Sapharco - Đơn vị được phép nhập khẩu 5 triệu liều vắc xin Sinopharm hoạt động ra sao?

Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (Sapharco) khởi đầu từ một số nhà thuốc trên địa bàn TP. HCM vào những tháng cuối năm 1975. Công ty bắt đầu hoạt động với tên gọi "Quốc doanh y dược phẩm Sài Gòn". Đơn vị này kinh doanh, phân phối dược phẩm đầu ngành, quản lý trực tiếp 17 hiệu thuộc quốc doanh quận, huyện.
Bộ Y tế đồng ý cho nhập khẩu 5 triệu liều vắc xin Sinopharm của Trung Quốc
Sapharco - Đơn vị được phép nhập khẩu 5 triệu liều vắc xin Sinopharm hoạt động ra sao?

Mới đây, ông Lê Việt Dũng, Phó cục trưởng Cục Quản lý Dược đã ký quyết định phê duyệt cho phép Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn nhập khẩu lô vắc xin Covid-19 Sinopharm của Trung Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch bệnh.

Trước đó, ngày 01/7, Dược phẩm Sài Gòn đã có công văn gửi Cục Quản lý Dược về việc nhập khẩu vắc xin chưa có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam kèm đơn hàng số 272/ĐH-SPC-XNK.

Ngày 6/7, Công ty Dược Sài Gòn được UBND TP.HCM giao thực hiện đàm phán, thương thảo, ký kết các hợp đồng mua bán vắc xin phòng Covid-19 tại TP. HCM. Công ty Dược Sài Gòn chịu trách nhiệm về nguồn gốc, chất lượng vắc xin nhập khẩu; đảm bảo việc bảo quản vắc xin tại các cơ sở bảo quản theo đúng quy định, tránh ảnh hưởng đến chất lượng vắc xin nhập khẩu.

Tại Việt Nam, ngày 4/6 vắc xin Sinopharm cũng đã được Bộ Y tế đồng ý phê duyệt có điều kiện. Đến nay, Việt Nam đã nhận được 500.000 liều vắc xin Sinopharm do Trung Quốc viện trợ.

Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn có trụ sở chính tại 18-20 Nguyễn Trường Tộ, Phường 13, Quận 4, TP.HCM
Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn có trụ sở chính tại 18-20 Nguyễn Trường Tộ, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Theo tìm hiểu, Dược Sài Gòn được hình thành từ những tháng cuối năm 1975, khởi đầu từ một số nhà thuốc trên địa bàn TP HCM. Công ty bắt đầu hoạt động với tên gọi "Quốc doanh y dược phẩm Sài Gòn". Đơn vị này kinh doanh, phân phối dược phẩm đầu ngành, quản lý trực tiếp 17 hiệu thuộc quốc doanh quận, huyện.

Ngày 7/1/1977, công ty chính thức được thành lập theo Quyết định số 12/QĐ-UB của UBND TP. HCM với tên gọi "Công ty dược phẩm Cấp II" trực thuộc Sở Y tế Thành phố. Theo chỉ đạo của Thành phố Công ty đã chuyển giao phân cấp toàn bộ các hiệu thuốc Quốc doanh quận, huyện về lại cho quận, huyện.

Năm 1990, công ty được UBND TP và các bộ liên quan cho phép hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu trực tiếp thuốc và nguyên liệu làm thuốc.

Tháng 01/1993, theo Quyết định số 3112/QĐ-UB ngày 16/12/1992 của UBND TP. HCM sáp nhập xí nghiệp Dược liệu vào Công ty Dược phẩm Thành phố - Sapharco. Tháng 3/1993 đăng ký thành lập lại doanh nghiệp Nhà nước.

Ngày 28/9/2007, UBND TP. HCM đã chính thức quyết định chuyển đổi công ty hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con với tổng số vốn nhà nước là 321 tỷ đồng. Điều phối 17 công ty con và công liên kết với vai trò đầu tàu của Sapharco theo Chỉ thị của Thành phố.

