Theo gót Mixue, chuỗi nước Lê bùng nổ thần tốc: Điều gì làm nên sức hấp dẫn?
Thời gian gần đây, thị trường F&B tại Hà Nội đã chứng kiến sự bùng nổ của chuỗi cửa hàng Nước Lê. Được phát triển theo mô hình take away (bán mang đi), nước Lê đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của đông đảo khách hàng.
Sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của chuỗi cửa hàng này đã làm dấy lên sự tò mò về những nhân tố đứng sau và chiến lược kinh doanh độc đáo, tạo nên một cơn sốt trong cộng đồng yêu thích đồ uống giải khát.
Chuỗi nước Lê phát triển theo mô hình “take away” nhằm tối ưu chi phí đầu tư mặt bằng. |
Nhượng quyền với giá 0 đồng, nhanh chóng phủ sóng khắp Hà Nội
Theo tìm hiểu, cửa hàng nước Lê đầu tiên được mở tại Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội vào đầu tháng 4 năm nay. Chỉ sau vài tháng, chuỗi cửa hàng này đã mở rộng mạng lưới với 39 cơ sở tại Hà Nội, 1 cơ sở ở Bắc Giang và 2 cơ sở tại TP.HCM.
Các sản phẩm ở đây có mức giá bình dân chỉ từ 20.000 đồng/cốc, nước Lê đã nhanh chóng thu hút một lượng lớn khách hàng, đặc biệt là giới trẻ - nhóm người tiêu dùng luôn khao khát những trải nghiệm mới mẻ nhưng vẫn tiết kiệm được chi phí.
Vì phát triển theo mô hình take away, nhiều cơ sở đơn giản chỉ là một quầy hàng pha chế đặt trên vỉa hè, chi phí phát triển không quá cao đã giúp Nước Lê tăng nhanh số lượng điểm bán sau một thời gian ngắn, tận dụng tối đa sự tiết kiệm chi phí phát triển và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả.
Theo tìm hiểu, chuỗi nước Lê thuộc sở hữu của công ty TNHH Đầu tư Pika Lê Việt Nam với địa chỉ đăng ký tại Quán Thánh, Ba Đình, trùng với địa chỉ của cửa hàng đầu tiên. Ông Nguyễn Hoàng Quân (sinh năm 1993) là người đại diện pháp luật của công ty. Ngành nghề kinh doanh chính của Pika Lê theo đăng ký là sản xuất đồ uống không cồn và nước khoáng.
Thực đơn của nước Lê gồm 5 món chủ đạo: Lê lá nếp, Lê nhài thơm, Lê truyền thống, Lê xí muội, và Lê cúc vàng, với giá chỉ 20.000 đồng mỗi ly. Ngoài ra, khách hàng có thể lựa chọn thêm 4 loại topping khác nhau với giá 5.000 đồng mỗi loại. Với mức giá cạnh tranh này, Nước Lê nhắm vào phân khúc bình dân, đặc biệt là đối tượng trẻ em, học sinh, và sinh viên.
Qua quan sát ở các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Instagram, Facebook,...rất nhiều người đã nêu cảm nhận về đồ uống mới này. Bên cạnh những đánh giá tốt, một số cho rằng nước lê tại đây mang nhiều vị hương liệu, không có vị tự nhiên như trái cây thông thường...
Dọc tuyến đường 19/5 (Hà Đông, Hà Nội) có tới 2 quầy hàng nước Lê cách chau chưa tới 500m. |
Hiện tại, Nước Lê đang phát triển mạnh mẽ theo hình thức nhượng quyền thương hiệu dưới hình thức đồ uống take away. Ngoài ra, hãng này cho biết, tất cả các cơ sở nhượng quyền của Nước Lê đều có giá nhượng quyền 0 đồng, nhằm mục tiêu phủ sóng thương hiệu trên khắp Việt Nam - một chiến lược giúp doanh nghiệp mở rộng nhanh chóng mà không cần đầu tư quá nhiều vốn khiến nhiều người cũng phải vào.
Trước đó, nhiều thương hiệu nước ngoài đã gia nhập thị trường Việt Nam bằng mô hình nhượng quyền. Điển hình là Mixue, thương hiệu nổi tiếng với kem tươi và đồ uống trà, đã xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2018. Tính đến nay, Mixue đã mở hơn 1.000 cửa hàng tại 43 tỉnh, thành, với các sản phẩm chủ đạo là kem tươi và trà sữa. |
Từ chiến lược của các chuỗi lớn và bài học áp dụng cho nước Lê
Mặc dù mô hình take away không mới lạ tại Việt Nam, nhưng nó chỉ thực sự bùng nổ và trở nên phổ biến từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Nguyên nhân chính đến từ điều kiện xã hội trong thời điểm đó, khi các quy định yêu cầu hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Bên cạnh đó, việc người tiêu dùng phải “thắt lưng buộc bụng” và tìm kiếm những giải pháp tiết kiệm chi phí cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của mô hình take away.
Mô hình cửa hàng Kiosk của Phúc Long kết hợp cùng Winmart. |
Nhiều thương hiệu lớn trong ngành đồ uống như Highlands Coffee, The Coffee House và Phúc Long đã từng thử sức với mô hình take away. Điển hình như Phúc Long, sau khi về tay Masan Group, Phúc Long đã nhanh chóng triển khai hàng loạt điểm bán take away tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị WinMart, nhằm tận dụng cơ sở khách hàng sẵn có. Tuy nhiên, không phải tất cả các thương hiệu đều duy trì thành công mô hình này lâu dài. Phúc Long đã phải đóng cửa nhiều điểm bán không hiệu quả và chuyển hướng trở lại với mô hình cửa hàng truyền thống..
Hay gần đây, chuỗi đồ uống Ông Bầu, vốn đã quen thuộc với thị trường phía Nam, cũng đã mời gọi đầu tư nhượng quyền theo mô hình xe đẩy bán mang đi. Theo giới thiệu, nhà đầu tư chỉ cần bỏ chi phí thấp để tham gia mô hình này, cho thấy sự tiếp nối xu hướng và sự linh hoạt trong phát triển mô hình take away.
Theo báo cáo của iPOS.vn công bố hồi tháng 4 về thị trường F&B năm 2023 cho thấy tính đến cuối năm ngoái, Việt Nam đang có 317.299 cửa hàng cà phê và trà, tăng 1,26%. Mặc dù tổng số cửa hàng không tăng nhiều nhưng doanh thu vẫn chạy đua, ở mức hai con số, tăng 11,6%, đạt 590.000 tỷ đồng (24,1 tỷ USD).
Còn theo báo cáo thị trường chuỗi các thương hiệu quán cà phê do Vietdata công bố, quy mô thị trường chuỗi nhà hàng và đồ uống tại Việt Nam ước tính đến khoảng 1,3 tỷ USD mỗi năm. Điều này tạo ra sức hấp dẫn của thị trường đồ uống Việt, giúp các mô hình mới như Nước Lê kể trên hay hiện tượng Mixue, dù đến sau vẫn có chỗ đứng để phát triển.