Chanh leo được xuất khẩu sang Trung Quốc qua các cửa khẩu nào?

Tổng cục Hải quan Trung Quốc sẽ cho phép nhập khẩu qua chanh leo tươi của Việt Nam qua 7 cửa khẩu thuộc tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), bao gồm: Hữu Nghị quan, Pò Chài, ga đường sắt Bằng Tường, Bằng Tường, Đông Hưng, Long Bang và Thủy Khẩu.
Cục Bảo vệ thực vật công bố xuất khẩu thí điểm chanh leo chính ngạch sang Trung Quốc chiều 7/7.
Cục Bảo vệ thực vật công bố xuất khẩu thí điểm chanh leo chính ngạch sang Trung Quốc chiều 7/7.

Chiều 7/7, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức Hội nghị “Công bố xuất khẩu thí điểm chanh leo chính ngạch sang Trung Quốc".

Bà Nguyễn Thị Thu Hương – Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, từ năm 2016, Cục Bảo vệ thực vật đã khởi động quá trình đàm phán để mở cửa thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc.

Trong gần 6 năm qua, hai bên đã phối hợp tích cực để xúc tiến quá trình phân tích nguy cơ dịch hại và trao đổi thông tin đi đến thống nhất về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả chanh leo nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc.

Đến nay, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã có văn bản đồng ý nhập khẩu thí điểm quả chanh leo Việt Nam bắt đầu từ đầu tháng 7/2022. Như vậy, chanh leo là quả tươi thứ mười của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Trung Quốc, cùng với các loại quả thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm và măng cụt.

Theo thỏa thuận về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với chanh leo của Việt Nam, trước mắt Tổng cục Hải quan Trung Quốc sẽ cho phép nhập khẩu qua chanh leo tươi của Việt Nam qua 7 cửa khẩu thuộc tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), bao gồm: Hữu Nghị quan, Pò Chài, ga đường sắt Bằng Tường, Bằng Tường, Đông Hưng, Long Bang và Thủy Khẩu.

Đại diện Cục Bảo vệ thực vật giới thiệu về quá trình đàm phán mở cửa thị trường xuất khẩu chanh leo sang Trung Quốc
Đại diện Cục Bảo vệ thực vật giới thiệu về quá trình đàm phán mở cửa thị trường xuất khẩu chanh leo sang Trung Quốc

Ngoài các yêu cầu về kiểm dịch thực vật trước xuất khẩu, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đề nghị các vùng trồng và cơ sở đóng gói chanh leo phải được đăng ký và phê duyệt bởi Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Cục Bảo vệ thực vật, thực hành nông nghiệp tốt, ghi chép và lưu trữ hồ sơ, giám sát sinh vật gây hại và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo an toàn về sinh phòng chống Covid-19..., đặc biệt là phải có cán bộ kỹ thuật được đào tạo để kiểm soát toàn bộ quy trình sản xuất, đóng gói.

Căn cứ vào kết quả xuất khẩu thí điểm, hai bên sẽ tiến hành đánh giá tình hình xuất nhập quả chanh leo tươi của Việt Nam để làm cơ sở cho các bước tiếp theo tới ký kết Nghị định thư chính thức về kiểm dịch thực vật đối với quả chanh leo Việt Nam nhập khẩu Trung Quốc trong thời gian tới, góp phần phát triển thương mại nông sản giữa hai nước.

Để đảm bảo thực hiện đầy đủ các yêu cầu về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với chanh leo xuất sang Trung Quốc, Cục Bảo vệ thực vật và Tổng cục Hải quan Trung Quốc sẽ thống nhất cấp mã số các vùng trồng và cơ sở đóng gói đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.

Đồng thời, Cục Bảo vệ thực vật tổ chức tập huấn ngay các quy định về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm; hướng dẫn thiết lập và cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói chanh leo xuất khẩu... cho các đơn vị liên quan.

Hiện nay, tại Việt Nam có 46 địa phương đang sản xuất cây chanh leo với hơn 6.000 ha, sản lượng đạt hơn 111 nghìn tấn/năm, năng suất đạt 22,67 tấn/năm. Giai đoạn 2025 – 2030, cả nước ổn định diện tích chanh leo từ 12.000 – 15.000 ha, sản lượng quả tươi đạt 300 – 400 nghìn tấn/năm.

Sản phẩm chế biến chủ yếu là nước ép cô đặc, đông lạnh, sấy dẻo nhằm phục vụ nhu câu trong nước và xuất khẩu như Mỹ, EU, khu vực Trung Đông.

Sau khi mở cửa xuất khẩu chanh leo tại thị trường Trung Quốc, tới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục mở cửa thị trường xuất khẩu chanh leo tại Australia, Hoa Kỳ.

