Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt gần 1,1 tỷ USD

Trong 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ đạt gần 1,1 tỷ USD, tăng 65% so với cùng kỳ năm 2021.
EVFTA - Cơ hội xuất khẩu thủy sản trực tiếp vào thị trường Bắc Âu Xuất khẩu thủy sản sang các thị trường lớn đều tăng Nỗi lo khủng hoảng lương thực ở EU và cơ hội cho cá tra Việt
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt gần 1,1 tỷ USD
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt gần 1,1 tỷ USD

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ đạt gần 1,1 tỷ USD, tăng 65% so với cùng kỳ năm 2021.

Dự báo, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ trong năm 2022 sẽ đạt khoảng 2,4 – 2,5 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2021.

Trong 5 tháng đầu năm 2021, Mỹ đứng vị trí đầu tiên nhập khẩu thủy sản của Việt Nam, chiếm 23% tổng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng là thị trường số 1 của xuất khẩu tôm Việt Nam, chiếm 21% tổng lượng tôm xuất khẩu. Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ cũng chiếm tỷ trọng áp đảo với con số 54%. Xuất khẩu cá tra sang Mỹ chiếm 25,6% tổng lượng xuất khẩu, đứng sau Trung Quốc.

Tại thị trường Mỹ, trừ nhuyễn thể có vỏ giảm 10%, xuất khẩu tôm, cá tra , cá ngừ và các mặt hàng chủ lực khác đều ghi nhận tăng trưởng cao vọt so với năm trước, nhất là mặt hàng cá tra với tăng trưởng 131% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt gần 1,1 tỷ USD

Theo VASEP, có 5 yếu tố chính khiến cho xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong 4 tháng đầu năm 2022 tăng đột phá.

Đó là: sản lượng cá da trơn của Mỹ giảm, lạm phát cao, thuế CBPG giai đoạn POR17 có lợi cho nhiều doanh nghiệp cá tra, số doanh nghiệp cá tra được phép xuất khẩu sang Mỹ tăng, giá xuất khẩu cá tra trung bình sang Mỹ đạt đỉnh, …

Đối với xuất khẩu tôm, trong 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu tôm trắng và tôm sú sang Mỹ đều nghi nhận sự tăng trưởng với mức tăng lần lượt là 33% và 29% so với cùng kỳ năm 2021.

Việt Nam là một nguồn cung cấp tôm thịt hàng đầu cho thị trường Mỹ. Tổng xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt gần 390 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với cá ngừ, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Mỹ trong 5 tháng đầu năm 2022 đạt 251 triệu USD, tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, xuất khẩu cá ngừ loin/phile đông lạnh chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm 74% tổng lượng xuất khẩu, đạt 186 triệu USD, tăng 184%.

Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt gần 1,1 tỷ USD
Xuất khẩu cá ngừ loin/phile đông lạnh chiếm tỷ trọng lớn nhất

Trong 4 tháng đầu năm nay, Mỹ nhập khẩu hơn 1 triệu tấn thuỷ sản, trị giá trên 10 tỷ USD, tăng lần lượt 14% và 34% so với cùng kỳ năm 2021, giá trung bình nhập khẩu tăng 17%. Trong đó, tôm vẫn được tiêu thụ nhiều nhất, chiếm 28%, giá trị nhập khẩu tăng 32% do giá trung bình nhập khẩu tăng 13%.

Theo VASEP, dù nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu thủy sản vào Mỹ dự báo vẫn cao trước tác động của chiến sự Nga - Ukraine, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vẫn tiếp diễn.

