Đề xuất quy định mới về bình ổn giá

Tại dự thảo Luật Giá (sửa đổi), Bộ Tài chính đề xuất danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá sẽ được giao thẩm quyền cho Chính phủ quy định chi tiết trên cơ sở các nguyên tắc chặt chẽ được quy định tại Luật. Đồng thời, tăng cường phân công, phân cấp, rõ trách nhiệm trong việc triển khai bình ổn giá trên phạm vi cả nước và trên địa bàn.
Sửa Luật Giá, khắc phục hạn chế sau hơn 9 năm thi hành Thực hiện các giải pháp kiềm chế cao nhất mức tăng của giá xăng dầu Bình ổn giá xăng dầu trong nước ở mức cho phép là điều cần thiết
Đề xuất quy định mới về bình ổn giá
Đề xuất quy định mới về bình ổn giá

Bộ Tài chính cho biết, bình ổn giá được xác định là một biện pháp nhằm ứng phó với những biến động bất thường của giá cả trong những bối cảnh kinh tế xã hội nhất định.

Theo đó, bám sát nội dung chính sách đã xây dựng, tại dự án Luật Giá (sửa đổi) đã quy định chi tiết hơn các nguyên tắc bình ổn giá tại Điều 16 và cụ thể hóa các trường hợp áp dụng bình ổn giá bao gồm "trường hợp giá của hàng hóa, dịch vụ tăng quá cao hoặc giảm quá thấp trong một khoảng thời gian ảnh hưởng đến kinh tế xã hội, sản xuất kinh doanh, mặt bằng giá thị trường hoặc trong trường hợp dịch bệnh, thiên tai hoặc khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp theo quy định tại Luật tình trạng khẩn cấp".

Trên cơ sở đó, để khắc phục hạn chế hiện nay, tại dự thảo Luật quy định nguyên tắc xác định danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá và giao Chính phủ quy định chi tiết (Điều 16) để bảo đảm tính linh hoạt trong thực hiện. Cơ bản Danh mục các hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá chi tiết sẽ được rà soát trên 11 nhóm hàng hóa, dịch vụ hiện nay để kế thừa, điều chỉnh phù hợp.

Xem xét bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Tại dự thảo Luật cũng quy định cơ chế để xử lý tình huống trong các trường hợp khẩn cấp do thiên tai, dịch bệnh hoặc các trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp, cho phép Bộ Tài chính trình Chính phủ xem xét, quyết định hàng hóa, dịch vụ không thuộc Danh mục để áp dụng trong thời hạn nhất định trên cơ sở đề nghị của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (Khoản 2 Điều 16).

Các biện pháp bình ổn giá cơ bản được kế thừa như Luật hiện hành, tuy nhiên có điều chỉnh theo nội dung chính sách bao gồm:

Bỏ các quy định về lập và sử dụng quỹ bình ổn giá; hiện nay chỉ tồn tại quỹ bình ổn giá xăng dầu, tuy nhiên gắn với quy định về đưa mặt hàng này vào diện quản lý theo giá tham chiếu thì đã có thể xem xét bỏ quỹ bình ổn giá để giá xăng dầu được vận động hoàn toàn theo cơ chế thị trường và tôn trọng các nguyên tắc thị trường.

Xem xét bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu
Xem xét bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Điều chỉnh biện pháp đăng ký giá gộp vào nội hàm biện pháp kê khai giá; theo đó biện pháp kê khai giá sẽ là biện pháp được thực hiện thường xuyên nhằm tạo kênh thông tin nắm bắt kịp thời các diễn biến về giá để đề xuất chủ trương bình ổn giá trong trường hợp cần thiết.

Điều chỉnh biện pháp kiểm tra yếu tố hình thành giá trở thành một bước trong việc tổ chức thực hiện bình ổn giá nhằm giúp cơ quan quản lý xác định rõ nguyên nhân gây biến động về giá, làm cơ sở cho việc lựa chọn các biện pháp bình ổn giá phù hợp với thực tế.

Cụ thể hóa rõ hơn biện pháp "áp dụng biện pháp hỗ trợ về giá phù hợp với quy định của pháp luật và cam kết quốc tế". Theo đó, trong trường hợp áp dụng biện pháp định giá hàng hóa, dịch vụ để bình ổn giá thì trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giá thấp hơn phương án giá đã được rà soát, đánh giá theo quy định thì xem xét, hỗ trợ từ ngân sách nhà nước theo quy định tại Luật ngân sách hoặc có cơ chế hỗ trợ hợp lý, phù hợp với thẩm quyền (Điểm d Khoản 1 Điều 19).

Quy định rõ về thẩm quyền, trách nhiệm và tổ chức thực hiện bình ổn giá

Khi hàng hóa, dịch vụ có biến động tăng quá cao hoặc giảm quá thấp gây ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh, mặt bằng giá thị trường hoặc trong các trường hợp khẩn cấp, các cơ quan sẽ triển khai bình ổn giá theo các bước:

Bước 1, kiểm tra yếu tố hình thành giá; kiểm soát hàng hoá tồn kho; kiểm tra số lượng, khối lượng hàng hóa hiện có để xác định nguyên nhân làm cơ sở cho việc lựa chọn biện pháp bình ổn giá phù hợp;

Bước 2, lựa chọn, quyết định áp dụng một hoặc một số biện pháp bình ổn giá theo quy định; bước 3, tổ chức triển khai và kiểm tra thực hiện biện pháp bình ổn giá.

