Ngành công nghiệp sản xuất đồ uống “ngấm” tác động của dịch Covid-19 và Nghị định số 100

Theo Tổng cục Thống kê, từ đầu năm 2020, ngành đồ uống nói chung và ngành bia, rượu nói riêng bị ảnh hưởng bởi tác động kép do dịch Covid-19 và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (Nghị định 100) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Masan Consumer khánh thành Tổ hợp sản xuất Thực phẩm - Đồ uống 1600 tỷ tại Hậu Giang Ngành đồ uống và thực phẩm thiếu quy hoạch đồng bộ Xu hướng xanh: Kinh doanh đồ uống 'nói không' với rác thải nhựa

Cùng với ngành thực phẩm, ngành sản xuất và kinh doanh đồ uống luôn là một trong những ngành kinh tế quan trọng và đầy tiềm năng phát triển ở Việt Nam. Đây là Ngành huy động nhiều nguồn lực xã hội, nhất là từ khu vực tư nhân trong và ngoài nước, tạo ra nhiều việc làm và tham gia đóng góp ngân sách mỗi năm; góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, ngành đồ uống đã chịu tác động kép từ dịch Covid-19 và Nghị định 100 dẫn đến năng lực sản xuất của nhóm doanh nghiệp đồ uống hiện nay hiện hoạt động ở mức dưới 80% so với trước đại dịch. Trong khi hơn 50% khách hàng đã chi tiêu nhiều hơn cho các thực phẩm tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch… thì có đến 63,7% khách hàng đã cắt giảm chi tiêu cho bia, rượu (Theo Tạp chí Doanh nhân tháng 9/2020).

Ngành công nghiệp sản xuất đồ uống “ngấm” tác động của dịch covid-19 và Nghị định số 100
Ngành công nghiệp sản xuất đồ uống “ngấm” tác động của dịch covid-19 và Nghị định số 100

Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2020, Sabeco đạt doanh thu năm vừa qua gần 28.000 tỉ đồng, giảm 26% so với năm 2019 và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 4.936,84 tỉ đồng, giảm 8% so với năm 2019. Tuy nhiên, nếu so với kế hoạch đề ra đầu năm 2020 thì doanh thu thuần thực hiện đã tăng 17% và lợi nhuận sau thuế tăng 42%.

Đối với Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco), doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2020 đạt 7.514,4 tỷ đồng, giảm 20,1%; lợi nhuần thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 485,1 tỷ đồng, giảm 25,4%. Quan sát tác động của Nghị định 100 cho thấy lưu lượng khách đến các quán ăn giảm rõ rệt và người dân có xu hướng chuyển sang các loại nước uống khác như nước suối, nước có ga, các loại đồ uống không cồn …

Trong giai đoạn 2016-2020, ngành công nghiệp sản xuất đồ uống phát triển với tốc độ nhanh, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu. Bình quân giai đoạn này, chỉ số sản xuất công nghiệp ngành sản xuất đồ uống tăng 5,8%/năm; trong đó năm 2016 tăng 10,4%; năm 2017 tăng 6,1%; năm 2018 tăng 7,9%; năm 2019 tăng 10,5%; riêng năm 2020 giảm 5,1% do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và Nghị định 100.

Ngành công nghiệp sản xuất đồ uống “ngấm” tác động của dịch Covid-19 và Nghị định số 100

Lượng tiêu thụ các sản phẩm đồ uống, đặc biệt đồ uống có cồn có xu hướng tăng trong giai đoạn 2016-2019, tuy nhiên giảm mạnh trong năm 2020 khi Nghị định 100 CP có hiệu lực thi hành. Năm 2019, lượng bia tiêu thụ bình quân một người là 47,6 lít, bằng 1,2 lần năm 2015; rượu mạnh và rượu trắng là 3,4 lít, bằng 1,02 lần. Năm 2020, lượng bia các loại bình quân đầu người là 40,5 lít, giảm 7,1 lít so với năm 2019; sản lượng bia đạt 3.955,1 triệu lít, giảm 13,9%; chỉ số tiêu thụ ngành đồ uống giảm 6,3% so với năm 2019.

Trong 5 tháng đầu năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, một số địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh, hạn chế tụ tập, ăn uống nơi công cộng. Vì vậy, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của ngành đồ uống trong tháng 5 giảm 0,5% so với tháng trước; tuy nhiên tính chung 5 tháng đầu năm 2021 tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước do IIP 5 tháng đầu năm 2020 giảm mạnh 14,6%; sản lượng bia các loại 5 tháng đầu năm 2021 đạt 1.714,1 triệu lít, tăng 11,7% (5 tháng đầu năm 2020 giảm 24,5%).

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nội địa có năng lực cạnh tranh cao, dẫn đầu thị trường về sản xuất các sản phẩm đáp ứng nhu cầu trong nước như Công ty sữa Việt Nam Vinamilk, công ty CP sữa TH True Milk, công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood… Tuy nhiên, đối với bộ phận doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn nhiều khó khăn với rào cản kỹ thuật từ thị trường, khối lượng hàng hóa nhỏ, chi phí logistics cao làm tăng giá thành sản phẩm hàng hóa.

