Giang chuyển mình với cá rô phi: Hướng đi mới cho thủy sản bền vững

Xuất khẩu cá rô phi của Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ với mức tăng trưởng gần 140% trong năm 2024, mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản trong bối cảnh thị trường cá tra nhiều biến động. An Giang – điểm nóng mới của cá rô phi – đang đón làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ doanh nghiệp và thị trường quốc tế, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất và chế biến cá rô phi chiến lược của khu vực ĐBSCL.
Vải thiều Việt Nam và hành trình chinh phục thị trường toàn cầu

Vải thiều Việt Nam và hành trình chinh phục thị trường toàn cầu

Vải thiều Việt Nam đang khẳng định vị thế nông sản quốc gia khi sản lượng, chất lượng và thị trường đều tăng mạnh. Từ Lục Ngạn, Thanh Hà, trái vải nay có mặt tại hơn 30 quốc gia, trở thành biểu tượng mới trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Xuất khẩu nông sản tiêu dùng của Mỹ sang Việt Nam cao kỷ lục

Xuất khẩu nông sản tiêu dùng của Mỹ sang Việt Nam cao kỷ lục

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông sản tiêu dùng của Mỹ sang Việt Nam đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay – 1,1 tỷ USD. Thành quả này phản ánh nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng của thị trường Việt Nam đối với các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, đồng thời củng cố vai trò của Việt Nam như một thị trường trọng điểm của ngành nông sản Mỹ tại châu Á.
Canada siết chính sách thuế quan: Ngành sắt thép Việt đối diện thách thức lớn

Canada siết chính sách thuế quan: Ngành sắt thép Việt đối diện thách thức lớn

Việc Canada thay đổi chính sách thương mại đối với ngành sắt thép – thông qua cơ chế hạn ngạch thuế quan (TRQ) và áp thuế bổ sung cao (lên tới 50–75%) – có tác động đa chiều đến xuất khẩu sắt thép của Việt Nam, bao gồm cả thách thức tức thời và cơ hội chiến lược dài hạn.
Thị trường kính Việt Nam trước biến động: Điều tra chống bán phá giá từ Indonesia, Malaysia

Thị trường kính Việt Nam trước biến động: Điều tra chống bán phá giá từ Indonesia, Malaysia

Bộ Công Thương vừa khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với kính nổi không màu nhập khẩu từ Indonesia và Malaysia, động thái được kỳ vọng sẽ bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước sức ép cạnh tranh không lành mạnh. Diễn biến này được giới chuyên gia nhận định có thể tác động trực tiếp đến giá và nguồn cung trên thị trường kính xây dựng Việt Nam trong thời gian tới.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam vững đà phục hồi, hướng tới mục tiêu kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả Việt Nam vững đà phục hồi, hướng tới mục tiêu kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Bất chấp những khó khăn đầu năm, xuất khẩu rau quả Việt Nam đang cho thấy tín hiệu phục hồi tích cực khi 7 tháng đầu năm 2025 đã thu về hơn 3,83 tỷ USD. Với đà tăng trưởng hiện tại và sự chuyển động tích cực từ các thị trường, ngành rau quả đang được kỳ vọng cán mốc 8 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động