Xuất khẩu tôm tăng ở châu Á, trầm lắng ở các thị trường Mỹ, EU

Trong tháng 9/2022, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 349 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xuất khẩu tôm Việt Nam có xu hướng tăng ở các thị trường châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc trong khi trầm lắng ở các thị trường phương Tây như Mỹ, EU.
Hoa Kỳ tiếp tục áp thuế chống bán phá giá Tôm nước ấm Việt Nam Xuất khẩu tôm chế biến sang Australia tăng 40% Xuất khẩu tôm đạt hơn 3 tỷ USD
Xuất khẩu tôm tăng ở châu Á, trầm lắng ở các thị trường Mỹ, EU
Xuất khẩu tôm tăng ở châu Á, trầm lắng ở các thị trường Mỹ, EU

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 9/2022, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 349 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2021. Lũy kế 9 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt 3,4 tỷ, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 9 năm nay, mặc dù xuất khẩu tôm vẫn tăng 13% so với cùng kỳ nhưng đây không phải điều đáng lạc quan vì cùng thời điểm này năm ngoái, nhiều doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu phải dừng hoặc giảm công suất hoạt động do giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19. Đáng chú ý, giá trị xuất khẩu trong tháng 9 năm nay ghi nhận giảm so với các tháng trước đó, cụ thể giảm 12% so với tháng 8 năm nay.

Tình hình lạm phát tại Mỹ, EU ngày một tăng. Giá đồng EUR, đồng Bảng, đồng Yên xuống thấp làm giảm sức mua. Đồng USD có giá nhưng tại thị trường Mỹ, doanh nghiệp phải cạnh tranh mạnh với tôm giá rẻ từ Ecuador và Ấn Độ. Do vậy, xuất khẩu tôm sang Mỹ giảm mạnh, xuất khẩu sang EU trầm lắng. Doanh nghiệp tận dụng khoảng cách địa lý gần từ các thị trường châu Á nên xuất khẩu sang các thị trường này có phần sôi động hơn.

Trong bối cảnh trên, tình hình nuôi tôm trong nước không khả quan khiến giá tôm thương phẩm khá cao, thêm bất lợi cho doanh nghiệp chế biến. Dự kiến, xuất khẩu tôm từ tháng 9 đến hết năm, xuất khẩu tôm sẽ còn tiếp tục giảm so với những tháng trước đó. Kim ngạch xuất khẩu tôm cả năm nay dự kiến chỉ xấp xỉ hoặc tăng nhẹ so với năm ngoái.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ trong tháng 9/2022 đạt 57 triệu USD, giảm 42% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 675 triệu USD, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số các thị trường nhập khẩu chính, Mỹ là thị trường ghi nhận giá trị xuất khẩu giảm mạnh nhất.

Theo số liệu nhập khẩu tôm của Mỹ, nhập khẩu tôm của nước này trong tháng 8 năm nay đạt 71.666 tấn, trị giá 665 triệu USD, giảm 20% về khối lượng và 19% về giá trị so với tháng 8 năm ngoái. Nhập khẩu tôm vào Mỹ từ Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan cũng giảm, chỉ tăng nhẹ nhập khẩu từ Ecuador, nhập khẩu từ Việt Nam giảm mạnh nhất.

Lạm phát tăng, tồn kho còn nhiều trong khi sức mua giảm, các vấn đề về vận chuyển, kho lạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 được cho là những nguyên nhân khiến Mỹ giảm nhập khẩu tôm. Đến cuối năm, nếu tồn kho giảm bớt, nhu cầu tiêu thụ tôm của Mỹ có thể nhích nhẹ để phục vụ Lễ hội cuối năm.

9 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt 3,4 tỷ, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.
9 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt 3,4 tỷ, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU trong tháng 9/2022 cũng giảm 0,5% đạt 49 triệu USD. Xuất khẩu sang Hà Lan chỉ tăng nhẹ 1% trong khi xuất khẩu sang Bỉ giảm 13%. Lũy kế 9 tháng, xuất khẩu tôm sang thị trường này tăng 40% đạt trên 570 triệu USD. Lạm phát gia tăng khiến sức tiêu thụ giảm, khủng hoảng khí đốt và năng lượng khiến chi phí lưu kho ở Tây Âu tăng cao.

