Tín hiệu tích cực cho xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ

Với việc Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn và Công ty Cổ phần Nam Việt không bị áp thuế chống bán phá giá cá tra vào thị trường Mỹ là tin vui không chỉ đối với hai doanh nghiệp này mà còn là tín hiệu tích cực cho xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ nửa cuối năm 2021.
Hai doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, basa Việt Nam không bị áp thuế chống bán phá giá tại Mỹ Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm đạt hơn 117 triệu USD Xuất khẩu cá tra sang Nga tăng vọt sau nhiều năm sụt giảm
Tín hiệu tích cực cho xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ
Tín hiệu tích cực cho xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ

Mới đây, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã công bố kết quả cuối cùng đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá (CBPG) lần thứ 16 (POR16) đối với các lô hàng cá tra đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam vào thị trường Mỹ giai đoạn từ ngày 01/8/2018-31/7/2019.

Theo đó, hai doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam là Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (VINH HOAN CORP - Đồng Tháp) và Công ty Cổ phần Nam Việt (NAVICO - An Giang) đã được hưởng mức thuế suất là 0%. Đây là tin vui đối với hai doanh nghiệp này và cũng là tín hiệu tích cực cho xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ nửa cuối năm 2021.

Các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam khác (trừ các trường hợp doanh nghiệp có mức thuế suất riêng biệt) xuất khẩu cá tra sang Mỹ chịu mức thuế CBPG bằng mức thuế suất toàn quốc là 2,39 USD/kg.

Ngoài ra, theo kết quả kế thừa từ kỳ xem xét POR15, Công ty Cổ phần Thủy sản NTSF (NTSF SEAFOODS - Cần Thơ) và Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ (CASEAMEX - Cần Thơ) hưởng mức thuế suất là 0,15 USD/kg. Công ty TNHH Thủy sản Biển Đông (BIEN DONG SEAFOOD - Cần Thơ) vẫn hưởng mức thuế 0,19%.

Với kết quả thuế CBPG của kỳ xem xét này, doanh nghiệp cá tra Việt Nam đã bỏ bớt được áp lực tại các thị trường lớn, đồng thời giảm tải cho các thị trường xuất khẩu khác vẫn đang bị ảnh hưởng của khủng hoảng COVID-19. Đây cũng là điều kiện tốt thúc đẩy khối lượng hàng cá tra sang Mỹ trong thời gian tới.

Tín hiệu tích cực cho xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ
Doanh nghiệp cá tra Việt Nam đã bỏ bớt được áp lực tại các thị trường lớn

Hiện nay, có hơn 10 doanh nghiệp cá tra Việt Nam tham gia xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trong đó, VINH HOAN, BIEN DONG SEAFOOD và NAVICO là 3 doanh nghiệp có giá trị xuất khẩu lớn nhất. Trong 5 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp này đạt lần lượt 104 triệu USD; 46,8 triệu USD và 41,5 triệu USD.

Việt Nam là thị trường cung cấp cá tra đông lạnh hàng đầu cho thị trường Mỹ, chiếm 90,5-95% tổng giá trị nhập khẩu cá tra của nước này. Ngoài ra, Mỹ cũng nhập khẩu sản phẩm cá tra tươi, ướp và đông lạnh từ Trung Quốc và một số thị trường chuyển tiếp khác.

Tính đến hết tháng 5/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đạt 134,2 triệu USD, chiếm 21% tổng giá trị xuất khẩu, tăng 55,3% so với cùng kỳ năm trước. Hiện, Mỹ là thị trường xuất khẩu cá tra lớn thứ hai của doanh nghiệp thủy sản Việt Nam (sau Trung Quốc - Hồng Kông).

Tổng 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra đạt 788 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thị trường Trung Quốc mặc dù giảm nhưng vẫn là số 1 của xuất khẩu cá tra Việt Nam khi chiếm 26% thị phần. Những ách tắc của thị trường này đang tác động đáng kể đến xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam. Dự báo xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm khoảng 5-7% trong những tháng tới.

Trong khi đó, xuất khẩu cá tra sang Mỹ và một số những thị trường nhỏ đang hồi phục rất mạnh mẽ, riêng thị trường Mỹ đang tăng khoảng trên 170%, chiếm 21%.

Các thị trường khác như Mexico, Brazil, Anh, Thái Lan, Hà Lan, Colombia, Nga đều đạt mức tăng trưởng 3 con số (từ 100-450%). Mỗi thị trường này chiếm khoảng 2,5-4% giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam, sẽ là những điểm đến tiềm năng cho cá tra Việt, bù đắp sự sụt giảm tại Trung Quốc.

