Cách làm thịt chua cực ngon theo công thức của người dân đất tổ

Thịt chua Phú Thọ là một trong những món ăn đặc sản của người dân miền đất tổ, món ăn này có hương vị rất đặc trưng làm du khách không thể quên.
Trường Foods: Thương hiệu thịt chua đến từ miền đất Tổ ̀̀ 5 đặc sản nhất định phải thử khi du lịch vùng Đất Tổ 8 món ăn đặc sản vùng miền Việt Nam đã thử là mê

Thịt chua Phú Thọ là món ăn quen thuộc của người dân đất tổ, là món ăn do chính bàn tay của những người dân Mường ở vùng đất Thanh Sơn (Phú Thọ) tạo ra. Hiện nay do quá trình đô thị hóa, cũng như sự phát triển của công nghệ thông tin, thịt chua Phú Thọ được giới thiệu đến các vùng miền của đất nước. Trong bài viết dưới đây sẽ giúp người đọc hiểu thêm về món ăn vô cùng độc lạ của người dân đất tổ, cũng như cách thức làm theo chuẩn công thức của người dân đất tổ.

Cách làm thịt chua cực ngon theo công thức của người dân đất tổ Phú Thọ
Thịt chua Phú Thọ

Nguồn gốc của thịt chua Phú Thọ

Nói đến thịt chua Phú Thọ, không ai biết đặc sản này được tạo ra ở đâu và từ bao giờ. Thịt chua Phú Thọ nổi tiếng và thơm ngon nhất phải kể tới thịt chua do người dân ở huyện Thanh Sơn làm. Về đến Thanh Sơn chúng ta sẽ được nghe câu ca quen thuộc của người dân nơi đây: “Lạ lùng rêu đá, đậm đà thịt chua”.

Đến Thanh Sơn không khó để thấy những cửa hiệu bày bán thịt chua ở hai bên đường và cả trong hệ thống các siêu thị, nhà hàng. Thịt chua vốn là món ăn truyền thống của người Mường vùng Thanh Sơn. Theo những người cao tuổi ở xứ Mường nơi đây, khi xưa, mảnh đất này có nhiều lợn rừng, lợn đen ngon. Với mong muốn bảo quản thịt để ăn lâu dài, người dân đã nghĩ ra cách ướp thịt với muối cùng với một chút thính ngô tự giã.

Thịt lúc đó được cắt thành những miếng to để trong chum, vại, ống nứa. Món thịt chua đã bắt nguồn từ đó. Về sau, trong quá trình chế biến, người dân đã tẩm ướp thêm nhiều gia vị khác và dần hình thành món thịt chua - đặc sản như ngày nay.

Cách làm món thịt chua Phú Thọ

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu làm thịt chua Phú Thọ

Thịt lợn là 800 gram thịt lợn (phải là thịt mông, ba chỉ hoặc nạc vai).

200 gram thính gạo – ngô – đậu xanh.

Lá ăn kèm : Chuẩn bị lá ổi, hoặc lá sung, lá đinh lăng.

Gia vị chuẩn bị gồm: Muối, tiêu, bột ngọt, hạt nêm, tỏi ớt băm nhuyễn.

Nguyên liệu làm thịt chua Phú Thọ
Nguyên liệu làm thịt chua Phú Thọ

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

Thịt lợn sau khi mua về, đem đi rửa sạch với muối, rồi xả sạch với nước, đem để ráo. Sau khi rửa sạch thịt, mang thịt đi luộc trước khi chế biến hoặc thêm ít rượu trắng vào nước chần thịt lợn. Rượu có khả năng khử sạch mùi hôi vô cùng hiệu quả.

Sau đó, đem thịt đi nướng tái bề mặt thịt trên than hồng. Bên trong cần giữ cho thịt sống để cho khâu ủ chua thịt sẽ tự chín và tạo ra hương vị đặc trưng của món thịt chua. Phần da lợn nướng kỹ hơn, có thể khò qua lửa chín khoảng 70%, để loại bỏ những chất bẩn, lớp lông trên bề mặt, vừa giúp da săn, giòn hơn và khi ăn không bị dai.

Thịt thui xong đem đi thái mỏng thành từng miếng nhỏ vừa ăn, thường là thái chỉ sẽ giúp món ăn vừa đẹp mắt lại dễ thấm đều gia vị hơn. Trong quá trình thái, bạn nhớ thái đều tay, đều các miếng thịt.

Các lá ăn kèm như: Lá ổi, lá sung và lá đinh lăng đem rửa sạch rồi để ráo khô nước.

