Cơ hội cho hạt gạo Việt chinh phục thị trường châu Phi

Để đáp ứng nhu cầu về gạo ước khoảng trên 42,2 triệu tấn trong năm 2023, châu Phi dự kiến sẽ nhập khẩu khoảng 17,7 triệu tấn. Nguồn gạo nhập khẩu chính của châu Phi vẫn sẽ tập trung chủ yếu vào các nước Ấn Độ, Pakistan, Thái Lan và Việt Nam.
Cơ hội cho hạt gạo Việt chinh phục thị trường châu Phi
Cơ hội cho hạt gạo Việt chinh phục thị trường châu Phi

Năm 2023, theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), sản lượng gạo của châu Phi trong niên vụ 2022/2023 dự báo đạt 24,3 triệu tấn, tăng 1,7% so với niên vụ 2021/2022. Trong đó khu vực Bắc Phi ước đạt 3,6 triệu tấn, tăng 23,7% và khu vực châu Phi hạ Sahara ước đạt 20,7 triệu tấn, giảm 1,2%.

USDA cũng ước tính sản lượng gạo tiêu thụ và dự trữ toàn châu Phi trong năm 2023 đạt trên 42,2 triệu tấn, tăng hơn 570.000 tấn so với năm 2022. Trong đó, khu vực Bắc Phi đạt khoảng 4,4 triệu tấn, tăng 50.000 tấn; khu vực châu Phi hạ Sahara đạt khoảng 37,5 triệu tấn, tăng 300.000 tấn.

Trong nhiều năm qua, mặc dù diện tích gieo cấy lúa tại châu Phi đã được mở rộng nhưng sản lượng gạo sau thu hoạch tại các nước thuộc châu lục này vẫn ở mức thấp so với thế giới và bị hạn chế bởi một số yếu tố như giống lúa chất lượng thấp, ít cải tiến, điều kiện thời tiết diễn biến thất thường, cơ sở hạ tầng canh tác nông nghiệp kém phát triển, nguồn lực hạn chế, dịch hại, quy trình sản xuất, thu hoạch, chế biến và bảo quản yếu kém... Nhìn chung, sản xuất gạo của châu Phi dự báo sẽ chưa bắt kịp được mức tăng trưởng về nhu cầu tiêu thụ gạo của người dân và gia tăng dân số của khu vực.

Theo thông tin từ Vụ Thị trường châu Á – châu Phi để đáp ứng nhu cầu về gạo ước khoảng trên 42,2 triệu tấn trong năm 2023, châu Phi dự kiến sẽ nhập khẩu khoảng 17,7 triệu tấn, giảm 4,5%.

Nguyên nhân giảm lượng nhập khẩu gạo năm 2023 là do từ nửa cuối năm 2022, nhiều nước tại châu Phi đã chủ động nhập khẩu gạo để dự trữ, phòng trường hợp giá lương thực lại tiếp tục tăng do hệ lụy từ xung đột Nga – Ukraine kéo dài.

Cơ hội cho hạt gạo Việt chinh phục thị trường châu Phi
Doanh nghiệp gạo Việt Nam cần nghiên cứu kỹ nhu cầu thị trường châu Phi để tránh rủi ro

Về thị trường, trong thời gian tới, nguồn cung cấp gạo nhập khẩu chính của châu Phi vẫn sẽ tập trung chủ yếu vào các nước Ấn Độ, Pakistan, Thái Lan và Việt Nam. Chủng loại gạo nhập khẩu chính của các nước châu Phi bao gồm gạo thơm, gạo trắng và gạo tấm.

Hiện nay, gạo nhập khẩu đóng vai trò quan trọng đối với an ninh lương thực của châu Phi, bất chấp những nỗ lực hướng đến khả năng tự cung tự cấp của nhiều nước.

Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Việt Nam xuất khẩu gạo sang 54 quốc gia châu Phi với khối lượng đạt trên 600.000 tấn, trong đó các thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất gồm Ghana, Côte d’Ivoire, Senegal, Mozambique, Cameroon, Gabon, Tanzania, Ai Cập...

Thị hiếu tiêu thụ gạo của thị trường châu Phi là gạo hạt dài, khi nấu rời hạt (không dính), gạo đồ, gạo thơm, trong khi với Ghana, Senegal, người dân lại thích gạo cứng. Vì vậy cơ quan này khuyến nghị đối với thị trường châu Phi, Việt Nam cần đáp ứng nhu cầu của thị trường này bằng cách nâng cao năng lực cạnh tranh về giá, chất lượng và các điều kiện thanh toán, giao thương tại các nước châu Phi.

Tuy nhiên, để xuất khẩu hàng hoá sang châu Phi, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ nhu cầu thị trường, để không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu thị trường mà còn cần tìm hiểu kỹ các quy định pháp lý để tránh rủi ro.

Do vậy, trước khi giao dịch, doanh nghiệp nên đề nghị đối tác cung cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, mã số thuế, bản sao hộ chiếu, thẻ căn cước của người đại diện để khi cần, các cơ quan chức năng như thương vụ có thể hỗ trợ tư vấn, xác minh.

