Đề xuất quy định mới về bình ổn giá

Tại dự thảo Luật Giá (sửa đổi), Bộ Tài chính đề xuất danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá sẽ được giao thẩm quyền cho Chính phủ quy định chi tiết trên cơ sở các nguyên tắc chặt chẽ được quy định tại Luật. Đồng thời, tăng cường phân công, phân cấp, rõ trách nhiệm trong việc triển khai bình ổn giá trên phạm vi cả nước và trên địa bàn.
Sửa Luật Giá, khắc phục hạn chế sau hơn 9 năm thi hành Thực hiện các giải pháp kiềm chế cao nhất mức tăng của giá xăng dầu Bình ổn giá xăng dầu trong nước ở mức cho phép là điều cần thiết
Đề xuất quy định mới về bình ổn giá
Đề xuất quy định mới về bình ổn giá

Bộ Tài chính cho biết, bình ổn giá được xác định là một biện pháp nhằm ứng phó với những biến động bất thường của giá cả trong những bối cảnh kinh tế xã hội nhất định.

Theo đó, bám sát nội dung chính sách đã xây dựng, tại dự án Luật Giá (sửa đổi) đã quy định chi tiết hơn các nguyên tắc bình ổn giá tại Điều 16 và cụ thể hóa các trường hợp áp dụng bình ổn giá bao gồm "trường hợp giá của hàng hóa, dịch vụ tăng quá cao hoặc giảm quá thấp trong một khoảng thời gian ảnh hưởng đến kinh tế xã hội, sản xuất kinh doanh, mặt bằng giá thị trường hoặc trong trường hợp dịch bệnh, thiên tai hoặc khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp theo quy định tại Luật tình trạng khẩn cấp".

Trên cơ sở đó, để khắc phục hạn chế hiện nay, tại dự thảo Luật quy định nguyên tắc xác định danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá và giao Chính phủ quy định chi tiết (Điều 16) để bảo đảm tính linh hoạt trong thực hiện. Cơ bản Danh mục các hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá chi tiết sẽ được rà soát trên 11 nhóm hàng hóa, dịch vụ hiện nay để kế thừa, điều chỉnh phù hợp.

Xem xét bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Tại dự thảo Luật cũng quy định cơ chế để xử lý tình huống trong các trường hợp khẩn cấp do thiên tai, dịch bệnh hoặc các trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp, cho phép Bộ Tài chính trình Chính phủ xem xét, quyết định hàng hóa, dịch vụ không thuộc Danh mục để áp dụng trong thời hạn nhất định trên cơ sở đề nghị của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (Khoản 2 Điều 16).

Các biện pháp bình ổn giá cơ bản được kế thừa như Luật hiện hành, tuy nhiên có điều chỉnh theo nội dung chính sách bao gồm:

Bỏ các quy định về lập và sử dụng quỹ bình ổn giá; hiện nay chỉ tồn tại quỹ bình ổn giá xăng dầu, tuy nhiên gắn với quy định về đưa mặt hàng này vào diện quản lý theo giá tham chiếu thì đã có thể xem xét bỏ quỹ bình ổn giá để giá xăng dầu được vận động hoàn toàn theo cơ chế thị trường và tôn trọng các nguyên tắc thị trường.

Xem xét bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu
Xem xét bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Điều chỉnh biện pháp đăng ký giá gộp vào nội hàm biện pháp kê khai giá; theo đó biện pháp kê khai giá sẽ là biện pháp được thực hiện thường xuyên nhằm tạo kênh thông tin nắm bắt kịp thời các diễn biến về giá để đề xuất chủ trương bình ổn giá trong trường hợp cần thiết.

Điều chỉnh biện pháp kiểm tra yếu tố hình thành giá trở thành một bước trong việc tổ chức thực hiện bình ổn giá nhằm giúp cơ quan quản lý xác định rõ nguyên nhân gây biến động về giá, làm cơ sở cho việc lựa chọn các biện pháp bình ổn giá phù hợp với thực tế.

