Đề nghị Trung Quốc sớm ký Nghị định thư xuất khẩu thủy sản

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc sớm hoàn tất thủ tục ký Nghị định thư về yêu cầu an toàn thực phẩm, kiểm dịch và kiểm tra đối với sản phẩm thủy sản xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Chế biến thủy sản xuất khẩu
Chế biến thủy sản xuất khẩu

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa có công hàm gửi Tổng cục Hải quan Trung Quốc về đề xuất một số giải pháp thúc đẩy giao thương nông sản và tháo gỡ tình trạng ùn tắc.

Trong công hàm, Bộ NN&PTNT nêu rõ, nhằm thực hiện nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao hai nước tại "Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc về tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc" năm 2022, Bộ NN&PTNT đã cử Đoàn công tác do lãnh đạo Bộ làm trưởng đoàn sang làm việc với chính quyền nhân dân, Cục Hải quan hai tỉnh Quảng Tây và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ ngày 29/5 - 2/6/2023, nhằm thúc đẩy hợp tác, gia tăng kim ngạch thương mại nông sản giữa hai nước qua cửa ngõ các tỉnh có chung biên giới trên bộ.

Trên cơ sở nội dung làm việc, đoàn công tác đã thống nhất với Hải quan các tỉnh Quảng Tây và Vân Nam (Trung Quốc) cùng phối hợp đề xuất với Tổng cục Hải quan Trung Quốc sớm hoàn tất thủ tục ký "Nghị định thư giữa Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Bộ NN&PTNT Việt Nam về yêu cầu an toàn thực phẩm, kiểm dịch và kiểm tra đối với sản phẩm thủy sản xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc".

Đồng thời, Bộ NN&PTNT đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc xem xét bổ sung một số trái cây, loài, sản phẩm thủy sản và một số doanh nghiệp được phép xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc đã được cơ quan chức năng phía Việt Nam kiểm tra đạt yêu cầu theo quy định lệnh 248, 249 của Hải Quan Trung Quốc; đề xuất cho phép xuất khẩu thủy sản sống qua các cửa khẩu tại tỉnh Vân Nam nhằm giảm áp lực thông quan giữa các cửa khẩu và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp.

Bộ NN&PTNT cũng đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc chỉ đạo Cục Hải quan tỉnh Quảng Tây, tỉnh Vân Nam tăng cường giao lưu trao đổi quy trình nghiệp vụ; cập nhật thông tin xử lý kịp thời vướng mắc, nâng cao năng lực thông quan; tổ chức họp luân phiên thường niên vào tháng 11 hàng năm giữa Cục Hải quan tỉnh với các cơ quan chức năng của Việt Nam; cử các đơn vị đầu mối thường xuyên liên hệ, trao đổi công việc.

5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang Trung Quốc đạt hơn 4 tỉ USD, chiếm 20% tỉ trọng xuất khẩu nông sản Việt Nam.

Theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, 4 tháng đầu năm nay, thị trường này đã nhập khẩu 1,26 triệu tấn thủy sản, trị giá 5,8 tỉ USD, tăng 6% về lượng và 10% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc chỉ đạt 363,28 triệu USD, giảm tới 32% so với 4 tháng cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hầu hết các mặt hàng thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc giảm so với cùng kỳ năm 2022, đặc biệt là hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực là cá tra đông lạnh và tôm đông lạnh. Trong khi đó, xuất khẩu cá cơm khô, tôm khô, cá chỉ vàng đông lạnh, cá hố đông lạnh tăng mạnh.

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng âm tại nhiều thị trường Xuất khẩu cá tra tăng trưởng âm tại nhiều thị trường
Xuất khẩu tôm vẫn chưa khả quan, ngành tôm gặp khó khăn Xuất khẩu tôm vẫn chưa khả quan, ngành tôm gặp khó khăn "kép"
Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng 91% Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng 91%
Thêm 23 doanh nghiệp thủy sản được Trung Quốc chấp thuận xuất khẩu Thêm 23 doanh nghiệp thủy sản được Trung Quốc chấp thuận xuất khẩu
Vì sao xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc chưa thể bứt phá? Vì sao xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc chưa thể bứt phá?
Tuấn Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giảm chi phí logistics – chìa khóa giữ lợi thế cho nông sản Việt

Giảm chi phí logistics – chìa khóa giữ lợi thế cho nông sản Việt

Dù kim ngạch xuất khẩu nông sản đang tăng tốc hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD năm 2025, nhưng chi phí logistics cao vẫn là rào cản lớn khiến doanh nghiệp Việt gặp khó trong việc duy trì lợi thế giá – cả ở thị trường quốc tế lẫn nội địa. Nhiều doanh nghiệp buộc phải thay đổi phương thức vận hành, tối ưu chi phí giao hàng để sống sót trong cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt với hàng ngoại giá rẻ.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ “nút thắt” cho ngành cà phê và cá ngừ

