Ấn Độ sẽ cấm xuất khẩu đường trong niên vụ tới

Sau gạo, Ấn Độ dự kiến sẽ cấm các nhà máy xuất khẩu đường trong niên vụ tới, bắt đầu từ tháng 10/2023. Động thái này diễn ra lần đầu tiên sau 7 năm do tình trạng thiếu mưa làm giảm năng suất mía.
Ấn Độ sẽ cấm xuất khẩu đường trong niên vụ tới

Việc Ấn Độ cấm xuất khẩu đường có thể sẽ làm tăng giá chuẩn ở thị trường New York và London, nơi đường vốn đang giao dịch quanh mức cao nhất trong nhiều năm, gây lo ngại nguy cơ gia tăng lạm phát trên thị trường thực phẩm toàn cầu.

Một nguồn tin của Chính phủ Ấn Độ cho biết, trọng tâm chính của New Delhi là đáp ứng nhu cầu đường trong nước và sản xuất ethanol từ mía dư thừa. Trong niên vụ sắp tới, nhiều khả năng Ấn Độ sẽ không còn đủ đường để phân bổ cho hạn ngạch xuất khẩu.

Ấn Độ chỉ cho phép các nhà máy xuất khẩu 6,1 triệu tấn đường trong niên vụ hiện tại 2022/23 tính đến ngày 30/9, sau khi cho phép các doanh nghiệp bán kỷ lục 11,1 triệu tấn trong niên vụ trước. Năm 2016, Ấn Độ đã áp thuế 20% đối với xuất khẩu đường để hạn chế doanh số bán ra nước ngoài.

Theo cơ quan khí tượng Ấn Độ, mùa mưa trong năm nay tại các khu vực trồng mía hàng đầu của bang miền Tây Maharashtra và bang miền Nam Karnataka - chiếm hơn một nửa tổng sản lượng đường của Ấn Độ - đã thấp hơn tới 50% so với mức trung bình.

Những cơn mưa rải rác sẽ làm giảm sản lượng đường trong niên vụ 2023/24 và thậm chí làm giảm diện tích trồng trọt trong niên vụ 2024/25. Sản lượng đường của Ấn Độ trong niên vụ 2023/24 có thể giảm 3,3% xuống 31,7 triệu tấn.

Xuất khẩu đường của Ấn Độ (Đơn vị tính: triệu tấn)
Xuất khẩu đường của Ấn Độ (Đơn vị tính: triệu tấn).

Tuần này, giá đường nội địa của Ấn Độ đã tăng vọt lên mức cao nhất trong gần hai năm, khiến Chính phủ nước này đã cấp phép thêm 200.000 tấn cho các nhà máy bán ra trong tháng 8/2023.

Một nguồn tin chính phủ cho rằng lạm phát lương thực là một mối lo ngại. Suốt hai năm qua, các cơ quan chức năng đã cho phép các nhà máy xuất khẩu lượng đường lớn, nhưng phải đảm bảo điều kiện đủ nguồn cung và giá cả ổn định. Việc giá đường tăng trong thời gian gần đây đã ngăn chặn mọi khả năng xuất khẩu mặt hàng này.

Tháng 7/2023, lạm phát bán lẻ ở Ấn Độ là 7,44% - mức cao nhất trong 15 tháng và lạm phát lương thực là 11,5% - mức cao nhất trong hơn ba năm.

Trước đó, Ấn Độ đã gây bất ngờ cho người mua vào tháng trước khi áp đặt lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati. Nước này cũng đã áp đặt mức thuế 40% vào tuần trước đối với hành vi xuất khẩu nhằm cố gắng bình ổn giá thực phẩm trước cuộc bầu cử cấp bang vào cuối năm nay.

Trong khi đó, sản lượng hạn chế ở Thái Lan và việc nhà sản xuất lớn Brazil không có khả năng bù đắp đầy đủ cho sự thiếu hụt có thể làm trầm trọng thêm mối lo ngại về nguồn cung toàn cầu. Trong khi đó, quyết định tạm dừng xuất khẩu đường của Ấn Độ chắc chắn sẽ có tác động đáng kể đến thị trường đường và giá lương thực toàn cầu.

Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo tẻ thường Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo tẻ thường
Bộ Công Thương khuyến nghị liên quan đến lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ Bộ Công Thương khuyến nghị liên quan đến lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ
Ấn Độ cấm xuất khẩu cám gạo trích ly Ấn Độ cấm xuất khẩu cám gạo trích ly
Thái Lan khẳng định không dừng xuất khẩu gạo Thái Lan khẳng định không dừng xuất khẩu gạo
Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam xuất siêu 19,56 tỷ USD trong 10 tháng, Mỹ và EU là thị trường trọng điểm

Việt Nam xuất siêu 19,56 tỷ USD trong 10 tháng, Mỹ và EU là thị trường trọng điểm

Theo số liệu mới nhất từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 10 tháng năm 2025, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam tiếp tục duy trì trạng thái thặng dư lớn, với mức xuất siêu 19,56 tỷ USD. Mỹ và EU tiếp tục là hai thị trường xuất khẩu chủ lực, đóng góp phần lớn vào tăng trưởng thương mại của cả nước.
Hà Nội khởi động chương trình khuyến mại tập trung 2026: Mở rộng 1.000–2.000 doanh nghiệp tham gia

