Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 4 tháng giảm 30,2%

4 tháng đầu năm 2023 xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt gần 3,91 tỷ USD, giảm 30,2% so với 4 tháng đầu năm 2022.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 4 tháng giảm 30,2%
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 4 tháng giảm 30,2%

Theo tính toán từ số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong tháng 4/2023 đạt gần 1,09 tỷ USD, giảm 4,3% so với tháng 3/2023 và giảm 31,5% so với tháng 4/2022

Tính chung 4 tháng đầu năm 2023 xuất khẩu nhóm hàng này đạt gần 3,91 tỷ USD, giảm 30,2% so với 4 tháng đầu năm 2022; trong đó, riêng sản phẩm gỗ xuất khẩu đạt gần 2,61 tỷ USD, chiếm 66,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này, giảm 37,5%, nguyên nhân do lạm phát gia tăng ở các thị trường xuất khẩu, dẫn đến nhu cầu chậm lại.

Kinh tế toàn cầu tiếp tục bất ổn, khó đoán định, thị trường chưa có tín hiệu khả quan nên doanh nghiệp xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn.

Xuất khẩu dăm gỗ và viên nén gỗ xuất khẩu cũng giảm do xuất khẩu sang các thị trường chính là Nhật Bản và Hàn Quốc chậm lại. Những hệ lụy từ xung đột chính trị Nga – Ukraine vẫn còn, cước vận chuyển cao tạo ra tâm lý dự trữ hàng tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Tới nay, lượng hàng tồn ở hai thị trường này ở mức cao nên nhu cầu nhập khẩu tại hai thị trường này có xu hướng giảm.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 4 tháng giảm 30,2%
Xuất khẩu dăm gỗ và viên nén gỗ xuất khẩu cũng giảm

Nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Mỹ, riêng thị trường đã chiếm tới 51,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước, đạt 2,02 tỷ USD, giảm 39,5% so với cùng kỳ năm trước, riêng tháng 4/2023 xuất khẩu sang thị trường này đạt 633,48 triệu USD, tăng 4,9% so với tháng 3/2023 nhưng giảm 32,3% so với tháng 4/2022.

Bên cạnh đó là một số thị trường cũng đạt kim ngạch cao như: Trung Quốc đạt 481,21 triệu USD, chiếm 12,3%, giảm 10,9%; Nhật Bản đạt 556,25 triệu USD, chiếm 14,2%, tăng 2%; Hàn Quốc 273,52 triệu USD, chiếm 7%, giảm 23,3%. Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Đông Nam Á đạt 87,62 triệu USD, chiếm 2,2%, giảm 8,9%

Nhìn chung, trong 4 tháng đầu năm 2023 xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang hầu hết các thị trường giảm kim ngạch so với 4 tháng đầu năm 2022.

Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công thương cho biết, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 5/2023 ước đạt 1,2 tỷ USD, tăng 10% so với tháng 4/2023. Tuy vậy, kinh tế toàn cầu tiếp tục bất ổn, khó đoán định, thị trường chưa có tín hiệu khả quan nên doanh nghiệp xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 5 ước đạt 1,2 tỷ USD, tăng 10% so với tháng 4 nhưng giảm 14% so với tháng 5/2022. Trong đó giá trị xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 801 triệu USD, tăng 3% so với tháng 4 nhưng giảm 16% so với tháng 5/2022. Tính chung 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 5,1 tỷ USD, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó giá trị xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 3,4 tỷ USD, giảm 34% so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 4 tháng đầu năm 2023

ĐVT: USD

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 4 tháng giảm 30,2%
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 4 tháng giảm 30,2%
Xuất khẩu dăm gỗ, viên nén gỗ kỳ vọng tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới Xuất khẩu dăm gỗ, viên nén gỗ kỳ vọng tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới
Mở rộng thị phần đồ gỗ Việt tại thị trường Canada Mở rộng thị phần đồ gỗ Việt tại thị trường Canada
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức
4 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực có kim ngạch sụt giảm 4 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực có kim ngạch sụt giảm "tỷ đô"
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm 29,3% Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm 29,3%
Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vì sao sản xuất vàng miếng không nên là "cuộc chơi" của ngân hàng?

Vì sao sản xuất vàng miếng không nên là "cuộc chơi" của ngân hàng?

