Xuất khẩu thủy sản sang Úc đạt hơn 128 triệu USD
| Ngành nông nghiệp xuất siêu gần 5,1 tỷ USD Xuất khẩu thủy sản bứt phá, nhiều mặt hàng tăng trưởng kỷ lục Tôm, cá tra nằm trong top 10 thủy sản tiêu thụ nhiều nhất ở Mỹ |
![]() |
| Tôm là sản phẩm chiếm tỷ trọng lớn nhất xuất khẩu sang Úc |
Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Úc đạt 35,5 triệu USD, tăng 60,3% so với tháng 4/2021.
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản Việt nam sang Úc đạt 128,1 triệu USD, tăng 53,8% so với cùng kỳ năm 2021. Như vậy, từ đầu năm đến nay, xuất khẩu thủy sản nước ta sang Úc luôn duy trì đà tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2021.
Trong những tháng đầu năm 2022, cơ cấu chủng loại thủy sản xuất khẩu sang Úc có sự thay đổi khi tỷ trọng xuất khẩu tôm trong tổng trị giá xuất khẩu thủy sản sang Úc tăng, trong khi xuất khẩu sản phẩm cá tra và cá chẽm giảm.
Mặt hàng thủy sản xuất khẩu chính của Việt Nam sang Úc là tôm. Tôm chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng tri giá xuất khẩu thủy sản sang Úc, chiếm 73%, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, tỷ trọng cá tra giảm từ 13% xuống còn 11,6%; cá chẽm giảm từ 6,8% xuống còn 5,8%, ...
Dự báo, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Úc sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những tháng tiếp theo. Nhờ các ưu thế từ Hiệp định thương mại tự do đang phương với Úc, đặc biệt là Hiệp định RCEP có hiệu lực kể từ đầu năm 2022, hàng thủy sản của Việt Nam có khả năng cạnh tranh tốt hơn nhờ lộ trình giảm thuế.
Theo Trung tâm thương mại Thế giới (ITC), Việt Nam đứng vị trí đầu tiên cung cấp thủy sản cho Úc trong 2 tháng đầu năm 2022 theo trị giá. Tuy nhiên, tỷ trọng thủy sản của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của thị trường này mới chỉ chiếm 24,2% tính theo trị giá.
Được biết, Hiệp định RCEP hiệu lực mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tham gia các chuỗi giá trị và sản xuất mới trong khu vực. Đồng thời, cũng giúp cho các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng thủy sản vào thị trường các nước thành viên, đặc biệt là khi xuất khẩu đến các đối tác thương mại hàng đầu như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… nhờ quy tắc xuất xứ được nới lỏng.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Việt Nam - Anh nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện: Mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư xanh
VCCI kiến nghị Thủ tướng 6 giải pháp cấp bách tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, khơi thông thị trường xuất khẩu nông sản
Đổi mới trong tư duy lãnh đạo, chỉ đạo: Chìa khóa giúp Hải quan khu vực III về đích sớm trong công tác thu ngân sách năm 2025
Tin khác
F88 tăng tốc ngoạn mục lợi, nhuận quý III gấp đôi cùng kỳ, hoàn thành 90% kế hoạch năm 2025
Thanh toán không dùng tiền mặt: “Đòn bẩy chiến lược” để Việt Nam trở thành nền kinh tế số
VPBank Private Lounge: Thiết kế tinh hoa, không gian giao dịch đẳng cấp của khách hàng thượng lưu
Chung cư Hà Nội bùng nổ nguồn cung quý III/2025, giá vẫn leo thang
Hải quan khu vực III phấn đấu vượt mốc thu ngân sách 80.000 tỷ đồng
BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”
Ổn định thị trường tài chính – nền tảng cho tăng trưởng kinh tế bền vững
Thị trường toàn cầu đổi nhịp trước làn sóng chi tiêu của giới giàu crypto
Hỗ trợ miễn, giảm thuế cho người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão

