Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 4 tháng giảm 30,2%

4 tháng đầu năm 2023 xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt gần 3,91 tỷ USD, giảm 30,2% so với 4 tháng đầu năm 2022.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 4 tháng giảm 30,2%
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 4 tháng giảm 30,2%

Theo tính toán từ số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong tháng 4/2023 đạt gần 1,09 tỷ USD, giảm 4,3% so với tháng 3/2023 và giảm 31,5% so với tháng 4/2022

Tính chung 4 tháng đầu năm 2023 xuất khẩu nhóm hàng này đạt gần 3,91 tỷ USD, giảm 30,2% so với 4 tháng đầu năm 2022; trong đó, riêng sản phẩm gỗ xuất khẩu đạt gần 2,61 tỷ USD, chiếm 66,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này, giảm 37,5%, nguyên nhân do lạm phát gia tăng ở các thị trường xuất khẩu, dẫn đến nhu cầu chậm lại.

Kinh tế toàn cầu tiếp tục bất ổn, khó đoán định, thị trường chưa có tín hiệu khả quan nên doanh nghiệp xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn.

Xuất khẩu dăm gỗ và viên nén gỗ xuất khẩu cũng giảm do xuất khẩu sang các thị trường chính là Nhật Bản và Hàn Quốc chậm lại. Những hệ lụy từ xung đột chính trị Nga – Ukraine vẫn còn, cước vận chuyển cao tạo ra tâm lý dự trữ hàng tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Tới nay, lượng hàng tồn ở hai thị trường này ở mức cao nên nhu cầu nhập khẩu tại hai thị trường này có xu hướng giảm.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 4 tháng giảm 30,2%
Xuất khẩu dăm gỗ và viên nén gỗ xuất khẩu cũng giảm

Nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Mỹ, riêng thị trường đã chiếm tới 51,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước, đạt 2,02 tỷ USD, giảm 39,5% so với cùng kỳ năm trước, riêng tháng 4/2023 xuất khẩu sang thị trường này đạt 633,48 triệu USD, tăng 4,9% so với tháng 3/2023 nhưng giảm 32,3% so với tháng 4/2022.

Bên cạnh đó là một số thị trường cũng đạt kim ngạch cao như: Trung Quốc đạt 481,21 triệu USD, chiếm 12,3%, giảm 10,9%; Nhật Bản đạt 556,25 triệu USD, chiếm 14,2%, tăng 2%; Hàn Quốc 273,52 triệu USD, chiếm 7%, giảm 23,3%. Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Đông Nam Á đạt 87,62 triệu USD, chiếm 2,2%, giảm 8,9%

Nhìn chung, trong 4 tháng đầu năm 2023 xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang hầu hết các thị trường giảm kim ngạch so với 4 tháng đầu năm 2022.

Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công thương cho biết, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 5/2023 ước đạt 1,2 tỷ USD, tăng 10% so với tháng 4/2023. Tuy vậy, kinh tế toàn cầu tiếp tục bất ổn, khó đoán định, thị trường chưa có tín hiệu khả quan nên doanh nghiệp xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 5 ước đạt 1,2 tỷ USD, tăng 10% so với tháng 4 nhưng giảm 14% so với tháng 5/2022. Trong đó giá trị xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 801 triệu USD, tăng 3% so với tháng 4 nhưng giảm 16% so với tháng 5/2022. Tính chung 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 5,1 tỷ USD, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó giá trị xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 3,4 tỷ USD, giảm 34% so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 4 tháng đầu năm 2023

ĐVT: USD

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 4 tháng giảm 30,2%
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 4 tháng giảm 30,2%
Xuất khẩu dăm gỗ, viên nén gỗ kỳ vọng tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới Xuất khẩu dăm gỗ, viên nén gỗ kỳ vọng tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới
Mở rộng thị phần đồ gỗ Việt tại thị trường Canada Mở rộng thị phần đồ gỗ Việt tại thị trường Canada
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức
4 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực có kim ngạch sụt giảm 4 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực có kim ngạch sụt giảm "tỷ đô"
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm 29,3% Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm 29,3%
Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

