Tắt sóng 2G: Điện thoại “cục gạch” còn sử dụng được?

Công nghệ 2G đã sử dụng được 30 năm, nhiều thiết bị mạng lưới chất lượng đi xuống, ngốn điện, thiếu ổn định do đó thay mới là tất yếu khi công nghệ mới đã sẵn sàng.
Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024 11 triệu thuê bao di động sắp trở thành “cục gạch” vì sóng 2G bị tắt Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

Trước đây, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đặt ra mục tiêu chậm nhất đến 15.9.2024 hoàn thành việc dừng công nghệ 2G. Đây là thời điểm hết hạn giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép băng tần số vô tuyến điện, để phù hợp với định hướng quy hoạch tần số vô tuyến điện.

Tắt sóng 2G: Điện thoại “cục gạch” còn sử dụng được?

Tuy nhiên, ngày 13.9, Bộ TT&TT quyết định lùi lịch tắt sóng 2G sang 15.10. Việc lùi thời gian tắt sóng 2G để có thêm thời gian dành nguồn lực khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và tình hình lũ lụt sau bão, hỗ trợ chuyển đổi máy điện thoại 4G cho các thuê bao 2G only, đặc biệt là thuê bao ở vùng sâu, vùng xa và các tỉnh, thành phố ảnh hưởng bởi bão, lụt, nhằm đảm bảo thông tin liên lạc của người sử dụng.

Thời gian ngừng sóng 2G

Cụ thể, vào ngày 15/10, các nhà mạng bắt đầu triển khai việc tắt sóng 2G tại Việt Nam. Quá trình tắt sóng 2G sẽ diễn ra lần lượt theo từng khu vực khác nhau. Dự kiến, việc tắt sóng 2G sẽ được hoàn thành trong ngày 15/10.

Theo đó, hết ngày 15/10 các nhà mạng sẽ hoàn thành việc tắt sóng 2G. Sang 0h ngày 16/10, mạng 2G sẽ ngừng phục vụ.

"Công nghệ 2G đã sử dụng được 30 năm, nhiều thiết bị mạng lưới chất lượng đi xuống, ngốn điện, thiếu ổn định do đó thay mới là tất yếu khi công nghệ mới đã sẵn sàng. Đây là sự đồng thuận và thực tế đòi hỏi của sản xuất kinh doanh", ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Viễn thông, quá trình dừng công nghệ 2G chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn thứ nhất từ 15.10 dừng cung cấp dịch vụ đầu cuối thuê bao 2G; giai đoạn thứ 2 là đến tháng 9.2026, dừng toàn bộ cung cấp mạng lưới 2G để dành tài nguyên cho mạng mới hơn như 4G, 5G. Việc tắt công nghệ cũ như 2G, 3G là xu hướng chung của thế giới.

Đại diện Cục Viễn thông cho biết vào thời điểm đầu năm 2024, toàn mạng vẫn có trên 18 triệu thuê bao sử dụng thiết bị đầu cuối 2G. Tuy nhiên, đến ngày 10/10, chỉ còn 771.072 thuê bao thuộc diện này, chiếm chưa đến 1% thuê bao di động trên toàn quốc.

Tắt sóng 2G thì điện thoại “cục gạch” còn xài được không?

Tắt sóng 2G: Điện thoại “cục gạch” còn sử dụng được?

Khi tắt sóng 2G, những điện thoại cục gạch chỉ hỗ trợ 2G (tức chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn GSM) mới không còn sử dụng được, còn những chiếc điện thoại “cục gạch” có hỗ trợ 4G vẫn sử dụng được bình thường.

Đến nay, vì nhiều lý do khác nhau, một bộ phận người dân vẫn chưa nắm được thông tin hoặc chưa có cơ hội đổi máy với nhà mạng. Trong đó, ảnh hưởng từ cơn bão số 3 là một trong những nguyên nhân khiến việc chuyển đổi gặp khó khăn, vì người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng phải tập trung vào việc phục hồi kinh tế.

Cách kiểm tra điện thoại 2G hay 4G bằng tin nhắn

Đối với mạng Vinaphone

Để kiểm tra điện thoại 2G hay 3G hay 4G Vinaphone, người dùng có thể lắp sim vào điện thoại đó và soạn tin nhắn theo cú pháp 2G hoặc TC2G gửi đến số 888.

Tắt sóng 2G: Điện thoại “cục gạch” còn sử dụng được?

Nhà mạng sẽ trả về kết quả cho biết thông tin về loại điện thoại khách hàng đang sử dụng đồng thời yêu cầu nâng cấp máy trong trường hợp chỉ hỗ trợ 2G.

Đối với mạng Viettel

Để kiểm tra điện thoại 2G hay 3G hay 4G Viettel, người dùng thực hiện các bước sau:

Bước 1: Tra cứu số IMEI bằng cách nhập *#06# trên bàn phím cuộc gọi.

