"Thông đường" cho sầu riêng, bưởi, chanh leo sang Trung Quốc
| 7 tấn sầu riêng xuất khẩu sang Australia bán gần hết chỉ trong 3 ngày Mở rộng quảng bá và tiêu thụ sầu riêng Việt Nam tại Australia Khánh Hòa: Nhà vườn phấn khởi khi sầu riêng được mùa, được giá |
Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản - Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức ‘‘Hội thảo quốc tế trao đổi thông tin các quy định thị trường, kiểm soát xuất nhập khẩu rau quả Việt Nam - Trung Quốc”.
![]() |
| Thông đường cho sầu riêng, bưởi, chanh leo sang Trung Quốc |
Bộ NN&PTNT cho biết, 9 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 9,8 tỷ USD, giảm 8,6% so với cùng kỳ năm 2019. Phần lớn các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Trung Quốc đều giảm, hàng rau quả đạt 1,4 tỷ USD, giảm 25,9%.
Việt Nam đang có 9 loại trái cây tươi được phép nhập khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc gồm thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm, măng cụt. Với quả sầu riêng, cơ quan chức năng đang hoàn thành thủ tục, Bộ NN&PTNT tiếp tục thúc đẩy tiến trình mở cửa thị trường theo thứ tự ưu tiên: Bưởi, chanh leo, bơ, na, roi, dừa, thảo quả và dứa; đồng thời ký kết Nghị định thư mở cửa thị trường với thạch đen, khoai lang.
Theo Cục Bảo vệ thực vật, đã có 47 tỉnh gửi văn bản đề nghị với 1.735 mã số vùng trồng, diện tích trên 180.000ha cho 9 loại quả tươi và 1.832 mã số cơ sở đóng gói. Trong đó, khu vực ĐBSCL có 628 mã vùng trồng và 924 cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu thị trường Trung Quốc.
Cùng chuyên mục
Tin khác
Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa
Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam
Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu
Đắk Lắk kiến nghị khẩn gỡ ách tắc gần 2.000 container sầu riêng xuất khẩu
NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt
Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn
VinFast EB 12 ra mắt châu Âu: Xe buýt điện “khủng” chở 90 người, chạy 400km/lần sạc
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam hướng tới kỷ lục 70 tỷ USD năm 2025

