Giá vàng miếng rơi tự do sau Công điện của Thủ tướng Chính phủ

Sau Công điện chỉ đạo của Thủ tướng liên quan tới quản lý vàng, giá vàng bất ngờ quay đầu giảm mạnh. Chênh lệch mua bán bị đẩy lên 3 triệu đồng/lượng.
Tháng 11, giá vàng miếng tăng hơn 3 triệu đồng mỗi lượng Giá vàng miếng lập đỉnh mới 78 triệu đồng/lượng Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về quản lý, điều hành giá vàng miếng trong nước
Giá vàng miếng rơi tự do sau Công điện của Thủ tướng Chính phủ
Giá vàng miếng rơi tự do sau Công điện của Thủ tướng Chính phủ.

Ghi nhận lúc 14 giờ ngày 28/12, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết mua vào 74 triệu đồng/lượng, bán ra 77 triệu đồng/lượng, giảm 1 triệu đồng/lượng so với buổi sáng.

Tập đoàn DOJI giao dịch giá vàng SJC giảm sốc hơn, chỉ còn 73 triệu đồng/lượng mua vào, 76 triệu đồng/lượng bán ra.

Biên độ chênh lệch giá mua vào - bán ra được các doanh nghiệp giãn rộng lên tới 3 triệu đồng/lượng, thậm chí như tập đoàn DOJI để biên độ giá tới 4 triệu đồng/lượng.

Trước đó tới 11 giờ 30, giá vàng SJC bất ngờ giảm mạnh về sát vùng 79 triệu đồng/lượng. Động thái rớt mạnh của giá vàng SJC được cho là thị trường phản ứng sau công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các giải pháp quản lý thị trường vàng.

Một số chủ tiệm vàng TP HCM cho biết trong sáng 28/12, thị trường vàng hết sức im ắng. Giao dịch vàng miếng SJC gần như dừng lại khi giá vàng biến động liên tục. Cụ thể, sau khi giá vàng SJC vừa tăng lên vài trăm ngàn đồng/lượng thì chỉ vài phút tiếp theo đã đảo chiều giảm gần 1 triệu đồng/lượng.

Có tình trạng những người vừa thanh toán xong, chưa kịp nhận hàng đã gánh chịu mức giá cao, khiến họ nổi giận với các đầu nối bán vàng miếng SJC. Còn người muốm nắm giữ loại vàng này thì chưa quyết định mua khi giá vàng SJC liên tục lao xuống dốc.

Giá vàng miếng rơi tự do sau Công điện của Thủ tướng Chính phủ

Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay giải pháp bình ổn thị trường vàng

Trước tình hình giá vàng trong nước biến động bất thường, ngày hôm qua, 27/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 1426/CĐ-TTg ngày 27/12/2023 gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; Bộ trưởng các Bộ: Công an, Công Thương, Tài chính, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông; Tổng Thanh tra Chính phủ, chỉ đạo về các giải pháp quản lý thị trường vàng.

Công điện nêu, trong thời gian vừa qua, thị trường vàng thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, giá vàng trong nước biến động mạnh, tăng nhanh, tác động tiêu cực đến an toàn thị trường tài chính, tiền tệ và tâm lý xã hội.

Để ổn định và phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới và trong nước, để khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp bình ổn thị trường vàng.

Ngân hàng Nhà nước chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó với biến động của giá vàng thế giới và trong nước, để sẵn sàng các biện pháp xử lý. Đồng thời sử dụng các công cụ theo thẩm quyền phù hợp, hiệu quả, kịp thời, dứt khoát không để tình trạng "vàng hóa" nền kinh tế, không để tác động tiêu cực đến tỷ giá, lãi suất, thị trường tiền tệ, ngoại hối và an toàn, an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia.

Ngân hàng Nhà nước cũng được yêu cầu khẩn trương có giải pháp hiệu quả để quản lý, điều hành giá vàng miếng theo nguyên tắc thị trường, không để tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và thế giới ở mức cao như thời gian qua, ảnh hưởng tiêu cực đến điều hành kinh tế vĩ mô.

Việc điều hành giá vàng trong nước theo nguyên tắc thị trường, giảm chênh lệch với thị trường quốc tế phải báo cáo kết trong tháng 1/2024.

Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng và các chủ thể khác tham gia thị trường phải được thực hiện chặt chẽ; kịp thời phát hiện những bất cập để xử lý đúng quy định.

Thủ tướng cũng yêu cầu đánh giá tổng thể, toàn diện về tình hình thị trường vàng trong nước và công tác quản lý nhà nước, bao gồm sản xuất, kinh doanh vàng miếng, vàng thương hiệu SJC, vàng trang sức... Qua đó xác định cụ thể những bất cập, tồn tại để có cơ sở đề xuất các giải pháp quản lý trong thời gian tới.

