Tổng nguồn cung xăng dầu năm 2023 tăng 10-15%

Bộ Công Thương giao các doanh nghiệp đầu mối năm 2023 mua và nhập 25,9-26,7 triệu m3, tấn xăng dầu, tức tăng 10-15% so với năm 2022.
Tổng nguồn cung xăng dầu năm 2023 tăng 10-15%

Cơ sở tính toán sản lượng xăng dầu giao cho các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu, và mua năm sau được tính toán dựa trên số thực hiện năm nay (20,7 triệu m3, tấn xăng dầu) và 1,3-1,4 lần mục tiêu GDP năm 2023 (6,5%).

Theo phương án 1, các doanh nghiệp đầu mối sẽ phải nhập, mua từ hai nhà máy lọc dầu trong nước khoảng 25,9 triệu m3, tấn, tăng 10% so với năm 2022. Phương án hai là gần 26,76 triệu m3, tấn, tăng 15% so với 2022. Sản lượng này được phân bổ từng tháng, quý.

Tại cuộc họp về việc này ngày 21/11, các doanh nghiệp được giao cho rằng, kế hoạch phân giao cần bình đẳng vì "đã là đầu mối thì trách nhiệm như nhau", và phù hợp với năng lực của doanh nghiệp, khả năng cung ứng thị trường.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nêu quan điểm, từng doanh nghiệp phải có và đạt sản lượng nhập theo phân giao, đơn vị nào không đủ năng lực thì liên kết với nhau để nhập, mua hàng... đảm bảo nguồn cung cho thị trường.

Bộ trưởng đề nghị các doanh nghiệp đầu mối thường xuyên báo cáo những chi phí thực tế phát sinh để cập nhật với Bộ Tài chính.

“Bắt đầu từ ngày 1/1/2023, sẽ thống nhất quản lý hệ thống kinh doanh xăng dầu đối với doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối bằng công nghệ số, do Bộ Công Thương chủ trì. Dự kiến tháng 12 sẽ có buổi tập huấn thống nhất việc ứng dụng phần mềm quản lý xăng dầu”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay.

Tổng nguồn cung xăng dầu năm 2023 tăng 10-15%

Kế hoạch phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu của Bộ Công Thương gồm nguồn nhập khẩu và mua từ hai nhà máy lọc dầu trong nước. Các doanh nghiệp được yêu cầu có phương án nhập, mua hàng bù đắp trong trường hợp hai nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nghi Sơn bảo dưỡng, bảo trì...

Theo số liệu của Bộ Công Thương, năm 2022, cơ quan này phân giao cho 36 doanh nghiệp đầu mối hơn 20,72 triệu m3, tấn xăng dầu. Tuy nhiên, nguồn cung xăng dầu trong nước thiếu hụt cuối quý I do nhà máy lọc dầu Nghi Sơn giảm công suất, buộc cơ quan này giao sản lượng nhập khẩu tăng thêm khoảng 2,4 triệu m3, tấn cho các doanh nghiệp.

Thị trường trong nước tiếp tục xáo trộn, thiếu hàng cục bộ xảy ra ở nhiều địa phương, như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng... trong quý II và III. Nhiều lý do được Bộ Công Thương đưa ra, trong đó có nguyên nhân doanh nghiệp phải nhập hàng lúc giá cao, bán ra giá thấp và chi phí kinh doanh chưa kịp điều chỉnh... khiến họ bị lỗ. Việc này dẫn tới tình trạng đầu mối xăng dầu cắt giảm chiết khấu (mức trích lại dành cho thương nhân phân phối, bán lẻ) và giảm lượng hàng bán ra.

9 tháng đầu năm, các doanh nghiệp nhập, mua được gần 17,3 triệu m3, tấn, tương đương hơn 83% kế hoạch Bộ giao. Quý IV, Bộ Công Thương đã giao tổng nguồn xăng dầu tối thiếu, gồm nhập khẩu, mua từ các nhà máy lọc dầu trong nước... cho các doanh nghiệp đầu mối là 5,5 triệu m3, tấn. Trong đó, 57% trong số này là dầu diesel (khoảng 3,13 triệu m3, tấn), xăng chiếm 41% (2,24 triệu m3, tấn), còn lại là dầu mazut, dầu hoả.

Không để doanh nghiệp xăng dầu Không để doanh nghiệp xăng dầu "đói vốn"
Điều chỉnh chi phí định mức để tính giá cơ sở xăng dầu Điều chỉnh chi phí định mức để tính giá cơ sở xăng dầu
Nhà máy lọc dầu Dung Quất duy trì ổn định 112% công suất Nhà máy lọc dầu Dung Quất duy trì ổn định 112% công suất
T.Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, ngày 17/11/2025, tại Cung điện Bayan (thủ đô Kuwait), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Nhà nước Kuwait Sheikh Ahmad Al-Abdullah Al-Sabah sau lễ đón trọng thể và các cuộc hội kiến với Quốc vương Kuwait Sheikh Meshal Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah và Hoàng Thái tử Sheikh Sabah Khaled Al-Hamad Al-Sabah. Thủ tướng Kuwait cho biết sẽ thúc đẩy nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nông sản tại Việt Nam để xuất khẩu sang thị trường Kuwait và các nước trong khu vực.
Thủ công mỹ nghệ Hà Nội đẩy mạnh “xanh hóa” để tận dụng cơ hội từ EVFTA

Thủ công mỹ nghệ Hà Nội đẩy mạnh “xanh hóa” để tận dụng cơ hội từ EVFTA

Ưu đãi thuế từ EVFTA mở ra cơ hội xuất khẩu lớn cho các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Hà Nội. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu thị trường châu Âu, sản phẩm cần hướng tới tiêu chuẩn xanh, từ kiểm soát nguồn nguyên liệu đến quản lý môi trường và trách nhiệm xã hội.
Bắc Ninh: Vốn, tri thức và công nghệ – “chìa khóa” giúp sinh kế hộ nghèo bền vững

Bắc Ninh: Vốn, tri thức và công nghệ – “chìa khóa” giúp sinh kế hộ nghèo bền vững

Chuyển trọng tâm từ hỗ trợ an sinh sang kiến tạo sinh kế bền vững, tỉnh Bắc Ninh đang áp dụng ba giải pháp đột phá giúp hộ nghèo tự lực vươn lên: cung cấp vốn ưu đãi, trang bị tri thức nghề nghiệp và ứng dụng công nghệ số vào sản xuất. Chiến lược này tạo việc làm ổn định và xây dựng nền tảng sinh kế lâu dài cho người dân vùng khó khăn.
Mỹ gỡ thuế nhiều nông sản nhập khẩu: Thị trường rộng mở cho cà phê, hồ tiêu và trái cây Việt Nam

Mỹ gỡ thuế nhiều nông sản nhập khẩu: Thị trường rộng mở cho cà phê, hồ tiêu và trái cây Việt Nam

Quyết định gỡ bỏ thuế với một số mặt hàng thực phẩm của Mỹ tạo ra khoảng trống lớn cho nông sản Việt Nam bứt lên. Cà phê, hồ tiêu và trái cây nhiệt đới – những nhóm hàng vốn có lợi thế – đang đứng trước cơ hội tăng tốc mạnh trong thị trường Mỹ.
BCĐ 389 Hà Nội tăng tốc kiểm tra thị trường cuối năm, xử lý hơn 3.200 vụ vi phạm trong tháng 10

BCĐ 389 Hà Nội tăng tốc kiểm tra thị trường cuối năm, xử lý hơn 3.200 vụ vi phạm trong tháng 10

Trong kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp cuối năm 2025, BCĐ 389 TP. Hà Nội đã triển khai các đoàn kiểm tra liên ngành tại nhiều địa bàn trọng điểm. Chỉ riêng tháng 10, lực lượng chức năng đã kiểm tra hơn ba nghìn vụ, xử lý đa dạng vi phạm và thu nộp ngân sách hàng tỷ đồng, góp phần giữ ổn định thị trường trước mùa mua sắm Tết.
Chuyển đổi giao thông xanh là yêu cầu cấp thiết

Chuyển đổi giao thông xanh là yêu cầu cấp thiết

Ngày 15/11/2025, Trần Hồng Hà – Phó Thủ tướng Chính phủ – giao Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các bộ, ngành và hai đô thị lớn là Hà Nội, TPHCM hoàn thiện báo cáo về lộ trình phát triển giao thông công cộng và hỗ trợ người dân chuyển sang phương tiện giao thông xanh, trình Chính phủ trước 31/1/2026.
"Niềm tin số” khởi động tại Online Friday 2025: Hướng tới mục tiêu “An toàn – An tâm – An vui”

"Niềm tin số” khởi động tại Online Friday 2025: Hướng tới mục tiêu “An toàn – An tâm – An vui”

Tối 14/11, lễ khai mạc chương trình Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025 đã diễn ra dưới chủ đề “An toàn – An tâm – An vui”. Sự kiện không chỉ mở đầu chuỗi hoạt động mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, mà còn đặt trọng tâm vào việc xây dựng niềm tin số cho người tiêu dùng, chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi của người mua trong môi trường thương mại điện tử.
TP HCM đẩy mạnh khuyến mãi, tiêu dùng trong “Mùa mua sắm cuối năm”

TP HCM đẩy mạnh khuyến mãi, tiêu dùng trong “Mùa mua sắm cuối năm”

Nhằm kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai chiến dịch khuyến mãi quy mô với nhiều sự kiện và hạng mục hấp dẫn, đồng thời chuẩn bị nguồn hàng Tết và mở rộng hỗ trợ cho doanh nghiệp.
Ngành trồng trọt chuyển mình xanh: Hướng tới nền sản xuất giảm phát thải, thích ứng khí hậu

Ngành trồng trọt chuyển mình xanh: Hướng tới nền sản xuất giảm phát thải, thích ứng khí hậu

Ngành trồng trọt Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn phát triển xanh với việc triển khai Đề án sản xuất giảm phát thải đến năm 2050, mở ra hướng đi mới cho nền nông nghiệp phát thải thấp, tăng trưởng bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu. Đây là bước khởi động quan trọng để hiện thực hóa cam kết Net Zero 2050 của Việt Nam – nơi mỗi hecta đất không chỉ sản xuất, mà còn tái tạo và bảo vệ môi trường sinh thái.
Online Friday 2025: Thúc đẩy thương mại điện tử an toàn, bền vững và lấy người tiêu dùng làm trung tâm

Online Friday 2025: Thúc đẩy thương mại điện tử an toàn, bền vững và lấy người tiêu dùng làm trung tâm

Tối 14/11, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025 sẽ chính thức khai mạc tại khu vực ngoài trời Nhà hát lớn Hà Nội, mở màn chuỗi hoạt động trọng điểm của ngành thương mại điện tử Việt Nam năm nay. Sự kiện hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường mua sắm trực tuyến an toàn, minh bạch và bền vững, đồng thời khẳng định vai trò động lực của kinh tế số trong tăng trưởng quốc gia.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động