Xuất khẩu nông lâm thủy sản trong tháng 9 đạt 4,8 tỉ USD

Trong tháng 9, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 4,8 tỉ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó xuất khẩu gạo, rau quả tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.
Xuất khẩu gạo tăng trưởng cao nhất trong nhóm nông sản chủ lực Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 20,26 tỷ USD trong 5 tháng Xuất khẩu nông lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 33 tỷ USD
Xuất khẩu nông lâm thủy sản trong tháng 9 đạt 4,8 tỉ USD. Ảnh TTXVN
Xuất khẩu nông lâm thủy sản trong tháng 9 đạt 4,8 tỉ USD. Ảnh TTXVN

Ngày 28/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã thông tin về tình hình xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản tháng 9 và 9 tháng đầu năm, trong đó xuất khẩu gạo, rau quả tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

Cụ thể trong tháng 9, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 4,8 tỉ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu nông sản 2,45 tỉ USD, tăng 46,9%; chăn nuôi 45,3 triệu USD, tăng 32,6%; lâm sản 1,28 tỉ USD, tăng 7,3%; thủy sản 850 triệu USD, giảm 0,8%.

9 tháng năm 2023, do giá trị xuất khẩu của một số mặt hàng chính giảm sâu, nên tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 38,48 tỷ USD, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, nhóm thuỷ sản 6,64 tỷ USD, giảm 21,7%; lâm sản 10,44 tỷ USD, giảm 20,6%. Riêng nhóm nông sản và chăn nuôi có giá trị tăng.

Số liệu: Bộ NN&PTNT, Biểu đồ: Hoàng Anh

Cụ thể, xuất khẩu nhóm nông sản đạt 19,54 tỷ USD, tăng 16,7%; đóng góp cho nhóm này bởi giá trị xuất khẩu nhóm hàng rau quả 4,2 tỷ USD, tăng 71,8%; gạo 3,66 tỷ USD, tăng 40,4%; hạt điều 2,61 tỷ USD, tăng 14,3%; cà phê 3,16 tỷ USD, tăng 1,9% và sản phẩm chăn nuôi ước đạt 369 triệu USD, tăng 26,4%.

Tuy nhiên, một số sản phẩm nông sản vẫn có giá xuất khẩu bình quân giảm như: Cao su giảm 18,7%; chè giảm 2,3%; hạt điều giảm 4,5%; hồ tiêu giảm 25,1%; sắn và sản phẩm từ sắn giảm 4,8%... Riêng giá gạo xuất khẩu đạt trung bình 553 USD/tấn, tăng 14% (có thời điểm lên đến gần 650 USD/tấn) và cà phê 2.499 USD/tấn, tăng 9,9%.

Về thị trường, 9 tháng qua, giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản tới các thị trường thuộc khu vực châu Á đạt 18,71 tỷ USD, tăng 4,9%; châu Mỹ 8,73 tỷ USD, giảm 22,5%; châu Âu 4,17 tỷ USD, giảm 11,2%; châu Phi 809 triệu USD, tăng 18,8%; châu Đại Dương 570 triệu USD, giảm 18,6%. Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản tiếp tục duy trì là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất. Giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng 22,1%, tăng 13,8%; Hoa Kỳ chiếm 20,7%, giảm 22,6% và Nhật Bản chiếm 7,6%, giảm 7,7%.

Xuất khẩu nông lâm thủy sản trong tháng 9 đạt 4,8 tỉ USD

Trong buổi gặp gỡ báo chí mới đây, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper khẳng định sau khi Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện, thương mại hàng hóa giữa hai nước, trong đó có mảng nông sản sẽ tăng đáng kể.

Nhìn lại giai đoạn 5 năm gần đây, kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản hai nước đã có chuyển biến tích cực. Thương mại nông sản song phương đạt con số 9,8 tỷ USD trong năm 2022. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông sản Việt Nam, còn Việt Nam là đối tác lớn thứ 9 của nông sản Hoa Kỳ.

Thời gian tới, Bộ NN-PTNT sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Đồng thời, xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, thủy sản, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, liên minh kinh tế Á - Âu...

Bộ hỗ trợ các ngành hàng tận dụng các FTAs, đặc biệt là Hiệp định CPTPP, EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản chủ lực, hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng xuất khẩu mới. Phối hợp hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài.

