Thị trường ô tô cũ trầm lắng trước xu hướng tiêu dùng mới

Thị trường ô tô cũ đang rơi vào giai đoạn trầm lắng, lượng xe tồn kho lớn trong khi giao dịch chậm. Xu hướng chuyển dịch từ xe xăng sang xe điện để thích ứng với chính sách hạn chế ô tô, cộng thêm yếu tố tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) khiến việc mua bán càng khó khăn.

Qua khảo sát, tại các cửa hàng ô tô cũ ở Hà Nội, lượng khách hỏi mua giảm đáng kể, nhiều mẫu xe phải chờ khách hàng lâu hơn trước. Người bán lo tồn kho kéo dài, trong khi người mua chờ giá giảm sâu hơn. Bức tranh thị trường xe xăng cũ vì thế trở nên trầm lắng.

Theo anh Phạm Văn B. - chủ một showroom ô tô cũ trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) đang rao bán chiếc Honda Civic đời 2011 với mức giá khoảng 300 triệu đồng, nhưng suốt nhiều tuần vẫn chưa tìm được khách chốt. “Xe đã qua sử dụng nếu để lâu thì càng khó bán, chi phí lãi vay ngân hàng lại không thể trì hoãn. Nhiều người mua còn lo ngại quy định kiểm định khí thải, hoặc sợ vài năm tới khi xe điện phổ biến hơn thì việc sang nhượng xe xăng đời cũ sẽ thêm khó khăn”, anh B. chia sẻ.

Thị trường ô tô cũ trầm lắng trước xu hướng tiêu dùng mới
Nhiều showroom xe cũ gặp khó trong việc đẩy hàng tồn (Ảnh minh họa)

Ở góc độ khác, anh Ngô Văn Kh. – chủ một gara ô tô tại Hoàng Mai cho biết, dù đang có nhiều dòng xe với giá chỉ từ hơn 120 triệu đồng nhưng sức mua vẫn rất chậm, doanh số nửa đầu năm 2025 giảm khoảng 30 - 40% so với cùng kỳ năm trước. “Không ít khách hàng mua xe xăng chưa đầy hai năm đã liên hệ bán lại để đổi sang xe điện. Gần hai tháng nay, lượng giao dịch gần như đóng băng”, anh Kh. nói.

Chị Nguyễn Hoàng L. ở Hà Đông chia sẻ: "Đầu năm nay, vợ chồng tôi cũng tính mua một chiếc ô tô xăng cũ giá khoảng trên dưới 300 triệu đồng để thuận tiện đi lại, nhất là những hôm mưa gió đưa đón con nhỏ. Nhưng gần đây tôi thấy Hà Nội bàn tới việc hạn chế xe cá nhân trong nội đô, đặc biệt là xe xăng, rồi dần mở rộng phạm vi tới khu vực Vành đai 3. Nếu mua xe xong chỉ đi được một vài năm rồi lại vướng chính sách thì quả thực lãng phí, nên tôi quyết định hoãn lại để chờ xem tình hình, hoặc chuyển hướng sang xe điện cho yên tâm lâu dài”.

Các chuyên gia kinh tế ngành ô tô nhận định, vấn đề cốt lõi vẫn là định giá. Người mua hiện tiếp cận thông tin rất nhanh, so sánh giá giữa đại lý, sàn trực tuyến và thị trường cá nhân. Nếu giá không phản ánh đúng giá trị còn lại của xe, cộng với yếu tố xu hướng, thì rất khó chốt giao dịch.

Sự ảm đạm, trầm lắng của thị trường xe cũ hiện nay chịu tác động từ nhiều yếu tố kinh tế. Một là tâm lý kỳ vọng giảm giá, khi dự báo giá còn tiếp tục điều chỉnh, người mua sẽ trì hoãn để chờ mức giá tốt hơn. Hai là chi phí cơ hội, nhiều người cân nhắc giữ tiền để chờ sản phẩm mới, đặc biệt là xe điện hoặc hybrid.

Một nguyên nhân khác khiến thị trường ô tô cũ không còn sôi động như các năm trước là xu hướng người tiêu dùng hiện nay ưu tiên mua xe mới hoặc mua những mẫu đã qua sử dụng nhưng đời mới, niên hạn không sâu, khoảng năm 2021 trở về đây, để tiết kiệm nhiên liệu. Việc các hãng xe mới giảm giá mạnh để kích cầu cũng khiến khoảng cách giá với xe cũ thu hẹp, làm giảm sức hấp dẫn của xe đã qua sử dụng.

Thị trường ô tô cũ đang ở điểm giao thoa: phía trước là xu hướng công nghệ mới, phía sau là lượng tồn kho cần giải phóng. Đối với người mua, đây có thể là thời điểm thuận lợi để thương lượng giá, nhất là khi người bán sẵn sàng nhượng bộ để xoay vòng vốn. Tuy nhiên, cơ hội này chỉ phù hợp với những ai hiểu rõ chi phí vận hành và chấp nhận rủi ro mất giá nhanh.

Tình trạng sức mua xe xăng giảm do tác động từ xu hướng điện hoá phản ánh rõ hiệu ứng kỳ vọng của thị trường. Khi người tiêu dùng trì hoãn quyết định mua sắm, dòng tiền lưu thông trong ngành bị chậm lại, khiến tồn kho tăng và vòng quay vốn của doanh nghiệp kéo dài.

Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của nhà phân phối và đại lý, mà còn tạo áp lực giảm giá bán lẻ. Đây là giai đoạn buộc các doanh nghiệp phải đổi mới mô hình kinh doanh, từ danh mục sản phẩm đến dịch vụ hậu mãi, nếu không muốn bị bỏ lại khi thị trường chuyển mình theo xu hướng xanh và thông minh hơn.

Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Công ty Nam Anh ở Hà Nội tái phạm kinh doanh thực phẩm nhập lậu, bị phạt 70 triệu đồng

Công ty Nam Anh ở Hà Nội tái phạm kinh doanh thực phẩm nhập lậu, bị phạt 70 triệu đồng

Chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng, Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Nam Anh (phường Long Biên, Hà Nội) đã hai lần bị xử phạt vì hành vi kinh doanh thực phẩm nhập lậu. Dù đã bị xử lý trước đó, doanh nghiệp này vẫn tiếp tục tái phạm, bất chấp quy định của pháp luật và cảnh báo từ cơ quan chức năng.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Campuchia: Mở rộng không gian đầu tư và phát triển bền vững

Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Campuchia: Mở rộng không gian đầu tư và phát triển bền vững

Sáng 11/10/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia 2025 đã diễn ra, thu hút sự tham dự của lãnh đạo cấp cao hai nước, đại diện các bộ, ngành, tổ chức hữu nghị và hơn 200 doanh nghiệp tiêu biểu. Sự kiện do Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia phối hợp cùng Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia tổ chức.
TP. HCM định hình “siêu đô thị công nghiệp” gắn logistics và cảng biển: Hướng đi mới cho kinh tế vùng

TP. HCM định hình “siêu đô thị công nghiệp” gắn logistics và cảng biển: Hướng đi mới cho kinh tế vùng

Với vị thế trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, TP. HCM đang đẩy mạnh quy hoạch theo hướng siêu đô thị công nghiệp – logistics – cảng biển tích hợp, nhằm hình thành chuỗi giá trị công nghiệp hiện đại, kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Mô hình này hứa hẹn mở ra động lực tăng trưởng mới, góp phần đưa thành phố trở thành đầu tàu công nghiệp – dịch vụ của Việt Nam và khu vực.
Kết nối chuỗi giá trị thủy sản Việt Nam ra thế giới

Kết nối chuỗi giá trị thủy sản Việt Nam ra thế giới

Chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, sẽ giới thiệu những sản phẩm, công nghệ và giải pháp tiên tiến nhất trong toàn bộ chuỗi giá trị ngành thủy sản — từ con giống, thức ăn, công nghệ nuôi trồng đến chế biến và xuất khẩu.
Xuất nhập khẩu bứt phá, hướng tới kỷ lục 900 tỷ USD trong năm 2025

Xuất nhập khẩu bứt phá, hướng tới kỷ lục 900 tỷ USD trong năm 2025

9 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 680 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước — mức tăng cao nhất trong ba năm qua. Kết quả này cho thấy sức bật mạnh mẽ của nền kinh tế và hiệu quả từ việc đa dạng hóa thị trường, tận dụng các hiệp định thương mại tự do. Theo Bộ Công Thương, Việt Nam đang có cơ hội lớn để cán mốc 900 tỷ USD vào cuối năm, thiết lập kỷ lục mới trong hoạt động thương mại quốc tế.
Ngành tôm Việt Nam kỳ vọng chạm mốc 3,8 tỷ USD xuất khẩu năm 2025

Ngành tôm Việt Nam kỳ vọng chạm mốc 3,8 tỷ USD xuất khẩu năm 2025

Sau thời gian dài chịu áp lực từ thị trường quốc tế, ngành tôm Việt Nam đang lấy lại phong độ mạnh mẽ. Chỉ trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đã đạt 3,38 tỷ USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ, mở ra triển vọng cán đích 3,6 – 3,8 tỷ USD trong năm 2025. Những nỗ lực chuyển hướng sản xuất xanh, nâng cao chất lượng và đẩy mạnh sản phẩm giá trị gia tăng đang giúp tôm Việt khẳng định vị thế vững chắc trên bản đồ thủy sản thế giới.
Siết chặt thị trường thiết bị công nghệ và thực phẩm nhập lậu tại Hà Nội

Siết chặt thị trường thiết bị công nghệ và thực phẩm nhập lậu tại Hà Nội

Lực lượng Quản lý thị trường TP. Hà Nội phối hợp với Công an Thành phố vừa phát hiện, thu giữ hàng trăm thiết bị định vị và hàng tấn thực phẩm nhập lậu không rõ nguồn gốc, với tổng giá trị lên tới hơn 240 triệu đồng. Động thái này cho thấy công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đang được tăng cường nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh minh bạch, bảo vệ người tiêu dùng.
Triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả truyền thông và xúc tiến du lịch

Triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả truyền thông và xúc tiến du lịch

Để nâng tầm hình ảnh đất nước và đẩy mạnh thu hút du khách quốc tế, Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các bộ, ngành liên quan triển khai các giải pháp đổi mới hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch. Đây là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.
Kinh tế tư nhân Việt Nam sẵn sàng bước vào giai đoạn “đồng kiến quốc”

Kinh tế tư nhân Việt Nam sẵn sàng bước vào giai đoạn “đồng kiến quốc”

Ngày 10/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo 7 bộ, ngành sẽ tham dự chương trình “Toàn cảnh Kinh tế tư nhân lần thứ nhất” (ViPEL 2025) – sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong việc thiết lập cơ chế hợp tác công – tư mới, hướng tới mục tiêu kiến tạo nền kinh tế hùng cường, thịnh vượng.
Thị trường quý III/2025: Ổn định cung cầu, GDP tăng cao nhất 15 năm

Thị trường quý III/2025: Ổn định cung cầu, GDP tăng cao nhất 15 năm

Sáng 8/10, Tổ điều hành thị trường trong nước đã họp phiên định kỳ quý III/2025 nhằm đánh giá tình hình thị trường thế giới và trong nước sau 9 tháng, đồng thời đề ra các giải pháp điều hành hiệu quả trong giai đoạn cuối năm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động