Bước 3: Trộn thịt

Trộn thịt với gia vị theo tỷ lệ là 1,5 thìa hạt nêm và ⅔ thìa bột tiêu, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng bột ngọt, tỏi ớt băm nhuyễn rồi trộn đều lên, ướp trong khoảng từ 40 đến 60 phút để thịt được ngấm đều gia vị. Trong khâu này cần trộn đều tay, bóp thật nhiều để cho gia vị ngấm đều vào từng thớ thịt. Khi ăn miếng thịt sẽ đậm vị và ngon hơn.

Sau khi thấy thịt đã ngấm đều gia vị thì cho thêm thính vào và trộn đều đến khi thính phủ đều khắp bề mặt thịt. Khi vào thính, đừng cho nhiều mà cũng đừng cho ít thính quá. Nếu không thành phẩm sẽ bị hỏng hoặc sẽ không được ngon. Bạn cho thính vào khi nào thấy thính bám đều trên bề mặt miếng thịt, không thấy thịt bị ướt là đạt chuẩn.

Bước 4: Ủ thịt chua

Chuẩn bị một hũ đựng bằng thủy tinh hoặc bằng nhựa sạch để ủ thịt.

Xếp một lớp lá khoảng 8 chiếc lá ổi, lá sung, lá đinh lăng xuống phía dưới hũ nhựa rồi cho phần thịt đã ướp vào. Trong quá trình nén thịt vào hũ, bạn cần nén chặt thịt, không được để không khí còn ở trong hũ. Vì thịt chua chín nhờ quá trình lên men, ở trong môi trường yếm khí, nếu để khe hở, lọt khí vào bên trong thì sẽ gây hỏng thịt.

Trên cùng cần phủ thêm một lớp khoảng 8 chiếc lá các loại vào rồi dùng thanh tre ngắn vừa miệng lọ để nén thịt lại. Úp ngược hũ vào một khay đã cho ít nước để tiến hành ủ chua thịt. Thay nước đều đặn 1 lần hàng ngày.

Nếu trời nắng thì sau khoảng 3 đến 4 ngày là thịt đã có thể ăn được, còn nếu trời lạnh hơn thì cần ủ lâu hơn khoảng 5 đến 7 ngày thịt mới chín. Không nên ủ quá khoảng thời gian này vì thịt bị chín quá và có thể có vị rất chua.

Cần chú ý thay nước cẩn thận để nước không ngấm vào thịt sẽ làm hư thịt. Sau thời gian ủ như trên, chúng ta đã có được món thịt chua.

Cách làm thịt chua cực ngon theo công thức của người Phú Thọ
Thịt chua Phú Thọ sau khi làm xong

Cách bảo quản thịt chua Phú Thọ

Muốn sử dụng món thịt chua Phú Thọ được lâu, nên bảo quản thịt trong ngăn mát tủ lạnh để hãm sự lên men làm thịt quá chua.

Thịt chua sau khi mở hũ chỉ nên tiêu thụ trong 2 – 3 ngày. Do đó, nên chia phần thịt ủ trong nhiều hũ nhỏ vừa dùng cho một bữa thì tốt nhất.

Hạn sử dụng của món ăn này chỉ từ 15 – 30 ngày. Quá 30 ngày thì thịt sẽ không còn ngon và không an toàn vệ sinh thực phẩm nữa.

Cách làm thịt chua cực ngon theo công thức của người Phú Thọ
Thịt chua Phú Thọ hoàn thiện để mang ra thị trường

Cách thưởng thức món thịt chua Phú Thọ

Thịt chua Phú Thọ có thể ăn kèm với các lá như: Lá sung, lá ổi, lá đinh lăng, lá lộc vừng. Khi ăn kèm với các loại lá trên thì vị của thịt chua sẽ ngon hơn và chuẩn cách thưởng thức món ăn của người dân đất tổ.

Ăn thịt chua kèm lá sung: Đây là loại lá được nhiều người ưa dùng khi dùng với thịt chua. Lá có vị chát chát, bùi bùi. Chỉ cần cuốn thịt chua với lá sung chấm cùng tương ớt là bạn đã có thể cảm nhận được sự đặc sắc của món ăn trứ danh đất tổ này.

Ăn thịt chua với lá đinh lăng: Lá có vị hăng, hơi ngăm ngăm đắng nhưng khi ăn xong bạn lại thấy vị ngọt lưu lại nơi cuống họng. Không chỉ tốt cho sức khỏe mà lá đinh lăng khi kết hợp với thịt chua lại tạo nên hương vị vô cùng vô cùng hoàn hảo.

Cách làm thịt chua cực ngon theo công thức của người Phú Thọ
Thưởng thức thịt chua Phú Thọ với bia lạnh

Ăn thịt chua với lá lộc vừng lá lộc vừng: Lộc vừng bánh tẻ có vị chan chát, hòa cùng với vị chua chua, ngọt ngọt, cay cay của món thịt chua trở thành món ăn hấp dẫn và đặc sắc.