Xuất siêu nông, lâm, thủy sản 7 tháng năm 2022 tăng gần đôi cùng kỳ Xuất siêu nông, lâm, thủy sản 7 tháng năm 2022 tăng gần đôi cùng kỳ
Xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về 49,04 tỷ USD Xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về 49,04 tỷ USD
Bộ Nông nghiệp phấn đấu xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt từ 54 - 55 tỷ USD Bộ Nông nghiệp phấn đấu xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt từ 54 - 55 tỷ USD
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hàng Việt chinh phục thị trường Australia: Cơ hội và thách thức song hành

Hàng Việt chinh phục thị trường Australia: Cơ hội và thách thức song hành

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế sâu rộng, thị trường Australia nổi lên như một “miền đất hứa” đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt.
Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu – Chiếc chìa khóa sống còn cho doanh nghiệp Việt

Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu – Chiếc chìa khóa sống còn cho doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động mạnh, việc chỉ tập trung vào một vài thị trường truyền thống tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đa dạng hóa thị trường, tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) và nâng cao năng lực cạnh tranh đang trở thành hướng đi tất yếu để hàng hóa Việt Nam giữ vững tăng trưởng và khẳng định vị thế quốc tế.
VIFTA: Đòn bẩy cho hàng Việt thâm nhập thị trường Israel

VIFTA: Đòn bẩy cho hàng Việt thâm nhập thị trường Israel

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) từ ngày có hiệu lực 17/11/2024 đã mở ra cánh cửa thương mại rộng lớn cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là thủy sản, nông sản, giày dép, dệt may và hàng tiêu dùng khi thâm nhập thị trường Israel và khu vực Trung Đông.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt nhiều khởi sắc, tự tin đạt mục tiêu năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt nhiều khởi sắc, tự tin đạt mục tiêu năm 2025

Giá trị xuất khẩu nông sản trong 8 tháng năm 2025 đạt 24,42 tỷ USD, tăng 13,8%; giá trị xuất khẩu lâm sản đạt 11,9 tỷ USD, tăng 6,6%; giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 7,03 tỷ USD, tăng 11,5%.
Xuất khẩu vải thiều tăng gấp ba cùng kỳ

Xuất khẩu vải thiều tăng gấp ba cùng kỳ

Xuất khẩu vải thiều Việt Nam đang lập kỷ lục mới khi doanh thu 7 tháng đạt 80 triệu USD, gấp hơn ba lần so với cùng kỳ năm 2024.
Tự chủ 100% linh kiện máy bay, Nga mở thế cạnh tranh mới trên thị trường hàng không

Tự chủ 100% linh kiện máy bay, Nga mở thế cạnh tranh mới trên thị trường hàng không

Trong bối cảnh chịu hơn 30.000 lệnh trừng phạt từ phương Tây, Nga khẳng định đã trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới có thể tự sản xuất toàn bộ linh kiện máy bay. Tuyên bố này cho thấy Moscow đang tái định hình ngành công nghiệp hàng không, đồng thời mở ra những tính toán mới đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn phụ thuộc nhiều vào hợp tác xuyên quốc gia.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Vững đà tăng trưởng, hướng tới mục tiêu 65 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Vững đà tăng trưởng, hướng tới mục tiêu 65 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản (NLTS) 8 tháng năm 2025 đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu khả quan để ngành nông nghiệp tự tin hướng tới mục tiêu 65 tỷ USD cả năm, bất chấp thách thức từ thị trường và yêu cầu khắt khe của các nước nhập khẩu.
TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

Ngày 3/9, tại TP HCM đã diễn ra Lễ khai mạc Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu (Tourism Promotion Organization for Global Cities – TPO) lần thứ 12 với chủ đề “Định hình tương lai ngành du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh ”.
Thủ tướng đề nghị Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản, thủy sản và các sản phẩm chế biến từ Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản, thủy sản và các sản phẩm chế biến từ Việt Nam

Trong cuộc hội kiến với Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế tại Hà Nội ngày 2/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh mong muốn Trung Quốc mở rộng nhập khẩu hàng hóa Việt Nam, nâng sản lượng điện nhập khẩu, sớm triển khai khu hợp tác kinh tế qua biên giới và thúc đẩy đầu tư chất lượng cao.
Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng lớn của Việt Nam gồm Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép vừa được tạp chí DynaLiners Millionaires (Hà Lan) xếp vào nhóm 50 cảng biển xử lý container lớn nhất thế giới, đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam trên bản đồ logistics toàn cầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động