Hà Nội khởi động chương trình khuyến mại tập trung 2026: Mở rộng 1.000–2.000 doanh nghiệp tham gia

Nhằm thúc đẩy tiêu dùng, kích cầu nội địa và hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau giai đoạn khó khăn, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 300/KH-UBND ngày 5/11/2025 để tổ chức “Chương trình Khuyến mại tập trung Hà Nội năm 2026”. Sự kiện dự kiến diễn ra từ quý II đến quý IV năm 2026, quy tụ 1.000 – 2.000 doanh nghiệp trên toàn thành phố với nhiều sự kiện đa dạng, hướng tới tiêu dùng thông minh và mô hình kinh doanh số.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo quyết liệt chống khai thác IUU, tăng cường quản lý tàu cá

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo quyết liệt chống khai thác IUU, tăng cường quản lý tàu cá

Chiều 4/11/2025, tại phiên họp thứ 20 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU), Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Phải hành động thực chất, không hình thức, không né trách nhiệm”, đồng thời yêu cầu hoàn thiện quản lý tàu cá, dữ liệu nghề cá và tăng cường kiểm soát vùng biển quốc tế nhằm gỡ bỏ “thẻ vàng” và bảo vệ uy tín ngành thủy sản Việt Nam.
Việt Nam – Ireland hợp tác phát triển nông nghiệp xanh và thực phẩm bền vững

Việt Nam – Ireland hợp tác phát triển nông nghiệp xanh và thực phẩm bền vững

Hợp tác Việt Nam – Ireland đang mở ra hướng đi mới cho ngành nông nghiệp – thực phẩm Việt Nam theo mô hình “xanh, minh bạch và có trách nhiệm”. Với nền tảng khoa học, đổi mới sáng tạo và quản trị hiện đại của Ireland, hai bên hướng tới xây dựng hệ thống sản xuất – chế biến – tiêu dùng nông sản hiệu quả, bền vững và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Hà Nội đặt mục tiêu hỗ trợ thành lập mới 40.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa mỗi năm

Hà Nội đặt mục tiêu hỗ trợ thành lập mới 40.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa mỗi năm

Hà Nội vừa chính thức phê duyệt đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố giai đoạn 2026-2030” với mục tiêu hỗ trợ khoảng 40.000 doanh nghiệp mỗi năm, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và chuyển đổi số của khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).
Quốc hội xem xét sửa Luật Địa chất và Khoáng sản: Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy công trình trọng điểm quốc gia

Quốc hội xem xét sửa Luật Địa chất và Khoáng sản: Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy công trình trọng điểm quốc gia

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Địa chất và Khoáng sản được Chính phủ trình Quốc hội nhằm tháo gỡ vướng mắc trong cấp phép, khai thác, sử dụng khoáng sản, phân quyền mạnh cho địa phương, tạo động lực cho các dự án trọng điểm quốc gia và phát triển kinh tế - xã hội.
Hơn 1 triệu lượt khách, 5.000 tỷ đồng giá trị giao thương tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất

Hơn 1 triệu lượt khách, 5.000 tỷ đồng giá trị giao thương tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 khép lại thành công, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, văn hóa quốc gia mang tầm quốc tế của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Xác thực danh tính người livestream – “Chìa khóa” kiểm soát thị trường thương mại điện tử

Xác thực danh tính người livestream – “Chìa khóa” kiểm soát thị trường thương mại điện tử

Sáng 3/11/2025, tại kỳ họp của Quốc hội Việt Nam, Nguyễn Hồng Diên — Bộ trưởng Bộ Công Thương, đã trình tờ trình dự thảo Luật Thương mại điện tử với một nội dung mới nổi bật: buộc các nền tảng thương mại điện tử xác thực danh tính người livestream bán hàng, cùng những biện pháp kiểm soát chặt chẽ nhằm bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao minh bạch thị trường.
Diễn đàn Vietnam Open Summit 2025: thúc đẩy phát triển công nghệ mở và trí tuệ nhân tạo

Diễn đàn Vietnam Open Summit 2025: thúc đẩy phát triển công nghệ mở và trí tuệ nhân tạo

Ngày 3-11, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Diễn đàn Công nghệ mở Việt Nam 2025 (Vietnam Open Summit 2025) với chủ đề “AI với công nghệ mở và mã nguồn mở”. Sự kiện quy tụ đông đảo chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp và cộng đồng công nghệ, cùng thảo luận về xu hướng phát triển trí tuệ nhân tạo trên nền tảng công nghệ mở. Diễn đàn là cơ hội để Việt Nam khẳng định định hướng làm chủ, sáng tạo và phát triển công nghệ “mang dấu ấn Việt”, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Vận tải thủy nội địa – Giải pháp giảm chi phí logistics và thúc đẩy kinh tế xanh

Vận tải thủy nội địa – Giải pháp giảm chi phí logistics và thúc đẩy kinh tế xanh

Phát triển vận tải thủy nội địa đang trở thành giải pháp quan trọng giúp giảm chi phí logistics và thúc đẩy kinh tế xanh tại Việt Nam. Nhờ khai thác hệ thống sông ngòi nội địa, các doanh nghiệp và địa phương đang tìm cách tối ưu hóa chuỗi cung ứng bền vững, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế và bảo vệ môi trường.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động