Cụ thể hóa rõ hơn biện pháp "áp dụng biện pháp hỗ trợ về giá phù hợp với quy định của pháp luật và cam kết quốc tế". Theo đó, trong trường hợp áp dụng biện pháp định giá hàng hóa, dịch vụ để bình ổn giá thì trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giá thấp hơn phương án giá đã được rà soát, đánh giá theo quy định thì xem xét, hỗ trợ từ ngân sách nhà nước theo quy định tại Luật ngân sách hoặc có cơ chế hỗ trợ hợp lý, phù hợp với thẩm quyền (Điểm d Khoản 1 Điều 19).

Quy định rõ về thẩm quyền, trách nhiệm và tổ chức thực hiện bình ổn giá

Khi hàng hóa, dịch vụ có biến động tăng quá cao hoặc giảm quá thấp gây ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh, mặt bằng giá thị trường hoặc trong các trường hợp khẩn cấp, các cơ quan sẽ triển khai bình ổn giá theo các bước:

Bước 1, kiểm tra yếu tố hình thành giá; kiểm soát hàng hoá tồn kho; kiểm tra số lượng, khối lượng hàng hóa hiện có để xác định nguyên nhân làm cơ sở cho việc lựa chọn biện pháp bình ổn giá phù hợp;

Bước 2, lựa chọn, quyết định áp dụng một hoặc một số biện pháp bình ổn giá theo quy định; bước 3, tổ chức triển khai và kiểm tra thực hiện biện pháp bình ổn giá.

Theo đó, tại dự thảo Luật đã quy định và phân định rõ về thẩm quyền quyết định chủ trương bình ổn giá của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; thẩm quyền đề xuất chủ trương bình ổn giá của Bộ Tài chính, Sở Tài chính; thẩm quyền trong việc thực hiện kiểm tra, đề xuất biện pháp bình ổn giá và tổ chức thực hiện của các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực và các Sở quản lý ngành, lĩnh vực.

Các quy định này đã tạo sự rành mạch trong trách nhiệm của các cấp khi tổ chức thực hiện bình ổn giá, qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả biện pháp bình ổn giá như mục đích, nội dung chính sách đã đề ra.

Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam – Hoa Kỳ hướng tới Hiệp định Thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng

Việt Nam – Hoa Kỳ hướng tới Hiệp định Thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng

Ngày 26/10/2025, bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Kuala Lumpur (Malaysia), Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trumpvà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chính thức công bố Tuyên bố chung về Khuôn khổ Hiệp định Thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025: Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh

Thủ tướng Phạm Minh Chính khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025: Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh

Khai mạc tối 25/10 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC – Hà Nội), Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra không gian kết nối đa chiều giữa con người – doanh nghiệp – địa phương. Với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, sự kiện không chỉ quảng bá thương hiệu Việt mà còn lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo và gắn kết cộng đồng kinh doanh hướng tới phát triển bền vững.
VCCI kiến nghị Thủ tướng 6 giải pháp cấp bách tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, khơi thông thị trường xuất khẩu nông sản

VCCI kiến nghị Thủ tướng 6 giải pháp cấp bách tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, khơi thông thị trường xuất khẩu nông sản

Theo VCCI, nếu các kiến nghị này được Chính phủ xem xét sớm, chính sách thuế GTGT sẽ thực sự trở thành động lực hỗ trợ sản xuất, khơi thông dòng vốn và thúc đẩy thị trường xuất khẩu nông sản Việt Nam, thay vì là rào cản khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt.
Mở rộng “vùng xanh” xuất khẩu sản phẩm thiên nhiên - Đột phá từ chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Phần Lan và Bulgaria

Mở rộng “vùng xanh” xuất khẩu sản phẩm thiên nhiên - Đột phá từ chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Phần Lan và Bulgaria

