Ngành công nghiệp sản xuất đồ uống “ngấm” tác động của dịch Covid-19 và Nghị định số 100

Theo Tổng cục Thống kê, từ đầu năm 2020, ngành đồ uống nói chung và ngành bia, rượu nói riêng bị ảnh hưởng bởi tác động kép do dịch Covid-19 và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (Nghị định 100) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Masan Consumer khánh thành Tổ hợp sản xuất Thực phẩm - Đồ uống 1600 tỷ tại Hậu Giang Ngành đồ uống và thực phẩm thiếu quy hoạch đồng bộ Xu hướng xanh: Kinh doanh đồ uống 'nói không' với rác thải nhựa

Cùng với ngành thực phẩm, ngành sản xuất và kinh doanh đồ uống luôn là một trong những ngành kinh tế quan trọng và đầy tiềm năng phát triển ở Việt Nam. Đây là Ngành huy động nhiều nguồn lực xã hội, nhất là từ khu vực tư nhân trong và ngoài nước, tạo ra nhiều việc làm và tham gia đóng góp ngân sách mỗi năm; góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, ngành đồ uống đã chịu tác động kép từ dịch Covid-19 và Nghị định 100 dẫn đến năng lực sản xuất của nhóm doanh nghiệp đồ uống hiện nay hiện hoạt động ở mức dưới 80% so với trước đại dịch. Trong khi hơn 50% khách hàng đã chi tiêu nhiều hơn cho các thực phẩm tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch… thì có đến 63,7% khách hàng đã cắt giảm chi tiêu cho bia, rượu (Theo Tạp chí Doanh nhân tháng 9/2020).

Ngành công nghiệp sản xuất đồ uống “ngấm” tác động của dịch covid-19 và Nghị định số 100
Ngành công nghiệp sản xuất đồ uống “ngấm” tác động của dịch covid-19 và Nghị định số 100

Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2020, Sabeco đạt doanh thu năm vừa qua gần 28.000 tỉ đồng, giảm 26% so với năm 2019 và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 4.936,84 tỉ đồng, giảm 8% so với năm 2019. Tuy nhiên, nếu so với kế hoạch đề ra đầu năm 2020 thì doanh thu thuần thực hiện đã tăng 17% và lợi nhuận sau thuế tăng 42%.

Đối với Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco), doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2020 đạt 7.514,4 tỷ đồng, giảm 20,1%; lợi nhuần thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 485,1 tỷ đồng, giảm 25,4%. Quan sát tác động của Nghị định 100 cho thấy lưu lượng khách đến các quán ăn giảm rõ rệt và người dân có xu hướng chuyển sang các loại nước uống khác như nước suối, nước có ga, các loại đồ uống không cồn …

Trong giai đoạn 2016-2020, ngành công nghiệp sản xuất đồ uống phát triển với tốc độ nhanh, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu. Bình quân giai đoạn này, chỉ số sản xuất công nghiệp ngành sản xuất đồ uống tăng 5,8%/năm; trong đó năm 2016 tăng 10,4%; năm 2017 tăng 6,1%; năm 2018 tăng 7,9%; năm 2019 tăng 10,5%; riêng năm 2020 giảm 5,1% do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và Nghị định 100.

Ngành công nghiệp sản xuất đồ uống “ngấm” tác động của dịch Covid-19 và Nghị định số 100

Lượng tiêu thụ các sản phẩm đồ uống, đặc biệt đồ uống có cồn có xu hướng tăng trong giai đoạn 2016-2019, tuy nhiên giảm mạnh trong năm 2020 khi Nghị định 100 CP có hiệu lực thi hành. Năm 2019, lượng bia tiêu thụ bình quân một người là 47,6 lít, bằng 1,2 lần năm 2015; rượu mạnh và rượu trắng là 3,4 lít, bằng 1,02 lần. Năm 2020, lượng bia các loại bình quân đầu người là 40,5 lít, giảm 7,1 lít so với năm 2019; sản lượng bia đạt 3.955,1 triệu lít, giảm 13,9%; chỉ số tiêu thụ ngành đồ uống giảm 6,3% so với năm 2019.

Trong 5 tháng đầu năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, một số địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh, hạn chế tụ tập, ăn uống nơi công cộng. Vì vậy, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của ngành đồ uống trong tháng 5 giảm 0,5% so với tháng trước; tuy nhiên tính chung 5 tháng đầu năm 2021 tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước do IIP 5 tháng đầu năm 2020 giảm mạnh 14,6%; sản lượng bia các loại 5 tháng đầu năm 2021 đạt 1.714,1 triệu lít, tăng 11,7% (5 tháng đầu năm 2020 giảm 24,5%).

