Thu hút nguồn vốn hơn 1,5 tỷ USD, The CrownX hướng đến IPO tại nước ngoài vào năm 2023 – 2024

The CrownX (TCX) của tập đoàn Masan vừa nhận thêm 350 triệu USD vốn đầu tư từ nhóm các quỹ đầu tư hàng đầu thế giới như TPG, ADIA và SeaTown Master Fund (thuộc sở hữu của Temasek Holdings).
Thu hút nguồn vốn hơn 1,5 tỷ USD, The CrownX hướng đến IPO tại nước ngoài vào năm 2023 – 2024
The CrownX của tập đoàn Masan vừa nhận thêm 350 triệu USD vốn đầu tư từ nhóm các quỹ đầu tư hàng đầu thế giới.

Trước đó, tháng 5/2021, nhóm nhà đầu tư do Tập đoàn Alibaba cùng Baring Private Equity Asia (BPEA) khởi xướng đã rót 400 triệu USD vào The CrownX. Đến tháng 11, SK Group đã tiếp tục đầu tư vào The CrownX với tổng giá trị tiền mặt là 340 triệu USD, nâng tổng số vốn đầu tư của SK Group đầu tư vào nền tảng hệ sinh thái của The CrownX lên 750 triệu USD.

Tuy chỉ vừa thành lập năm 2020, The CrownX - chương đầu tiên của chiến lược Point of Life (nền tảng tích hợp phục vụ các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu xuyên suốt từ offline đến online) đến nay đã thu hút nguồn vốn hơn 1,5 tỷ USD từ giới đầu tư hàng đầu thế giới bởi chiến lược tiềm năng và thực tiễn triển khai vô cùng khởi sắc.

Tính toán tiếp theo của “ông lớn” ngành tiêu dùng - bán lẻ của Việt Nam

Sau giao dịch góp vốn này, The CrownX được định giá 8,2 tỷ USD cho 100% vốn chủ sở hữu, tương đương giá mỗi cổ phần là 105 USD (xấp xỉ 2.415.000 đồng). Mức định giá này cho thấy giá trị The CrownX đã tăng 12% so với vòng huy động vốn trước đó.

Thu hút nguồn vốn hơn 1,5 tỷ USD, The CrownX hướng đến IPO tại nước ngoài vào năm 2023 – 2024
Khách hàng trải nghiệm mua sắm tại chuỗi bán lẻ WinCommerce.

The CrownX đã đẩy mạnh tiếp cận chi tiêu tiêu dùng của người Việt bằng việc đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ trong mô hình mini-mall. Đây là mô hình độc đáo tích hợp các tiện ích đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu hằng ngày của khách hàng, từ offline đến online. Mô hình này sẽ giúp The CrownX thu hút khách hàng hiệu quả hơn với chi phí tối ưu.

Thu hút nguồn vốn hơn 1,5 tỷ USD, The CrownX hướng đến IPO tại nước ngoài vào năm 2023 – 2024

Chuỗi bán lẻ WinCommerce liên tục được mở rộng và nhận được sự ủng hộ từ người dân tại các tỉnh thành.

Ông Danny Le, CEO Masan Group, cho biết: “Trong hơn 7 năm qua, Masan đã hoạch định tầm nhìn chiến lược Point of Life. Thỏa thuận hợp tác với TPG, ADIA và SeaTown một lần nữa khẳng định khả năng hiện thực hóa chiến lược này của Masan. Hiện nay, chúng tôi đã hoàn tất huy động vốn tại The CrownX và sẽ tập trung tăng tốc mở rộng nền tảng Point of Life tích hợp offline và online trên toàn quốc. Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ IPO The CrownX trên sàn chứng khoán quốc tế vào năm 2023 – 2024 với 3 KPIs chủ chốt: Tăng thị phần trong chi tiêu tiêu dùng bằng cách mở rộng hệ thống; Số hóa toàn bộ nền tảng để trở thành công ty tiêu dùng công nghệ; Đạt biên lợi nhuận hai chữ số.”

Bức tranh tiềm năng thu hút TPG, ADIA và SeaTown Master Fund đầu tư vào The CrownX

Việc chính thức mở rộng sang lĩnh vực viễn thông khi đầu tư 295,5 tỷ đồng để mua lại 70% cổ phần Công ty Mobicast (sở hữu nhà mạng Reddi), Masan hé lộ việc Reddi kết hợp với các mảng kinh doanh sẵn có của Masan sẽ tạo ra sức mạnh cộng hưởng và chi phí thu hút khách hàng mới hiệu quả hơn rất nhiều. Masan tin rằng các giải pháp fin-tech vốn chưa được phục vụ đúng mức cho đông đảo người tiêu dùng sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi.

