Từ 1/7, chuyển tiền trực tuyến trên 10 triệu phải xác thực vân tay, khuôn mặt

Các nhà băng đồng loạt thông báo, hướng dẫn khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học (vân tay, nhận diện khuôn mặt) để chuyển tiền trực tuyến từ 10 triệu đồng trở lên từ 1/7.
SeABank triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng chuyển tiền quốc tế và mua bán ngoại tệ Miễn phí chuyển tiền không giới hạn cùng gói HDBank Sky One Được chuyển, nhận tiền giữa Mobile Money và tài khoản ngân hàng
Từ 1/7, chuyển tiền trực tuyến trên 10 triệu phải xác thực vân tay, khuôn mặt. Ảnh minh hoạ
Từ 1/7, chuyển tiền trực tuyến trên 10 triệu phải xác thực vân tay, khuôn mặt. Ảnh minh hoạ

Các ngân hàng như BIDV, Techcombank, Eximbank, TPBank , VietABank, OCB… vừa thông báo cho khách hàng yêu cầu đăng ký sinh trắc học để chuẩn bị áp dụng quy định mới trong giao dịch gửi tiền.

Theo đó, các nhà băng thông báo, từ 1/7, chuyển tiền trực tuyến trên 10 triệu đồng mỗi lần hoặc hơn 20 triệu mỗi ngày phải được xác thực bằng sinh trắc học (vân tay, nhận diện khuôn mặt) khớp với dữ liệu trên căn cước công dân (CCCD) gắn chip.

Ngoài ra, việc chuyển đổi ứng dụng giao dịch trực tuyến, hoặc thanh toán hóa đơn định kỳ trên 100 triệu đồng cũng được một số nhà băng yêu cầu phải xác thực bằng hình thức này.

Ngân hàng TPBank cho biết, từ đầu tháng 5 khách hàng có thể bắt đầu đăng ký dữ liệu sinh trắc học, gồm dữ liệu khuôn mặt, vân tay đồng bộ với thông tin CCCD gắn chip, để sử dụng trong xác thực giao dịch giá trị cao thông qua app TPBank và các điểm giao dịch của ngân hàng.

"Việc triển khai sớm xác thực giao dịch bằng sinh trắc học từ trước cả thời điểm quy định mới, có hiệu lực không chỉ sớm tăng cường bảo mật mà còn giúp khách hàng chủ động thời gian đăng ký; tránh tình trạng quá tải đăng ký nhận diện trước 1/7”, đại diện ngân hàng cho biết.

Theo các ngân hàng, thời gian qua có không ít người dân đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền. Thủ đoạn của các đối tượng này rất tinh vi, tự xưng cơ quan chức năng như: Công an, thanh tra giao thông... và đưa ra các tình huống khiến người dân mất cảnh giác, truy cập vào phần mềm, đường link có mã độc. Sau đó, đối tượng vào tài khoản, thậm chí chiếm quyền kiểm soát điện thoại để lấy hết tiền.

Nói tại Quốc hội chiều 23/5, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các nhà băng tăng phòng, chống hành vi gian lận trong mở, sử dụng tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử định danh (eKYC).

"Xác thực bằng sinh trắc học sẽ tăng an toàn cho chủ tài khoản. Đây là biện pháp hạn chế sử dụng tài khoản không chính chủ có hành vi vi phạm pháp luật", bà Hồng nói.

Đại diện một nhà băng cũng đánh giá, nhận dạng, xác thực qua sinh trắc học là biện pháp tối ưu nhất hiện nay để hạn chế tối đa làm giả và có tính bảo mật rất cao.

Cũng theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, cơ quan này đang dự thảo Thông tư hướng dẫn về mở và sử dụng tài khoản thanh toán. Trong đó, quy định mới được bổ sung là người dân phải sử dụng căn cước công dân gắn chip khi mở tài khoản điện tử tại ngân hàng.

"Việc sử dụng căn cước công dân gắn chip sẽ khắc phục tình trạng giả mạo tài khoản", bà Hồng nói.