Mai Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chỉ thu thuế với dòng tiền kinh doanh, không “soi” chuyển khoản cá nhân

Chỉ thu thuế với dòng tiền kinh doanh, không “soi” chuyển khoản cá nhân

Thời gian gần đây, nhiều người dân tỏ ra lo lắng trước thông tin cho rằng mọi khoản tiền chuyển vào tài khoản cá nhân đều có thể bị cơ quan thuế kiểm tra và tính thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, theo đại diện ngành thuế và các chuyên gia, đây là sự hiểu lầm và không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.
Dầu ăn dành cho chăn nuôi bị tuồn vào bếp ăn người tiêu dùng: Cảnh báo khẩn từ Cục An toàn thực phẩm

Dầu ăn dành cho chăn nuôi bị tuồn vào bếp ăn người tiêu dùng: Cảnh báo khẩn từ Cục An toàn thực phẩm

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa phát đi cảnh báo khẩn sau khi phát hiện một số cơ sở sử dụng dầu ăn nhập khẩu dành cho mục đích chăn nuôi để chế biến thực phẩm cho người. Việc sử dụng nguyên liệu sai mục đích không chỉ là vi phạm về kỹ thuật mà còn là hành vi vi phạm pháp luật, cần bị xử lý nghiêm khắc.
Tín hiệu tích cực cho hàng Việt từ hội đàm cấp cao tại WEF 16 Thiên Tân

Tín hiệu tích cực cho hàng Việt từ hội đàm cấp cao tại WEF 16 Thiên Tân

Chiều 24/6, bên lề Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 16 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tổ chức tại Thiên Tân, Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Quốc Vụ viện Trung Quốc Lý Cường. Một trong những nội dung nổi bật tại cuộc gặp là cam kết mạnh mẽ của phía Trung Quốc trong việc mở rộng nhập khẩu hàng hóa chất lượng cao từ Việt Nam.
Thủ tướng chỉ đạo toàn diện: Huy động cả hệ thống tuyên chiến hàng giả, thuốc giả

Thủ tướng chỉ đạo toàn diện: Huy động cả hệ thống tuyên chiến hàng giả, thuốc giả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu kiên quyết tuyên chiến, không khoan nhượng, tiến tới quét sạch nạn thuốc giả, thực phẩm giả, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, không có vùng cấm.
Cơ hội và chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia trong thời đại số

Cơ hội và chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia trong thời đại số

Từ Diễn đàn Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc bên lề Hội nghị WEF Thiên Tân 2024, những tín hiệu hợp tác chiến lược giữa các tập đoàn công nghệ hàng đầu hai nước đang mở ra một không gian phát triển mới cho công nghệ, sản phẩm và thương hiệu Việt. Đặc biệt, chiến lược "Hybrid AI" của VNPT không chỉ là một sáng kiến công nghệ, mà còn có thể trở thành hạt nhân của làn sóng “Make in Vietnam” mới – một trục phát triển bền vững, có chủ quyền công nghệ và định vị rõ thương hiệu quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Nhân Cơ – Xã nông thôn mới kiểu mẫu từ nền tảng giáo dục

Nhân Cơ – Xã nông thôn mới kiểu mẫu từ nền tảng giáo dục

Nhân Cơ – một xã nhỏ thuộc huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông – từ lâu vốn yên ả giữa núi rừng Tây Nguyên. Nhưng ít ai ngờ rằng chính nơi đây lại trở thành điểm sáng với danh hiệu “xã nông thôn mới kiểu mẫu” – một trong hai xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn này. Điều đặc biệt hơn cả: Nhân Cơ chọn lấy giáo dục làm nền tảng phát triển bền vững.
Kiến tạo nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nâng tầm giá trị thương hiệu Việt

Kiến tạo nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nâng tầm giá trị thương hiệu Việt

Trong kỷ nguyên mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khẳng định quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và thế hệ nông dân văn minh. Đây không chỉ là định hướng phát triển bền vững mà còn là cơ hội vàng để các thương hiệu nông sản Việt, đặc biệt là sản phẩm OCOP, bứt phá trên thị trường trong nước và quốc tế.
Mở rộng tín dụng khuyến khích nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Mở rộng tín dụng khuyến khích nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Từ 01/7/2025, Nghị định 156/2025/NĐ-CP chính thức mở rộng tín dụng khuyến khích nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn với nhiều ưu đãi đột phá, giảm mạnh rào cản vay vốn cho nông dân và doanh nghiệp.
Phân biệt tổ yến thật – giả

Phân biệt tổ yến thật – giả

Thị trường yến sào đang chứng kiến sự bùng phát của hàng giả, hàng nhái với hình thức ngày càng tinh vi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng và uy tín của người nuôi yến chân chính. Là một trong những nông dân tiên phong thành công với nghề nuôi yến tại Thanh Hóa, anh Nguyễn Văn Tú – CEO Công ty Yến sào xứ Thanh, chia sẻ cùng Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm những dấu hiệu nhận biết tổ yến thật – giả cũng như những kiến nghị để bảo vệ ngành nghề truyền thống này.
“Không dễ, nhưng xứng đáng” – Hành trình chạm tới Giải B Báo chí Quốc gia

“Không dễ, nhưng xứng đáng” – Hành trình chạm tới Giải B Báo chí Quốc gia

Chọn con đường khó để tìm lời giải cho bài toán đầu tư công, nhóm phóng viên Thời Nay thuộc báo Nhân Dân đã kiên trì vượt qua sáu tháng gian nan tiếp cận đề tài, chạm đến cốt lõi của vấn đề, góp phần thúc đẩy thay đổi tư duy quản lý. Trái ngọt không nằm ở phản hồi tức thời, mà ở chuyển động âm thầm của chính sách.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động