Tận dụng nền tảng viễn thông của Reddi để xây dựng chương trình khách hàng thân thiết, Masan có thể đẩy mạnh cung cấp các giải pháp fin-tech. Ứng dụng fin-tech vẫn còn trong giai đoạn sơ khai tại Việt Nam và Masan có thể là doanh nghiệp “thay đổi cuộc chơi” trong lĩnh vực này. Với cơ sở khách hàng thân thiết hàng chục triệu thành viên, khả năng tiếp cận người tiêu dùng thông qua hàng ngàn điểm bán lẻ hiện đại và sẽ lên đến hàng chục hàng khi franchise, Masan có nhiều lợi thế để chuyển đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt sang không dùng tiền mặt, phục vụ người tiêu dùng các sản phẩm “mua trước, trả sau” hay cung cấp các giải pháp quản lý và đầu tư tài sản

Thu hút nguồn vốn hơn 1,5 tỷ USD, The CrownX hướng đến IPO tại nước ngoài vào năm 2023 – 2024
Các sản phẩm của Masan luôn đón nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng.

Trên thực tế, việc một công ty bán lẻ mở rộng sang lĩnh vực ty viễn thông đã thành công rực rỡ tại Ấn Độ với cái tên Reliance Jio, nhà mạng lớn nhất tại thị trường di động lớn thứ 2 thế giới. Vừa qua, quỹ TPG cũng đã trở thành nhà đầu tư thứ tám của Jio Platforms, nắm giữ 0,93% cổ phần của công ty với giá 600 triệu đô la. Khoản đầu tư này nâng tổng số tiền mà Jio Platforms huy động được kể từ tháng 3 lên tới gần 13 tỷ đô la Mỹ với 21,41% cổ phần của công ty hiện do các nhà đầu tư nắm giữ. Quỹ ADIA cũng đã đầu tư 750 triệu đô la vào Jio Platforms.

Xét trên quy mô toàn cầu, các khoản đầu tư gần đây của TPG và ADIA vào JIO, Reliance Mart và Indonesia Tech càng cho thấy rõ nét tầm nhìn chiến lược và thực tiễn đầy tiềm năng của The CrownX chính là lý do khiến các quỹ đầu tư sừng sỏ này không ngần ngại rót tiền vào The CrownX.

Thu hút nguồn vốn hơn 1,5 tỷ USD, The CrownX hướng đến IPO tại nước ngoài vào năm 2023 – 2024
Hệ thống Phano Pharmacy đang được Masan đầu phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khỏe của người dân.

Ông David Tan, Giám đốc Điều hành của TPG Capital Asia chia sẻ: “Với tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng và tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, Việt Nam đã ở vị thế sẵn sàng để trở thành động lực phát triển quan trọng trong bức tranh tiêu dùng tại Châu Á. Chúng tôi đã chứng kiến chuỗi bán lẻ WinCommerce lột xác hoàn toàn và tin rằng The CrownX chính là nền tảng nắm bắt cơ hội tăng trưởng tại Việt Nam. Masan sẽ phát triển hệ sinh thái để mở rộng hơn nữa các sản phẩm dịch vụ nhằm gia tăng giá trị cho người tiêu dùng Việt Nam. Với hiểu biết sâu sắc khi đầu tư vào lĩnh vực tiêu dùng, đặc biệt ở Đông Nam Á, chúng tôi rất phấn khởi hợp tác cùng đội ngũ quản lý tại The CrownX để tăng tốc hiện thực hóa tầm nhìn của Công ty".

TPG là nhà đầu tư quen thuộc của Masan, đã đồng hành từ những ngày đầu. Thời điểm năm 2009 khi công ty mới được niêm yết tại HOSE, vốn hóa của Masan là 900 triệu USD, chiến lược kinh doanh tập trung vào các mặt hàng FMCG. Hiện nay, Masan đã “vươn vai” trở thành Tập đoàn có vốn hóa 8 tỷ USD, tập trung vào lĩnh vực tiêu dùng như nhu yếu phẩm, bán lẻ, chuỗi F&B, viễn thông… và đang tiếp tục tăng trưởng hơn nữa. ADIA là quỹ đầu tư đại diện cho Chính phủ Tiểu vương quốc Abu Dhabi. ADIA thường có cách tiếp cận thận trọng thông qua chiến lược đầu tư tập trung vào khả năng tạo ra giá trị dài hạn. Với ADIA, nhiều khả năng đây không phải là đợt đầu tư duy nhất của họ tại Masan.
Phạm Khoa