Trái với đà giảm sang thị trường Mỹ, EU, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản và Hàn Quốc tăng lần lượt 61% và 20% trong tháng 9/2022. Lũy kế 9 tháng, giá trị xuất khẩu sang 2 thị trường này đạt 515 triệu USD và 365 triệu USD, tăng lần lượt 24% và 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, tháng 9/2022, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc bật tăng hơn 100% đạt 70 triệu USD. Đà tăng này khiến Trung Quốc vượt qua Mỹ, trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9. Lũy kế 9 tháng, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc đạt 483 triệu USD, tăng 62% so với cùng kỳ.

Sản lượng tôm nội địa của Trung Quốc sụt giảm do thời tiết bất lợi, dịch bệnh trên tôm ở một số khu vực sản xuất tôm chính. Nhu cầu nhập khẩu tôm tăng để phục vụ lễ hội Trung thu và ngày Quốc Khánh, khiến Trung Quốc tăng cường nhập khẩu tôm.

Theo Hải quan Trung Quốc, tháng 8/2022, nhập khẩu tôm của Trung Quốc đạt 680 triệu USD, tăng 97% so với tháng 8/2021 và là tháng có giá trị nhập khẩu cao nhất từ trước tới nay. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp, nhập khẩu tôm của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục. Lũy kế 8 tháng đầu năm, nhập khẩu tôm của Trung Quốc đạt 3,8 tỷ USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm 2021.

Tháng 8/2022, nhập khẩu tôm của Trung Quốc từ các nguồn cung cấp chính đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2021. Đáng chú ý, Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu tôm từ Ecuador, Canada, Indonesia và Argentina.

Nhập khẩu tôm vào Trung Quốc tăng liên tục lên mức kỷ lục trong tháng 7 và 8 năm nay cho thấy nhu cầu tiêu thụ nội địa và chế biến xuất khẩu của thị trường này đang ở mức cao. Dự kiến, nhập khẩu tôm của Trung Quốc trong những tháng cuối năm 2022 tiếp tục tăng mạnh. Đây là cơ hội rất tốt cho tôm Việt đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.

Xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục sụt giảm Xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục sụt giảm
Tôm Việt Nam nhập khẩu vào Úc chậm được kiểm dịch Tôm Việt Nam nhập khẩu vào Úc chậm được kiểm dịch
Xuất khẩu tôm sang Mỹ và Trung Quốc giảm mạnh Xuất khẩu tôm sang Mỹ và Trung Quốc giảm mạnh
Minh Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu dừng cho vay thanh toán tiền đặt cọc bất động sản: Cảnh báo rủi ro tín dụng

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu dừng cho vay thanh toán tiền đặt cọc bất động sản: Cảnh báo rủi ro tín dụng

Giữa bối cảnh thị trường bất động sản đang dần hồi phục, Ngân hàng Nhà nước bất ngờ yêu cầu các tổ chức tín dụng tạm dừng cho vay để thanh toán tiền đặt cọc mua nhà, đất. Động thái này được xem là lời cảnh báo mạnh mẽ trước nguy cơ rủi ro pháp lý và nợ xấu lan rộng nếu tín dụng bị đẩy vào những khoản vay tiềm ẩn nhiều bất ổn.
Chi cục Hải quan Khu vực III đồng hành cùng doanh nghiệp, kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và phát triển bền vững

Chi cục Hải quan Khu vực III đồng hành cùng doanh nghiệp, kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và phát triển bền vững

Là đơn vị nòng cốt nằm trong địa bàn có lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn nhất cả nước, Chi cục Hải quan khu vực III luôn tiên phong trong cải cách, hiện đại hóa và ứng dụng công nghệ thông tin. Cùng với đó, Chi cục duy trì cơ chế đối thoại thường xuyên, chủ động lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu.
F88 tăng tốc ngoạn mục lợi, nhuận quý III gấp đôi cùng kỳ, hoàn thành 90% kế hoạch năm 2025