Tuy nhiên, sau khi tăng trưởng nóng trong nửa đầu năm, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ trong nửa cuối năm sẽ tăng trưởng thấp hơn nửa đầu năm trước xu hướng cung - cầu và các yếu tố logistic được các chuyên gia đánh giá như sau: Nguyên liệu thô từ các nước khác tăng mạnh có thể sẽ đẩy giá nhập khẩu giảm; Cạnh tranh giữa các nhà cung cấp rất mạnh; Tồn kho nhiều + giá cả xu hướng giảm khiến các nhà nhập khẩu dè dặt hơn trong việc mua số lượng lớn;

Đợt mua hàng lớn tiếp theo sẽ vào khoảng đầu quý 3 để chuẩn bị cho lễ Tạ ơn; Những bế tắc về hậu cần như chi phí vận chuyển cao, vận chuyển chậm trễ và thiếu container kéo dài cũng dẫn đến tình trạng mua hàng dè dặt; Chi phí đóng gói cao và xe tải giao hàng hạn chế; Lạm phát giá dầu toàn cầu làm trầm trọng thêm vấn đề

Văn Lợi

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Giá cà phê trong nước duy trì ở mức cao trong khi năng suất nhiều vùng tăng mạnh, giúp nông dân Tây Nguyên có vụ mùa hiếm hoi “được cả giá lẫn sản lượng”, tạo nguồn thu tốt cho niên vụ 2025–2026.
ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

Gạo ST25 của Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế ở sân chơi toàn cầu khi cùng gạo Phka Romdoul của Campuchia đồng đoạt giải Nhất “Gạo ngon nhất thế giới” 2025. Thành tích này củng cố vị trí của gạo Việt trên bản đồ thương mại gạo quốc tế.
Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Từ ngày 14 đến 16 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra “Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025”, chương trình do Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tổ chức, nhằm tôn vinh nông sản vùng cao, quảng bá đặc sản địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững cho khu vực miền núi phía Bắc.
iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

Sau hơn nửa năm mở bán, iPhone 16e hiện được điều chỉnh xuống còn 14,9 triệu đồng – mức thấp nhất kể từ khi ra mắt. Tuy nhiên, dù “phá đáy” giá, mẫu iPhone rẻ nhất trong dòng 16 vẫn chưa tạo được sức hút trên thị trường Việt Nam.
Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Trong kế hoạch cắt giảm quy mô toàn cầu, Nissan sẽ đóng cửa nhà máy liên doanh với Mercedes-Benz tại Mexico – một phần trong chiến lược tái cấu trúc nhằm giảm chi phí và tối ưu hoạt động sau giai đoạn kinh doanh khó khăn.
Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi, Bắc Ninh đã chủ động thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử. Việc ứng dụng nền tảng số như livestream, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiktok Shop, Lazada…đang trở thành “chìa khóa” đưa nông sản vươn xa, phá vỡ giới hạn không gian, thời gian.
Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Tháng 11, Mitsubishi Việt Nam tung ưu đãi mạnh tay cho Xpander, đưa giá bản số sàn xuống dưới 500 triệu đồng. Động thái được xem là nước cờ chiến lược nhằm “dọn kho” và đối đầu trực diện với mẫu MPV điện VinFast Limo Green đang nổi lên mạnh mẽ trong nhóm xe chạy dịch vụ.
Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Với dân số hơn 10 triệu người, nhu cầu tiêu thụ nông sản và thực phẩm tại Hà Nội rất lớn. Thành phố đang triển khai kiểm soát chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ, xây dựng các chuỗi cung ứng an toàn và minh bạch, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân và củng cố niềm tin vào sản phẩm nội địa.
Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Căn cứ Kế hoạch số 30141/KH-CHQ của Cục Hải quan về cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, Chi cục Hải quan khu vực III vừa ban hành Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp trước, trong và sau Tết trên địa bàn quản lý.
Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai tiếp tục mở rộng danh mục xe thể thao với Venue N Line thế hệ mới – mẫu SUV cỡ nhỏ mang diện mạo mạnh mẽ hơn, nội thất cao cấp và trang bị công nghệ hiện đại. Dù được làm mới toàn diện, xe vẫn giữ nguyên khối động cơ tăng áp 1.0L quen thuộc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động