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

63 chi nhánh hợp thành 15 khu vực: Ngân hàng Nhà nước bước vào giai đoạn mới

63 chi nhánh hợp thành 15 khu vực: Ngân hàng Nhà nước bước vào giai đoạn mới

Từ ngày 1/7/2025, hệ thống Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức được tổ chức lại theo mô hình khu vực với 15 đầu mối, phù hợp với mô hình quản lý hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập. Việc sắp xếp này nhằm tạo thuận lợi trong điều hành, phục vụ người dân và doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý.
Malaysia dỡ bỏ thuế chống bán phá giá với thép Việt Nam

Malaysia dỡ bỏ thuế chống bán phá giá với thép Việt Nam

Từ ngày 23/6/2025, Malaysia dỡ bỏ việc áp dụng thuế chống bán phá giá và các cuộc điều tra đối với hàng hóa nhập khẩu có xuất xứ hoặc xuất khẩu từ Hàn Quốc và Việt Nam
Vì sao sản xuất vàng miếng không nên là "cuộc chơi" của ngân hàng?

Vì sao sản xuất vàng miếng không nên là "cuộc chơi" của ngân hàng?

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) vừa đề xuất không nên để các ngân hàng thương mại tham gia sản xuất, kinh doanh vàng miếng. Đề xuất này không chỉ dựa trên cơ sở pháp lý, mà còn xuất phát từ những bài học thực tiễn và mục tiêu ổn định thị trường tài chính – tiền tệ trong dài hạn.
Đề xuất điều chỉnh quy định kinh doanh vàng miếng: Cần rõ vai trò và giảm rào cản thị trường

Đề xuất điều chỉnh quy định kinh doanh vàng miếng: Cần rõ vai trò và giảm rào cản thị trường

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam kiến nghị không mở rộng đối tượng tham gia sản xuất vàng miếng và đề xuất giảm điều kiện về vốn để tăng tính cạnh tranh, minh bạch thị trường.
Bộ trưởng Công Thương: Luật hóa thương mại điện tử, truy trách nhiệm, ngăn hàng giả, bảo vệ thương hiệu Việt

Bộ trưởng Công Thương: Luật hóa thương mại điện tử, truy trách nhiệm, ngăn hàng giả, bảo vệ thương hiệu Việt

Trước tình trạng gian lận thương mại và hàng giả gia tăng trong môi trường số, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định sẽ triển khai loạt giải pháp toàn diện, từ hoàn thiện thể chế đến kiểm tra thực địa, nhằm thiết lập lại trật tự thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.
Chuyển đổi mô hình hộ kinh doanh để phát triển bền vững

Chuyển đổi mô hình hộ kinh doanh để phát triển bền vững

Chuyển đổi từ hộ cá thể lên doanh nghiệp đang mở ra cơ hội nâng tầm quản trị, minh bạch hóa hoạt động và tiếp cận chính sách hỗ trợ. Đây được xem là bước đi tất yếu giúp hộ kinh doanh vươn lên chuyên nghiệp, hòa nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị hiện đại.
Hành trình tài chính trọn đời của HDBank: Cá nhân hóa từ trái tim người dùng

Hành trình tài chính trọn đời của HDBank: Cá nhân hóa từ trái tim người dùng

Ngày 14/6/2025, trong khuôn khổ sự kiện “Ngày không tiền mặt 2025”, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc và đoàn đại biểu cấp cao đã tới thăm không gian công nghệ tại sự kiện.
Hộ kinh doanh nhỏ trước ngã rẽ hóa đơn điện tử

Hộ kinh doanh nhỏ trước ngã rẽ hóa đơn điện tử

Việc áp dụng quy định mới theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP khiến nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ lúng túng, thậm chí tạm dừng hoạt động. Khó khăn lớn nhất đến từ hóa đơn đầu vào và nỗi lo bị xử phạt khi chưa kịp thích ứng với yêu cầu mới.
100% các giao dịch mua bán hàng online phải có hóa đơn điện tử

100% các giao dịch mua bán hàng online phải có hóa đơn điện tử

100% các giao dịch trên nền tảng mua bán trực tuyến phải có hóa đơn điện tử là một trong những mục tiêu quan trọng trong Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030.
Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số

Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhận định, thanh toán không tiền mặt giúp nâng cao hiệu quả ngân hàng, tăng minh bạch tài chính, hỗ trợ thương mại điện tử và dịch vụ công, từ đó trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động