Đề xuất quy định mới về bình ổn giá

Tại dự thảo Luật Giá (sửa đổi), Bộ Tài chính đề xuất danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá sẽ được giao thẩm quyền cho Chính phủ quy định chi tiết trên cơ sở các nguyên tắc chặt chẽ được quy định tại Luật. Đồng thời, tăng cường phân công, phân cấp, rõ trách nhiệm trong việc triển khai bình ổn giá trên phạm vi cả nước và trên địa bàn.
Sửa Luật Giá, khắc phục hạn chế sau hơn 9 năm thi hành Thực hiện các giải pháp kiềm chế cao nhất mức tăng của giá xăng dầu Bình ổn giá xăng dầu trong nước ở mức cho phép là điều cần thiết
Đề xuất quy định mới về bình ổn giá
Đề xuất quy định mới về bình ổn giá

Bộ Tài chính cho biết, bình ổn giá được xác định là một biện pháp nhằm ứng phó với những biến động bất thường của giá cả trong những bối cảnh kinh tế xã hội nhất định.

Theo đó, bám sát nội dung chính sách đã xây dựng, tại dự án Luật Giá (sửa đổi) đã quy định chi tiết hơn các nguyên tắc bình ổn giá tại Điều 16 và cụ thể hóa các trường hợp áp dụng bình ổn giá bao gồm "trường hợp giá của hàng hóa, dịch vụ tăng quá cao hoặc giảm quá thấp trong một khoảng thời gian ảnh hưởng đến kinh tế xã hội, sản xuất kinh doanh, mặt bằng giá thị trường hoặc trong trường hợp dịch bệnh, thiên tai hoặc khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp theo quy định tại Luật tình trạng khẩn cấp".

Trên cơ sở đó, để khắc phục hạn chế hiện nay, tại dự thảo Luật quy định nguyên tắc xác định danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá và giao Chính phủ quy định chi tiết (Điều 16) để bảo đảm tính linh hoạt trong thực hiện. Cơ bản Danh mục các hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá chi tiết sẽ được rà soát trên 11 nhóm hàng hóa, dịch vụ hiện nay để kế thừa, điều chỉnh phù hợp.

Xem xét bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Tại dự thảo Luật cũng quy định cơ chế để xử lý tình huống trong các trường hợp khẩn cấp do thiên tai, dịch bệnh hoặc các trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp, cho phép Bộ Tài chính trình Chính phủ xem xét, quyết định hàng hóa, dịch vụ không thuộc Danh mục để áp dụng trong thời hạn nhất định trên cơ sở đề nghị của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (Khoản 2 Điều 16).

Các biện pháp bình ổn giá cơ bản được kế thừa như Luật hiện hành, tuy nhiên có điều chỉnh theo nội dung chính sách bao gồm:

Bỏ các quy định về lập và sử dụng quỹ bình ổn giá; hiện nay chỉ tồn tại quỹ bình ổn giá xăng dầu, tuy nhiên gắn với quy định về đưa mặt hàng này vào diện quản lý theo giá tham chiếu thì đã có thể xem xét bỏ quỹ bình ổn giá để giá xăng dầu được vận động hoàn toàn theo cơ chế thị trường và tôn trọng các nguyên tắc thị trường.

Xem xét bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu
Xem xét bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Điều chỉnh biện pháp đăng ký giá gộp vào nội hàm biện pháp kê khai giá; theo đó biện pháp kê khai giá sẽ là biện pháp được thực hiện thường xuyên nhằm tạo kênh thông tin nắm bắt kịp thời các diễn biến về giá để đề xuất chủ trương bình ổn giá trong trường hợp cần thiết.

Điều chỉnh biện pháp kiểm tra yếu tố hình thành giá trở thành một bước trong việc tổ chức thực hiện bình ổn giá nhằm giúp cơ quan quản lý xác định rõ nguyên nhân gây biến động về giá, làm cơ sở cho việc lựa chọn các biện pháp bình ổn giá phù hợp với thực tế.

Cụ thể hóa rõ hơn biện pháp "áp dụng biện pháp hỗ trợ về giá phù hợp với quy định của pháp luật và cam kết quốc tế". Theo đó, trong trường hợp áp dụng biện pháp định giá hàng hóa, dịch vụ để bình ổn giá thì trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giá thấp hơn phương án giá đã được rà soát, đánh giá theo quy định thì xem xét, hỗ trợ từ ngân sách nhà nước theo quy định tại Luật ngân sách hoặc có cơ chế hỗ trợ hợp lý, phù hợp với thẩm quyền (Điểm d Khoản 1 Điều 19).

Quy định rõ về thẩm quyền, trách nhiệm và tổ chức thực hiện bình ổn giá

Khi hàng hóa, dịch vụ có biến động tăng quá cao hoặc giảm quá thấp gây ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh, mặt bằng giá thị trường hoặc trong các trường hợp khẩn cấp, các cơ quan sẽ triển khai bình ổn giá theo các bước:

Bước 1, kiểm tra yếu tố hình thành giá; kiểm soát hàng hoá tồn kho; kiểm tra số lượng, khối lượng hàng hóa hiện có để xác định nguyên nhân làm cơ sở cho việc lựa chọn biện pháp bình ổn giá phù hợp;

Bước 2, lựa chọn, quyết định áp dụng một hoặc một số biện pháp bình ổn giá theo quy định; bước 3, tổ chức triển khai và kiểm tra thực hiện biện pháp bình ổn giá.

