Lần đầu tiên tăng trưởng xuất khẩu thuỷ sản rơi xuống mức âm

Tháng 11, lần đầu tiên trong năm 2022 tăng trưởng xuất khẩu thuỷ sản rơi xuống mức âm (giảm trên 14%). Dự báo, xuất khẩu thuỷ sản sẽ giảm sâu hơn nữa trong tháng 12 và đà sụt giảm kéo dài sang năm 2023.
Lần đầu tiên tăng trưởng xuất khẩu thuỷ sản rơi xuống mức âm
Lần đầu tiên tăng trưởng xuất khẩu thuỷ sản rơi xuống mức âm

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 11/2022 tăng trưởng xuất khẩu thuỷ sản rơi xuống mức âm (giảm trên 14%) so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt khoảng 780 triệu USD, mức thấp nhất kể từ Tết nguyên đán.

Luỹ kế tới hết tháng 11/2022, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam đạt 10,2 tỷ USD, tăng gần 28% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong tháng 11, xuất khẩu tôm, cá tra, cá ngừ đều giảm sâu từ 20 – 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ có mực, bạch tuộc và các loại cá biển xuất khẩu vẫn giữ được tăng trưởng dương lần lượt là 9% và 6%.

Tính đến hết tháng 11, xuất khẩu cá tra vẫn tăng trưởng mạnh 63% đạt gần 2,3 tỷ USD, tôm thu về trên 4 tỷ USD, tăng 14%. Cá ngừ là ngành có tăng trưởng lớn thứ 2 với mức 40% đạt 941 triệu USD. Xuất khẩu mực, bạch tuộc cũng tăng trưởng mạnh 30% đạt 704 triệu USD.

Theo VASEP thị trường Mỹ đóng góp lượng ngoại tệ nhiều nhất cho thuỷ sản Việt Nam với trên 2 tỷ USD, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2021.

Lần đầu tiên tăng trưởng xuất khẩu thuỷ sản rơi xuống mức âm
Xuất khẩu các loại thủy sản từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2022 (ĐVT triệu USD)

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc - Hongkong và thị trường Nhật Bản đạt doanh số gần tương đương nhau, khoảng 1,6 tỷ USD. Thị trường EU đến cuối tháng 11 đã mang về cho thuỷ sản Việt Nam trên 1,2 tỷ USD và Hàn Quốc mang về trên 882 triệu USD.

Khối các nước CPTPP (bao gồm cả Nhật Bản), chiếm trên 26% tổng xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam với gần 2,7 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm, tăng 34% so với cùng kỳ.

Nhìn chung, thành tựu trên 10 tỷ USD tính đến cuối tháng 11 là kết quả của sự tăng trưởng mạnh 3 quý đầu năm, với thuận lợi nhu cầu thị trường, giá xuât xuất khẩu tăng, nguồn nguyên liệu đủ cung ứng cho đơn hàng.

Tuy nhiên, giai đoạn nửa cuối năm tăng trưởng xuất khẩu đã chậm lại, nhu cầu thị trường tụt dốc, thể hiện rõ rệt nhất ở kết quả xuất khẩu trong quý IV. Trong tháng 10, xuất khẩu thuỷ sản chỉ tăng 2% so với cùng kỳ, sang tháng 11/2022 thấp hơn hẳn 14% so với tháng 11/2021.

VASEP dự báo, tháng 12, xuất khẩu thuỷ sản sẽ giảm sâu hơn nữa và đà sụt giảm kéo dài sang năm 2023. Lạm phát ảnh hưởng nặng nề đến các thị trường nhập khẩu, khiến nhu cầu mua hàng cho giai đoạn quý I năm tới gần như đình trệ.

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản cho biết, đơn hàng sụt giảm mạnh không chỉ đối với các mặt hàng giá cao như tôm sú, tôm chân trắng cỡ lớn, hải sản cao cấp như mực, bạch tuộc, cá ngừ…, mà cả các sản phẩm có giá vừa phải như tôm cỡ nhỏ, cá tra, cá biển nhỏ, chả cá, surimi…cũng đều bị giảm đáng kể nhu cầu cho quý tới.

