Nguy cơ bệnh bạch hầu lây lan ra cộng đồng là không lớn

Dù bệnh bạch hầu là căn bệnh liên quan đến đường hô hấp và có nguy cơ gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Tuy vậy, các chuyên gia y tế nhận định khả năng lây lan ra cộng đồng của bệnh bạch hầu là không lớn.
Hà Nội: Chủ động phòng, chống bệnh bạch hầu trong trường học Hà Nội: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng và bạch hầu Bệnh bạch hầu lây truyền thế nào?
Nguy cơ bệnh bạch hầu lây lan ra cộng đồng là không lớn
Bác sĩ lấy mẫu, phát thuốc phòng bệnh bạch hầu cho người dân xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An - Ảnh: VĂN LANG

Bệnh bạch hầu nguy hiểm như thế nào?

Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có giả mạc ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi. Bệnh có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục.

Đây là một bệnh vừa nhiễm trùng vừa nhiễm độc và các tổn thương nghiêm trọng của bệnh chủ yếu là do ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu gây ra.

Thời gian ủ bệnh thường từ 2 đến 5 ngày, có thể lâu hơn. Thời kỳ lây truyền bệnh thường không cố định, có thể kéo dài khoảng 2 tuần hoặc ngắn hơn, ít nhất là trên 4 tuần. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp do tiếp xúc với người mang vi khuẩn bạch hầu. Bệnh còn có thể lây bằng việc tiếp xúc với đồ vật có dính chất bài tiết từ người bệnh.

Biến chứng thường gặp nhất ở bệnh là viêm cơ tim và viêm dây thần kinh, xảy ra ở giai đoạn toàn phát hoặc có thể chậm vài tuần sau khi người bệnh khỏi. Khi viêm cơ tim xuất hiện sớm trong những ngày đầu của bệnh, tỷ lệ tử vong thường rất cao.

Bệnh có thể xảy ra trong 3 tháng cuối thai kỳ hoặc giai đoạn sau sinh. Tỷ lệ tử vong của bệnh đối với sản phụ là khoảng 50%, 1/3 trường hợp sống sót có thể bị sảy thai hoặc sinh non.

Tỷ lệ tử vong của bệnh thường rơi vào khoảng 5%-10% và có thể tăng cao lên đến 20% ở trẻ dưới 5 tuổi và người lớn trên 40 tuổi.

Nguy cơ bệnh bạch hầu lây lan ra cộng đồng là không lớn
BSCKII Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

Nguy cơ không lớn

Trả lời báo chí về nguy cơ lây lan của bệnh bạch hầu ra cộng đồng, PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: "Nguy cơ lây lan ra cộng đồng là không lớn, các ca bệnh hiện nay phát hiện mang tính chất lẻ tẻ do hầu hết các đối tượng trẻ em hiện nay đều đã được tiêm phòng vaccine khi còn nhỏ. Chỉ có những trẻ chưa được tiêm phòng vaccine hoặc tiêm chưa đầy đủ theo lịch tiêm chủng thì mới có khả năng mắc bệnh".

BSCKII Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cũng cho biết: "Tỉ lệ tử vong do bệnh bạch hầu cao hơn COVID-19. Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm của bệnh bạch hầu thấp hơn COVID-19. Bệnh bạch hầu có thể xuất hiện rải rác ở các địa phương nhưng không gây đại dịch như COVID-19 nên người dân có thể yên tâm, không cần quá lo lắng".

Nhìn và số liệu các ca bệnh của các năm trước cũng có thể thấy được nền y tế nước nhà đã có nhiều kinh nghiệm trong xử lý và đối phó với bệnh.

Năm 2020, số ca mắc bệnh bạch hầu có gia tăng ở nước ta, ghi nhận 226 trường hợp mắc, chủ yếu tại các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ngãi và Quảng Trị) và giảm trong các năm 2021 (có 6 trường hợp mắc) và năm 2022 (có 2 trường hợp mắc).

Năm 2023, cả nước ghi nhận 57 trường hợp mắc bệnh bạch hầu (có kết quả xét nghiệm PCR dương tính và nuôi cấy) tại 3 tỉnh: Hà Giang, Điện Biên và Thái Nguyên. Số mắc tập trung vào 5 tháng cuối năm (55 trường hợp mắc), trong đó 7 trường hợp tử vong.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, từ đầu năm 2024 đến ngày 10/07/2024, Việt Nam ghi nhận 5 ca mắc bệnh bạch hầu, trong đó 1 trường hợp tử vong (ca bệnh tại huyện Kỳ Sơn, Nghệ An).

Nguy cơ bệnh bạch hầu lây lan ra cộng đồng là không lớn
Người dân nên chủ động tiêm vắc xin phòng ngừa để tránh bị mắc, hoặc nếu mắc thì bệnh cũng nhẹ hơn

Vắc xin là cách phòng bệnh tốt nhất

Hiện nay, bệnh bạch hầu đã có thuốc điều trị và vắc xin phòng bệnh. Vì vậy, bác sĩ Cấp cho biết, người dân nên chủ động tiêm vắc xin phòng ngừa để tránh bị mắc, hoặc nếu mắc thì bệnh cũng nhẹ hơn.

PGS.TS Đỗ Duy Cường cũng cho rằng chương trình tiêm chủng mở rộng đã đem lại nhiều hiệu quả để phòng các bệnh dịch thông thường. Ở những nơi vùng sâu vùng xa, độ bao phủ tiêm chủng thấp sẽ dẫn tới lỗ hổng miễn dịch và do đó bệnh còn lưu hành và khó có thể dập tắt.

