Tin kinh tế - Thị trường ngày 4/10: Việt Nam thu 9,7 tỉ USD từ xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ; Giá vé máy bay dịp Tết quá cao

Một số tin tức đáng chú ý: Việt Nam thu 9,7 tỷ USD từ xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ; USD lên đỉnh 10 tháng, vàng về mức đầu năm; Giá vé máy bay dịp Tết quá cao.

Việt Nam thu 9,7 tỷ USD từ xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ

, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,2 tỷ USD trong tháng 9
Trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,2 tỷ USD trong tháng 9

Ước tính trong tháng 9/2023, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,2 tỷ USD, trong đó trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 785 triệu USD.

Tính chung 9 tháng của năm 2023, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam ước đạt 9,7 tỷ USD, trong đó trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 6,5 tỷ USD.

Giá heo tiếp tục giảm, người nuôi lại lỗ

Giá heo hơi ngày 4/10 ghi nhận giảm rải rác ở một vài nơi. Hiện giá heo hơi được thu mua trong khoảng 51.000 - 56.000 đồng/kg.

Đại diện Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết sau khi rớt giá liên tục trong nhiều ngày qua, giá heo hiện đã ngưng đà giảm.

Tuy vậy, giá heo hiện thấp hơn giá thành chăn nuôi từ 2.000 - 6.000 đồng/kg. Với tình hình tiêu thụ hiện còn chậm, để giá heo hơi phục hồi phải cần thêm nhiều thời gian.

USD lên đỉnh 10 tháng, vàng về mức đầu năm

Giá vàng hôm nay 4/10/2023 trên thị trường quốc tế tiếp tục giảm về đúng mức đầu năm. Trong khi đó, USD vọt lên đỉnh 10 tháng và vẫn chưa có dấu hiệu ngừng tăng.

Rạng sáng ngày 4/10, giá vàng thế giới tiếp đà giảm về gần 1.800 USD/ounce; trong nước, vàng duy trì quanh 69 triệu đồng/lượng.

Cũng trong rạng sáng 4/10, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 6 đồng, hiện ở mức 24.065 đồng.

Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,17%, đạt mốc 107,08.

Giá vé máy bay dịp Tết quá cao

các hãng bay tung ra bán vé máy bay Tết 2024 với giá quá cao
Các hãng bay tung ra bán vé máy bay Tết 2024 với giá quá cao

Dù thừa nhận dịp Tết là "mùa làm ăn" của các hãng hàng không, nhưng các doanh nghiệp và chính quyền địa phương nhiều điểm đến trong nước cho rằng các hãng bay cần có chính sách giá vé máy bay hợp lý, tránh trường hợp phải đột ngột giảm mạnh giá vé vào giờ cuối như trong kỳ nghỉ 30/4 và 1/5 vừa qua.

Hiện nay, các hãng bay tung ra bán vé máy bay Tết 2024 với giá quá cao, thậm chí cao hơn giá tour trọn gói đến các nước trong khu vực, khiến doanh nghiệp du lịch và chính quyền một số điểm đến trong nước lo ngại lại có thêm một mùa du lịch vắng khách.

Việt Nam có 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD

9 tháng năm 2023, có 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm hơn 60% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Hàng điện tử, máy tính và linh kiện đạt hơn 41 tỷ USD; tiếp đến là điện thoại và linh kiện đạt hơn 39 tỷ USD. Mặt hàng máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt gần 31 tỷ USD, trong khi mặt hàng dệt may là 25,5 tỷ USD. Giày dép gần 15 tỷ USD và phương tiện vận tải, phụ tùng hơn 10,2 tỷ USD.

Xuất khẩu rau quả có thể mang về hơn 5,5 tỉ USD trong năm 2023

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 9/2023 ước đạt gần 587 triệu USD, tăng 33,4% so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế 9 tháng năm 2023, xuất khẩu rau quả đạt 4,134 tỉ USD, tăng 69,1% so với cùng kỳ 2022.

Xuất khẩu rau quả tiếp tục ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao nhờ trị giá xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh. Trong tháng 8/2023, trị giá xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 266,3 triệu USD, tăng 186,3% so với tháng 8/2022. Tính chung 8 tháng đầu năm 2023, trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt 2,3 tỉ USD, tăng 134% so với cùng kỳ năm 2022.

Đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam - dự báo, từ nay đến cuối năm còn 3 tháng, lại là thời điểm lễ, Tết, nên xuất khẩu rau quả còn dư địa rất lớn. Đặc biệt, các tháng còn lại là mùa thu hoạch của nhiều loại rau quả với sản lượng cả nước khoảng 7,6 triệu tấn, giá trị kim ngạch XK rau quả sẽ còn cao hơn bình quân các quý trước.

Xuất khẩu rau quả có thể mang về hơn 5,5 tỉ USD trong năm 2023. Đặc biệt, xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc sẽ tiếp tục lập kỷ lục mới, đưa sầu riêng trở thành mặt hàng mới có giá trị xuất khẩu trên 1,7 tỉ USD, góp phần vào nhóm hàng "tỉ đô" của ngành nông nghiệp” vị lãnh đạo Hiệp hội Rau quả Việt Nam khẳng định.

Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mỹ thúc giục các đối tác thương mại đưa ra đề nghị thuế quan trước 4/6

Mỹ thúc giục các đối tác thương mại đưa ra đề nghị thuế quan trước 4/6

Theo bản dự thảo, Mỹ đang yêu cầu các nước liệt kê những đề xuất tốt nhất của họ trong một số lĩnh vực then chốt, bao gồm: Mức thuế và hạn ngạch nhập khẩu đối với hàng công nghiệp và nông sản của Mỹ, cùng với kế hoạch giải quyết các rào cản phi thuế quan.
Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa

Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa

Việt Nam là đất nước được thiên nhiên ưu đãi với cảnh sắc phong phú, đồng thời sở hữu nền văn hóa đậm đà bản sắc cùng nhiều sản vật quý hiếm. Tuy nhiên, các lợi thế này vẫn chưa được tận dụng tối ưu để giúp định vị thương hiệu du lịch quốc gia trên thị trường du lịch thế giới. Để tận dụng các lợi thế và phát triển du lịch bền vững, việc kết nối các giá trị bản địa và văn hóa nhằm nhấn mạnh sự đặc trưng của điểm đến là hết sức cần thiết.
Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết

Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết

Không còn là những sản phẩm nhái rẻ tiền, hàng giả tại Việt Nam hiện nay đang được sản xuất tinh vi, đóng gói sang trọng, quảng cáo bằng người nổi tiếng và lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Hàng trăm tấn mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc, gia vị, sữa bột… bị làm giả, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng. Trước thực trạng này, Chính phủ đã phát động đợt cao điểm hành động nhằm siết chặt quản lý và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.
Hà Nội trở thành tâm điểm mùa du lịch nội địa dịp Lễ 2/9

Hà Nội trở thành tâm điểm mùa du lịch nội địa dịp Lễ 2/9

Dịp Quốc Khánh 2/9 năm nay đánh dấu 80 năm độc lập của Việt Nam và Hà Nội đang trở thành tâm điểm của du lịch nội địa, người dân khắp cả nước háo hức tìm kiếm chỗ ở tại Hà Nội từ rất sớm để tham gia lễ diễu binh, diễu hành và các hoạt động kỷ niệm đặc biệt.
Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và lan rộng trên cả thị trường truyền thống lẫn sàn thương mại điện tử, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp ban hành Công điện 65, Chỉ thị 13 và Công điện 72 nhằm siết chặt kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm, ông Nguyễn Đăng Sinh – Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) – nhấn mạnh: Để bảo vệ thương hiệu Việt một cách hiệu quả, cần đồng thời áp dụng giải pháp công nghệ chống giả hiện đại và hành động cụ thể, quyết liệt từ lực lượng thực thi ở cơ sở.
Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng trong nước tại phiên điều chỉnh ngày mai (29/5) có khả năng bật tăng nhẹ từ 50 - 100 đồng/lít. Trong khi đó giá dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut có thể giảm 200 - 300 đồng/lít/kg.
Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội vừa thành lập Tổ công tác chỉ đạo, giám sát, đôn đốc đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 50% tổng kim ngạch toàn ngành. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe, việc chuẩn hóa sản xuất từ vùng trồng đến chế biến là chìa khóa để giữ vững thị trường này trong dài hạn.
Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội trong 5 tháng đầu năm ước đạt 12,77 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Tuyên bố mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về định hướng phát triển sản xuất trong nước đã tạo cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước đang tăng tốc giao hàng trong thời gian 90 ngày hoãn thuế, giữa lúc cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động