Xuất khẩu tôm sang Mỹ và EU sụt giảm mạnh Xuất khẩu tôm sang Mỹ và EU sụt giảm mạnh
Thủy sản Việt Nam đón nhận tin cực vui: Lần đầu tiên xuất khẩu cán mốc 10 tỷ USD Thủy sản Việt Nam đón nhận tin cực vui: Lần đầu tiên xuất khẩu cán mốc 10 tỷ USD
Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng trưởng đột phá Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng trưởng đột phá
Minh Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu cà phê năm 2022 đạt trị giá gần 4,06 tỷ USD

Xuất khẩu cà phê năm 2022 đạt trị giá gần 4,06 tỷ USD

Năm 2022, xuất khẩu cà phê tăng 13,8% về lượng, tăng mạnh 32% về kim ngạch và tăng 16% về giá so với năm 2021.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Đúng vào thời khắc Giao thừa thiêng liêng đón Xuân mới Quý Mão 2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước gửi lời chúc Tết gửi tới toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước, cộng đồng người Việt Nam ta ở nước ngoài, cùng bạn bè năm châu, nhân dân các nước trên thế giới.
Việt Nam xuất khẩu gần 7,11 triệu tấn gạo trong năm 2022

Việt Nam xuất khẩu gần 7,11 triệu tấn gạo trong năm 2022

Năm 2022 lượng gạo xuất khẩu của cả nước đạt gần 7,11 triệu tấn, tương đương trên 3,45 tỷ USD, giá trung bình đạt 486,2 USD/tấn.
Thời trang nữ cao cấp Chancos ra mắt chi nhánh mới tại TP.Bắc Ninh

Thời trang nữ cao cấp Chancos ra mắt chi nhánh mới tại TP.Bắc Ninh

Ngày 14/01/2023, thương hiệu thời trang cao cấp Chancos khai trương chi nhánh mới tại số 351, đường Trần Hưng Đạo, khu 10, phường Đại Phúc, TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.
Tăng cường quản lý, kiểm soát giết mổ động vật bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm

Tăng cường quản lý, kiểm soát giết mổ động vật bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 14/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm soát giết mổ động vật bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm.
Chọn bỉm Gerbaby Prox5 - hợp ý bé, chiều lòng mẹ

Chọn bỉm Gerbaby Prox5 - hợp ý bé, chiều lòng mẹ

Thực tế không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con dùng bỉm ngoại đắt tiền, trong khi nhu cầu dùng bỉm của trẻ hiện đã được coi là thiết yếu. Vì vậy một sản phẩm vừa có chất lượng tốt, giá lại phù hợp túi tiền mọi khách hàng như tã/bỉm trẻ em Gerbaby Prox5 sẽ là lựa chọn kinh tế với nhiều gia đình.
Ngành điều chấm dứt giai đoạn xuất khẩu 10 năm tăng trưởng

Ngành điều chấm dứt giai đoạn xuất khẩu 10 năm tăng trưởng

Với kim ngạch xuất khẩu điều năm 2022 dự kiến chỉ đạt con số 3,07 tỷ USD, ngành điều đã chấm dứt giai đoạn tăng trưởng về xuất khẩu kéo dài 10 năm (từ năm 2011 - 2021).
Tăng cường công tác quản lý, điều hành giá trong dịp Tết Nguyên đán

Tăng cường công tác quản lý, điều hành giá trong dịp Tết Nguyên đán

Các bộ, ngành, địa phương cần chú trọng, tăng cường công tác quản lý, điều hành giá trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.
Doanh nghiệp có thể tự định giá bán lẻ xăng dầu

Doanh nghiệp có thể tự định giá bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương cho rằng việc để doanh nghiệp tự xác định, đưa ra giá bán lẻ xăng dầu sau khi cộng chi phí kinh doanh thực tế sẽ giúp đưa giá xăng dầu dần về thị trường, giảm dần sự can thiệp của Nhà nước.
Xuất khẩu chè năm 2022 tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu chè năm 2022 tăng trưởng 2 con số

Với kết quả được trong năm 2022, triển vọng xuất khẩu trong năm 2023 sẽ khả quan hơn, khi tình hình kinh tế thế giới được cải thiện, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng tại các thị trường xuất khẩu chính.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động