Năm 2010, công ty chuyển đổi thành Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn với 100% vốn Nhà nước thuộc UBND TP. HCM, hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - con, gồm các đơn vị trực thuộc và 16 công ty liên kết có phần góp vốn của Công ty mẹ dưới 50%.

Năm 2014, Sapharco thành Trung tâm Phân phối Dược Sài Gòn tại quận 9, TP HCM, với diện tích 13.000 m2, hơn 8.000 palet chứa hàng, hoạt động bảo quản và phân phối thuốc, mở rộng quy mô trên toàn quốc.

Năm 2018, Dược Sài Gòn trở thành nhà phân phối các sản phẩm vắc xin của Sanofi Pasteur khu vực phía nam, doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng/năm. Hệ thống phân phối của Dược Sài Gòn đã có mặt tại nhiều tỉnh thành như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Cần Thơ.

Sapharco đầu tư vào nhiều công ty dược phẩm tại TP.HCM
Sapharco đầu tư vào nhiều công ty dược phẩm tại TP.HCM

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Dược Sài Gòn do ông Lê Việt Hùng điều hành dưới cương vị là Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật. Tổng số cán bộ, công nhân viên và người lao động trong toàn hệ thống công ty là gần 2.800 người.

Về tình hình kinh doanh, Dược Sài Gòn đạt hơn 2.700 tỷ đồng doanh thu trong năm 2020, giảm gần 40% so với năm 2019. Mặc dù doanh thu hàng nghìn tỷ mỗi năm nhưng lợi nhuận của Sapharco rất mỏng, đạt 30,7 tỷ đồng sau thuế năm 2019 và 28,3 tỷ đồng năm 2020.

Tỷ suất sinh lời doanh thu/lợi nhuận năm gần nhất của Dược Sài Gòn là 1,04%, thấp hơn nhiều so với doanh nghiệp phân phối dược cùng ngành đang niêm yết trên sàn chứng khoán như Domexco (Mã: DMC) là 11,6%.

Sapharco - Đơn vị được phép nhập khẩu 5 triệu liều vắc xin Sinopharm hoạt động ra sao?
Doanh thu thuần (cột trái) và Lợi nhuận sau thuế (cột phải) của Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn.

Tại thời điểm 31/12/2020, tổng tài sản của Dược Sài Gòn là 1.385 tỷ đồng, công ty có vốn góp của chủ sở hữu là 480 tỷ đồng, nợ vay tài chính là 116 tỷ đồng (toàn bộ là nợ ngắn hạn).

Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn cũng rót vốn đầu tư vào nhiều công ty liên kết như CTCP Dược phẩm và Sinh học y tế (Mebiphar) 65 tỷ đồng, vào CTCP Dược phẩm Dược liệu Pharmedic 41 tỷ đồng. Các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn và dài hạn lần lượt là 110 tỷ đồng, gần 156 tỷ đồng.

T.Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Trong lịch sử 80 năm đồng hành cùng dân tộc, đặc biệt là giai đoạn 40 năm Đổi mới, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã vươn mình mạnh mẽ, không chỉ trở thành động lực chính của nền kinh tế mà còn là nhân tố then chốt kiến tạo nên uy tín và giá trị cho thương hiệu quốc gia.
Sữa ngoại "đổ bộ", ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam gặp khó

Sữa ngoại "đổ bộ", ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam gặp khó

Theo thông tin từ Hội Chăn nuôi Việt Nam, việc nhập khẩu sữa nguyên liệu với số lượng lớn một cách thiếu kiểm soát đang tạo ra sự xáo trộn đáng kể trên thị trường, gây áp lực mạnh mẽ lên nguồn cung cấp trong nước.
Ra mắt GXE.VN – ứng dụng gọi xe mặc cả giá, bước đi mới của người Việt

Ra mắt GXE.VN – ứng dụng gọi xe mặc cả giá, bước đi mới của người Việt

Sự xuất hiện của GXE.VN, ứng dụng gọi xe cho phép người dùng và tài xế thương lượng trực tiếp giá cước, đang mở ra hướng đi khác biệt trên thị trường vận tải công nghệ. Đây được xem là nỗ lực sáng tạo của doanh nghiệp Việt nhằm tạo thêm lựa chọn và gia tăng tính cạnh tranh.
Từ 22/8, áp dụng Thông tư 44/2025/TT-BCT: Doanh nghiệp xuất khẩu cần chuẩn bị gì?

