Xuất khẩu thủy sản sang Úc đạt hơn 128 triệu USD
| Ngành nông nghiệp xuất siêu gần 5,1 tỷ USD Xuất khẩu thủy sản bứt phá, nhiều mặt hàng tăng trưởng kỷ lục Tôm, cá tra nằm trong top 10 thủy sản tiêu thụ nhiều nhất ở Mỹ |
![]() |
| Tôm là sản phẩm chiếm tỷ trọng lớn nhất xuất khẩu sang Úc |
Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Úc đạt 35,5 triệu USD, tăng 60,3% so với tháng 4/2021.
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản Việt nam sang Úc đạt 128,1 triệu USD, tăng 53,8% so với cùng kỳ năm 2021. Như vậy, từ đầu năm đến nay, xuất khẩu thủy sản nước ta sang Úc luôn duy trì đà tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2021.
Trong những tháng đầu năm 2022, cơ cấu chủng loại thủy sản xuất khẩu sang Úc có sự thay đổi khi tỷ trọng xuất khẩu tôm trong tổng trị giá xuất khẩu thủy sản sang Úc tăng, trong khi xuất khẩu sản phẩm cá tra và cá chẽm giảm.
Mặt hàng thủy sản xuất khẩu chính của Việt Nam sang Úc là tôm. Tôm chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng tri giá xuất khẩu thủy sản sang Úc, chiếm 73%, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, tỷ trọng cá tra giảm từ 13% xuống còn 11,6%; cá chẽm giảm từ 6,8% xuống còn 5,8%, ...
Dự báo, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Úc sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những tháng tiếp theo. Nhờ các ưu thế từ Hiệp định thương mại tự do đang phương với Úc, đặc biệt là Hiệp định RCEP có hiệu lực kể từ đầu năm 2022, hàng thủy sản của Việt Nam có khả năng cạnh tranh tốt hơn nhờ lộ trình giảm thuế.
Theo Trung tâm thương mại Thế giới (ITC), Việt Nam đứng vị trí đầu tiên cung cấp thủy sản cho Úc trong 2 tháng đầu năm 2022 theo trị giá. Tuy nhiên, tỷ trọng thủy sản của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của thị trường này mới chỉ chiếm 24,2% tính theo trị giá.
Được biết, Hiệp định RCEP hiệu lực mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tham gia các chuỗi giá trị và sản xuất mới trong khu vực. Đồng thời, cũng giúp cho các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng thủy sản vào thị trường các nước thành viên, đặc biệt là khi xuất khẩu đến các đối tác thương mại hàng đầu như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… nhờ quy tắc xuất xứ được nới lỏng.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác
Online Friday 2025: Thúc đẩy thương mại điện tử an toàn, bền vững và lấy người tiêu dùng làm trung tâm
Mua sắm giải trí: động lực tăng trưởng mới của thương mại điện tử Việt Nam
Ngành dệt may Việt Nam chuyển mình với “chuyển đổi kép”: Số hóa và xanh hóa để giữ vững vị thế toàn cầu
Chênh lệch giá vàng tăng cao, Hải quan cảnh báo nguy cơ buôn lậu gia tăng
Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân: Tạo nền tảng tài chính vững chắc cho nông nghiệp bền vững và nông thôn hiện đại
Kinh tế Hà Nội phục hồi mạnh mẽ, tín dụng tiếp sức tăng trưởng bền vững
Nissan thanh lý tài sản lớn để tái cơ cấu chuẩn bị giai đoạn tăng trưởng mới
Thị trường vốn bứt tốc, huy động trái phiếu năm 2025 dự kiến cán mốc 1 triệu tỷ đồng
TP. HCM chấp thuận cho 54 doanh nghiệp thí điểm nhận đất nông nghiệp làm nhà ở thương mại