Trường hợp người dân không có CCCD gắn chip, họ sẽ phải đến ngân hàng để xác minh, làm thủ tục nhận biết chính chủ tài khoản. Đồng thời, các nhà băng phải có giải pháp theo dõi giao dịch, kiểm soát, đánh giá trong và sau khi khách hàng mở tài khoản để kịp thời phát hiện những tài khoản có dấu hiệu đáng ngờ.

Agribank miễn 100% phí dịch vụ chuyển tiền trong nước Agribank miễn 100% phí dịch vụ chuyển tiền trong nước
Agribank tiếp tục miễn phí dịch vụ chuyển tiền trên kênh Internet Banking Agribank tiếp tục miễn phí dịch vụ chuyển tiền trên kênh Internet Banking
LienvietPostBank: Ngân hàng duy nhất chưa chuyển tiền vào Quỹ vắc xin Covid-19 LienvietPostBank: Ngân hàng duy nhất chưa chuyển tiền vào Quỹ vắc xin Covid-19
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Điều gì khiến các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động?

Điều gì khiến các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động?

13 ngân hàng tăng lãi suất huy động gồm: VietinBank, TPBank, VIB, GPBank, BaoViet Bank, LPBank, Nam A Bank, OceanBank, ABBank, Bac A Bank, MSB, MB, và Eximbank.
Cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã có mặt ở hơn 65 thị trường

Cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã có mặt ở hơn 65 thị trường

Hiện các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã tiếp cận được hơn 65 thị trường. Trong đó, Mỹ, EU và Israel là 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất.
Gia hạn điều tra chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực thêm 6 tháng

Gia hạn điều tra chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực thêm 6 tháng

Bộ Công Thương thông báo gia hạn thời hạn điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực từ Malaysia, Thái Lan và Trung Quốc thêm 6 tháng.
Doanh nghiệp thủy sản gặp khó tại thị trường EU

Doanh nghiệp thủy sản gặp khó tại thị trường EU

Các doanh nghiệp thủy sản mong muốn sớm được tháo gỡ vướng mắc liên quan đến thủ tục nhập khẩu nguyên liệu thủy sản từ New Zealand, để không ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu vào châu Âu nói chung.
5 tháng đầu năm 2024, IIP ước tính tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước

5 tháng đầu năm 2024, IIP ước tính tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước

Tiếp nối đà phục hồi từ cuối năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy xu hướng tích cực. Tính chung 5 tháng đầu năm 2024, IIP ước tính tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam mua lượng lớn điều thô của Campuchia

Việt Nam mua lượng lớn điều thô của Campuchia

Campuchia sản xuất được 716.000 tấn hạt điều thô từ tháng 01 đến tháng 05 năm 2024. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Việt Nam là 667.000 tấn, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu thanh long sang Mỹ, Anh, Đức bất ngờ tăng vọt

Xuất khẩu thanh long sang Mỹ, Anh, Đức bất ngờ tăng vọt

Xuất khẩu thanh long Việt sang Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Australia, Ấn Độ bất ngờ tăng vọt. Trong đó, xuất khẩu sang Đức và Anh tăng mạnh nhất gấp 2,3-2,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhập siêu quay lại sau 23 tháng: Nên mừng hay lo?

Nhập siêu quay lại sau 23 tháng: Nên mừng hay lo?

Sau 23 tháng xuất siêu liên tục, Việt Nam đã nhập siêu trở lại vào tháng 5/2024 với 1 tỉ USD. Mặc dù, nhập siêu sẽ tăng thêm áp lực tỷ giá nhưng khi phân tích kỹ lưỡng từng số liệu, đây lại có thể là tín hiệu tích cực cho nền kinh tế.
Lãi suất tăng trở lại, người dân "thích" gửi tiền vào ngân hàng

Lãi suất tăng trở lại, người dân "thích" gửi tiền vào ngân hàng

Sau khi sụt giảm tháng đầu năm, lượng tiền gửi của người dân vào ngân hàng ghi nhận tăng trở lại, đạt kỷ lục gần 6,64 triệu tỷ đồng.
Xuất khẩu cá ngừ, cua ghẹ bứt phá mạnh mẽ

Xuất khẩu cá ngừ, cua ghẹ bứt phá mạnh mẽ

Xuất khẩu cá ngừ và cua ghẹ tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, trong khi xuất khẩu cá tra, mực, bạch tuộc tăng nhẹ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động