Cùng với đó, rà soát khung khổ pháp lý, cơ chế, chính sách liên quan đến quản lý thị trường vàng và hoạt động kinh doanh vàng miếng, vàng trang sức..., Đồng thời tổng kết thực hiện Nghị định số 24 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, để kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định, bảo đảm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công cụ quản lý nhà nước đối với thị trường vàng, phát triển thị trường minh bạch, lành mạnh, hiệu quả và bền vững, hoàn thành trong tháng 1/2024.

Cập nhật giá vàng hôm nay 14/11: Vàng miếng trong nước tăng mạnh Cập nhật giá vàng hôm nay 14/11: Vàng miếng trong nước tăng mạnh
Diễn biến giá vàng 2/7/2023: Giá vàng miếng trong nước tăng nhẹ Diễn biến giá vàng 2/7/2023: Giá vàng miếng trong nước tăng nhẹ
Giá vàng hôm nay ngày 7/9/2023: Vàng trong nước tiếp tục tăng Giá vàng hôm nay ngày 7/9/2023: Vàng trong nước tiếp tục tăng
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá xăng được dự báo giảm mạnh vào kỳ điều hành ngày mai (9/5)

Giá xăng được dự báo giảm mạnh vào kỳ điều hành ngày mai (9/5)

Các doanh nghiệp xăng dầu dự báo, nếu cơ quan điều hành không tác động đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng E5 RON 92 có thể giảm 1.100 đồng/lít, giá xăng RON 95 có khả năng giảm 1.280 đồng/lít.
Đấu thầu vàng lần thứ 5: Khối lượng đặt thầu là 7 lô, giá tham chiếu tăng "sốc"

Đấu thầu vàng lần thứ 5: Khối lượng đặt thầu là 7 lô, giá tham chiếu tăng "sốc"

Sáng mai (8/5), Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 5, khối lượng đấu thầu tối thiểu 7 lô với mức giá tham chiếu lần này là 85,3 triệu đồng/lượng.
Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay trong 3 ngày

Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay trong 3 ngày

Đoàn kiểm tra gồm 10 người do Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đỗ Hồng Cẩm làm trưởng đoàn.
Chuyên gia dự báo: Giá vàng trong nước sẽ còn tăng “nóng”

Chuyên gia dự báo: Giá vàng trong nước sẽ còn tăng “nóng”

Giá vàng miếng tăng lên kỷ lục mới, sát mốc 86 triệu đồng/lượng. Nhiều chuyên gia dự báo, nếu tình trạng cung vàng miếng SJC không đủ cầu vẫn tiếp diễn, giá vàng trong nước sẽ còn tăng “nóng”.
Diện tích trồng sầu riêng tăng nóng, phá vỡ mọi quy hoạch

Diện tích trồng sầu riêng tăng nóng, phá vỡ mọi quy hoạch

Trong Quy hoạch Trồng trọt đề ra định hướng đến năm 2030, cả nước phát triển khoảng 65.000 - 75.000ha sầu riêng, nhưng hiện nay diện tích trồng sầu riêng đã vượt gấp đôi so với định hướng phát triển sầu riêng trong đề án phát triển.
Chuyên gia: Giá vàng biến động khó lường, không nên đầu tư "lướt sóng"

Chuyên gia: Giá vàng biến động khó lường, không nên đầu tư "lướt sóng"

Nhu cầu mua vàng hiện lên rất cao, các nhà đầu tư cần thận trọng, nên chia nhỏ dòng vốn vào các kênh đầu tư khác để tránh thua lỗ.
Giá xăng được dự báo tăng nhẹ tại kỳ điều hành ngày mai (2/5)

Giá xăng được dự báo tăng nhẹ tại kỳ điều hành ngày mai (2/5)

Theo dự báo, giá xăng trong nước ngày mai (2/5) có thể tăng nhẹ. Tuy nhiên, trong trường hợp cơ quan điều hành chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu, giá xăng có thể đi ngang hoặc giảm nhẹ.
Người Hà Nội thích mua sắm ở siêu thị và trung tâm thương mại

Người Hà Nội thích mua sắm ở siêu thị và trung tâm thương mại

Tại các siêu thị và trung tâm thương mại ở Hà Nội, không khí mua sắm khá nhộn nhịp, với lượng khách mua hàng tăng từ 10 đến 20% dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Ngân hàng Nhà nước lại hủy đấu thầu vàng, chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân

Ngân hàng Nhà nước lại hủy đấu thầu vàng, chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 vào sáng nay (25/4) đã bị huỷ theo quy định do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. Các chuyên gia cho rằng khối lượng tối thiểu đặt thầu cũng như mức giá đặt cọc ở phiên sáng nay rất bất hợp lý.
Chỉ 3.400 lượng vàng đấu thầu thành công: Đơn vị tham gia đấu thầu rất thận trọng

Chỉ 3.400 lượng vàng đấu thầu thành công: Đơn vị tham gia đấu thầu rất thận trọng

Ngân hàng Nhà nước cho biết có 2 đơn vị bỏ thầu với khối lượng trúng là 3.400 lượng, tức chiếm 20% so với quy mô 16.800 lượng chào thầu của Ngân hàng Nhà nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động