Bước 2: Sau khi đã có số IMEI thì soạn tin nhắn theo cú pháp KTDT Số IMEI gửi 191.

Bước 3: Xem kết quả

Nếu IMEI nhập là IMEI máy 2G, thì thông tin nhận được sẽ là: “Thông tin quý khách vừa kiểm tra là IMEI của máy điện thoại 2G. Trân trọng”.

Tắt sóng 2G: Điện thoại “cục gạch” còn sử dụng được?

Nếu IMEI gửi đi là IMEI máy 4G/5G, thì thông tin phản hồi là: “Thông tin quý khách vừa kiểm tra là IMEI của máy điện thoại có hỗ trợ 4G. Trân trọng”.

Đối với mạng MobiFone

Hiện nay, mạng MobiFone chưa triển khai tin nhắn để kiểm tra điện thoại sử dụng mạng 2G hay 4G.

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024 Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024
11 triệu thuê bao di động sắp trở thành “cục gạch” vì sóng 2G bị tắt 11 triệu thuê bao di động sắp trở thành “cục gạch” vì sóng 2G bị tắt
Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng
Việt Lâm

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thị trường bất động sản đang phục hồi và chờ "cú hích" từ 3 luật mới

Thị trường bất động sản đang phục hồi và chờ "cú hích" từ 3 luật mới

Trong những điểm mới của Luật Đất đai 2024, có quy định định giá đất theo nguyên tắc thị trường. Đó là bỏ khung giá đất (ban hành 5 năm/lần như hiện nay), thay bằng Bảng giá đất được công bố hàng năm từ ngày 1/1/2026.
Nhiều chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng

Nhiều chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng

Chốt tuần, giá vàng miếng SJC tăng nửa triệu đồng. Trong khi đó, giá vàng nhẫn leo thang, cao gần bằng mức kỷ lục thiết lập trước đó.
Trung Quốc chỉ mua tôm hùm nhỏ khiến người nuôi lao đao

Trung Quốc chỉ mua tôm hùm nhỏ khiến người nuôi lao đao

Trước mùa mưa bão, người nuôi tôm hùm xanh thương phẩm ở thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên lo thu hoạch để thu hồi vốn, củng cố lồng bè, di chuyển vào vùng trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, giá bán hiện nay xuống thấp khiến người nuôi thua lỗ.
Giá xăng dầu được dự báo tăng mạnh trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng dầu được dự báo tăng mạnh trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (10/10) được dự báo tăng mạnh theo xu hướng thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể tăng từ 950 - 1.250 đồng/lít, giá dầu diesel có khả năng tăng 820 - 1.050 đồng/lít.
Hà Nội hết thời khan hiếm nhà ở

Hà Nội hết thời khan hiếm nhà ở

Theo CBRE, 9 tháng của năm 2024, tổng nguồn cung mở bán mới căn hộ chung cư tại Hà Nội đạt hơn 19.000 căn. Nguồn cung chung cư dồi dào song giá bán chưa có dấu hiệu giảm.
Nhận diện rào cản khiến tiêu dùng xanh chưa thực sự trở thành xu thế

Nhận diện rào cản khiến tiêu dùng xanh chưa thực sự trở thành xu thế

Tiêu dùng xanh (Green consumption) được hiểu là một phần của tiêu dùng bền vững, là việc mua và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, không gây hại cho sức khỏe con người và không đe dọa đến hệ sinh thái tự nhiên.
Giá xăng được dự báo giảm mạnh trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng được dự báo giảm mạnh trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng dầu trong nước tại phiên điều chỉnh ngày mai (3/10) được dự báo giảm theo diễn biến giá xăng dầu thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm từ 850 - 950 đồng/lít còn giá dầu giảm ít hơn.
Ấn Độ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng, giá gạo Việt có bị ảnh hưởng?

Ấn Độ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng, giá gạo Việt có bị ảnh hưởng?

Ngày 28/9, Ấn Độ đã ký quyết định bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati, kèm theo điều kiện giá sàn để xuất khẩu mặt hàng này là 490 USD/tấn. Các chuyên gia cho rằng, phân khúc gạo Ấn Độ và Việt Nam khác nhau nên tác động không lớn.
Gần 100 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

Gần 100 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

Từ ngày 14 - 16/11, Triển lãm thang máy Quốc tế Việt Nam năm 2024 sẽ được diễn ra tại Trung tâm triển lãm Quốc tế (I.C.E Hanoi) số 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Giá xăng trong nước có thể tăng mạnh vào ngày mai

Giá xăng trong nước có thể tăng mạnh vào ngày mai

Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (26/9) được dự báo có thể tăng mạnh theo xu hướng giá xăng dầu thế giới, mức tăng khoảng 400 - 800 đồng/lít.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động