Từ 22/8, áp dụng Thông tư 44/2025/TT-BCT: Doanh nghiệp xuất khẩu cần chuẩn bị gì?

Bộ Công Thương vừa ban hành hướng dẫn thực hiện Thông tư 44/2025/TT-BCT về Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định ASEAN – Úc – New Zealand (AANZFTA). Theo đó, từ ngày 22/8/2025, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần theo dõi lộ trình áp dụng với từng thị trường thành viên, tránh gián đoạn khi xin cấp C/O và thông quan hàng hóa.
Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng “Ngày hội bình yên”

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng “Ngày hội bình yên”

Trong khuôn khổ “Ngày hội bình yên” do Bộ Công an tổ chức tại Phố đi bộ Hồ Gươm, Tập đoàn Geleximco, Omoda & Jaecoo Việt Nam cùng Ngân hàng An Bình (ABBANK) đã đồng hành với nhiều hoạt động ý nghĩa, vừa tri ân lực lượng Công an nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập, vừa lan tỏa tinh thần gắn kết cộng đồng và trách nhiệm xã hội.
Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển Báo Sáng và các đơn vị liên quan tổ chức, dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam và Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam.
Bước ngoặt từ gia công: Doanh nghiệp Việt kiến tạo thương hiệu riêng

Bước ngoặt từ gia công: Doanh nghiệp Việt kiến tạo thương hiệu riêng

“Cần chuyển từ thụ động cung ứng sang chủ động thiết kế” là thông điệp được nhấn mạnh tại hội thảo “Cơ hội bứt phá chuỗi giá trị ngành cơ khí – chế tạo Việt Nam” trong bối cảnh dịch chuyển mạnh mẽ của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thuế đối ứng của Mỹ: doanh nghiệp Việt tính toán lại đường đi trong cuộc đua thị phần

Thuế đối ứng của Mỹ: doanh nghiệp Việt tính toán lại đường đi trong cuộc đua thị phần

Ngay sau khi Tổng thống Donald Trump công bố sắc lệnh về thuế đối ứng, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cho biết đang khẩn trương đánh giá tác động và mức độ cạnh tranh với các nước đối thủ tại thị trường Mỹ. Một kế hoạch kinh doanh mới đang được xây dựng lại để ứng phó với bối cảnh đầy thách thức nhưng cũng không ít cơ hội này.
Du lịch Việt Nam bứt phá: Xanh, bền vững, hút du khách toàn cầu

Du lịch Việt Nam bứt phá: Xanh, bền vững, hút du khách toàn cầu

Khẳng định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, 'xanh' và bền vững trên bản đồ du lịch thế giới, góp phần cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc của dân tộc.
Chuyển đổi số kiểm dịch thú y: Bước tiến mới cho ngành giống và thủy sản

Chuyển đổi số kiểm dịch thú y: Bước tiến mới cho ngành giống và thủy sản

Việc triển khai phần mềm cấp giấy kiểm dịch động vật trực tuyến gắn mã QR tại Khánh Hòa đang tạo chuyển biến rõ rệt trong cải cách thủ tục hành chính, giúp doanh nghiệp ngành chăn nuôi – thủy sản tiết kiệm đáng kể chi phí và thời gian. Mô hình này được đánh giá là bước tiến trong xây dựng nền hành chính số, hiện đại, hiệu quả.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động