Theo đó, tại dự thảo Luật đã quy định và phân định rõ về thẩm quyền quyết định chủ trương bình ổn giá của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; thẩm quyền đề xuất chủ trương bình ổn giá của Bộ Tài chính, Sở Tài chính; thẩm quyền trong việc thực hiện kiểm tra, đề xuất biện pháp bình ổn giá và tổ chức thực hiện của các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực và các Sở quản lý ngành, lĩnh vực.

Các quy định này đã tạo sự rành mạch trong trách nhiệm của các cấp khi tổ chức thực hiện bình ổn giá, qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả biện pháp bình ổn giá như mục đích, nội dung chính sách đã đề ra.

Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam bứt phá mạnh với nhiều kỷ lục mới

Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam bứt phá mạnh với nhiều kỷ lục mới

Nhu cầu phục hồi ở các thị trường lớn và lợi thế giá giúp loạt mặt hàng chủ lực của Việt Nam tăng tốc cuối năm. Tính đến giữa tháng 11, nhiều nhóm hàng như tôm hùm, sầu riêng, cà phê, hạt điều, hồ tiêu và điện tử đều vượt mốc kỷ lục, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu lên mức cao nhất lịch sử.
Việt Nam định hình vận tải thủy nội địa trở thành “xương sống” logistics xanh đến 2050

Việt Nam định hình vận tải thủy nội địa trở thành “xương sống” logistics xanh đến 2050

Với đề án phát triển vận tải đường thủy nội địa giai đoạn 2026 – 2035, tầm nhìn đến 2050 vừa được trình lên Bộ Xây dựng, Việt Nam đặt mục tiêu biến hệ thống sông ngòi rộng 42.000 km thành trụ cột vận tải hàng hoá khối lượng lớn. Dự án hứa hẹn kiến tạo mạng lưới luồng-tuyến hiện đại, cảng container chuẩn quốc tế, phương tiện “xanh” và logistics thông minh — hướng tới giảm phát thải, tiết kiệm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phân phối và logistics

Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phân phối và logistics

Hội nghị Đối thoại chính sách lần thứ 6 giữa Việt Nam và Hàn Quốc diễn ra tại Seoul ngày 26/11/2025 đã nhấn mạnh việc thúc đẩy hợp tác trong phân phối và logistics, tận dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng, mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực nông sản và tiêu dùng.
Hoàn thành đường dây 220 kV mới, tăng năng lực nhập khẩu điện Lào và bảo đảm nguồn cho Nghệ An

Hoàn thành đường dây 220 kV mới, tăng năng lực nhập khẩu điện Lào và bảo đảm nguồn cho Nghệ An

Dự án đường dây 220 kV Tương Dương – Đô Lương vừa được đóng điện sớm hơn kế hoạch hơn một tháng, mở ra dư địa tăng nhập khẩu điện từ Lào và củng cố an ninh năng lượng khu vực Bắc Trung Bộ trong bối cảnh nhu cầu phụ tải tiếp tục tăng.
Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Quảng Tây tiếp tục tăng mạnh, vượt 42 tỷ USD nhờ hệ thống hạ tầng giao thông – logistics ngày càng hoàn thiện, với 19 tuyến vận tải hàng hóa, 23 tuyến hành khách và nhiều dự án đường sắt, đường bộ đang được thúc đẩy. Đây là nền tảng quan trọng giúp mở rộng giao thương và tăng năng lực kết nối chuỗi cung ứng giữa hai bên.
Khởi công xây dựng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tại Hà Nội

Khởi công xây dựng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tại Hà Nội

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chính thức khởi công dự án xây dựng hạ tầng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tại xã Kiều Phú (Hà Nội), mở ra bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống bảo tàng thiên nhiên quốc gia và thúc đẩy giáo dục – nghiên cứu về đa dạng sinh học.
Thủ tướng: Chuyển đổi xanh – số là động lực mở đường cho phát triển bứt phá

Thủ tướng: Chuyển đổi xanh – số là động lực mở đường cho phát triển bứt phá

Phát biểu tổng kết Diễn đàn Kinh tế mùa Thu lần thứ nhất, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để phát triển bứt phá và sẵn sàng trở thành “phòng thí nghiệm xanh – số” của khu vực. Thủ tướng khái quát tinh thần của diễn đàn: “Hội tụ trí tuệ, củng cố niềm tin, gia tăng đoàn kết, xanh – số hòa nhịp, hướng tới tương lai, chia sẻ lợi ích”.
Hà Nội mở cao điểm kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

Hà Nội mở cao điểm kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

Tháng 11/2025, Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội đã huy động lực lượng chức năng mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường — thu giữ hàng nghìn vụ vi phạm buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại. Với hàng trăm hành động xử lý nghiêm, cùng cam kết siết chặt giám sát trước Tết Nguyên đán 2026, TP Hà Nội khẳng định quyết tâm giữ vững ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
Hải quan hỗ trợ thông quan ngay với hàng nhập khẩu phục vụ khắc phục thiên tai

Hải quan hỗ trợ thông quan ngay với hàng nhập khẩu phục vụ khắc phục thiên tai

Cục Hải quan yêu cầu các đơn vị đảm bảo thông quan trong ngày đối với các chuyến hàng viện trợ, đảm bảo hàng hóa cứu trợ được vận chuyển kịp thời đến những vùng đang chịu ảnh hưởng nặng.
Chuyển đổi số giúp Hải quan khu vực I tối ưu quản lý, rút ngắn thông quan

Chuyển đổi số giúp Hải quan khu vực I tối ưu quản lý, rút ngắn thông quan

Chi cục Hải quan khu vực I đang từng bước hiện đại hóa công tác quản lý, điều hành, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng ngành Hải quan Việt Nam chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại, hình thành mô hình Hải quan số, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động