Ăn kèm lá ổi: Lá ổi ngoài có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh, nó còn là một loại ‘rau sống’ dùng để ăn kèm với thịt chua rất ngon. Mới đầu ăn bạn sẽ thấy có vị hơi chan chát. Nhưng càng nhai càng bùi, càng ngọt rất quyến rũ, ăn hoài mà không ngán.

Thịt chua Phú Thọ hiện được giới thiệu đến các vùng miền khác nhau trên cả nước. Vì vậy hiện nay ở đâu chúng ta cũng có thể thưởng thức hương vị đặc trưng của món ăn thơm ngon của người dân miền đất tổ.

Đặc sản thịt chua Phú Thọ lưu giữ văn hóa người Mường Đặc sản thịt chua Phú Thọ lưu giữ văn hóa người Mường
Loại lá tưởng không ăn được, ngờ đâu làm thành món đặc sản ai ăn cũng mê tít Loại lá tưởng không ăn được, ngờ đâu làm thành món đặc sản ai ăn cũng mê tít
Trường Foods: Thương hiệu thịt chua đến từ miền đất Tổ Trường Foods: Thương hiệu thịt chua đến từ miền đất Tổ
Yến Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nguồn cung cạn kiệt, giá tiêu giảm tại các địa phương trọng điểm

Nguồn cung cạn kiệt, giá tiêu giảm tại các địa phương trọng điểm

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm đồng loạt giảm 1.000 đồng/kg so với hôm qua. Qua đó, đưa mặt bằng giá tiêu trong nước ở mức từ 146.000 đồng/kg đến 147.000 đồng/kg.
Giá cà phê tiếp tục giảm mạnh 2.500 đồng/kg, đâu là nguyên nhân?

Giá cà phê tiếp tục giảm mạnh 2.500 đồng/kg, đâu là nguyên nhân?

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp đà giảm mạnh tại các địa phương so với hôm qua. Qua đó đưa mức giá cà phê trung bình hiện ở quanh mốc 114.300 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên.
Giá chung cư mới tại Hà Nội vượt TP.HCM

Giá chung cư mới tại Hà Nội vượt TP.HCM

Giá chung cư mới tại Hà Nội đã vượt qua TP.HCM với mức bình quân khoảng 69 triệu đồng/m2, trong khi TP.HCM đạt khoảng 68 triệu đồng/m2.
Chuyên gia lý giải diễn biến lạ "giá vàng nhẫn đắt hơn vàng miếng"

Chuyên gia lý giải diễn biến lạ "giá vàng nhẫn đắt hơn vàng miếng"

Giá vàng nhẫn mua vào cao hơn nửa triệu đồng một lượng so với vàng miếng SJC. Các chuyên gia cho rằng chính sách ấn định giá của Ngân hàng Nhà nước là nguyên nhân chính khiến khiến giá vàng miếng thấp hơn vàng nhẫn.
Giá gạo trên thị trường châu Á ra sao sau khi Ấn Độ nới xuất khẩu?

Giá gạo trên thị trường châu Á ra sao sau khi Ấn Độ nới xuất khẩu?

Giá gạo xuất khẩu tại châu Á giảm mạnh trong tuần này sau khi Ấn Độ, nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, nới lỏng hạn chế xuất khẩu.
Nguồn cung hồ tiêu tăng tạo áp lực giảm giá trên thị trường

Nguồn cung hồ tiêu tăng tạo áp lực giảm giá trên thị trường

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm đồng loạt giảm so với hôm qua. Qua đó, đưa mặt bằng giá tiêu trong nước ở mức từ 147.000 đồng/kg đến 148.000 đồng/kg.
Vì sao giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt giảm sốc?

Vì sao giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt giảm sốc?

Thị trường cà phê trong nước hôm nay phủ sắc đỏ giảm sâu tới 4.500 đồng/kg nằm trong khoảng 116.200 - 117.200. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 116.600đ đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Lắk là 117.200 đồng/kg.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON 95 về dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON 95 về dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h hôm nay (3/10) sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Trong đó, giá xăng RON 95 giảm 710 đồng/lít, về mức giá 19.800 đồng/lít.
Thiếu hụt nguồn cung khiến giá cao su lập đỉnh sau 13 năm

Thiếu hụt nguồn cung khiến giá cao su lập đỉnh sau 13 năm

Hiệp hội các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC) nhận định, tình hình nguồn cung thắt chặt đẩy giá cao su lên cao. Theo dự báo, kim ngạch xuất khẩu cao su cả năm có thể đạt 3 - 3,5 tỷ USD, tăng 200 - 400 triệu USD so với năm 2023.
Giá vàng nhẫn tăng lên trên 83 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn tăng lên trên 83 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn bật tăng trở lại mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng SJC duy trì 82 - 84 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động