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) vừa đề xuất không nên để các ngân hàng thương mại tham gia sản xuất, kinh doanh vàng miếng. Đề xuất này không chỉ dựa trên cơ sở pháp lý, mà còn xuất phát từ những bài học thực tiễn và mục tiêu ổn định thị trường tài chính – tiền tệ trong dài hạn.
Đề xuất điều chỉnh quy định kinh doanh vàng miếng: Cần rõ vai trò và giảm rào cản thị trường

Đề xuất điều chỉnh quy định kinh doanh vàng miếng: Cần rõ vai trò và giảm rào cản thị trường

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam kiến nghị không mở rộng đối tượng tham gia sản xuất vàng miếng và đề xuất giảm điều kiện về vốn để tăng tính cạnh tranh, minh bạch thị trường.
Bộ trưởng Công Thương: Luật hóa thương mại điện tử, truy trách nhiệm, ngăn hàng giả, bảo vệ thương hiệu Việt

Bộ trưởng Công Thương: Luật hóa thương mại điện tử, truy trách nhiệm, ngăn hàng giả, bảo vệ thương hiệu Việt

Trước tình trạng gian lận thương mại và hàng giả gia tăng trong môi trường số, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định sẽ triển khai loạt giải pháp toàn diện, từ hoàn thiện thể chế đến kiểm tra thực địa, nhằm thiết lập lại trật tự thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.
Chuyển đổi mô hình hộ kinh doanh để phát triển bền vững

Chuyển đổi mô hình hộ kinh doanh để phát triển bền vững

Chuyển đổi từ hộ cá thể lên doanh nghiệp đang mở ra cơ hội nâng tầm quản trị, minh bạch hóa hoạt động và tiếp cận chính sách hỗ trợ. Đây được xem là bước đi tất yếu giúp hộ kinh doanh vươn lên chuyên nghiệp, hòa nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị hiện đại.
Hành trình tài chính trọn đời của HDBank: Cá nhân hóa từ trái tim người dùng

Hành trình tài chính trọn đời của HDBank: Cá nhân hóa từ trái tim người dùng

Ngày 14/6/2025, trong khuôn khổ sự kiện “Ngày không tiền mặt 2025”, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc và đoàn đại biểu cấp cao đã tới thăm không gian công nghệ tại sự kiện.
Hộ kinh doanh nhỏ trước ngã rẽ hóa đơn điện tử

Hộ kinh doanh nhỏ trước ngã rẽ hóa đơn điện tử

Việc áp dụng quy định mới theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP khiến nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ lúng túng, thậm chí tạm dừng hoạt động. Khó khăn lớn nhất đến từ hóa đơn đầu vào và nỗi lo bị xử phạt khi chưa kịp thích ứng với yêu cầu mới.
100% các giao dịch mua bán hàng online phải có hóa đơn điện tử

100% các giao dịch mua bán hàng online phải có hóa đơn điện tử

100% các giao dịch trên nền tảng mua bán trực tuyến phải có hóa đơn điện tử là một trong những mục tiêu quan trọng trong Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030.
Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số

Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhận định, thanh toán không tiền mặt giúp nâng cao hiệu quả ngân hàng, tăng minh bạch tài chính, hỗ trợ thương mại điện tử và dịch vụ công, từ đó trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số.
Ưu đãi thuế cho báo chí: Gỡ “nút thắt” tài chính, tạo động lực phát triển

Ưu đãi thuế cho báo chí: Gỡ “nút thắt” tài chính, tạo động lực phát triển

Với 452/453 đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), trong đó quy định áp dụng mức thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập của các cơ quan báo chí, bao gồm cả quảng cáo. Đây được xem là một động thái tích cực, tạo thêm nguồn lực để báo chí thực hiện sứ mệnh truyền thông, đặc biệt trong bối cảnh nhiều khó khăn tài chính hiện nay.
Hóa đơn điện tử, thanh toán qua tài khoản, minh bạch thị trường vàng

Hóa đơn điện tử, thanh toán qua tài khoản, minh bạch thị trường vàng

Một trong những điểm nhấn quan trọng trong Dự thảo sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý thị trường vàng là việc quản lý hoạt động giao dịch vàng miếng thông qua các quy định mới về minh bạch hóa, đặc biệt là bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử và thanh toán qua tài khoản ngân hàng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động