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nội địa có năng lực cạnh tranh cao, dẫn đầu thị trường về sản xuất các sản phẩm đáp ứng nhu cầu trong nước như Công ty sữa Việt Nam Vinamilk, công ty CP sữa TH True Milk, công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood… Tuy nhiên, đối với bộ phận doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn nhiều khó khăn với rào cản kỹ thuật từ thị trường, khối lượng hàng hóa nhỏ, chi phí logistics cao làm tăng giá thành sản phẩm hàng hóa.

Ngoài ra, những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng và tác động tiêu cực từ dịch Covid -19 đòi hỏi các doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh cho phù hợp với tình hình mới. Đồng thời, để phù hợp với luật giao thông đường bộ, các doanh nghiệp cần phải chuyển đổi sản phẩm từ đồ uống có cồn sang đồ uống không cồn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Minh Kiệt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chủ tịch HĐQT Ống thép Việt Đức từ nhiệm, vợ trở thành cổ đông lớn nhất

Chủ tịch HĐQT Ống thép Việt Đức từ nhiệm, vợ trở thành cổ đông lớn nhất

Trước khi rời vị trí, chủ tịch Ống thép Việt Đức đã chuyển nhượng toàn bộ 8,35 triệu cổ phiếu VGS, tương đương 14,93% vốn điều lệ, cho vợ là bà Nguyễn Thị Thanh Thủy vào ngày 4/3.
Bối cảnh mới mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp

Bối cảnh mới mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp

Chính phủ đã thông qua nhiều chính sách quan trọng nhằm thúc đẩy khu vực tư nhân, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) phát triển. Điều này mang lại nhiều cơ hội, các nhà đầu tư và DN cần có chiến lược rõ ràng, tận dụng tốt các chính sách hỗ trợ.
Bamboo Capital có chủ tịch mới

Bamboo Capital có chủ tịch mới

Hội đồng Quản trị Bamboo Capital đã bầu ông Tan Bo Quan, Andy làm Chủ tịch, thay thế ông Kou Kok Yiow, người qua đời do nhồi máu cơ tim.
Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital đột ngột qua đời ở tuổi 63

Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital đột ngột qua đời ở tuổi 63

Ông Kou Kok Yiow, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital, đã đột ngột qua đời vào ngày 8/3 do nhồi máu cơ tim, thọ 63 tuổi.
Mỹ áp thuế 25%, doanh nghiệp nhôm, thép Việt cần làm gì để ứng phó?

Mỹ áp thuế 25%, doanh nghiệp nhôm, thép Việt cần làm gì để ứng phó?

Việc toàn bộ nhôm, thép được bán vào Mỹ sẽ chịu thuế 25% sẽ ảnh hưởng nặng nề đến các quốc gia xuất khẩu nhôm, thép lớn vào Mỹ. Với Việt Nam, dù kim ngạch xuất khẩu nhôm, thép không lớn nhưng cũng không tránh khỏi tác động.
Con trai ông Đặng Thành Tâm trở thành Phó Tổng giám đốc Kinh Bắc

Con trai ông Đặng Thành Tâm trở thành Phó Tổng giám đốc Kinh Bắc

Con trai ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, vừa được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc phụ trách phát triển dự án của tập đoàn kể từ ngày 14/3.
EU không áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nóng của Hòa Phát

EU không áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nóng của Hòa Phát

Việc thép cán nóng của Hòa Phát không bị áp thuế chống bán phá giá cho thấy trình độ và kinh nghiệm xử lý các vấn đề pháp lý trên thị trường quốc tế.
Hóa chất Đức Giang thay CEO, hết cảnh "cha chủ tịch, con tổng giám đốc"

Hóa chất Đức Giang thay CEO, hết cảnh "cha chủ tịch, con tổng giám đốc"

Ông Đào Hữu Duy Anh, con trai ông Đào Hữu Huyền - Chủ tịch Hóa chất Đức Giang, đã rời khỏi vị trí Tổng giám đốc và đảm nhận chức vụ mới là Phó chủ tịch thường trực HĐQT.
Chuyển giao 18 doanh nghiệp Nhà nước về Bộ Tài chính

Chuyển giao 18 doanh nghiệp Nhà nước về Bộ Tài chính

18 tập đoàn, tổng công ty được chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước từ Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sang Bộ Tài chính.
Samsung Việt Nam có tân Tổng Giám đốc

Samsung Việt Nam có tân Tổng Giám đốc

Samsung Việt Nam bổ nhiệm ông Na Ki Hong làm Tổng Giám đốc từ ngày 1/3, thay thế ông Choi Joo Ho sau khi kết thúc nhiệm kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động