Việt Nam đặt mục tiêu duy trì xuất khẩu lương thực, thực phẩm đạt hơn 30 tỷ USD/năm Việt Nam đặt mục tiêu duy trì xuất khẩu lương thực, thực phẩm đạt hơn 30 tỷ USD/năm
Xuất khẩu gạo quý I/2023 đạt 1,8 triệu tấn, cao nhất 12 năm Xuất khẩu gạo quý I/2023 đạt 1,8 triệu tấn, cao nhất 12 năm
Xuất khẩu gạo tăng trưởng cao nhất trong nhóm nông sản chủ lực Xuất khẩu gạo tăng trưởng cao nhất trong nhóm nông sản chủ lực
Việt Nam giảm khối lượng xuất khẩu gạo xuống còn khoảng 4 triệu tấn vào năm 2023 Việt Nam giảm khối lượng xuất khẩu gạo xuống còn khoảng 4 triệu tấn vào năm 2023
Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam tìm cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu sang châu Phi

Việt Nam tìm cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu sang châu Phi

Trước những biến động khó đoán tại các thị trường xuất khẩu chủ lực như Trung Quốc, châu Âu và Mỹ, Việt Nam đang nỗ lực chuyển hướng tìm kiếm và mở rộng thị trường sang khu vực châu Phi – một khu vực được đánh giá là giàu tiềm năng, ít rào cản kỹ thuật và đang có nhu cầu ngày càng tăng đối với nhiều loại hàng hóa Việt Nam.
Siết chặt công bố và đăng ký sản phẩm thực phẩm để nâng cao hiệu quả quản lý ATTP

Siết chặt công bố và đăng ký sản phẩm thực phẩm để nâng cao hiệu quả quản lý ATTP

Trước thực trạng gia tăng vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, Bộ Y tế đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về cơ chế xử lý các khó khăn, vướng mắc trong pháp luật hiện hành. Nghị quyết nhằm siết chặt quy định công bố, đăng ký sản phẩm thực phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nâng cao chất lượng quản lý.
Nông sản Việt nâng giá trị nhờ truy xuất nguồn gốc bằng công nghệ số

Nông sản Việt nâng giá trị nhờ truy xuất nguồn gốc bằng công nghệ số

Tình trạng hàng giả, thực phẩm kém chất lượng đang ngày càng gia tăng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, việc chuyển đổi số trong quản lý sản phẩm là yêu cầu cấp thiết nhằm minh bạch thông tin và tăng cường giám sát thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Gạo phát thải thấp: Chìa khóa nâng tầm nông nghiệp trong chuỗi giá trị toàn cầu

Gạo phát thải thấp: Chìa khóa nâng tầm nông nghiệp trong chuỗi giá trị toàn cầu

Lúa gạo giảm phát thải không chỉ mang lại lợi nhuận cao mà còn đang góp phần định hình vai trò mới cho Việt Nam trong chuỗi giá trị lúa gạo toàn cầu.
Giảm chi phí logistics – chìa khóa giữ lợi thế cho nông sản Việt

Giảm chi phí logistics – chìa khóa giữ lợi thế cho nông sản Việt

Dù kim ngạch xuất khẩu nông sản đang tăng tốc hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD năm 2025, nhưng chi phí logistics cao vẫn là rào cản lớn khiến doanh nghiệp Việt gặp khó trong việc duy trì lợi thế giá – cả ở thị trường quốc tế lẫn nội địa. Nhiều doanh nghiệp buộc phải thay đổi phương thức vận hành, tối ưu chi phí giao hàng để sống sót trong cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt với hàng ngoại giá rẻ.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ “nút thắt” cho ngành cà phê và cá ngừ

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ “nút thắt” cho ngành cà phê và cá ngừ

Trước hàng loạt vướng mắc mà cộng đồng doanh nghiệp đang gặp phải, từ các quy định pháp luật chung đến những khó khăn cụ thể trong ngành cà phê và cá ngừ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có các văn bản chỉ đạo, yêu cầu những bộ ngành liên quan phải vào cuộc xử lý.
Việt Nam – Senegal thúc đẩy hợp tác thương mại chiến lược, lấy gạo làm điểm tựa

Việt Nam – Senegal thúc đẩy hợp tác thương mại chiến lược, lấy gạo làm điểm tựa

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Senegal, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Senegal El Malick Ndiaye cùng dự tọa đàm chính sách thúc đẩy hợp tác song phương, đặc biệt nhấn mạnh vai trò chiến lược của hợp tác thương mại – đầu tư. Gạo tiếp tục là một lĩnh vực trọng điểm trong quan hệ kinh tế hai nước, đồng thời mở ra nhiều tiềm năng trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, viễn thông và công nghiệp chế biến.
Chủ động bình ổn thị trường mùa mưa bão: Xử lý nghiêm đầu cơ, găm hàng, tăng giá

Chủ động bình ổn thị trường mùa mưa bão: Xử lý nghiêm đầu cơ, găm hàng, tăng giá

Thị trường hàng hóa thiết yếu có nguy cơ biến động khi thiên tai xảy ra. Bộ Công Thương yêu cầu các địa phương chủ động giám sát, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý – đặc biệt với lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng.
Bảo đảm an toàn hàng dự trữ, kịp thời xuất cấp trong mùa mưa bão

Bảo đảm an toàn hàng dự trữ, kịp thời xuất cấp trong mùa mưa bão

Cục Dự trữ Nhà nước vừa có Công điện số 03/CĐ-CDT gửi các Chi cục Dự trữ Nhà nước khu vực: I, III, IV, V, VI, VII, VIII về việc ứng phó với cơn bão số 3.
Việt Nam trở thành điểm sáng từ thành công của Chương trình OCOP

Việt Nam trở thành điểm sáng từ thành công của Chương trình OCOP

Thành công của Việt Nam trong việc lồng ghép chương trình OCOP với giá trị văn hóa, tri thức bản địa đã tạo cảm hứng cho nhiều quốc gia đang phải đối mặt với những thách thức về an ninh lương thực, biến đổi khí hậu và phát triển nông thôn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động