Theo đó, tại dự thảo Luật đã quy định và phân định rõ về thẩm quyền quyết định chủ trương bình ổn giá của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; thẩm quyền đề xuất chủ trương bình ổn giá của Bộ Tài chính, Sở Tài chính; thẩm quyền trong việc thực hiện kiểm tra, đề xuất biện pháp bình ổn giá và tổ chức thực hiện của các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực và các Sở quản lý ngành, lĩnh vực.

Các quy định này đã tạo sự rành mạch trong trách nhiệm của các cấp khi tổ chức thực hiện bình ổn giá, qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả biện pháp bình ổn giá như mục đích, nội dung chính sách đã đề ra.

Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam - Hoa Kỳ bắc nhịp cầu nông nghiệp chiến lược

Việt Nam - Hoa Kỳ bắc nhịp cầu nông nghiệp chiến lược

Không ồn ào như những hội nghị cấp cao hay các tuyên bố chính trị, hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang được hình thành và bồi đắp qua từng container hạt điều, tôm, cá tra vượt Thái Bình Dương. Đó là dòng chảy thương mại hai chiều, hài hòa tiêu chuẩn và tăng cường đối thoại – những nhịp cầu chiến lược nối liền hai nền nông nghiệp trong kỷ nguyên phát triển bền vững.
Tái cơ cấu thị trường – Giải pháp chiến lược cho ngành gỗ xuất khẩu 18 tỷ USD

Tái cơ cấu thị trường – Giải pháp chiến lược cho ngành gỗ xuất khẩu 18 tỷ USD

Ngành gỗ Việt Nam hiện đóng vai trò chủ lực trong cơ cấu xuất khẩu nông – lâm sản của quốc gia, đồng thời giải quyết việc làm cho hàng triệu lao động. Tuy nhiên, việc quá tập trung vào một số thị trường truyền thống như Hoa Kỳ khiến ngành này dễ bị tổn thương trước các thay đổi chính sách đột ngột từ bên ngoài. Trong mục tiêu đạt 18 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu năm 2025, mở rộng và tái cơ cấu thị trường được xem là chiến lược sống còn để đảm bảo tăng trưởng ổn định và bền vững cho ngành gỗ Việt Nam.
Số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025, người nộp thuế cần lưu ý điều gì?

Số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025, người nộp thuế cần lưu ý điều gì?

Từ ngày 01/7/2025, số định danh cá nhân sẽ được sử dụng thay cho mã số thuế của hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, cá nhân theo quy định tại Khoản 7 Điều 35 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Điều 7 Thông tư 86/2024/TT-BTC. Người nộp thuế cần cập nhật thông tin sớm để tránh gián đoạn.
Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Thanh Hoá. Từ đó thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Thủ tướng Chính phủ: Tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh

Thủ tướng Chính phủ: Tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh

Sáng 31/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Tọa đàm với doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị. Tọa đàm diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến 63 tỉnh, thành, với sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu, là lãnh đạo doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên cả nước.
Nhiều chính sách mới tác động mạnh đến hộ kinh doanh và người dân từ tháng 6/2025

Nhiều chính sách mới tác động mạnh đến hộ kinh doanh và người dân từ tháng 6/2025

Từ tháng 6 này, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung quy định về hóa đơn, chứng từ; quy định mới về chế độ, chính sách đối với chuyên gia cao cấp; nhiều thay đổi trong kiểm tra, xử lý kỷ luật vi phạm hành chính; bảo hiểm y tế.
Nghị quyết 68 và sứ mệnh nâng tầm kinh tế tư nhân Việt Nam

Nghị quyết 68 và sứ mệnh nâng tầm kinh tế tư nhân Việt Nam

Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân đang mở ra kỳ vọng lớn cho việc kiến tạo một nền kinh tế tự lực, tự cường, với doanh nghiệp làm trung tâm và Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, đồng hành. Tuy nhiên, để biến nghị quyết này thành hành động thực chất, cần một cú huých từ thể chế, tín dụng đến đào tạo nguồn nhân lực và đổi mới sáng tạo trong lòng từng doanh nghiệp.
Từ giảng đường đến thị trường: Hợp tác nhà trường – doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu Game Việt

Từ giảng đường đến thị trường: Hợp tác nhà trường – doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu Game Việt

Hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp đang trở thành hướng đi chiến lược nhằm tạo tiền đề vững chắc để xây dựng thương hiệu Game Việt trong kỷ nguyên số.
Đại biểu Quốc hội đồng loạt ủng hộ xóa độc quyền vàng miếng, sửa Nghị định 24

Đại biểu Quốc hội đồng loạt ủng hộ xóa độc quyền vàng miếng, sửa Nghị định 24

Trao đổi với báo chí sáng 29/5, nhiều đại biểu Quốc hội và chuyên gia đánh giá cao chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về xóa bỏ độc quyền vàng miếng, coi đây là yêu cầu bức thiết nhằm trả lại đúng bản chất hàng hóa cho thị trường vàng. Việc sửa đổi Nghị định 24 được xem là đã "chín muồi", trong bối cảnh thị trường vàng tồn tại nhiều bất cập và mất cân đối nghiêm trọng giữa cung – cầu.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Quản lý thị trường vàng theo hướng mở, có kỷ cương

Tổng Bí thư Tô Lâm: Quản lý thị trường vàng theo hướng mở, có kỷ cương

Chiều 28/5, Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, yêu cầu đổi mới tư duy quản lý thị trường vàng, chuyển từ “siết để kiểm soát” sang “mở để quản trị”, thúc đẩy thị trường phát triển lành mạnh, minh bạch và hiệu quả.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động