Triển vọng tích cực của hàng Việt tại thị trường Halal toàn cầu

Để gia nhập thị trường Halal, các doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu rõ xu hướng thị trường, thực hành tôn giáo và yêu cầu của người tiêu dùng.
Triển vọng tích cực của hàng Việt tại thị trường Halal toàn cầu
Ảnh minh họa

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei Darussalam, các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng quan tâm đến ngành Halal, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu.

Mặc dù tiềm năng lớn, số lượng doanh nghiệp Việt Nam có chứng nhận Halal vẫn còn hạn chế, với khoảng 1.000 công ty. Thị trường Halal, với các tiêu chuẩn tôn giáo và chất lượng nghiêm ngặt, còn mới đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam.

Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei Darussalam cho biết, thị trường Halal toàn cầu có giá trị khoảng 2,3 nghìn tỷ USD, với nhu cầu ngày càng tăng cho các sản phẩm chứng nhận Halal trong thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm và thời trang. Sản phẩm Halal thường có giá cao hơn từ 5-10% so với sản phẩm cùng loại không có chứng chỉ Halal, nhưng vẫn được người tiêu dùng chấp nhận vì lý do tôn giáo hoặc cá nhân.

Để gia nhập thị trường Halal, các doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu rõ xu hướng thị trường, thực hành tôn giáo và yêu cầu của người tiêu dùng. Các cơ quan Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước bằng cách phát triển dự án thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm Halal và tạo cơ hội kết nối.

Trong thời gian tới, Việt Nam cần tập trung vào việc khai thác bền vững thị trường Halal, tận dụng lợi thế của Việt Nam và giải quyết các thách thức. Việt Nam nên ưu tiên thị trường Halal trong chiến lược phát triển thương mại quốc tế để nâng cao sự hiện diện và thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu.

Theo trang tin Halal Focus, Việt Nam đang đứng trước cả những cơ hội và thách thức khi tham gia vào nền kinh tế Halal. Việt Nam có ngành nông nghiệp đang phát triển mạnh mẽ và khả năng xuất khẩu lớn, có tiềm năng lớn trong việc phát triển thị trường Halal. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn phải đối mặt với thách thức trong việc hiểu và đáp ứng các tiêu chuẩn Halal nghiêm ngặt. Chính phủ Việt Nam đã thành lập Cơ quan Chứng nhận Halal Quốc gia (HALCERT) song việc đồng bộ hóa quy trình chứng nhận Halal quốc gia với tiêu chuẩn quốc tế vẫn đang trong quá trình xây dựng.

Khái niệm ngành công nghiệp Halal vẫn còn mới lạ đối với nhiều doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, là một rào cản trong việc phát triển ngành này. Theo đó, Việt Nam cần tăng cường các hoạt động tăng cường năng lực và nhận thức về ngành Halal để khai thác tiềm năng của thị trường rộng lớn này.

Đắk Lắk: Nâng cao năng lực tiếp cận, khai thác thị trường Halal cho doanh nghiệp Đắk Lắk: Nâng cao năng lực tiếp cận, khai thác thị trường Halal cho doanh nghiệp
Chuẩn bị tổ chức Diễn đàn Tiềm năng thị trường thực phẩm Halal toàn cầu Chuẩn bị tổ chức Diễn đàn Tiềm năng thị trường thực phẩm Halal toàn cầu
Algeria quy định những mặt hàng nhập khẩu phải đóng dấu “Halal” Algeria quy định những mặt hàng nhập khẩu phải đóng dấu “Halal”
Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam xuất khẩu nước xoài sang "đế chế" xoài Pakistan

Việt Nam xuất khẩu nước xoài sang "đế chế" xoài Pakistan

Tập đoàn siêu thị IMTIAZ nhập khẩu lô nước trái cây đầu tiên từ Việt Nam bao gồm nước xoài, nước dứa, nước vải, nước nho, nước táo, nước ổi.
Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường EU gặp khó về nguyên liệu

Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường EU gặp khó về nguyên liệu

Giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU tính đến hết ngày 15/8/2024 tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023, đạt hơn 133 triệu USD.
"Sự thật Việt Nam đã thành nước Tự do, Độc lập"

"Sự thật Việt Nam đã thành nước Tự do, Độc lập"

Tuyên ngôn Độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố trước quốc dân, đồng bào và toàn thế giới ngày 2/9/1945 đã khẳng định Việt Nam là một quốc gia tự do, độc lập. Ở đó người dân có quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc… Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đến nay chúng ta ngày càng có cơ sở vững chắc để khẳng định sự thật chúng ta đã trở thành nước tự do độc lập, người dân ngày càng ấm no hạnh phúc…
Ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 11,8 tỷ USD trong 8 tháng

Ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 11,8 tỷ USD trong 8 tháng

Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của ngành nông nghiệp trong 8 tháng năm 2024 đều cao hơn cùng kỳ năm trước. Giá trị xuất siêu nông lâm thủy sản 8 tháng đạt 11,8 tỷ USD, tăng 68,4%.
Đề nghị không đưa phân bón vào diện chịu 5% thuế giá trị gia tăng

Đề nghị không đưa phân bón vào diện chịu 5% thuế giá trị gia tăng

Theo các đại biểu Quốc hội việc chuyển phân bón, thuốc bảo vệ thực vật sang chịu thuế suất 5% làm người nông dân phải chịu tác động lớn do giá các mặt hàng này sẽ tăng, dẫn đến tăng giá thành sản phẩm nông nghiệp.
Đề xuất quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối, trứng gia cầm năm 2025

Đề xuất quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối, trứng gia cầm năm 2025

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng muối, trứng gia cầm năm 2025.
Xuất khẩu gỗ "bứt tốc" về đích năm 2024

Xuất khẩu gỗ "bứt tốc" về đích năm 2024

Với kết quả 9,5 tỷ USD tính đến ngày 15/8, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đã hoàn thành 67% kế hoạch năm mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề ra.
Xuất khẩu rau quả tăng mạnh, ước đạt gần 4,6 tỷ USD 8 tháng

Xuất khẩu rau quả tăng mạnh, ước đạt gần 4,6 tỷ USD 8 tháng

8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả ước đạt 4,58 tỉ USD, tăng 29,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Điểm danh các nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Điểm danh các nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

3 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng.
Mexico là thị trường lớn thứ ba nhập khẩu cá tra của Việt Nam

Mexico là thị trường lớn thứ ba nhập khẩu cá tra của Việt Nam

Bất chấp khoảng cách địa lý, cá tra Việt Nam vẫn là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang Mexico. Việt Nam xuất sang Mexico chủ yếu là sản phẩm cá tra phile đông lạnh và cá tra cắt khúc đông lạnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động