F88 tăng tốc ngoạn mục lợi, nhuận quý III gấp đôi cùng kỳ, hoàn thành 90% kế hoạch năm 2025

Công ty Cổ phần Đầu tư F88 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng trong quý III/2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 282 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận của doanh nghiệp đạt 603 tỷ đồng, hoàn thành 90% kế hoạch năm và tăng 2,5 lần so với cùng kỳ, khẳng định hiệu quả chiến lược mở rộng quy mô gắn với quản trị rủi ro và tối ưu chi phí vận hành.
Thanh toán không dùng tiền mặt:  “Đòn bẩy chiến lược” để Việt Nam trở thành nền kinh tế số

Thanh toán không dùng tiền mặt: “Đòn bẩy chiến lược” để Việt Nam trở thành nền kinh tế số

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là trụ cột trong chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Việt Nam đặt mục tiêu 80% người trưởng thành có tài khoản thanh toán điện tử, hướng tới nền kinh tế số minh bạch, an toàn và bền vững.
VPBank Private Lounge: Thiết kế tinh hoa, không gian giao dịch đẳng cấp của khách hàng thượng lưu

VPBank Private Lounge: Thiết kế tinh hoa, không gian giao dịch đẳng cấp của khách hàng thượng lưu

Chính thức khai trương ngày 10/10, VPBank Private Lounge - không gian giao dịch sang trọng tại trung tâm TP.HCM – được xem như viên ngọc xanh hội tụ sự tinh tế, đẳng cấp và nghệ thuật. Lấy cảm hứng từ dòng chảy thịnh vượng và tinh thần cá nhân hóa, VPBank Private Lounge mở ra trải nghiệm ngân hàng hoàn toàn mới - nơi nghệ thuật, tài chính và phong cách sống giao hòa dành riêng cho giới thượng lưu.
Chung cư Hà Nội bùng nổ nguồn cung quý III/2025, giá vẫn leo thang

Chung cư Hà Nội bùng nổ nguồn cung quý III/2025, giá vẫn leo thang

Thị trường bất động sản Hà Nội trong quý III/2025 chứng kiến đợt bùng nổ nguồn cung mới khi hàng chục nghìn căn hộ chung cư được tung ra thị trường. Dù lượng cung tăng mạnh nhất trong nhiều năm, giá bán vẫn tiếp tục leo thang, phản ánh nhu cầu thực cùng niềm tin phục hồi của thị trường.
Hải quan khu vực III phấn đấu vượt mốc thu ngân sách 80.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực III phấn đấu vượt mốc thu ngân sách 80.000 tỷ đồng

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực III đạt kết quả thu ngân sách ấn tượng với hơn 62.000 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Với đà tăng trưởng tích cực này, đơn vị đang hướng tới mục tiêu vượt mốc 80.000 tỷ đồng, khẳng định vai trò đầu tàu của ngành Hải quan tại khu vực Hải Phòng.
BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

Với 06 giải pháp chuyển đổi số xuất sắc, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2025” trong Lễ trao giải được tổ chức tại Hà Nội ngày 08/10/2025.
Ổn định thị trường tài chính – nền tảng cho tăng trưởng kinh tế bền vững

Ổn định thị trường tài chính – nền tảng cho tăng trưởng kinh tế bền vững

Để bảo đảm tăng trưởng kinh tế cao đi đôi với ổn định kinh tế vĩ mô, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, phát triển thị trường vốn và trái phiếu doanh nghiệp nhằm huy động nguồn vốn trung và dài hạn, qua đó giảm dần sự phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng.
Thị trường toàn cầu đổi nhịp trước làn sóng chi tiêu của giới giàu crypto

Thị trường toàn cầu đổi nhịp trước làn sóng chi tiêu của giới giàu crypto

Sự trỗi dậy của hơn 240.000 triệu phú tiền số đang âm thầm định hình lại kinh tế toàn cầu — từ danh mục đầu tư quốc gia, đến giá nhà đất và xu hướng tiêu dùng. Khi tài sản ảo bắt đầu chảy vào đời sống thật, biên giới giữa “thế giới crypto” và tài chính truyền thống đang dần bị xóa mờ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động