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ “nút thắt” cho ngành cà phê và cá ngừ

Trước hàng loạt vướng mắc mà cộng đồng doanh nghiệp đang gặp phải, từ các quy định pháp luật chung đến những khó khăn cụ thể trong ngành cà phê và cá ngừ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có các văn bản chỉ đạo, yêu cầu những bộ ngành liên quan phải vào cuộc xử lý.
Việt Nam – Senegal thúc đẩy hợp tác thương mại chiến lược, lấy gạo làm điểm tựa

Việt Nam – Senegal thúc đẩy hợp tác thương mại chiến lược, lấy gạo làm điểm tựa

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Senegal, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Senegal El Malick Ndiaye cùng dự tọa đàm chính sách thúc đẩy hợp tác song phương, đặc biệt nhấn mạnh vai trò chiến lược của hợp tác thương mại – đầu tư. Gạo tiếp tục là một lĩnh vực trọng điểm trong quan hệ kinh tế hai nước, đồng thời mở ra nhiều tiềm năng trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, viễn thông và công nghiệp chế biến.
Chủ động bình ổn thị trường mùa mưa bão: Xử lý nghiêm đầu cơ, găm hàng, tăng giá

Chủ động bình ổn thị trường mùa mưa bão: Xử lý nghiêm đầu cơ, găm hàng, tăng giá

Thị trường hàng hóa thiết yếu có nguy cơ biến động khi thiên tai xảy ra. Bộ Công Thương yêu cầu các địa phương chủ động giám sát, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý – đặc biệt với lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng.
Bảo đảm an toàn hàng dự trữ, kịp thời xuất cấp trong mùa mưa bão

Bảo đảm an toàn hàng dự trữ, kịp thời xuất cấp trong mùa mưa bão

Cục Dự trữ Nhà nước vừa có Công điện số 03/CĐ-CDT gửi các Chi cục Dự trữ Nhà nước khu vực: I, III, IV, V, VI, VII, VIII về việc ứng phó với cơn bão số 3.
Việt Nam trở thành điểm sáng từ thành công của Chương trình OCOP

Việt Nam trở thành điểm sáng từ thành công của Chương trình OCOP

Thành công của Việt Nam trong việc lồng ghép chương trình OCOP với giá trị văn hóa, tri thức bản địa đã tạo cảm hứng cho nhiều quốc gia đang phải đối mặt với những thách thức về an ninh lương thực, biến đổi khí hậu và phát triển nông thôn.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam vững đà phục hồi, hướng tới mục tiêu kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả Việt Nam vững đà phục hồi, hướng tới mục tiêu kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Bất chấp những khó khăn đầu năm, xuất khẩu rau quả Việt Nam đang cho thấy tín hiệu phục hồi tích cực khi 7 tháng đầu năm 2025 đã thu về hơn 3,83 tỷ USD. Với đà tăng trưởng hiện tại và sự chuyển động tích cực từ các thị trường, ngành rau quả đang được kỳ vọng cán mốc 8 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay.
Thị trường gạo biến động, Bộ Công Thương hoàn thiện hành lang pháp lý mới nâng cao năng lực cạnh tranh

Thị trường gạo biến động, Bộ Công Thương hoàn thiện hành lang pháp lý mới nâng cao năng lực cạnh tranh

Giá gạo xuất khẩu sụt giảm mạnh dù sản lượng tăng, thị trường toàn cầu cạnh tranh khốc liệt, cơ cấu thị trường thay đổi... Trước bối cảnh này, Bộ Công Thương đang khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý mới về xuất khẩu gạo nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo vệ thị phần và thúc đẩy giá trị gia tăng cho hạt gạo Việt.
Triển lãm Vietnam ETE & Greenergy Expo 2025: Bệ phóng đầu tư xanh cho thị trường năng lượng

Triển lãm Vietnam ETE & Greenergy Expo 2025: Bệ phóng đầu tư xanh cho thị trường năng lượng

Vietnam ETE & Greenergy Expo 2025 vừa chính thức khai mạc tại TP.HCM, quy tụ hơn 500 doanh nghiệp điện, năng lượng và thiết bị tiết kiệm năng lượng từ 12 quốc gia. Đây không chỉ là sân chơi công nghệ mà còn là cơ hội thương mại quan trọng cho các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh nhu cầu chuyển đổi xanh và phát triển bền vững đang gia tăng mạnh mẽ.
Đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển, nâng tầm sản phẩm OCOP Thủ đô

Đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển, nâng tầm sản phẩm OCOP Thủ đô

Hà Nội hiện đã và đang triển khai nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu, đưa sản phẩm OCOP vươn xa để du khách đến Hà Nội càng thêm yêu quý con người, văn hóa và sản vật Thủ đô.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động