Tuy vậy, cũng cần lưu ý rằng hiệu lực bảo vệ của vắc xin bạch hầu có thời gian ít nhất 10 năm. Vì vậy sau 10 năm, kháng thể bảo vệ ở một số người có thể sụt giảm nên những người đã tiêm phòng vắc xin vẫn có nguy cơ bị mắc bệnh và có diễn biến nặng.

Vì vậy, BSCKII Nguyễn Trung Cấp cũng khuyến cáo, sau khi tiêm vắc xin một thời gian dài, người dân nên đi tiêm nhắc lại để bảo vệ sức khỏe.

Trẻ em cần phải tiêm đầy đủ, đúng lịch để có miễn dịch cộng đồng. Các biện pháp phòng bệnh bao gồm:

- Rửa tay đúng quy cách bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Nhà ở của người bệnh, dụng cụ trong phòng, đồ dùng, đồ chơi, quần áo của người bệnh phải tẩy uế và sát khuẩn.

- Tiêm vaccine bạch hầu: Trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, dùng vaccine đa giá: Bạch hầu - ho gà - uốn ván cho trẻ. Bắt đầu tiêm từ 2-3 tháng tuổi, tiêm 2 lần, mỗi lần 1ml cách nhau 1 tháng. Một năm sau nhắc lại mỗi một năm 1 lần cho đến 5 tuổi.

- Người lớn chưa được tiêm hoặc không có miễn dịch cần được tiêm nhắc lại 1 mũi.

- Với người tiếp xúc: Xét nghiệm vi khuẩn và theo dõi trong vòng 7 ngày. Ngoài ra cần uống thuốc dự phòng bằng Erythromycin hoặc Azithromycin trong 7 ngày.

Phát hiện, xử lý nhiều công ty quảng cáo cung cấp dịch vụ truyền nước biển tại nhà Phát hiện, xử lý nhiều công ty quảng cáo cung cấp dịch vụ truyền nước biển tại nhà
Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, quản lý sức khỏe người dân tại cơ sở Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, quản lý sức khỏe người dân tại cơ sở
Sở Y tế TPHCM tuyên dương bác sĩ đã cấp cứu thành công một phụ nữ sốc phản vệ tại nhà thuốc trên đường 3 tháng 2 Sở Y tế TPHCM tuyên dương bác sĩ đã cấp cứu thành công một phụ nữ sốc phản vệ tại nhà thuốc trên đường 3 tháng 2
Tạo điều kiện cho bệnh viện tư khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế Tạo điều kiện cho bệnh viện tư khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế
Vũ Trang

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu gỗ "bứt tốc" về đích năm 2024

Xuất khẩu gỗ "bứt tốc" về đích năm 2024

Với kết quả 9,5 tỷ USD tính đến ngày 15/8, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đã hoàn thành 67% kế hoạch năm mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề ra.
Xuất khẩu rau quả tăng mạnh, ước đạt gần 4,6 tỷ USD 8 tháng

Xuất khẩu rau quả tăng mạnh, ước đạt gần 4,6 tỷ USD 8 tháng

8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả ước đạt 4,58 tỉ USD, tăng 29,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Điểm danh các nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Điểm danh các nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

3 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng.
Mexico là thị trường lớn thứ ba nhập khẩu cá tra của Việt Nam

Mexico là thị trường lớn thứ ba nhập khẩu cá tra của Việt Nam

Bất chấp khoảng cách địa lý, cá tra Việt Nam vẫn là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang Mexico. Việt Nam xuất sang Mexico chủ yếu là sản phẩm cá tra phile đông lạnh và cá tra cắt khúc đông lạnh.
Còn ý kiến khác nhau về đề nghị áp thuế suất 5% đối với mặt hàng phân bón

Còn ý kiến khác nhau về đề nghị áp thuế suất 5% đối với mặt hàng phân bón

Trong quá trình sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng, Chính phủ đề nghị áp thuế suất 5% đối với mặt hàng phân bón và máy móc thiết bị nông nghiệp. Tuy nhiên, quy định này đang còn ý kiến khác từ đại biểu Quốc hội, chuyên gia kinh tế, cơ quan chủ trì soạn thảo.
Dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản là luật quan trọng

Dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản là luật quan trọng

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, trong quá trình sửa đổi luật, cần bám sát định hướng, chỉ đạo đã nêu trong Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Lan tỏa ý nghĩa Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Lan tỏa ý nghĩa Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Hòa chung với khí thế thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, sáng nay (10/8) Đảng ủy, UBND phường Phúc La tổ chức Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa.
Bảo đảm tính minh bạch, nâng cao năng lực và hiệu quả của hoạt động quản lý thuế

Bảo đảm tính minh bạch, nâng cao năng lực và hiệu quả của hoạt động quản lý thuế

Đồng tình với sự cần thiết sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng hiện hành, tuy nhiên các ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ cần giải trình, thuyết minh rõ hơn về các chính sách nhằm bảo đảm tính minh bạch, nâng cao năng lực và hiệu quả của hoạt động quản lý thuế.
Chi bộ Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới

Chi bộ Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới

Được sự nhất trí của Ban thường vụ Đảng ủy phường Phúc La, sáng ngày (5/8) Chi bộ Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm long trọng tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên cho quần chúng Nguyễn Văn Tuệ vào Đảng Cộng sản Việt Nam.
Đồng chí Tô Lâm được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam

Đồng chí Tô Lâm được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII khai mạc sáng 3/8 tại Thủ đô Hà Nội và đã bầu đồng chí Tô Lâm, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam với số phiếu bầu đạt tuyệt đối.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động