Trong chuyến thăm chính thức Phần Lan và Bulgaria, Tổng Bí thư Tô Lâm đã mở ra hướng hợp tác mới cho Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế xanh, chuyển đổi số và phát triển sản phẩm thiên nhiên bền vững. Hai nước châu Âu này được coi là “cửa ngõ xanh” để sản phẩm thiên nhiên Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường EU. Những thỏa thuận và cam kết hợp tác vừa đạt được hứa hẹn tạo động lực mới cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, nâng tầm giá trị sản phẩm quốc gia.
Mở rộng cơ hội mua nhà ở xã hội: Người thu nhập thấp dễ tiếp cận hơn nhờ chính sách mới

Mở rộng cơ hội mua nhà ở xã hội: Người thu nhập thấp dễ tiếp cận hơn nhờ chính sách mới

Chính sách mới về nhà ở xã hội vừa được cập nhật theo Luật Nhà ở 2023 và Nghị định 261/2025, mở rộng đối tượng được mua, đồng thời nâng mức thu nhập tối đa để người dân có thể tiếp cận nhà ở xã hội. Đây được xem là bước điều chỉnh quan trọng giúp thị trường nhà ở bình dân sôi động hơn, tạo điều kiện cho người lao động, công nhân và hộ gia đình thu nhập thấp ổn định chỗ ở giữa bối cảnh giá nhà tăng cao.
Tạo đột phá phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam trong kỷ nguyên số

Tạo đột phá phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam trong kỷ nguyên số

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký Quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đặt mục tiêu hình thành các tập đoàn phân phối lớn, thúc đẩy thương mại điện tử và kinh tế số.
Gỡ thẻ vàng IUU – Chìa khóa mở rộng thị trường thủy sản Việt Nam

Gỡ thẻ vàng IUU – Chìa khóa mở rộng thị trường thủy sản Việt Nam

Trước yêu cầu gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Việt Nam đang tăng tốc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Mục tiêu không chỉ là tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế mà còn xây dựng một ngành thủy sản có trách nhiệm, minh bạch và phát triển bền vững.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu dừng cho vay thanh toán tiền đặt cọc bất động sản: Cảnh báo rủi ro tín dụng

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu dừng cho vay thanh toán tiền đặt cọc bất động sản: Cảnh báo rủi ro tín dụng

Giữa bối cảnh thị trường bất động sản đang dần hồi phục, Ngân hàng Nhà nước bất ngờ yêu cầu các tổ chức tín dụng tạm dừng cho vay để thanh toán tiền đặt cọc mua nhà, đất. Động thái này được xem là lời cảnh báo mạnh mẽ trước nguy cơ rủi ro pháp lý và nợ xấu lan rộng nếu tín dụng bị đẩy vào những khoản vay tiềm ẩn nhiều bất ổn.
Hà Nội cần 53 tỷ USD cho bài toán giao thông

Hà Nội cần 53 tỷ USD cho bài toán giao thông

Để giảm ùn tắc và nâng cao chất lượng hạ tầng đô thị trong giai đoạn 2025–2035, Hà Nội dự kiến cần khoảng 1,4 triệu tỷ đồng, tương đương 53 tỷ USD. Đây là con số khổng lồ, phản ánh quy mô và mức độ phức tạp của bài toán giao thông đô thị đang đặt ra cho Thủ đô.
Làm sao để kiểm soát chất lượng mỹ phẩm trong “ma trận” thương mại điện tử?

Làm sao để kiểm soát chất lượng mỹ phẩm trong “ma trận” thương mại điện tử?

Sự bùng nổ của thương mại điện tử giúp thị trường mỹ phẩm Việt Nam phát triển mạnh mẽ, nhưng cũng đặt ra thách thức lớn trong việc kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng. Khi hàng nghìn gian hàng hoạt động trực tuyến mỗi ngày, việc bảo vệ người tiêu dùng trở thành ưu tiên hàng đầu của các cơ quan quản lý và doanh nghiệp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động