ADB lần thứ hai liên tiếp vinh danh HDBank là ‘Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam’, mở rộng mạnh mẽ hợp tác trong tài trợ thương mại

ADB lần thứ hai liên tiếp vinh danh HDBank là ‘Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam’, mở rộng mạnh mẽ hợp tác trong tài trợ thương mại

Lần thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng ‘Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam’ từ ADB, HDBank một lần nữa khẳng định năng lực quản lý rủi ro, sự minh bạch và hiệu quả trong hoạt động tài trợ thương mại, hỗ trợ phát triển bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu thủy sản tháng 8 trên đà hồi phục với mức tăng trưởng 20%

Xuất khẩu thủy sản tháng 8 trên đà hồi phục với mức tăng trưởng 20%

Trừ mặt hàng mực, bạch tuộc có doanh số xuất khẩu giảm 15% trong tháng 8, xuất khẩu tất cả các sản phẩm chủ lực khác đều có tăng trưởng 2-3 con số.
Ngân hàng nào đang có lãi suất tiết kiệm cao nhất trên thị trường?

Ngân hàng nào đang có lãi suất tiết kiệm cao nhất trên thị trường?

Lãi suất tiết kiệm cao nhất trên thị trường hiện nay thuộc về ba ngân hàng PvcomBank, HDBank, MSB vượt mốc 8%.
Cảnh báo wedsite giả mạo Kho bạc Nhà nước để lừa đảo

Cảnh báo wedsite giả mạo Kho bạc Nhà nước để lừa đảo

Mới đây, Kho bạc Nhà nước đã phát cảnh báo về hành vi giả mạo trang web, sử dụng logo và giao diện giống hệt cổng thông tin chính thức, nhằm đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng.
Từ 1/1/2025, chưa xác thực sinh trắc học sẽ không thể chuyển tiền online

Từ 1/1/2025, chưa xác thực sinh trắc học sẽ không thể chuyển tiền online

Ngân hàng Nhà nước quy định từ 1/1/2025 chủ tài khoản ngân hàng phải xác thực tài khoản chính chủ mới được giao dịch.
Hơn 10 ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất từ 0,1% đến 0,9%

Hơn 10 ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất từ 0,1% đến 0,9%

Các nhà băng tư nhân tăng lãi suất từ 0,1% đến 0,9% có thể kể đến VPBank, Techcombank, ACB, Sacombank, TPBank, SHB.
Sở hữu trữ lượng dầu mỏ lớn, tại sao Việt Nam vẫn phải nhập khẩu dầu thô?

Sở hữu trữ lượng dầu mỏ lớn, tại sao Việt Nam vẫn phải nhập khẩu dầu thô?

Dù được đánh giá là quốc gia giàu tài nguyên và là nước sản xuất dầu, xuất khẩu mạnh dầu thô, song Việt Nam hiện vẫn phải nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu từ các quốc gia khác.
Vì sao Bangladesh tăng mạnh nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam?

Vì sao Bangladesh tăng mạnh nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam?

Bangladesh đang tăng mạnh nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam khi các trang trại gia cầm thương mại lớn mở rộng hoạt động.
Xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA để thúc đẩy xuất khẩu cà phê

Xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA để thúc đẩy xuất khẩu cà phê

Hệ sinh thái tận dụng các FTA cho ngành hàng cà phê được xây dựng thành công sẽ góp phần tạo ra chiến lược phát triển ngành hàng bền vững, minh bạch. Từ đó quyết liệt hơn trong công tác điều hành sản xuất nông nghiệp để nông sản khẳng định vị trí, uy tín, thương hiệu trên trường quốc tế…
“Bơm” hơn 1 triệu tỷ đồng vào nền kinh tế: Thách thức không hề nhỏ

“Bơm” hơn 1 triệu tỷ đồng vào nền kinh tế: Thách thức không hề nhỏ

Với kế hoạch tăng trưởng tín dụng 15%, hệ thống NH sẽ phải bơm ra nền kinh tế 1,135 triệu tỉ đồng trong 5 tháng cuối năm, bình quân mỗi tháng bơm ra 227.000 tỉ đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động