Ngoài ra, những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng và tác động tiêu cực từ dịch Covid -19 đòi hỏi các doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh cho phù hợp với tình hình mới. Đồng thời, để phù hợp với luật giao thông đường bộ, các doanh nghiệp cần phải chuyển đổi sản phẩm từ đồ uống có cồn sang đồ uống không cồn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Minh Kiệt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo chính thức ra mắt VPĐD khu vực miền Trung

Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo chính thức ra mắt VPĐD khu vực miền Trung

Ngày 7/7, tại TP Đà Nẵng, Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã tổ chức Lễ ra mắt Văn phòng đại diện (VPĐD) khu vực miền Trung.
Carnival đường phố Sun Fest tại Đà Nẵng có gì mới?

Carnival đường phố Sun Fest tại Đà Nẵng có gì mới?

Từ 9/7- 24/7, Carnival đường phố Sun Fest tại Đà Nẵng sẽ thay đổi tuyến đường diễu hành sang tuyến mới.
Gần 13,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6

Gần 13,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6

Trong tháng 6/2022, cả nước có gần 13,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 0,7% so với tháng trước.
Vinamilk Green Farm – Một dấu ấn rõ nét của ngành sữa việt nam hành trình phát triển bền vững

Vinamilk Green Farm – Một dấu ấn rõ nét của ngành sữa việt nam hành trình phát triển bền vững

Ngày 14-16/6/2022, Hội nghị sữa toàn cầu lần thứ 15 đã được tổ chức tại Pháp, với sự tham dự của gần 200 tổ chức, doanh nghiệp trên thế giới với nhiều báo cáo, bài trình bày về các xu hướng phát triển bền vững của ngành sữa trên toàn cầu và tại nhiều quốc gia. Tham dự Hội nghị năm nay, Vinamilk, đại diện duy nhất của ngành sữa Việt Nam và Đông Nam Á, được mời để chia sẻ về định hướng phát triển bền vững thông qua mô hình Trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm và chuỗi giá trị “xanh” để sản xuất sản phẩm Sữa tươi 100% Vinamilk Green Farm.
Từ bản quy hoạch ‘xanh’ tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group

Từ bản quy hoạch ‘xanh’ tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group

Khoa học phải đi trước để dẫn dắt và nguồn lực tài chính phải là đòn bẩy, thúc đẩy chuyển đổi mô hình phát triển hướng tới kinh tế xanh, tuần hoàn. Mọi hành động phải dựa vào tự nhiên và lấy người dân làm trung tâm, không để ai bị bỏ lại phía sau. Đó là phát biểu của Thủ tướng tại Hội nghị LHQ về Biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) hồi tháng 12.2021.
Đà Nẵng tổ chức đại hội âm nhạc, bắn pháo hoa trong lễ hội du lịch hè 2022

Đà Nẵng tổ chức đại hội âm nhạc, bắn pháo hoa trong lễ hội du lịch hè 2022

Chiều 6/6/2022, Sở Du lịch Đà Nẵng phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group tổ chức họp báo, chính thức công bố chuỗi chương trình Lễ hội tận hưởng mùa hè Đà Nẵng - Enjoy Danang Summer Festival 2022.
QD.TEK: Một trong những nhà phân phối Công nghệ Thông Tin Tổng Thể hàng đầu tại Việt Nam

QD.TEK: Một trong những nhà phân phối Công nghệ Thông Tin Tổng Thể hàng đầu tại Việt Nam

Xuất hiện trên thị trường công nghệ hơn 18 năm, Công ty Cổ phần phân phối công nghệ Quang Dũng (QD.TEK), thành viên của tập đoàn Greenfeed Group đã đặt một nền móng vững chắc trên thị trường phân phối các sản phẩm công nghệ.
Gia Lai: Xử phạt 2 cơ sở kinh doanh dược vi phạm các quy định của pháp luật

Gia Lai: Xử phạt 2 cơ sở kinh doanh dược vi phạm các quy định của pháp luật

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Gia Lai vừa ký quyết định xử phạt 02 cơ sở kinh doanh dược, với tổng số tiền 49.000.000 đồng vì vi phạm các quy đinh về điều kiện kinh doanh dược.
Tập đoàn BĐS Thắng Lợi trở thành nhà tài trợ chính giải chạy đêm lần đầu tổ chức tại TP.HCM

Tập đoàn BĐS Thắng Lợi trở thành nhà tài trợ chính giải chạy đêm lần đầu tổ chức tại TP.HCM

Ngày 6/05/2022, tại hội trường Thắng Lợi Bulding đã diễn ra lễ công bố giải chạy đêm “Ho Chi Minh City Night Run Thang Loi Group 2022”. Theo đó, Tập đoàn BĐS Thắng Lợi đồng hành cùng giải chạy trong vai trò nhà tài trợ chính của giải đấu.
Gia Lai: Xử phạt cơ sở kinh doanh phân bón không đủ điều kiện kinh doanh

Gia Lai: Xử phạt cơ sở kinh doanh phân bón không đủ điều kiện kinh doanh

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 7 thuộc Cục QLTT Gia Lai đã ban hành quyết định xử phạt hành chính số tiền 8.500.00 đồng cơ sở kinh doanh phân bón không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động