Tuấn Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

VinFast EC Van xuất hiện trên đường chạy thử

VinFast EC Van xuất hiện trên đường chạy thử

VinFast đang mở rộng chiến lược xe điện sang lĩnh vực vận tải đô thị với mẫu EC Van – xe tải thuần điện cỡ nhỏ hướng tới nhu cầu giao hàng trong thành phố. Sau khi được bắt gặp chạy thử trên đường, EC Van gây chú ý với thiết kế hoàn thiện, hứa hẹn sẽ là “người kế nhiệm” tiềm năng của – mẫu xe từng thống trị phân khúc này trong nhiều năm.
Mitsubishi hé lộ Elevance Concept – Tín hiệu cho kỷ nguyên SUV 6 chỗ lai điện, hướng tới thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi hé lộ Elevance Concept – Tín hiệu cho kỷ nguyên SUV 6 chỗ lai điện, hướng tới thị trường Đông Nam Á

Tại Triển lãm Phương tiện Di chuyển Nhật Bản 2025, Mitsubishi đã giới thiệu Elevance Concept – mẫu SUV lai điện hoàn toàn mới với cấu hình 6 chỗ và khả năng kéo theo “nhà di động”. Không chỉ thể hiện triết lý thiết kế và công nghệ tương lai, Elevance Concept còn được xem là “bản nháp” cho thế hệ tiếp theo của Pajero Sport – mẫu SUV chủ lực từng làm nên tên tuổi Mitsubishi tại nhiều thị trường, đặc biệt là Đông Nam Á.
Nhà ở xã hội Bắc Ninh lập mặt bằng giá mới, gần 19 triệu đồng/m²

Nhà ở xã hội Bắc Ninh lập mặt bằng giá mới, gần 19 triệu đồng/m²

Giá bán nhà ở xã hội tại Bắc Ninh tiếp tục lập đỉnh mới, khi dự án EcoHome Sông Thương được công bố mức gần 19 triệu đồng/m². Người mua phải bỏ ra từ 600 triệu đến hơn 1,1 tỷ đồng cho một căn hộ — mức cao nhất trong phân khúc nhà ở xã hội tại địa phương này.
Toyota “khuấy động” thị trường sedan với Camry GT-S Concept, hé lộ hướng đi thể thao hóa dòng xe truyền thống

Toyota “khuấy động” thị trường sedan với Camry GT-S Concept, hé lộ hướng đi thể thao hóa dòng xe truyền thống

Toyota mang đến SEMA Show 2025 mẫu Camry GT-S Concept với phong cách thể thao đậm chất xe đua, như một bước thử nghiệm táo bạo trong chiến lược làm mới hình ảnh sedan truyền thống. Trong bối cảnh doanh số Camry giảm mạnh tại nhiều thị trường, mẫu concept này được xem là động thái thăm dò thị hiếu người dùng và tái định vị phân khúc sedan hạng D.
ACFTA 3.0: Bước tiến mới mở rộng thị trường và chuỗi cung ứng ASEAN – Trung Quốc

ACFTA 3.0: Bước tiến mới mở rộng thị trường và chuỗi cung ứng ASEAN – Trung Quốc

Nghị định thư nâng cấp Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc (ACFTA 3.0) vừa được ký kết sáng 28/10 tại Kuala Lumpur (Malaysia), đánh dấu giai đoạn hợp tác sâu rộng hơn giữa hai khu vực kinh tế năng động nhất thế giới. Nâng cấp hiệp định được kỳ vọng mở ra không gian thị trường lớn hơn, tăng kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy thương mại, đầu tư nội khối.
Hơn 16.000 sản phẩm giả nhãn hàng YONEX bị phát hiện tại Hà Nội

Hơn 16.000 sản phẩm giả nhãn hàng YONEX bị phát hiện tại Hà Nội

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa triệt phá một cơ sở sản xuất quy mô lớn làm giả nhãn hiệu YONEX – thương hiệu thể thao nổi tiếng toàn cầu, thu giữ hơn 16.000 sản phẩm quần áo thể thao giả mạo. Vụ việc gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng hàng giả xâm nhập sâu vào thị trường tiêu dùng và thương mại điện tử.
Ngành gạo Việt Nam đối mặt “áp lực kép”: giá lúa giảm sâu, doanh nghiệp thiếu vốn vì chậm hoàn thuế

Ngành gạo Việt Nam đối mặt “áp lực kép”: giá lúa giảm sâu, doanh nghiệp thiếu vốn vì chậm hoàn thuế

Giá lúa trong nước rớt mạnh xuống mức thấp nhất từ đầu năm, trong khi nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo bị tắc dòng tiền do chậm được hoàn thuế VAT. “Áp lực kép” này đang khiến ngành gạo Việt Nam chao đảo, đe dọa tiến độ thu mua và xuất khẩu những tháng cuối năm.
Thương mại Việt Nam – Algeria bứt phá, hướng tới mở rộng thị trường châu Phi

Thương mại Việt Nam – Algeria bứt phá, hướng tới mở rộng thị trường châu Phi

Quan hệ kinh tế Việt Nam – Algeria đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ. Trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 450 triệu USD, tăng tới 200% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với các hoạt động xúc tiến thương mại được đẩy mạnh, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang coi Algeria là cửa ngõ quan trọng để thâm nhập thị trường châu Phi.
Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Sau khi Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk phản ánh tình trạng hàng nghìn container sầu riêng chưa thể xuất khẩu do vướng khâu kiểm nghiệm, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã giao Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh nguyên nhân và khẩn trương đề xuất giải pháp tháo gỡ, nhằm bảo đảm hoạt động xuất khẩu nông sản thông suốt, bền vững.
Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lần đầu tiên, Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Khu Gian hàng quốc gia Việt Nam được tổ chức đồng thời tại Hội chợ triển lãm đồ gỗ và nội ngoại thất High Point Market 2025 – sự kiện nội thất lớn nhất thế giới, diễn ra từ ngày 24 đến 29/10/2025 tại bang North Carolina, Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động